1. SistaCafe
  2. Narcissism บุคลิกภาพแบบหลงตัวเอง ตัวเองที่หมายถึง me ไม่ใช่ you!

เคยสักเกตตัวเองกันบ้างมั้ยว่า ตัวเราที่เป็นอยู่ตอนนี้ กำลังหลงตัวเองอยู่รึเปล่า แล้วอาการหลงตัวเองที่กำลังเป็นอยู่บ่อยๆ มันแค่เพราะเราชื่นชม หรือมั่นใจในตัวเองอยู่ หรือกำลังป่วยเป็นโรค Narcissism กันแน่! วันนี้เราจะชวนเพื่อนๆ มาหาคำตอบไปพร้อมๆ กัน และเราจะพาเพื่อนๆ ไปทำความรู้จักับโรค Narcissism มันเป็นยังไง อาการ สาเหตุ แล้วมีวิธีรักษาหรือรับมือยังไงบ้าง วันนี้ตอบทุกข้อสงสัย จะเป็นยังไงนั้น เอาเป็นว่า ไปอ่านดูพร้อมๆ กันเลยดีกว่าค่ะ!



พาทำความรู้จัก Vocab จักรวาล Narcissism

เราว่ายังมีหลายคนเลย ที่กำลังต้องการคำตอบว่า คำว่า Narcissism มันคืออะไร วันนี้เราจะพาเพื่อนๆ ไปทำความรู้จัก Vocab จักรวาล Narcissism แต่ละคำมีความหมายว่าอย่างไรบ้าง มาลองดูกันหน่อยซิ

  • Narcissist คือ โรค หรืออาการหลงตัวเอง ซึ่งจัดอยู่ในกลุ่มของอาการบุคลิกภาพแปรปรวน
  • Narcissism คือ ความผิดปกติในบุคลิกภาพ ที่เกิดมาจากการเลี้ยงดูตั้งแต่วัยเด็ก ที่อาจจะถูกตามใจจนเกินไป หรือสปอยเกินไป จนติดเป็นนิสัย เหมือนโดนปลูกฝังให้ต้องดีเด่น โดนเด่น ถึงจะได้รับความรัก ได้รับความชื่นชม จนกลายเป็นอาการหลงตัวเองในที่สุด
  • Narcissistic คือ โรคหลงตัวเอง หรือมีอีกชื่อว่า Narcissistic Personality Disorder หรือ NPD เป็นโรคบุคลิกภาพผิดปกติชนิดหนึ่ง มักแสดงออกว่าเป็นคนที่เชื่อมั่นในตัวเองสูง ไม่ยอมรับในผู้อื่น ก่อให้เกิดพฤติกรรมต่อต้านสังคม
  • Narcissus คือ ชื่อเรียกของคนที่มีอาการหลงตัวเอง ชื่นชอบคำชื่นชมจากผู้อื่น ขาดความเห็นอกเห็นใจ

โดยรวมแล้ว ก็คือความหมายของคำว่า “หลงตัวเอง” แม้จะมีศัพท์หลายคำ แต่มันก็สามารถจำกัดความได้ในคำๆ เดียวกันเลยค่ะ


🔴🟠🟡🔴🟠🟡🔴🟠🟡🔴🟠🟡🔴


เรื่องเล่าตำนาน Narcissus จุดเริ่มตนของคนหลงตัวเองในปัจจุบัน


หลายๆ คนอาจจะกำลังสงสัยที่มาของคำว่า Narcissism รู้มั้ยว่า จริงๆ แล้ว อาการหลงตัวเอง หรือคำว่า Narcis ต่างๆ มันมีมาตั้งแต่ยุคสมัยกรีกโบราณแล้วนะจ๊ะ เพื่อนๆ อาจจะไม่เคยได้ยินตำนานเทพนิยายกรีกเกี่ยวกับ ชายหนุ่มที่หลงในรูปลักษณ์ของตัวเองจนตาย วันนี้เราจะมาเล่าแบบย่อๆ เข้าใจง่ายๆ ให้อ่านกันค่ะ


ภาพประกอบบทความ:sistacafe-assets:____%2Fc%2F202734%2FWzZs0PU1fCFRSh6XigYagxDmDxktZ5C18013c3FV.jpg?v=1727244821

จุดเริ่มต้นของเรื่องราวโศกนาฏกรรมนี้ เกิดขึ้นมาจาก "นาร์ซิสซัส" พรานหนุ่มที่กำเนิดจาก เทพแม่น้ำและนางไม้ ชายผู้ที่มีหน้าตาหล่อเหลามากที่สุดคนหนึ่งในตำนานกรีกโบราณ และเป็นที่หมายปองของทั้งมนุษย์และเทพ วันหนึ่งเมื่อนาร์ซิสซัสเดินทางเข้าป่าเพื่อล่าสัตว์ เขาก็ได้พบเข้ากับ นางไม้ตนหนึ่งชื่อ “เอคโค (Echo)” นางไม้ตกหลุมรักนาร์ซิสซัสทันทีตั้งแต่แรกเห็น แต่เพราะเธอโดนคำสาป เธอจึงทำได้แค่ตามดูเขา และรอให้เขาพูดกับเธอก่อนเท่านั้น

เขารู้ว่า มีใครบางคนกำลังตามเขาในป่า เมื่อหันไปเจอ เขาจึงพูดกับนางไม้ตนนั้น แต่เธอก็ทำได้แค่พูดตามนาร์ซิสซัสเท่านั้น จนในที่สุด นาร์ซิสซัส เกิดความรำคาญใจจึงตะคอกไล่ เอคโค ออกไป นางไม้เสียใจมาก เธอร้องไห้และตรอมใจตายกลายเป็นฝุ่นในที่สุด


ภาพประกอบบทความ:sistacafe-assets:____%2Fc%2F202734%2FP11WbvoPoCVJrPPBiDQdjLR4S8gJrzfOlyQOUSp0.jpg?v=1727244769

ซึ่งเหตุการณ์ที่เกิดขึ้นนี้ อยู่ในสายตาของ เทพีอะโฟรไดต์ เทพีแห่งความรัก เทพีโกรธมากที่นาร์ซิสซัสไม่เห็นคุณค่าแห่งความรักของผู้อื่น เธอจึงสาปเขาที่กำลังก้มหน้าจะกวักน้ำในลำธารกินเพื่อดับกระหาย ให้หลงรักได้เพียงแต่ตัวเองเท่านั้น เมื่อเขาต้องคำสาป เขาจึงหลงรักใบหน้าของตัวเองที่สะท้อนจากน้ำ และไม่ยอมลุกไปไหน จนกระทั่งตัวเองตาย ท้ายที่สุดแล้ว ร่างกายของเขาจึงกลายเป็น ดอกนาร์ซิสซัส ที่มักจะขึ้นอยู่บริเวณริมแหล่งน้ำตามธรรมชาติ แต่ในบางตำนานก็เล่าต่อกันมาว่า จริงๆ แล้วนาร์ซิสซัสเจ็บปวดกับความรักที่ไม่สมหวัง จึงลิดชีพตัวเองด้วยมีดตรงริมแม่น้ำ และตรงที่เขาตายก็มีดอกนาร์ซิสซัส (Nacissus) หรืออีกชื่อหนึ่งคือ ดอกแดฟโฟดิล (Daffodil) ปรากฎขึ้นมา


ภาพประกอบบทความ:sistacafe-assets:____%2Fc%2F202734%2FdTgjDPFK4ZpVW9uZ0Spxp4HY91EZwxlNT5WyO3bD.jpg?v=1727244733

และนั้นก็คือ จุดเริ่มต้นของคนที่หลงตัวเองในยุคกรีกโบราณ ยาวมาจนถึงปัจจุบัน นาร์ซิสซัส หรือ Narcissus จึงเป็นชื่อเรียกของ คนที่มีอาการหลงตัวเอง ชื่นชอบคำชื่นชมจากผู้อื่น ขาดความเห็นอกเห็นใจ แต่อาการหลงตัวเองในความหมายนี้ ไม่ใช่แค่ความมั่นใจในตัวเองเท่านั้น แต่มันกลับเป็นจุดกำเนิดของโรคทางจิต ที่คนบางคนเป็น แต่อาจจะไม่ทันสังเกต หรือไม่รู้ตัวเองเท่านั้น


🔴🟠🟡🔴🟠🟡🔴🟠🟡🔴🟠🟡🔴


ในมุมของโรคหลงตัวเอง คืออะไร สาเหตุจากอะไร มีอาการอย่างไร

อย่างที่เราบอกไป ไม่ใช่ทุกคนนะ ที่จะรู้ว่า เราเป็นโรคหลงตัวเองอยู่ บางคนอาจจะแค่รู้สึกว่า ฉันไม่ได้หลงตัวเอง ฉันแค่เป็นคนมั่นใจในตัวเองเฉยๆ เท่านั้น แต่จริงๆ แล้ว มันจะมีวิธีสังเกตอยู่ค่ะ วันนี้เราจะมาหาคำตอบของโรคหลงตัวเองกันว่า มันคืออะไร มาจากไหน สาเหตุ และอาการของคนที่เป็นโรคนี้มีอะไรบ้าง



โรคหลงตัวเอง หรือ Narcissistic Personality Disorder คืออะไร

มันคือความผิดปกติทางบุคลิกภาพ เป็นภาวะสุขภาพจิตที่คนเราเห็นถึงความสำคัญของตัวเองสูงเกินไป สูงแบบสูงมาก! จนก่อให้เกิดความต้องการและเรียกร้องความสนใจ อยากให้คนอื่นชื่นชม อยากได้ความรักมากเกินไป ซึ่งคนที่มีอาการป่วยเป็นโรคนี้ มักจะมีพฤติกรรมนี้จะขาดความสามารถในการเข้าใจ หรือใส่ใจความรู้สึกของผู้อื่น แต่ที่เห็นๆ ว่า มั่นใจในตัวเองสูงมาก รู้มั้ยภายใต้หน้ากากของความมั่นใจนี้ จริงๆ แล้วคนเหล่านี้กลับขาดความมั่นใจในคุณค่าของตัวเอง และรู้สึกไม่พอใจกับคำวิพากษ์วิจารณ์แม้จะเป็นแค่เรื่องเล็กๆ น้อยๆ ก็ตาม


โรคหลงตัวเอง เกิดจากอะไร

เมื่อมีผล ก็ต้องมีเหตุก่อน ผลลัพธ์ถึงจะตามมา คนเราไม่ใช่ว่าเกิดมา ก็มีอาการหลงตัวเอง จนเข้าขั้นป่วยได้เลยนะ แต่มันมีสาเหตุ ที่ทำให้คนคนนึงป่วยเป็นโรคหลงตัวเองค่ะ

ซึ่งสาเหตุที่ทำให้คนคนนึงป่วยเป็นโรคหลงตัวเอง หรือ Narcissistic Personality Disorder ได้นั้น เกิดจาก การถูกสปอย ค่ะ เขาถึงพูดกันไงว่า เด็กจะเติบโตมาเป็นแบบไหนนั้น ก็อยู่ที่การดูแลสั่งสอนของพ่อแม่ด้วย คุณพ่อคุณแม่คนไหน ที่ชอบสปอยลูก ระวังเอาไว้ให้ดีๆ นะ เพราะมันคือการปลูกฝังที่ผิดค่ะ! การเอาใจใส่ลูก หรือคอยปกป้อง ดูแล จริงๆ มันก็ดีแหละ แต่ในบางครั้ง ถ้าลูกเราทำอะไรผิด ก็ควรตักเตือน และสั่งสอน ให้เขาได้เรียนรู้ด้วย สอ่งสำคัญคือ ต้องสอนให้ลูกรู้จักรับและให้ รู้จักเข้าใจ และเห็นอกเห็นใจ ไม่ใช่วางลูกของตัวเองไว้เหนือกว่าคนอื่น สปอยเก่ง จะถูกจะผิด ก็อวยไว้ก่อน แบบนี้ไม่ได้นะคะ มันจะติดเป็นนิสัย

ในทางกลับกัน การสปอยเกินไป ก็ว่าไม่ดีแล้วใช่มั้ย แต่การปล่อยปละละเลยตั้งแต่วัยเด็ก ก็เป็นอีกหนึ่งสาเหตุด้วยเหมือนกันค่ะ เพราะมันจะทำให้เด็กขาดความเข้าอกเข้าใจผู้อื่น สุดท้ายแล้ว เมื่อพวกเขาโตขึ้น เขาก็จะยึดถือแต่ความเชื่อมั่นของตัวเองเท่านั้น และสิ่งสุดท้ายคือ สภาพแวดล้อมปลูกฝัง เมื่อเราตกเข้าไปอยู่ในกลุ่มคน หรือใครสักคนที่มีภาวะหลงตัวเอง เชิดชูตัวเองหนักมาก เราจะถูกปลูกฝังให้กลายเป็นคนแบบนั้นได้ไปโดยปริยายได้ด้วยนั่นเอง



สัญญาณของคนที่กำลังลงอยู่ในสภาวะ โรคหลงตัวเอง อยู่

อย่างที่เรากล่าวไปข้างตนว่า โรคหลงตัวเอง เป็นส่วนหนึ่งของโรคบุคลิกภาพมีปัญหาประเภทหนึ่ง หรือก็คือ Narcissistic Personality Disorder โดยปกติแล้ว คนที่เป็นโรคนี้ จะไม่ค่อยรู้ตัวเองว่ากำลังป่วยเป็นโรคนี้อยู่ โดยปกติแล้ว เวลาเราเจอคนที่มั่นใจในตัวเองเกินไป เราจะไม่ได้ทันคิดหรอว่า คนคนนี้ป่วยเป็น Narcissistic แต่เราจะคิดแค่ว่า นี่มันเรียกร้องความสนใจ สงสัยอยากได้หน้า อยากได้รับคำชม ประมาณนี้

  • ซึ่งถ้าให้จำแนกอาการหลักๆ ของคนที่เป็นโรคหลงตัวเองออกมาย่อยๆ ก็จะได้ตามนี้เลยค่ะ
  • ชอบพูดโอ้อวด ขี้โม้ และดื้อรั้น
  • ชอบที่จะปฏิบัติตัวสูงส่งกว่าผู้อื่นตลอดเวลา คิดว่าตัวเองมีอำนาจ มองว่าตัวเองพิเศษ เหนือกว่าคนอื่น
  • ต้องการให้มีคนชื่นชมตัวเองตลอดเวลา
  • ต้องการได้รับการปฏิบัติพิเศษกว่าคนอื่น
  • ชอบเปรียบเทียบคนอื่นเพื่อให้ตัวเองดูดี
  • รู้สึกว่าความคิดของฉันถูกและดีที่สุด
  • รู้สึกอิจฉาผู้อื่นเมื่อเขาได้ดี และถ้าตัวเองได้ดี ก็จะคิดว่าคนอื่นอิจฉาตัวเอง

คราวนี้ลองเช็คดูว่า เรามีแนวโน้มที่จะเป็นโรคนี้มั้ย แต่ถ้าเพื่อนๆ รู้สึกว่า ไม่รู้ ไม่แน่ใจ วันนี้เรามีแบบทดสอบความหลงตัวเองมาให้ลองทำกันด้วย ใครที่อยากลองเช็คความหลงตัวเองดูว่ามีมากหรือน้อยแค่ไหน กดคลิกเข้าไปทำแบบทดสอบนี้ได้เลยค่ะ >> ทดสอบความหลงตัวเอง <<


🔴🟠🟡🔴🟠🟡🔴🟠🟡🔴🟠🟡🔴


ความแตกต่างระหว่าง การรักตัวเอง กับ หลงตัวเอง เราถูกจัดอยู่ในโหมดไหน

เชื่อว่า หลายๆ คนอาจจะตั้งคำถามอยู่ว่า สิ่งที่ตัวเองเป็นมันใช่การหลงตัวเองจริงๆ ใช่มั้ย แน่ใจหรอว่า มันไม่ใช่เพราะเราแค่รักตัวเอง และมั่นใจในตัวเองเท่านั้น วันนี้เรามีวิธีสังเกตง่ายๆ มาแชร์ให้ดูกันค่ะ จริงๆ มันเป็นเส้นกั้นบางๆ ระหว่าง "โรคหลงตัวเอง" กับ "การรักตัวเอง" ก็ไม่แปลกหรอก ที่เพื่อนๆ หลายๆ คนอาจจะเข้าใจผิด ซึ่งวิธีสังเกตไม่ยาก ยกตัวอย่างเช่น


การได้รับการยอมรับ

คนที่รักตัวเอง : จะมีความรู้สึกนับถือตัวเองมากเพียงพออยู่แล้ว ไม่จำเป็นต้องได้รับการยอมรับจากผู้อื่น

คนหลงตัวเอง : ต้องการเป็นที่ยอมรับและจดจำจากผู้อื่น ถ้าไม่ได้รับคำชม พวกเขาก็จะไม่พยายามทำอะไรทั้งนั้น

การยอมรับข้อบกพร่อง

คนที่รักตัวเอง : จะสามารถยอมรับข้อผิดพลาดและข้อบกพร่องของตัวเองได้ พร้อมที่จะปรับปรุงตัวเสมอ

คนหลงตัวเอง : จะไม่ยอมรับว่าตัวเองมีข้อบกพร่อง และมองว่าตัวเองดีเด่นกว่าทุกคน ฉันสมบูรณ์แบบที่สุด!

การรับรู้ความรู้สึกของผู้อื่น

คนที่รักตัวเอง : สามารถรับรู้และเข้าใจความรู้สึกของผู้อื่นได้ รู้จักเห็นอกเห็นใจ ให้คำแนะนำผู้อื่นได้อย่างจริงใจ

คนหลงตัวเอง : จะไม่สนใจความรู้สึกของคนอื่น ไม่มีความรู้สึกเห็นอกเห็นใจเลย แต่บางครั้งก็มักจะตีบทว่าใจดี เห็นใจใครต่อใคร

การยอมรับความสามารถของผู้อื่น

คนที่รักตัวเอง : มีความนับถือตนเองสูง แต่ก็สามารถยอมรับในความสามารถของผู้อื่นได้ และรู้สึกยินดีเมื่อผู้อื่นประสบความสำเร็จ

คนหลงตัวเอง : ไม่เคยมองเห็นคุณค่าของใคร แต่จะดูแค่ว่าใครมีประโยชน์กับตนเองบ้าง ส่วนคนอื่นนั้นไร้ค่าและไม่ควรเสียเวลาไปยุ่งด้วย


🔴🟠🟡🔴🟠🟡🔴🟠🟡🔴🟠🟡🔴


How to รับมือกับอาการเหล่านี้ หากสงสัยว่าตัวเองเข้าข่าย

สำหรับเพื่อนๆ คนไหนที่รู้ตัวเองว่ามีอาการหลังตัวเองแล้ว เรามี How to รับมือกับอาการเหล่านี้ มาแนะนำ ขอบอกเลยว่า ง่ายนิดเดียวค่ะ แต่ก่อนจะไปดูวิธีกัน สิ่งที่อยากจะบอกกับคนที่เป็น Narcissist  ก่อนเป็นอันดับแรกเลยค่ะ เพื่อนๆ จะต้องรู้ตัวเองก่อน ว่าเรากำลังป่วยเป็นโรคหลงตัวเองอยู่ และอย่าเมินเฉยต่อสิ่งที่เป็น ต้องรู้จักที่จะแก้ไข ถ้าเข้าใจแล้ว งั้นเราไปดู How to กัน


1. หาสิ่งกระตุ้นให้เจอ เพราะคนบางคน ไม่ได้ Narcissist ตลอดเวลา แต่เมื่อเจอกับสิ่งเร้า หรือสิ่งกระตุ้นบางอย่าง พฤติกรรมของการหลงตัวเองมันก็จะผุดออกมา เพราะฉะนั้นต้องหาให้เจอกว่าสิ่งกระตุ้นของเราคืออะไร แล้วเราจะหาทางแก้สิ่งนั้นได้อย่างตรงจุดยิ่งขึ้น

2. พยายามควบคุมแรงกระตุ้นของเรา เช่น เวลาที่เราได้ยิน หรือได้เห็นอะไรที่เป็นสิ่งกระตุ้น อย่าเพิ่งแสดงอาการอะไรออกไป ให้นิ่งๆ เงียบๆ ไว้ก่อน ตั้งสติ แล้วมอง หรือฟังให้มันดีๆ ชัดๆ ก่อน แล้วค่อยๆ คิด จากนั้นค่อยลงมือทำ

3. รู้จักเข้าอกเข้าใจ รู้จักใส่ใจและเข้าใจคนอื่นให้มากขึ้น วิธีง่ายๆ คือ ฝึกฟังให้มากกว่าพูด สนใจและใส่ใจคนอื่นๆ ที่อยู่รอบข้างๆ ให้มากกว่าตัวเอง

4. รู้จักรับผิดชอบต่อการกระทำของตัวเอง เวลาเราทำอะไรผิด หรือรู้แหละว่า สิ่งที่เราทำมันไม่ถูกต้อง เราต้องรู้จักที่จะยอมรับความผิด รู้จักขอโทษ อย่าเอาแต่ชูคอ และคอยเอแต่บลัฟคนอื่น

5. รู้จักพูดคำว่าขอบคุณให้เป็นด้วย เวลาที่ได้รับอะไร แล้วรู้จักพูดคำว่า ขอบคุณ  มันจะช่วยลดอัตตาความทะนงตนและความหลงตัวเองมันจะลดลงตามไปด้วย

6. หากลองทำมันทุกวิธีแล้ว ไม่รอดจริงๆ ไม่ใช่ไม่หาย แต่ไม่ดีขึ้นเลย แนะนำให้ไปพบจิตแพทย์  เพราะอย่างที่เราบอก โดยส่วนใหญ่ สาเหตุของโรคนี้ มักเกิดมาจากวัยเด็ก ที่โดนสปอย หรืออาจจะโดนปล่อปละละเลยมากเกินไป จนกลายเป็นนิสัยฝังลึก ถ้าไม่สามารถแก้ไขได้ด้วยตัวเอง ก็ไปพบจิตแพทย์ดีกว่า คุณหมอเขาจะช่วยเราได้แน่นอนค่ะ


🔴🟠🟡🔴🟠🟡🔴🟠🟡🔴🟠🟡🔴


 วิธีรับมือกับคนกลุ่มนี้เมื่อเราต้องเจอ ควรรับมือยังไงดี

แล้วถ้าเราอยู่ในจุดที่ ต้องเจอกับคนหลงตัวเองมากๆ แบบนี้ เราจะต้องรับมือยังไง วันนี้เรามีวิธีรับมือกับคนหลงตัวเองมาแชร์แล้ว! เพื่อความเข้าใจง่ายๆ คิดซะว่า เป็นเกมเอาชีวิตรอดจากคนหลงตัวเองแล้วกัน ซึ่งแบ่งออกมาได้หลายเกมเลย จะมีเกมแบบไหนบ้าง ไปดูกันเลยดีกว่าค่ะ



Gaslighting “เกมปั่นประสาท” : อาจจะดูเหมือนว่า เกมนี้จะเกิดขึ้นกับเฉพาะคู่รัก แต่จริงๆ แล้วไม่ใช่นะ ไม่ว่าความสัมพันธ์แบบไหน ก็เกิดขึ้นได้ทั้งนั้น ซึ่งคีย์สำคัญของเกมๆ นี้คือ คุณจะโดยกล่อมให้หลงเชื่อ ว่าอะไรคือความจริงอะไรคือความลวง ซึ่งมันเป็นความตั้งใจของคนที่มีบุคลิกภาพแบบหลงตัวเองที่ต้องการปั่นประสาทให้อีกฝ่ายทำตามที่ตัวเองต้องการ เช่น อยู่ๆ เราก็โดนหัวหน้าปฏิบัติเหมือนเราไม่ได้เรื่องอะไรเลย  ทั้งๆ ที่ทำตามคำสั่งทุกอย่าง แต่ก็ยังโดนเงิน โดยให้เหตุผลว่า เราไม่มีความสามารถ หรือในกรณีที่เป็นคนรักกัน ก็จะมาในทำนองที่ว่า พอเราจับได้ว่าเขานอกใจ เขาผิดนะ แต่เขาดันโดทษว่า เรื่องทั้งหมดที่เกิดขึ้น ที่มันเป็นแบบนี้ เพราะเราไม่ดี ทำให้เขารู้สึกขาดจนต้องไปมีคนอื่น 

วิธีรับมือ : ถ้าเพื่อนๆ รู้สึกว่า กำลังตกอยู่ในเกมนี้ อย่างแรกให้ถามตัวเองก่อนว่า เราผิดจริงมั้ย ที่เรื่องมันกลายมาเป็นแบบนี้ มันเป็นความผิดของเราจริงๆ ใช่มั้ย คือถ้าไม่มั่นใจในความคิดของตัวเอง เพื่อนๆ อาจจะลองถามคนอื่นๆ ดูก็ได้ค่ะ หากพบว่าในสายตาคนอื่นคุณไม่ได้ผิดและไม่ได้แย่ นั่นก็อาจเป็นไปได้ว่าตอนนี้เพื่อนๆ กำลังตกอยู่ในเกมของเขาแล้ว คราวนี้จัดการได้เลย!

♦︎♦︎♦︎♦︎♦︎♦︎♦︎♦︎♦︎♦︎♦︎♦︎♦︎♦︎♦︎♦︎♦︎♦︎

Love bombing “ระเบิดความรักในช่วงโปรโมชัน” : เกมนี้มักจะเกิดขึ้นในความสัมพันธ์รูปแบบแฟนแบบที่เห็นชัดเจนที่สุด คือเริ่มจากการที่เขาจะทำให้เรารู้สึกเหมือนได้รับระเบิดความรักในช่วงที่เพิ่งรู้จักกัน ทั้งคำหวาน ทั้งอวย การกระทำใดๆ คือดีไปหมด ดีแบบไร้ที่ติ  แต่เมื่อคบกันมาได้ถึงจุดๆ นึงจนเขามั่นใจแล้วว่าคุณติดเบ็ดของเขาแล้วจริง ๆ เขาก็จะเริ่มมีพฤติกรรมที่เปลี่ยนไป ไม่ว่าจะเป็นจอมบงการ เอาแต่ใจ ยาวไปจนถึงขั้นควบคุมชีวิตของคุณ เพื่อให้คุณมีแค่เขาเท่านั้น

วิธีรับมือ : อย่างแรกเลยก่อนที่จะตัดสินใจสานสัมพันธ์กับใครสักคน ต้องตั้งสติและฝึกเป็นคนที่อยู่กับความจริงให้เป็นก่อน เพราะไม่มีใครหรอก ที่จะมาพูดว่า เธอคือแม่ของลูก ตอนที่เพิ่งเจอกันไม่กี่ครั้ง หรือคิดจริงจังไปถึงขั้นแต่งงาน ใช้ชีวิตด้วยกัน ทั้งๆ ที่เพิ่งคุยกันเมื่อวาน 


ภาพประกอบบทความ:sistacafe-assets:____%2Fc%2F202734%2F5LWYvaZWop7KgNFijoxmn8RzzpC5GadliDXpHyI4.jpg?v=1727244508

Ghosting “อยู่ดีๆ ก็เป็นเหมือนผีล่องหนหายไป” : จริงๆ ความสัมพันธ์มันก็ไม่ได้มีปัญหาอะไรนะ แต่จู่ๆ เขาก็หายตัวไปไม่มีการติดต่อ โดยเกมนี้มักจะเกิดขึ้นได้จากปัจจัยหลายๆ อย่างค่ะ เช่น เขาหมดความสนใจต่อคุณและไม่อยากจะคบกับคุณอีกต่อไปแล้ว หรือเขาใช้การหายไปของตัวเองเป็นเครื่องมือในการควบคุมให้คุณทำตามที่เขาต้องการจึงสร้างเกมเลิกกัน (Break-up-game) ขึ้นมา 

วิธีรับมือ : สิ่งแรกเลยคือ เราต้องรู้จักมองให้เห็นคุณค่าในตัวเองก่อน เพราะถ้าเราเชื่อว่าเรามีค่าพอ ก็ไม่มีอะไรทำร้ายเราได้ค่ะ สุดท้ายถ้าเรารู้สึกว่า ความสัมพันธ์นี้มันเอาแน่เอานอนไม่ได้เลย หลังๆ เริ่มรู้สึกว่าไม่โอเค และรับรู้ได้ว่าหากแฟนของคุณทำเหมือนคุณเป็นของตาย นั่นก็เพียงพอแล้วที่จะเดินออกมา เพราะการกระทำแบบนี้ของเขา มันไม่ใช่ความรักหรอกนะ

♦︎♦︎♦︎♦︎♦︎♦︎♦︎♦︎♦︎♦︎♦︎♦︎♦︎♦︎♦︎♦︎♦︎♦︎

Triangulation “ยกบุคคลที่สามมาอ้าง” : พฤติกรรมชอบเปรียบเทียบ หรืออ้างถึงความคิดเห็นของบุคคลที่สาม ก็เป็นอีกหนึ่งเกมที่คนหลงตัวเองทั้งหลายชอบใช้ค่ะ มันคือกลลวงที่จะทำให้คุณตกเป็นทาสของเขา และทำตามที่เขาต้องการ เพื่อที่เขาจะได้รับผลประโยชน์โดยที่เขาไม่ต้องลงแรงทำอะไรเลย เช่น พอเขารู้ว่าเราไม่ชอบใครก็มักจะยกคนนั้นมาใช้ประกอบใส่ไฟอยู่บ่อยๆ หรือชอบเอ่ยอ้างบุคคลที่สามขึ้นมา อาจจะเป็นเพื่อนสนิทของคุณ อ้างว่าเขาทำแบบนั้น แบบนี้ จนทำให้เกิดเรื่องแบบนี้ขึ้น และเมื่อคุณเริ่มหลงกลปุ๊บ คุณก็จะเกิดความคลางแคลงใจขึ้นมาจนอาจจะเกิดความขัดแย้งกับเพื่อนสนิทของคุณและแตกหักกันไปตามที่เขาต้องการ

วิธีรับมือ : อย่างแรกเลยคือ ต้องฟังหูไว้หูนะ ถึงแม้ว่าเขาจะเป็นแฟนหรือเป็นใครก็ตามที่เป็นส่วนหนึ่งของชีวิตของเรามากๆ แต่คำพูดบางคำพูด ยิ่งถ้าเป็นคำพูดเชิงลบ หรือว่าร้าย อันนี้ต้องฟังหูไว้หูจริงๆ เรื่องบางเรื่องมันต้องพิสูจน์ให้แน่ชัดก่อน อย่าเพิ่งรีบตัดสินว่ามันผิด ทั้งๆ ที่เราได้รับสารกับแค่เขาคนเดียว

♦︎♦︎♦︎♦︎♦︎♦︎♦︎♦︎♦︎♦︎♦︎♦︎♦︎♦︎♦︎♦︎♦︎♦︎

Playing the victim “รับบทเหยื่อ” : คนหลงตัวเอง เวลาที่มีความรู้สึกก็มักจะรู้สึกขึ้นมาอย่างเข้มข้น โดยเฉพาะเวลาที่ถูกวิจารณ์หรือสะท้อนให้เห็นตัวเอง ก็จะรู้สึกเจ็บปวดมากและไม่ต้องการที่จะยอมรับความจริง เมื่อพวกเขารู้สึกไม่มั่นคง คนพวกนี้มักจะสลับบทให้ตัวเองกลายเป็นเหยื่อ โทษทุกคน ยกเว้นตัวเอง กล่าวหาว่า โดนกลั่นแกล้งบ้าง โดนกระทำบ้าง แม้จะรู้แหละว่าตัวเองพลาด แต่ก็จะเลือกที่จะโทษสิ่งอื่น คนอื่น และโชคชะตาเอาไว้ก่อนเสมอ

วิธีรับมือ : ถ้าเรารู้ว่า เขาชอบรับบทเป็นเหยื่อทุกครั้ง เลือกเลยว่า คุณจะยอมตกเป็นผู้ร้าย หรือเป็นแค่ชาวบ้าน 1 2 เอาจริงๆ ไม่ต้องเสียเวลาตกลงไปอยู่ในเกมของคนพวกนี้หรอก ถ้ารู้ทั้งรู้อยู่แล้ว เราว่าเฟดตัวออกมาให้ห่างๆ เลยเถอะ ยิ่งถ้าเราหลงเข้าไปมากเท่าไหร่ คนพวกนั้นก็จะยิ่งได้ใจ ลองหาวิธีฉีกหน้ากากเหยื่อดูหน่อยมั้ย ถ้ามีหลักฐานแฉด้วยยิ่งดี ทุกคนจะได้ตาสว่าง


ภาพประกอบบทความ:sistacafe-assets:____%2Fc%2F202734%2F9hoED4OI2w235YeCrGwm9qLG1i8UbZXj55ZRohOo.jpg?v=1727244190

สรุป

อย่างที่เราพูดเลย โรคหลงตัวเอง หรือ Narcissistic Personality Disorde มันไม่ได้เกิดขึ้นเองในวัยที่โตแล้ว ก็อาจจะมีบ้าง แต่จริงๆ โรคนี้มันเกิดจากการปลูกฝัง ซึ่งส่วนใหญ่สาเหตุมาจากการเลี้ยงดูลูก ที่อาจจะสปอดมากเกินไป หรือในทางกลับกัน การโดนปล่อยปละละเลย ก็อาจจะทำให้เด็กคนนึงโตมาเป็นโรคหลงตัวเองได้เช่นเดียวกันค่ะ ฉะนั้นคนเป็นพ่อเป็นแม่ ควรทำความเข้าใจใหม่ การเอาใจใส่ลูก เป็นเรื่องที่สำคัญและใช่ค่ะ มันต้องทำอยู่แล้ว แต่การสปอย จนลูกแยกแยะไม่ออกแล้วว่า อะไรผิด อะไรถูก แบบนี้ไม่ดีเลยนะ สุดท้ายแล้วเมื่อเขาโตไป จะลำบาก ไม่ต้องถึงขั้นเป็นโรคนี้ก็ได้ แต่เขาจะไม่เห็นหัวใคร และไม่รู้จักยอมรับความจริงว่า คนเรามันมีทั้งแพ้และชนะ มีทั้งถูกและผิด การใช้ชีวิตของเขาอาจจะยากยิ่งกว่าเดิม อย่าปล่อยให้ความรักลูกเกินไปของเรา กลายเป็นดั่งคำพูดที่ว่า พ่อแม่รังแกฉัน เลยดีกว่า สุดท้ายแล้ว มันจะมีแต่พังกับพังเท่านั้น

สำหรับเพื่อนๆ คนไหนที่รู้ตัว หรือเพิ่งจะรู้ตัวว่า ตัวเองเข้าข่าย หรือมีภาวะการหลงตัวเอง จริงๆ เราสามารถรับมือกับมันได้ อย่างแรกคือ ยอมรับความจริง เปิดใจรับฟัง และรู้จักเคารพผู้อื่น เท่านี้เลย มันอาจจะยากหน่อย เพราะคนหลงตัวเองส่วนใหญ่ วางตัวเองไว้เป็นจุดศูนย์กลาง แต่ถ้าเพื่อนๆ อยากเปลี่ยนตัวเองจริงๆ มันก็ทำได้ค่ะ โรคนี้ไม่มีทางรักษาด้วยยา วิธีรักษาคือต้องเริ่มปรับ mindset ของตัวเองให้ได้ก่อน แล้วทุกๆ อย่างมันจะค่อยๆ ดีขึ้นเองค่ะ


ขอขอบคุณข้อมูล : "นาร์ซิสซัส" ชายต้องคำสาปให้รักแต่ตัวเอง

ขอขอบคุณข้อมูล : "Narcissistic" คลั่งรัก-หลงตัวเอง โรคร้ายทำลายทุกคน

ขอขอบคุณข้อมูล : How to รู้ทันเกมของคนที่มีบุคลิกภาพแบบหลงตัวเอง (Narcissistic Personality Disorder)


บทความแนะนำเพิ่มเติม

เว็ปไซต์นี้ใช้คุกกี้

SistaCafe ให้ความสำคัญต่อข้อมูลส่วนบุคคลของท่าน เพื่อการพัฒนาและปรับปรุงเว็บไซต์ หากท่านใช้บริการเว็บไซต์นี้โดยไม่มีการปรับตั้งค่าใดๆ แสดงว่าท่านยินยอมที่จะรับคุกกี้บนเว็บไซต์และนโยบายสิทธิส่วนบุคคลของเรา และ นโยบายการใช้คุกกี้