1. SistaCafe
  2. น้ำตบ ชวนรู้จักประเภทสกินแคร์ฮิต สำคัญในรูทีนการดูแลผิวหรือไม่?

กระแสในโซเชียลตอนนี้สกินแคร์อย่าง น้ำตบ เรียกได้ว่ามาแรงสุดๆ ไม่ว่าอินฟลูท่านไหนขั้นตอนการบำรุงหน้าจะต้องมีน้ำตบลงก่อนจะลงสกินแคร์อื่นๆ ถัดไป แน่นอนว่าน้ำตบนั้นไม่ใช่พึ่งมารู้จักกันตอนนี้ เพราะการใช้น้ำตบเมื่อก่อนก็โด่งดังไม่แพ้กัน อย่างที่ทุกคนเคยได้ยิน กระแสของน้ำตบฮาดะ ลาโบะ แบรนด์สกินแคร์สัญชาติญี่ปุ่น เรียกได้ว่าต้องมีสักขวดติดบ้านกันเลยทีเดียวตอนนั้น นอกจากนั้นยังเป็นตำนานสุดๆ กับ ‘น้ำตบผีดิบ’ ที่ใครใช้ก่อนนอนตื่นมาหน้าฟู หน้าเด้ง หน้าไบร์ทจนกลายเป็นเทรนด์ชื่อเรียกเช่นนั้น ทำให้หลายคนบางส่วนรู้จักน้ำตบและเคยลองใช้กันมาบ้างแล้ว แต่กระแสของน้ำตบก็มีมาเรื่อยๆ ตามการใช้ของไอดอลจนเรียกเป็นชื่อนั้นๆ ของน้ำตบก็มี เช่น น้ำตบพี่จุน จนปัจจุบันน้ำตบก็ได้กลับมามีกระแสในโซเชียลอีกครั้ง เริ่มมีหลายแบรนด์ออกผลิตภัณฑ์เกี่ยวกับน้ำตบมากขึ้นหรือการพัฒนาสูตรจากเดิมให้ปังมากขึ้นกว่าเดิม ซึ่งทำให้คนที่ยังไม่เคยใช้ เมื่อเห็นผ่านหน้าฟีดบ่อยๆ ก็อยากจะลองใช้และมองหามาไว้สักขวดติดรูทีน ดังนั้นแล้วเพื่อเป็นการได้เลือกตัดสินใจก่อนซื้อเรามาดูว่าน้ำตบ สกินแคร์สุดฮิตในตอนนี้สำคัญในรูทีนการบำรุงหน้าหรือไม่กัน


✿ ✿ ✿ ✿ ✿ ✿ ✿ ✿ ✿ ✿


น้ำตบคืออะไร?

ภาพประกอบบทความ:sistacafe-assets:____%2Fc%2F200825%2F9e0c5843-d989-4630-9ac3-589f291c4963?v=20240425020051

เป็นประเภทสกินแคร์เอสเซนส์ หรืออีกความหมายคือสกินแคร์บำรุงผิวที่มาในรูปแบบของน้ำที่มีโมเลกุลเล็ก สามารถซึมซาบเข้าไปในผิวนั้นได้ง่ายกว่าผลิตภัณฑ์สกินแคร์รูปแบบอื่น โดยไม่ทำให้รู้สึกเหนียวเหนอะหนะและหนักหน้า โดยจะมีเนื้อสัมผัสเป็นน้ำหรือกึ่งน้ำ (Water Essence) มาทั้งแบบใสและแบบขุ่น ซึ่งข้อดีของน้ำตบนั้นเหมาะกับผิวแพ้ง่าย ไม่ก่อสิวอุดตัน ทั้งยังช่วยทำให้ผิวชุ่มชื้นด้วย นอกจากนั้นมีข้อดีมากมายแตกต่างกันไปตามส่วนผสมที่แต่ละแบรนด์ใส่ลงมา แต่ประโยชน์ของน้ำตบที่เป็นหลักๆ นั้นคือ

  • ช่วยในเรื่องของการผลัดเซลล์ผิวที่หมองคล้ำกลับมาฟื้นฟูให้ดูกระจ่างใส ลดจุดด่างดำ ลดรอยแผลจากการเป็นสิว
  • ช่วยเพิ่มความชุ่มชื้นให้ผิว ทำให้ผิวอิ่มฟู เรียบเนียนขึ้น รูขุมขนกระชับขึ้น
  • เสริมการบำรุงผิว และทำให้ผิวแข็งแรงมากขึ้น

คุณสมบัติของน้ำตบ

ภาพประกอบบทความ:sistacafe-assets:____%2Fc%2F200825%2F23abe1f1-07a8-42ad-9de5-567d1ae92e06?v=20240425020242

น้ำตบถือเป็นผลิตภัณฑ์ที่ช่วยดูแลผิวหน้าโดยคุณสมบัติทั่วไปนั้น มีดังนี้

  • เตรียมความพร้อมของผิวหน้าก่อนการบำรุงขั้นตอนลงสกินแคร์อื่นๆ
  • ช่วยให้สารอาหารผิวและแร่ธาตุที่มีประโยชน์ต่างๆ จากผลิตภัณฑ์ดูแลผิวที่ทาสามารถซึมซาบเข้าสู่ผิวหน้าได้ดี
  • ช่วยให้การทำงานของผลิตภัณฑ์บำรุงผิวมีประสิทธิภาพมากยิ่งขึ้น
  • เพิ่มความชุ่มชื้นให้กับผิวหน้า

นอกจากนี้นั้น น้ำตบยังมีคุณสมบัติในด้านอื่นๆ ตามแต่ละประเภทของน้ำตบและส่วนผสมของน้ำตบ เช่น

  • น้ำตบสำหรับผิวแพ้ง่าย จะมีส่วนผสมที่อ่อนโยนกับผิวหน้า และช่วยเพิ่มความชุ่มชื้นให้กับผิว
  • น้ำตบหน้าใส มีคุณสมบัติช่วยเร่งกระบวนการผลัดเซลล์ผิวอย่างอ่อนโยน ช่วยลดเลือนจุดด่างดำ ทำให้ริ้วรอยดูตื้นขึ้น
  • น้ำตบลดหน้ามัน ช่วยควบคุมความมัน ลดโอกาสการเกิดสิว และปรับสภาพผิวหน้าให้กระจ่างใสมากยิ่ง

5 ประโยชน์ของน้ำตบ มีความสำคัญยังไง?

ภาพประกอบบทความ:sistacafe-assets:____%2Fc%2F200825%2Fefa1fdf6-bb44-418e-a83b-1f7811b3ebea?v=20240425020257
  • น้ำตบช่วยโอกาสการเกิดสิว

สำหรับคนไหนที่มีผิวหน้ามัน ทำให้เป็นสาเหตุของการเกิดสิวอุดตันอักเสบขึ้นมาไม่ง่าย น้ำตบถือเป็นอีกหนึ่งสกินแคร์ตัวช่วยที่ไม่ได้เพียงเพิ่มความชุ่มชื้นให้กับผิวหน้าเท่านั้น แต่น้ำตบกลุ่มหน้าใส น้ำน้ำตบลดสิว สามารถช่วยคุมความมันส่วนเกินบนใบหน้า ทั้งยังอุดมด้วยกรด BHA หรือ ซาลิไซลิค แอซิด ที่ช่วยผลัดเซลล์ผิวเก่าอย่างอ่อนโยน จึงลดแนวโน้มการเกิดอุดตันของรูขุมขนที่เป็นต้นเหตุของการเกิดสิวได้


  • น้ำตบช่วยเพิ่มความชุ่มชื้นให้กับใบหน้า

คนที่มีผิวแห้ง น้ำตบสามารถช่วยฟื้นฟูบำรุงผิวแห้งให้กลับมามีความชุ่มชื้นแข็งแรง ทั้งยังดูอิ่มน้ำ จากสารสกัดที่มอบความชุ่มชื้นให้กับผิวอย่าง กลีเซอรีน(Glycerin) ที่ช่วยให้ผิวอิ่มน้ำ ชุ่มชื้น ไม่ให้ผิวแห้งกร้าน และยังปลอดภัยไม่ทำร้ายผิว อ่อนโยนต่อผิวแพ้ง่าย

ภาพประกอบบทความ:sistacafe-assets:____%2Fc%2F200825%2F2e0d2ded-4080-47b2-a527-fa7f6f0add4e?v=20240425020311

  • น้ำตบช่วยชะลอริ้วรอยบนใบหน้า

น้ำตบลดริ้วรอยเป็นอีกหนึ่งประเภทของน้ำตบที่สามารถช่วยแก้ปัญหาที่เกิดริ้วรอยร่องตื้นตามผิวหน้าได้ เพราะแน่นไปด้วยส่วนผสมที่ช่วยชะลอการเสื่อมสภาพของเซลล์ผิว พร้อมช่วยกักเก็บความชุ่มชื้น ทำให้สภาพผิวแข็งแรง ริ้วรอยร่องตื้นแลดูลดเลือน


  • น้ำตบช่วยลดความมันบน

ด้วยปัจจัยหลายๆ อย่างไม่ว่าจะทั้งฮอร์โมน การใช้ชีวิตประจำวัน ความเครียด ซึ่งเป็นตัวกระตุ้นให้ต่อมไขมันใต้ผิวหนังผลิตออกมามากเกินไป ทำให้หน้าดูหมองคล้ำ โทรม และยังเพิ่มโอกาสที่จะทำให้น้ำมันส่วนเกินและสิ่งสกปรกที่ค้างเข้าไปอุดตันภายในรูขุมขนด้วย ดังนั้นน้ำตบที่อุดมด้วยส่วนผสมของ Zinc Gluconate และวิตามินบี 6 จะมีสรรพคุณในการช่วยลดการผลิตน้ำมันส่วนเกิน และทำให้ความมันบนใบหน้าลดลงอีกด้วย

ภาพประกอบบทความ:sistacafe-assets:____%2Fc%2F200825%2F5dc22ddb-eba6-45a9-88c6-7a16f01afed9?v=20240425020322
  • น้ำตบมีส่วนช่วยให้รูขุมขนกระชับขึ้น

อีกหนึ่งปัญหาผิวที่สาวๆ มักพบเจอคือ ปัญหารูขุมขนกว้าง ซึ่งน้ำตบนั้นสามารถช่วยกระชับรูขุมขนให้เล็กลงจากส่วนผสมของสารสกัดจากเห็ด ที่มาช่วยกระชับรูขุมขนให้ดูเล็กลง ลดโอกาสที่สิ่งสกปรกที่ค้างและน้ำมันส่วนเกินบนใบหน้าเข้าไปอุดตันตามรูขุมขน ที่เป็นปัญหาของการก่อให้เกิดสิว


น้ำตบ จำเป็นต่อผิวหน้าไหม?

ภาพประกอบบทความ:sistacafe-assets:____%2Fc%2F200825%2F7fa2178b-f04b-4c8a-81bc-86d11c92a51d?v=20240425020334

จำเป็นอย่างมากในส่วนที่ช่วยในการดูแลผิว เพราะน้ำตบเป็นอีกหนึ่งคำตอบที่ช่วยเสริมสุขภาพของผิวตามแต่ละสูตรของน้ำตบ เช่น น้ำตบสูตรผิวแพ้ง่าย ก็จะมีส่วนผสมที่อ่อนโยนกับผิวไม่สร้างความระคายเคืองให้กับผิว จนนำไปสู่ปัญหาผิวอื่นๆ อย่างปัญหาสิวอุดตัน สิวอักเสบ สิวผดต่างๆ ตามมา ดังนั้นจึงทำให้คนที่จะเริ่มใช้น้ำตบ จำเป็นที่จะต้องเข้าใจว่าตนเองมีสภาพผิวหน้าแบบไหนกันด้วย เพราะจะช่วยให้เลือกน้ำตบที่ดีและเหมาะสมกับสภาพผิวหน้า เพื่อให้ได้รับประสิทธิภาพสูงสุดและได้รับผลลัพธ์ที่ดีนั่นเอง

ผิวมัน ด้วยสภาพผิวที่มีต่อมไขมันอยู่มาก รูขุมขนกว้าง ทำให้ผิวนั้นผลิตน้ำมันออกมามันมากเกินไป เวลาจะเลือกใช้ผลิตภัณฑ์ตัวใดก็มีความกังวลเรื่องความเหนียวเหนอะหนะที่จะเกิดขึ้นบนใบหน้าและเพิ่มความเสี่ยงที่จะเกิดปัญหาการอุดตันบนเพิ่มขึ้น ดังนั้นควรเลือกใช้น้ำตบแบบกระชับรูขุมขนพร้อมช่วยควบคุมความมัน เพราะจะรักษาสมดุลความชุ่มชื้นให้กับผิว ลดสาเหตุการเกิดสิว ซึ่งถือว่าเป็นการลดสิวที่ดีอีกด้วย

ผิวแห้ง ปัญหาผิวขาดความชุ่มชื้น แห้งกร้าน ลอกเป็นขุย ควรเลือกน้ำตบที่เน้นไปที่สูตรเพิ่มความชุ่มชื้นที่อุดมไปด้วยมอยเจอไรเซอร์ขั้นสูง อย่างฮายาลูรอน(Hyaluronic acid) เซราไมด์(Ceramide) เป็นต้น จะช่วยให้หน้าอิ่มฟู รูขุมขนแลดูกระชับขึ้น

ผิวแพ้ง่าย สำหรับผู้ที่ผิวแพ้ง่าย ระคายเคืองบ่อย ทำให้เป็นสิวได้ง่ายขึ้นนั้น แนะนำให้เลือกผลิตภัณฑ์น้ำตบสำหรับผิวแพ้ง่ายที่มีส่วนผสมที่อ่อนโยน ยากต่อการทำร้ายผิว ไม่ควรมีส่วนผสมที่เป็นกรดเข้มข้นสูงหรือเบสเข้มข้นสูงจนเกินไป เพราะเสี่ยงต่อการทำร้ายผิวหน้าเป็นอย่างมาก


ขั้นตอนการใช้น้ำตบ ฉบับง่ายๆ


ขั้นที่ 1 : เมื่อทำความสะอาดใบหน้าเสร็จเรียบร้อยให้ลงน้ำตบทันที เพราะหลังล้างหน้ารูขุมขนจะเปิดอยู่ทำให้ผิวหน้าพร้อมรับการบำรุงอย่างเต็มที่

ขั้นที่ 2 : ก่อนลงน้ำตบให้วอร์มมือให้อุ่นขึ้นก่อน จากนั้นเทน้ำตบใส่ฝ่ามือและลงบนผิวหน้าเบาๆ ก่อนลงสกินแคร์ตัวต่อไป ซึ่งการวอร์มมือให้อุ่นจะช่วยผลักเนื้อสกินแคร์ให้ซึมลงสู่ผิวได้เร็วขึ้น

ขั้นที่ 3 : หลังจากลงน้ำตบแล้ว ช่วงที่ผิวยังหมาดๆ ให้ลงสกินแคร์ต่อไป เพื่อช่วยเติมความชุ่มชื้นให้กับผิว


✿ ✿ ✿ ✿ ✿ ✿ ✿ ✿ ✿ ✿


สรุป


น้ำตบ ถือเป็นสกินแคร์ดูแลผิวหน้า ที่จะช่วยให้ผิวของเรานั้นพร้อมรับการบำรุงได้อย่างเต็มประสิทธิภาพ อีกทั้งน้ำตบยังเป็นตัวช่วยให้สกินแคร์อื่นๆ สามารถซึมซาบการบำรุงผิวได้อย่างล้ำลึก แต่ทั้งนี้นั้นหากอยากให้ผิวได้รับการบำรุงอย่างเต็มประสิทธิภาพอย่างสูงสุดมากขึ้น จำเป็นต้องเลือกน้ำตบที่เหมาะกับสภาพผิวของตัวเองและลงสกินแคร์น้ำตบตามขั้นตอนที่ถูกต้อง เพื่อให้เห็นผลลัพธ์อย่างชัดเจน ซึ่งสาวๆ คนไหนกำลังมองหาน้ำตบอยู่ อย่าลืมดูที่ส่วนผสมว่าอันตรายหรือก่อให้เกิดการระคายเคืองหรือไม่ หรือดูว่ามีส่วนผสม 3 อย่าง แอลกอฮอล์, น้ำหอม และพาราเบนในส่วนผสมด้วยหรือไม่ ถ้ามีให้หลีกเลี่ยงผลิตภัณฑ์น้ำตบนั้นๆ ไปเลย


ขอขอบคุณรูปภาพประกอบจาก : Freepik




บทความอื่นๆ ที่ซิสไม่ควรพลาด








เว็ปไซต์นี้ใช้คุกกี้

SistaCafe ให้ความสำคัญต่อข้อมูลส่วนบุคคลของท่าน เพื่อการพัฒนาและปรับปรุงเว็บไซต์ หากท่านใช้บริการเว็บไซต์นี้โดยไม่มีการปรับตั้งค่าใดๆ แสดงว่าท่านยินยอมที่จะรับคุกกี้บนเว็บไซต์และนโยบายสิทธิส่วนบุคคลของเรา และ นโยบายการใช้คุกกี้