1. SistaCafe
  2. ออกกำลังกายหน้าร้อน ไขข้อสงสัย Workout ยังไงให้ดีต่อสุขภาพ?

สวัสดีค่ะชาวซิส! สำหรับบทความในวันนี้ทางเราขอมาเอาใจเพื่อน ๆ สายออกกำลังกายกันสักหน่อยค่ะ เพราะในช่วงหน้าร้อนแบบนี้อาจจะเป็นอุปสรรคในการออกกำลังกายของเพื่อน ๆ หลาย ๆ คน โดยเฉพาะกีฬากลางแจ้งบอกเลยว่าแค่เห็นก็ท้อ เพราะแดดประเทศไทยคือแรง ขนาดที่ว่าหากไม่ป้องกันหรือเตรียมตัวให้ดีการเป็นลมล้มพับกันลงไปได้เลยค่ะ เพราะฉะนั้นแล้วในวันนี้ทางเราเลยอยากที่จะมาแจกความรู้ให้เพื่อน ๆ สายออกกำลังกายกันนิดนึงค่ะว่าเราควรจะ ออกกำลังกายหน้าร้อน ยังไงให้ดีต่อสุขภาพ ไม่เป็นฮีทสโตรค


โรคอันตรายที่มาจากการออกแดด


ก่อนที่เราจะไปดูวิธีการออกกำลังกายที่ถูกต้องในช่วงหน้าร้อน เรามาเช็กกันก่อนดีกว่าค่ะว่าในช่วงหน้าร้อนแบบนี้ถ้าต้องออกไปกลางแจ้ง หรือออกกำลังกายกลางแดดเนี่ยจะเสี่ยงกับปัญฆาสุขภาพอะไรได้บ้าง


โรคลมแดดหรือฮีทสโตรก (Heat Stroke)

จะเป็นโรคอันตรายที่พบได้ค่อนข้างบ่อยในช่วงหน้าร้อนค่ะ โดยเกิดจากการที่อยู่กลางอากาศร้อนจัด หรือกลางแดดเป็นเวลานาน จนทำให้อุณหภูมิของร่างกายสูงกว่าปกติ โดยภาวะนี้หากมีอาการควรรีบรักษาทันที เพราะอาจส่งผลกระทบต่อหัวใจได้ค่ะ

อาการโรคลมแดดหรือฮีทสโตรก :

  • ตัวร้อนขึ้นเรื่อยๆ จนทำให้ความร้อนในร่างกายสูงถึง 40 องศา
  • ไม่มีเหงื่อออก รู้สึกกระหายน้ำมาก
  • หายใจถี่ ชีพจรเต้นแรง
  • ปวดศีรษะ หน้ามืด ความดันโลหิตต่ำ
  • อ่อนเพลีย คลื่นไส้อาเจียน

ภาวะขาดน้ำ หรือเพลียแดด

เกิดขึ้นจากการที่ร่างกายไม่สามารถควบคุมอุณหภูมิของร่างกายได้ เนื่องจากสภาพอากาศที่ร้อนเกินไป โดยปกติร่างกายของคนเราจะมีอุณหภูมิอยู่ที่ 36-37 องศาเซลเซียส แต่หากมีสภาพอากาศที่ร้อนมาก แต่ไม่ถึง 40 องศาเซลเซียส ก็สามารถเกิดภาวะขาดน้ำ หรือเพลียแดดได้ค่ะ

อาการภาวะขาดน้ำ หรือเพลียแดด :

  • ปวดศีรษะ มึนศีรษะคลื่นไส้
  • อาเจียน อ่อนเพลียไม่มีแรง
  • มีตะคริวและมีไข้ แต่ต่ำกว่า 40 องศาเซลเซียส

โรคตะคริวแดด : เกิดจากการอยู่ท่ามกลางสภาพอากาศร้อนมาก ๆ จนทำให้ร่างกายร้อนเพิ่มขึ้นจนร่างกายเสียน้ำ และเกลือแร่ จึงทำให้เป็นตะคริวได้ค่ะ ซึ่งสามารถพบได้ทั้งในคนที่ทำงานกลางแจ้ง และออกกำลังกายกลางแจ้ง


อาการภาวะขาดน้ำ โรคตะคริวแดด : อาการโดยรวมจะคล้ายกับการเป็นตะคริวทั่วไป คือ กล้ามเนื้อกระตุก เกร็งและรู้สึกเจ็บหรือปวดบริเวณที่เป็นตะคริว ซึ่งมักพบที่บริเวณช่วงน่อง ขา และแขน


โรคผิวไหม้แดด : เกิดจากการที่อยู่กลางแดดนาน ๆ นั่นค่ะ และถึงแม้จะป้องกันแดดแล้วก็ยังมีโอกาสเกิดขึ้นได้หากต้องอยู่กลางแดดเป็นเวลานาน


อาการโรคผิวไหม้แดด : ผิวแดง แสบร้อน ระคายเคือง รู้สึกผิวแห้งมากๆ หรือพองเป็นตุ่มน้ำได้ โดยอาการอาจจะเกิดขึ้นทันที หรือหลังจากไปตากแดดมา 1- 3 วันก็ได้


เพื่อนคงเห็นกันแล้วใช่มั้ยคะว่าการออกกำลังกายกลางแดดที่ร้อนระอุแบบนี้อันตรายมากขนาดไหน แต่ในขณะเดียวกันทางเราเองก็เข้าใจนะคะว่าคนที่ชื่นชอบการออกกำลังกายคงจะยอมแพ้เจ้าแสงแดดไม่ได้ ในครั้งนี้ทางเราเลยทำการรวบรวม วิธีการออกกำลังกายกลางแดดที่จะช่วยลดความเสี่ยงโรคที่เราพูดก่อนหน้านี้มาให้ด้วยค่ะ


ภาพประกอบบทความ:sistacafe-assets:____%2Fc%2F200813%2F55b7ec54-5dd9-4f0d-b011-3d1c82a3f624?v=20240501030127

ออกกำลังกายหน้าร้อน ให้ปลอดภัยและดีต่อสุขภาพ


1.เลือกเสื้อผ้าระบายอากาศได้ดี

สำหรับวิธีแรกทางเราขอมาเริ่มกันที่การแต่งตัวเลยค่ะเพื่อน ๆ เพราะในอากาศร้อนแบบนี้ทุกคนเองก็อยากปกป้องผิวจากแสงแดด เลยมักจะเน้นใส่เสื้อแขนยาว ขายาว ซึ่งการแต่งตัวแบบนี้ไม่ผิดเลยค่ะ แต่ทางเราอยากจะขอกระซิบว่าเพื่อน ๆ ควรเลือกผ้าที่มีน้ำหนักเบา และระบายอากาศได้ดี เช่น โพลีเอสเตอร์หรือไนลอน เพราะจะช่วยให้เพื่อน ๆ รู้สึกเย็นสบาย และระบายความชื้นจากเหงื่อได้ดีนั่นเองค่ะ


2.พยายามเลือกเวลาออกกำลังกายที่ไม่ร้อนมากจนเกินไป

ในช่วงหน้าร้อนแบบนี้ถ้าเป็นไปได้ ทางเราเองก็อยากให้เพื่อน ๆ เลือกเวลาออกกำลังกายที่ไม่ร้อนมากจนเกินไปนะคะ โดยเฉพาะในช่วงเวลา 10.00-16.00 น. ถ้าเป็นไปได้คือควรเลี่ยงเลยค่ะ เนื่องจากอุณหภูมิในช่วงเวลาดังกล่าวจะสูงมากเลยที่เดียว ยิ่งออกกำลังกายในช่วงเวลาดังกล่าวอาจเสี่ยงกับอันตรายได้ ดังนั้นแนะนำให้เลือกในช่วงเวลาเย็น ๆ หรือเช้าแทนไปเลยค่ะ


3.พยายามออกกำลังกายในที่ร่ม

แม้จะเป็นการออกกำลังกายกลางแจ้งแต่หากเป็นไปได้อยากให้เพื่อน ๆ มองหาที่ร่มเพื่อหลบแดดกันสักนิดนะคะ อย่าอยู่กลางแสงแดดเป็นเวลานานจนเกิดไป เนื่องจากอุณหภูมิร่างกายอาจจะสูงเกินไปและเป็นอันตรายได้นั่นเอง อาจจะพกหมวก หรือร่มไปด้วยก็ได้นะคะ ยิ่งกันเยอะยิ่งดีแน่นอนค่ะ


4. ทาครีมกันแดดทุก 2 ชั่วโมง

อย่างที่เพื่อน ๆ ทราบกันเลยค่ะว่าการอยู่ท่ามกลางแสงแดดเป็นระยะเวลานานอาจทำให้ผิวไหม้และแสบแดงได้ และหากต้องมีการเจอกับแสงแดดเป็นเวลานาน ๆ อาจทำให้เกิดมะเร็งผิวในอนาคตได้อีกด้วยค่ะ ดังนั้นวิธีการป้องกันง่าย ๆ ที่เราอยากแนะนำเลยคือให้เพื่อน ๆ สวมใส่เสื้อแขนยาว กางเกงขายาว และทาครีมกันแดดทุก 2 ชั่วโมง เพื่อการป้องกันแดดที่มีประสิทธิภาพมากขึ้นนั่นเองค่ะ


ภาพประกอบบทความ:sistacafe-assets:____%2Fc%2F200813%2Fb19e59c3-bade-4f7b-90bc-e09432a27bc3?v=20240510093610

5. ก่อนออกกำลังกายควรมีการวอร์อัพร่างกาย

จริง ๆ ก่อนออกกำลังกายทุกประเภทเพื่อน ๆ ก็ควรมีการวอร์อัพกันก่อนอยู่แล้ว แต่ที่เราขอเน้นพิเศษในช่วงหน้าร้อนนั่นก็เพราะว่าการวอร์มอัพก่อนที่จะออกกำลังกายจริงจะช่วยให้เพื่อน ๆ สามารถปรับตัวกับความร้อนได้ แล้วหลังจากนั้นจึงค่อย ๆ เพิ่มความเข้มข้นในการออกกำลังกายค่ะ

6.พยายามเลือกการออกกำลังกายที่เหมาะสม

ถ้าจะให้ทางเราแนะนำกีฬาที่เหมาะกับการออกในหน้าร้อนแบบนี้ก็คงจะเป็น การว่ายน้ำ แอโรบิกในน้ำ การพายเรือคายัค หรือกีฬาในน้ำค่ะ เพราะในขณะที่เราออกกำลังกายก็จะรู้สึกเย็นสบายในสภาพอากาศร้อน ๆ แต่ถ้าเพื่อน ๆ อยากออกกำลังกายแบบอื่นที่มีความเข้มข้นสูงในช่วงหน้าร้อนก็ต้องดูแลร่างกายให้ดี ๆ ด้วยนะคะ


7. สังเกตตัวเอง และรู้จักหยุดพัก

การออกกำลังกายในหน้าร้อนจริง ๆ แล้วไม่ได้อันตรายมากนะคะ เราทุกคนยังสามารถทำกิจกรรมได้เหมือนเดิม แต่อย่างไรก็ตามควรสังเกตร่างกายตัวเอง รู้จักหยุกพัก และเติมน้ำให้กับร่างกายเพื่อป้องกันอันตรายในช่วงหน้าร้อนกันด้วยค่ะ


🏃‍♂️🏀🏃‍♂️🏸🏃‍♂️🏀🏃‍♂️🏸🏃‍♂️


จริง ๆ การออกกำลังกายกลางแดดก็ไม่ใช่อะไรที่อันตรายมากเลยค่ะชาวซิส เพราะกีฬากลางแจ้งเนี่ยมีอยู่เยอะมาก แต่แค่เพียงว่าในช่วงหน้าร้อนประเทศไทยของเราอุณหภูมิขึ้นไปสูงปรี๊ดจนอาจจะเป็นอันตรายได้ ดังนั้นเพื่อน ๆ สามารถนำวิธี ออกกำลังกายหน้าร้อน ที่เราแนะนำไปปรับใช้กันได้เลยนะคะ เพื่อที่จะลดโอกาสในการเกิดปัญหาสุขภาพนั่นเอง


ผู้เขียนนำภาพประกอบบางส่วนมาจาก Pinterest

ทั้งนี้ต้องขอขอบคุณทุกๆ แหล่งที่มาต้นฉบับ ณ ที่นี้


บทความที่ชาวซิสห้ามพลาด







เว็ปไซต์นี้ใช้คุกกี้

SistaCafe ให้ความสำคัญต่อข้อมูลส่วนบุคคลของท่าน เพื่อการพัฒนาและปรับปรุงเว็บไซต์ หากท่านใช้บริการเว็บไซต์นี้โดยไม่มีการปรับตั้งค่าใดๆ แสดงว่าท่านยินยอมที่จะรับคุกกี้บนเว็บไซต์และนโยบายสิทธิส่วนบุคคลของเรา และ นโยบายการใช้คุกกี้