1. SistaCafe
  2. เปิดกรุสกินแคร์ ฟื้นฟูผิวไหม้แดดยังไง? ให้กลับมาใสหลังไปทะเล

หน้าร้อนแบบนี้ไม่ว่าใครก็ล้วนปักหมุดไปเที่ยวทะเล ใส่บิกีนีทำคอนเทนต์อวดลงโซเชียลกันจุกๆ มุมนั้นก็ดี มุมนี้ชั้นก็เริ่ด อะ..ระหว่างโพสท่าท้าแดดกันไปก็ระวังผิวไหม้ไม่รู้ตัวเด้อสาวเพราะแดดช่วงนี้คือแรงมากกกเดี๋ยวจะกลายเป็นตกอยู่ในสถานการณ์ตอนเที่ยวสดใสพอกลับไปถึงบ้านนั่งสลด ฮือๆ เพราะผิว Now burn baby burn กันสุดๆแต่ถ้าใครกำลังประสบปัญหานี้อยู่ ร้องโอดโอยเพราะผิวไหม้เกรียม! ต้องมาทางนี้เลยจ้า วันนี้ซิสพาเปิดกรุสกินแคร์เพื่อนแท้สำหรับคนผิวไหม้แดดมาให้ ทาวนไปตามนี้เดี๋ยวผิวดีขึ้นเอง ไม่พูดยาว เอาเป็นว่ามาดูไปพร้อมๆ กันเลยจ้า

- - - - - - - - - - - - - - -

ผิวไหม้แดดใช้เวลารักษาฟื้นฟูนานเท่าไร ?

ระยะเวลาที่ผิวไหม้แดดจะหายกลับมาเป็นปกตินั้นขึ้นอยู่กับระดับความรุนแรงของอาการด้วย ดังนี้



ผิวไหม้แดดที่ไม่รุนแรง

จะมีอาการปวดและแดงเป็นเวลา 3-5 วัน และอาจมี

https://www.pobpad.com/%E0%B8%9C%E0%B8%B4%E0%B8%A7%E0%B8%A5%E0%B8%AD%E0%B8%81-%E0%B8%A3%E0%B8%B1%E0%B8%81%E0%B8%A9%E0%B8%B2%E0%B9%84%E0%B8%94%E0%B9%89%E0%B8%96%E0%B9%89%E0%B8%B2%E0%B8%A3%E0%B8%B9%E0%B9%89%E0%B8%AA%E0%B8%B2

ในช่วงวันสุดท้าย เนื่องจากมีการผลัดเซลล์ผิวเพื่อสร้างเซลล์ผิวใหม่ขึ้นมาทดแท


ผิวไหม้แดดที่รุนแรงปานกลาง

จะมีอาการเจ็บหรือรู้สึกปวดมากกว่าปกติ โดยผิวหนังจะบวมแดงและรู้สึกแสบร้อนเมื่อสัมผัสโดน โดยปกติแล้วผิวไหม้แดดระดับนี้จะใช้เวลาประมาณ 1 สัปดาห์ในการฟื้นฟูให้ผิวกลับมามีสภาพปกติ และผิวอาจลอกออกหลังจากหายเป็นปกติแล้วประมาณ 2-3 วัน


ผิวไหม้แดดที่รุนแรงมาก

ผิวบริเวณที่สัมผัสกับแดดจะมีอาการแดงมากและมีตุ่มน้ำที่รู้สึกแสบร้อนเกิดขึ้น โดยผู้ที่มีผิวไหม้แดดระดับรุนแรงอาจต้องไปพบแพทย์เพื่อพักรักษาตัวในโรงพยาบาลหรือนอนพักรักษาตัวที่บ้าน ซึ่งอาจต้องใช้เวลาประมาณ 2 สัปดาห์จนกว่าสภาพผิวจะฟื้นฟูเป็นปกติ



หน้าไหม้แดดเกิดจากอะไร ?


การสัมผัสแสงแดดเป็นเวลานาน

ไม่มีเกราะที่ช่วยปกป้องผิวจากแสงแดด จะทำให้ผิวถูกทำร้ายจากอันตรายของแสงแดดได้ ไม่ว่าจะเป็น ผิวหนังไหม้แดด ผิวแห้งหยาบกร้าน ผิวเหี่ยวย่น เกิดริ้วรอยก่อนวัย รวมไปถึงผิวหมองคล้ำเสีย ไม่สดใส ผิวมีฝ้าจากแสงแดด นอกจากนี้อาจก่อให้เกิดโรคผิวหนัง และโรคอื่น ๆ ตามมาได้

ไม่ทาครีมกันแดดเมื่อต้องโดนแสงแดด

ไม่ว่าจะโดนแสงเป็นระยะเวลาสั้น หรือระยะเวลานาน ความรุนแรงของแสงแดดรวมกับการที่เราไม่ทาครีมกันแดด จะส่งผลให้ผิวของเราหมองคล้ำ สีผิวไม่สม่ำเสมอ ผิวไหม้เสีย เนื่องจากเซลล์ผิวถูกทำลาย เกิดริ้วรอยต่าง ๆ ตามมาได้ อาจก่อให้เกิดโรคผิวหนัง และโรคระบบอื่น ๆ ได้ เช่นเดียวกับการสัมผัสแสงแดดเป็นเวลานาน ๆ


≡ ผิวไหม้แดดเกิดจากอะไร? ≡

ผิวไหม้แดดเกิดจากที่ผิวชั้นนอกถูกทำลายด้วยรังสียูวีจากการตากแดดจัดๆ เป็นเวลานาน

พอความรุนแรงของแสงแดดรวมเข้ากับการที่เราไม่ทาครีมกันแดด ก็จะไปส่งผลให้ผิวเราไหม้แดดนั่นเอง ซึ่งช่วงแรกผิวจะแดง แสบ อาจจะมีบวม พอง แล้วถ้าเราไม่ดูแลอย่างถูกต้อง สีผิวก็จะไม่สม่ำเสมอและคล้ำเสีย รวมไปถึงแห้งหยาบหรือเหี่ยวย่น จนเกิดริ้วรอยก่อนวัยได้ด้วย



≡ เจลว่านหางจระเข้ปลอบประโลมผิว ≡

ภาพประกอบบทความ:sistacafe-assets:____%2Fc%2F94527%2Ffdc47d04-f7ae-49b2-bb81-8f43e2d7ce0d.png?v=20240313162737&ratio=1.000

ทีนี้

หลักสำคัญของการแก้ปัญหาผิวไหม้แดด

อย่างแรกเลยก็คือ เราต้อง

ลดการอักเสบของผิวด้วยการเติมความชุ่มชื้น

เพราะฉะนั้นขั้นแรกเราจะเริ่มด้วยการลดความร้อนใต้ผิวนั่นเอง



เวลาที่ผิวเราไหม้แน่นอนว่าสิ่งแรกที่เรานึกถึงก็คงไม่พ้น

ว่านหางจระเข้

ซึ่งเค้าราคาไม่แพงและเป็นสมุนไพรที่บอกต่อกันมารุ่นต่อรุ่นด้วยสรรพคุณของเค้าที่จะช่วย

รักษาผิวแห้งแตก ลดอาการผ่าวร้อนจากผิวไหม้แดดที่ไม่รุนแรง

ได้ ในเนื้อเจลใสๆ เหนียวๆ ที่เราเห็นจะมีทั้ง

โพลีฟีนอล

ที่มีความสามารถในการ

ต้านอนุมูลอิสระและยับยั้งการอักเสบ

ทั้งยังมี

สารโพลียูโรไนด์และโพลีแซคคาไรด์

ที่ช่วยในการ

ฆ่าเชื้อและสมานแผล ลดการอักเสบ

ของผิวได้



ถ้าบ้านเราปลูกว่านหางจระเข้อยู่แล้ว ก็สามารถนำเนื้อว่านหางจระเข้มาทาบริเวณผิวที่ไหม้แดด ทิ้งไว้ประมาณ 1 ชั่วโมงแล้วล้างออกได้เลยค่ะ



แต่ถ้าหาว่านหางจระเข้จากธรรมชาติไม่ได้และมีงบขึ้นมาหน่อยก็ให้ลองหาสกินแคร์ที่มีว่านหางจระเข้เป็นส่วนประกอบ อาจจะเป็น

เจลว่านหางจระเข้

ก็ได้ ด้วยความที่เป็นเจล

เนื้อเค้าก็จะเบาและเย็น

เหมาะกับผิวที่ไหม้แดดและกำลังอักเสบ


ให้เราพยายาม


เลือกผลิตภัณฑ์ที่


ไม่ผสมสี กลิ่น และน้ำหอม

เพื่อความเซฟ เวลาใช้ก็ให้เราทาลงบนผิวไหม้แดดเพื่อลดอาการอักเสบจากการถูกแดดเผา เพิ่มความชุ่มชื้นให้ผิวได้เลย



≡ เติมน้ำให้ผิวด้วยมอยส์เจอไรเซอร์ ≡

ภาพประกอบบทความ:sistacafe-assets:____%2Fc%2F94527%2F396e3cae-65e1-4ac2-bdcf-3cf532f140ad.png?v=20240313162737&ratio=1.000

ขั้นตอนถัดมาก็คือ การบำรุงและล็อกความชุ่มชื้น

ไว้ในผิวเราให้ยาวนานขึ้น ด้วยการทา

มอยส์เจอไรเซอร์

แนะนำว่า


ให้เลือก

สูตรสำหรับผิวแพ้ง่าย

เวลาใช้ก็ให้

ทาหลังอาบน้ำทันทีตอนที่ผิวเรายังหมาดๆ อยู่

ซึ่งการทาครีมบำรุงจะช่วย

กักเก็บความชุ่มชื้น ลดอาการระคายเคือง ป้องกันไม่ให้ผิวลอก และฟื้นฟูให้ผิวไหม้แดดหายเร็วขึ้น

หลายคนอาจจะสงสัยว่าแล้วต่างกับการใช้ว่านหางจระเข้ยังไง? ถ้าเป็นว่านหางจระเข้แบบเพียวๆ เลยเนี่ยจะจัดอยู่ในกลุ่ม Humectant ค่ะ คือมีความสามารถในการช่วยดูดซึมความชุ่มชื้น เหมือนเป็นแม่เหล็กดูดน้ำให้ผิวให้ความชุ่มชื้น แต่จะไม่กักเก็บความชุ่มชื้นเอาไว้ เพราะฉะนั้นเราจึงต้องเสริมด้วยการทาครีมบำรุงนั่นเอง ซึ่งส่วนใหญ่ในมอยส์เจอไรเซอร์เนื้อหนักๆ อย่าง

ครีมบำรุง

เค้าก็จะ

ใส่สารในกลุ่มให้ความชุ่มชื้นอื่นๆ เพิ่มเติมเช่นสารในกลุ่ม Emollient หรือ Occlusive

จึงสามารถคงความชุ่มชื้นไว้ในผิวได้ดีและลดการระคายเคือง ช่วยฟื้นฟูให้ผิวไหม้แดดหายเร็วขึ้นนั่นเอง



ทริคเพิ่มเติม เราอาจจะมองหาผลิตภัณฑ์ที่เค้าใส่ส่วนผสมที่ช่วยปลอบประโลมผิว มอบความชุ่มชื้น ลดการอักเสบ และการระคายเคืองผิวอื่นๆ เพิ่มเติม เช่น

ผลิตภัณฑ์ที่มีสารสกัดจากใบบัวบก คาโมมายล์ วิตามินต่าง ๆ

พวกนี้เป็นต้น ซึ่งส่วนผสมพวกนี้ก็จะช่วยบรรเทาอาการหน้าไหม้แดดได้ดีเช่นกันค่ะ



มาสก์ลดความร้อนใต้ผิว


ไม่มี AHA BHA


ไม่ใช้สูตรไวท์เทนนิ่ง


≡ ของต้องห้ามสำหรับผิวหน้าไหม้ ≡

การซ้ำเติมผิวที่โดนแดดด้วยการออกไปตากแดดซ้ำอีก จะยิ่งทำให้ผิวเกิดอาการหมองคล้ำและไหม้เสียมากขึ้น แต่หากจะต้องออกไปกลางแจ้ง ก็ควรสวมหมวกหรือพกร่มไปด้วย เพื่อป้องกันผิวคล้ำรวมถึงอันตรายต่างๆ ที่อาจเกิดขึ้นได้ เช่น ผิวเหี่ยวย่นกว่าวัย หรือมะเร็งผิวหนัง เป็นต้น


ภาพประกอบบทความ:sistacafe-assets:____%2Fc%2F94527%2Fcb273919-f085-47f4-976b-ca149bff44b4.png?v=20240313162737&ratio=1.000

การตากแดดเป็นเวลานานทำให้เกิดความร้อนสะสมใต้ผิวและเกิดการอักเสบ จนผิวแดงขึ้นทำให้ผิวเรา Sensitive หรือเป็นผิวที่ระคายเคืองง่ายซึ่งการที่ผิวเราไหม้แดด สิ่งที่ตามมาก็คือผิวบอบบางและอ่อนแอดังนั้นเราต้องพยายามงดการสัมผัสหลีกเลี่ยงสครับ ทำเลเซอร์ การทายารักษาสิว หรือใช้ผลิตภัณฑ์ในกลุ่มไวท์เทนนิ่งออกไปก่อนเนื่องจากการที่เรายิ่งไปรบกวนผิวยิ่งจะส่งผลให้ผิวเราบางและจากที่หน้าไหม้แดดก็บางอยู่แล้ว ก็อาจก่อให้เกิดการระคายเคือง อักเสบมากกว่าเดิม รวมทั้งปวดแสบปวดร้อนได้มากกว่าปกติค่ะ รอให้หายแล้วค่อยทำก็ยังไม่สาย ช่วงที่ผิวยังไหม้แดดอยู่ก็ให้เลี่ยงไปก่อนน้า

D



≡ มาสก์ลดความร้อนใต้ผิว ≡

ภาพประกอบบทความ:sistacafe-assets:____%2Fc%2F94527%2Feb453ede-4eaf-464f-a36a-ac355d176c73.png?v=20240313162737&ratio=1.000

วิธีสุดท้ายเป็นวิธีที่สะดวกสำหรับคนที่ยังต้องเดินทางไปไหนมาไหน หรือคนที่อยากจะเพิ่มอีกซักสเต็ปเข้าไปในรูทีนปกติด้วยการมาสก์ผิว ซึ่งวิธีนี้ก็ถือว่าเป็นทางเลือกที่ดีเช่นกัน เพราะเดี๋ยวนี้มาสก์ก็มีหลากหลายสูตร ราคาถูก แถมยังมีหลากหลายรูปแบบมาก เราก็สามารถเลือกบำรุงได้ตามใจชอบเลย แต่มีข้อแม้ว่ามาสก์ที่จะเอามาใช้กับผิวไหม้แดดเนี่ย

ต้องเป็นมาสก์ที่ไม่ช่วยผลัดเซลล์ผิวหรือมี AHA BHA เป็นส่วนผสม และต้องไม่ใช่มาสก์พวกสูตรไวท์เทนนิ่ง

เพราะผิวเราหลังจากโดนแดดจัดๆ มีความร้อนใต้ผิวสูงจะมีความระคายเคืองง่ายมาก ถ้าเรายิ่งไปใช้มาสก์ประเภทนั้นผิวเราก็ยิ่งจะพังเข้าไปกันใหญ่

ให้เราพยายามเลือกใช้สูตรที่เน้นเติมความชุ่มชื้น

กับผิวเท่านั้น อาจจะเป็นสูตรที่มี

ไฮยาลูรอนิก

หรือสูตรที่เน้นคำว่า

Aqua

เอาไว้



ซิสแอบแนะนำมาสก์ DIY ง่ายๆ ที่เราสามารถทำได้เองที่บ้านมาฝาก


แตงกวา

พืชผักที่หาง่ายและหลายบ้านมีติดครัว แตงกวาเค้ามี

เอนไซม์ไคซิน

ที่ช่วย

เพิ่มความชุ่มชื้นให้ผิวและลดความร้อนใต้ผิว

ได้ด้วย ให้เราฝานแตงกวาเป็นแว่นบางๆ แล้วเอามาโปะลงบนผิว หรือจะเอามาคั้นให้เป็นน้ำแล้วใส่เม็ดมาสก์ลงไปแช่ทิ้งไว้ แล้วค่อยเอาแผ่นมาสก์ออกมามาสก์หน้าทิ้งไว้ 20 - 25นาที



ถุงชา

ตัวนี้เค้าจะมี

กรดแทนนินช่วยลดการไหม้จากแดด

เอาถุงชาที่ชงชาเสร็จแล้วไปแช่เย็นแล้วเอามาประคบหน้าได้เลย หรืออีกวิธีคือชงชาแล้วจุ่มแผ่นสำลีแล้วเอามาแปะผิวทิ้งไว้ ก็จะเป็นอีกทางที่ช่วยลดการอักเสบจากความร้อนได้เหมือนกันค่ะ



- - - - - - - - - - - - - - -

ซิสต้องบอกไว้ก่อนนิดนึงว่าการใช้สกินแคร์แล้วเห็นผลจะเหมาะกับผิวที่ไหม้แดดไม่รุนแรงเท่านั้น ถ้าเกิดว่าผิวเราพองหรือเป็นตุ่มอันนี้ต้องรีบไปปรึกษาคุณหมอเลยนะ และนอกจากจะดูแลผิวแล้วการหลีกเลี่ยงไม่ให้ผิวสัมผัสแดดอีกก็เป็นเรื่องที่ควรระวังน้า เพราะการซ้ำเติมผิวที่โดนแดดด้วยการออกไปตากแดดซ้ำอีก จะยิ่งทำให้ผิวเกิดอาการหมองคล้ำและไหม้เสียมากขึ้น รวมถึงปัญหาผิวอื่นๆ ที่อาจเกิดขึ้นได้ เช่น ผิวเหี่ยวย่นกว่าวัย หรือมะเร็งผิวหนัง แต่ถ้าหากว่าเราจำเป็นต้องออกไปข้างนอกจริงๆ ก็ควรเดินในที่ร่มและทาครีมกันแดดทุกครั้งด้วย อันนี้สำคัญมาก ขีดเส้นใต้ไว้เลย!



gner :kidasindahouse

Writer :BabyPeachy

เว็ปไซต์นี้ใช้คุกกี้

SistaCafe ให้ความสำคัญต่อข้อมูลส่วนบุคคลของท่าน เพื่อการพัฒนาและปรับปรุงเว็บไซต์ หากท่านใช้บริการเว็บไซต์นี้โดยไม่มีการปรับตั้งค่าใดๆ แสดงว่าท่านยินยอมที่จะรับคุกกี้บนเว็บไซต์และนโยบายสิทธิส่วนบุคคลของเรา และ นโยบายการใช้คุกกี้