1. SistaCafe
  2. ปัญหาสุขภาพผู้หญิง แต่ละช่วงวัยดูแลยังไง วิตามินอะไรที่ควรกิน?

สวัสดีค่ะชาวซิส! ถึงเวลามาอัปเดตเรื่องราวสุขภาพของสาว ๆ กันอีกแล้วค่ะซิส ซึ่งในวันนี้เราจะมาพูดคุยกันถึงสุขภาพสาว ๆ ในทุกช่วงวัยเลยค่ะ ในช่วงอายุตั้งแต่ 20 - 50 ปี โดยเราจะมาเจาะลึกกันสักหน่อยว่าในแต่ละช่วงวัยเนี่ยสาว ๆ ต้องเจอกับปัญหาอะไรกันบ้าง แล้วต้องเติมวิตามินอะไรเข้าไปดูแลสุขภาพให้แข็งแรง และลดโอกาสในการเจ็บป่วยที่อาจเกิดขึ้น แม้จะดูเป็นเรื่องใกล้ตัว แต่เพื่อน ๆ หลายคนก็มักจะมองข้ามกันอยู่เสมอ เพราะฉะนั้นวันนี้มาอัปเดตไปพร้อม ๆ กันดีกว่าค่ะ


ทำไมผู้หญิงแต่ละช่วงวัยถึงต้องมีวิธีดูแลที่แตกต่างกัน ?

ก่อนที่จะเข้าไปถึงเรื่องวิตามิน เราเชื่อว่าเพื่อน ๆ น่าจะมีคำถามที่สงสัยว่าเพราะอะไรผู้หญิงในแต่ละช่วงวัยถึงต้องกินวิตามินที่แตกต่างกัน สำหรับในข้อนี้เราจะขออธิบายเลยค่ะว่าผู้หญิงในแต่ละช่วงวัยจะมีการเติบโตที่แตกต่างกันออกไป รวมถึงการชีวิตในแต่ละช่วงวัยก็จะแตกต่างกัน ดังนั้นสุขภาพที่เป็นปัญหาก็จะแตกต่างกันไปตามรูปแบบชีวิตในแต่ละช่วงวัย รวมถึงในแต่ละช่วงวัยของผู้หญิงจะมีระดับฮอร์โมนในร่างการที่เพิ่มขึ้นและลดลงแตกต่างกันตามอายุ ดังนั้นวิตามินบางอย่าง เพื่อน ๆ จะสามารถสังเกตได้ว่าจะเขียนกำกับไว้เลยว่าเหมาะกับช่วงอายุไหนค่ะ

แต่อย่างไรก็ตามพฤติกรรมการใช้ชีวิตของแต่ละบุคคลก็อาจจะทำให้ร่างกายมีปัญหาสุขภาพแต่ละด้านที่มากน้อย แตกต่างกันออกไป ดังนั้นต้องพยายามสังเกตตัวเองและเสริมด้วยสารอาหารที่เหมาะสมกับร่างกายด้วยค่ะ


มัดรวม! ปัญหาสุขภาพผู้หญิง แต่ละช่วงวัยดูแลตัวเองยังไงดี?


ปัญหาสุขภาพผู้หญิง วัยก่อนมีประจำเดือน


ภาพประกอบบทความ:sistacafe-assets:____%2Fc%2F201026%2F7cd822eb-9425-4bbd-af52-7356d6e56cc6?v=20240513072752

มาเริ่มต้นกันที่สุขภาพของน้อง ๆ ผู้หญิงในช่วงก่อนที่จะเริ่มมีประจำเดือนกันก่อนละค่ะ สำหรับในช่วงวัยนี้ปัญหาสุขภาพอาจจะยังมีไม่ค่อยมาก เบื้องต้นจะเน้นไปในเรื่องของการดูแลสุขภาพโดยรวมเป็นหลัก โดยเฉพาะในเรื่องของการรับประทาน 5 หมู่นั้นเองค่ะ แต่ในช่วงนี้คุณพ่อคุณแม่อาจจะมีกังวลในเรื่องของความสูง หรือเรื่องจของภูมิคุ้มกัน ซึ่งสามารถเสริมให้น้อง ๆ ได้ผ่านทางอาหารที่กินเลยค่ะ ไม่จำเป็นต้องทานในรูปแบบอาหารเสริม และนอกจากนี้ควรออกกำลังและหากิจกรรมที่จะช่วยเสริมพัฒนาการควบคู่ไปด้วยค่ะ


วิตามินที่ควรเสริม

วิตามินซี : เพื่อช่วยเสริมสร้างภูมิคุ้มกันให้แข็งแรง ลดโอกาสในการเจ็บป่วยที่อาจเกิดขึ้น โดยในช่วงวัยนี้สามารถเลือกรับประทานผ่านผักและผลไ้ม้ที่มีวิตามินซีสูงได้เลยค่ะ

แคลเซียม : เพื่อการเติมโตที่สมวัย และความสูงที่ควรจะเป็นการเสริมแคลเซียมเป็นอะไรที่สำคัญมากในช่วงวัยนี้ โดยเสริมได้จากนมทั่วไปเลยค่ะ

DHA : เพื่อพัฒนาการในเรื่องของสมองและระบบประสาท โดย DHA หรือกรดไขมันจำเป็นในตระกูลโอก้า 3 นี้สามารถพบได้จาก ปลาทะเลน้ำลึก เช่น ปลาทูน่า ปลาแซลมอน ปลาทู สาหร่ายทะเล เมล็ดตระกูลวอลนัต เป็นต้น


ปัญหาสุขภาพในผู้หญิงวัย 20-30 ปี


ภาพประกอบบทความ:sistacafe-assets:____%2Fc%2F201026%2Fdc2e0f55-9d21-429f-9b25-59570a06242d?v=20240513072811

ในช่วงอายุ 20-30 ปี จะถือว่าเป็นช่วงเจริญพันธุ์ของผู้หญิงเลยค่ะเพื่อน ๆ โดยในช่วงนี้จะเป็นช่วงที่ดีที่สุดเลยก็ว่าได้ เพราะระบบเผาผลาญทำงานได้ค่อนข้างดี แต่ในช่วงนี้จะต้องเผชิญกับความเครียดที่ค่อนข้างสูง เนื่องจากการเรียนและการทำงาน รวมถึงเป็นช่วงอายุที่ยังสามารถสนุกได้เต็มที่ไม่ว่าจะเป็นการท่องเที่ยว หรือการสังสรรค์ต่าง ๆ จึงอาจทำให้เกิดปัญหาสุขภาพที่เกิดจากการพักผ่อนไม่เพียงพอ เกิดอาการอ่อนเพลีย อ่อนล้า และนอกจากนี้อาจมาในรูปแบบของปัญหาผิวได้อีกด้วยค่ะ เช่น ฝ้า กระ สิวอักเสบ เป็นต้น


วิตามินที่ควรเสริม

วิตามินซี : เพื่อช่วยเสริมสร้างภูมิคุ้มกันให้แข็งแรง พร้อมต่อสู้กับมลพิษและเชื้อโรคที่ต้องเจอในแต่ละวัน

วิตามินบี : เป็นสาอาหารที่จำเป็นต่อระบบประสาทและสมอง มีส่วนช่วยลดความเครียด และบรรเทาอาการวิตกกังวล

วิตามินรวมสำหรับผู้หญิง : จะร่วมรวมสารอาหารที่จำเป็นสำหรับผู้หญิงที่มีส่วนช่วยดูแลสุขภาพโดยรวมของร่างกาย

น้ำมันอีฟนิ่งพริมโรส : ช่วยลดอาการปวดประจำเดือน และเพิ่มความชุ่มชื่นให้ผิวได้จากภายใน



ปัญหาสุขภาพในผู้หญิงวัย 35-40 ปีขึ้นไป


ภาพประกอบบทความ:sistacafe-assets:____%2Fc%2F201026%2F5b63cf68-17ce-4eee-82f8-a45357924c30?v=20240513072835

เป็นช่วงวัยที่เจอกับความเครียดค่อนข้างสูง เนื่องจากมีภาระที่ต้องรับผิดชอบค่อนข้างมาก จึงต้องเจอกับปัญหาความเครียด รวมถึงในช่วงวัยนี้ผู้หญิงหลายคนกำลังเข้าสู่วัยหมดประจำเดือนจึงอาจทำให้ร่างกายค่อย ๆ เสื่อมถอยลง และต้องเจอกับปัญหาสุขภาพต่าง ๆ ไม่ว่าจะเป็น กระดูกพรุน ผิวแห้ง และเกิดริ้วรอยง่าย เกิดความแปรปรวนในเรื่องของอารมณ์

วิตามินที่ควรเสริม

วิตามินซี : เพื่อช่วยเสริมสร้างภูมิคุ้มกันให้แข็งแรง พร้อมต่อสู้กับมลพิษและเชื้อโรคที่ต้องเจอในแต่ละวัน

วิตามินบี : เป็นสาอาหารที่จำเป็นต่อระบบประสาทและสมอง มีส่วนช่วยลดความเครียด และบรรเทาอาการวิตกกังวล

วิตามินรวมสำหรับผู้หญิง : จะร่วมรวมสารอาหารที่จำเป็นสำหรับผู้หญิงที่มีส่วนช่วยดูแลสุขภาพโดยรวมของร่างกาย

น้ำมันอีฟนิ่งพริมโรส : ช่วยลดอาการปวดประจำเดือน และเพิ่มความชุ่มชื่นให้ผิวได้จากภายใน

แคลเซียม : เนื่องจากผู้หญิงในวัยใกล้หมดประจำเดือนจะเสี่ยงกับปัญหากระดูกพรุน จึงควรเสริมแคลเซียม เพื่อเสริมความแข็งแรงให้กระดูก

วิตามินที่ช่วยปรับสมดุลฮอร์โมน : ที่เป็นฮอร์โมนจากธรรมชาติอย่าง สารสกัดจากจมูกถั่วเหลือง ที่ช่วยปรับฮอร์โมนของผู้หญิงวัยหมดประจำเดือน


ปัญหาสุขภาพในผู้หญิงวัย 50 ปีขึ้นไป


ภาพประกอบบทความ:sistacafe-assets:____%2Fc%2F201026%2Fa7c3bbcd-dd42-48a8-aa7b-49697fdaba3f?v=20240513072955

เนื่องจากอายุที่มากขึ้น ร่างกายของผู้หญิงในวัย 50 ปีก็มักจะเสื่อมลงเรื่อย ๆ และเสี่ยงกับโรคร้ายหลาย ๆ โรคไม่ว่าจะเป็น โรคเบาหวาน ความดัน โรคไต เป็นต้น ซึ่งโรคเหล่านี้หากเป็นใสกอาจต้องเข้ารักษาและกินยาตามคำแนะนำของแพทย์ค่ะ แต่หากยังไม่มีโรคอันตรายถามหาก็สามารถกินวิตามินบำรุงที่ลดโอกาสการเกิดโรคดังกล่าวได้ค่ะ


วิตามินที่ควรเสริม

วิตามินซี : เพื่อช่วยเสริมสร้างภูมิคุ้มกันให้แข็งแรง พร้อมต่อสู้กับมลพิษและเชื้อโรคที่ต้องเจอในแต่ละวัน

Fish Oil : ลดการสร้างไตรกลีเซอร์ไรด์ และลดไขมันโคเรสเตอรอลได้อีกด้วย

อัลฟ่าไลโปอิกเอซิด : สารต้านอนุมูลอิสระ ช่วยควบคุมระดับน้ำตาลในเลือด

แคลเซียม : ช่วยเสริมความแข็งแรงให้กระดูก ป้องกันกระดูกพรุน

วิตามินดี : ช่วยป้องกันโรคกระดูกพรุน กระดูกบาง อีกทั้งยีงช่วยควบคุมระดับน้ำตาลในเลือด ลดความดันโลหิต และลดความเสี่ยงโรคหลอดเลือดหัวใจ


และทั้งหมดนี้คือเรื่องสุขภาพที่เราอยากนำมาฝากสาว ๆ กันในวันนี้ จะเห็นได้เลยไม่ว่าจะช่วงอายุไหนผู้หญิงแบบเรามีโอกาสเจอกับปัญหาได้ตลอด ดังนั้นการดูแลตัวเองจึงเป็นสิ่งสำคัญมาก และหากไม่สามารถกินอาหารได้ครบทั้ง 5 หมู่ก็สามารถเสริมวิตามินที่เราแนะนำควบคู่กันไปได้เลยนะคะ


บทความที่ชาวซิสห้ามพลาด









เว็ปไซต์นี้ใช้คุกกี้

SistaCafe ให้ความสำคัญต่อข้อมูลส่วนบุคคลของท่าน เพื่อการพัฒนาและปรับปรุงเว็บไซต์ หากท่านใช้บริการเว็บไซต์นี้โดยไม่มีการปรับตั้งค่าใดๆ แสดงว่าท่านยินยอมที่จะรับคุกกี้บนเว็บไซต์และนโยบายสิทธิส่วนบุคคลของเรา และ นโยบายการใช้คุกกี้