1. SistaCafe
  2. กู้ผมเสียจากแดดแบบเร่งด่วน เตรียมบอกลาปัญหาผมหยาบกร้านและซีดจาง

สวัสดีค่ะ เพื่อน ๆ ชาวซิส วันนี้ CutenessCorner ขอหยิบยกเรื่องผมมาคุยกันค่ะ การที่เราต้องพบกับปัญหาผมแห้งเสีย แลดูสุขภาพไม่ดีนั้น มาจากหลายสาเหตุเลยค่ะ ซึ่งหนึ่งในนั้นก็คือ “แสงแดด” นั่นเองค่ะ ยิ่งในหน้าร้อนแดดจัด แสงแดดก็จะยิ่งทำร้ายเส้นผมของเราให้เสียได้ง่ายสุด ๆ เลยค่ะ ดังนั้นวันนี้จึงขอชวนเพื่อน ๆ มาหาคำตอบไปด้วยกันว่า ผมเสียจากแสงแดดได้อย่างไร แล้วเราจะมีวิธี กู้ผมเสียจากแสงแดดอย่างเร่งด่วน แบบไหนบ้าง ไปกันเลย


แสงแดดทำร้ายผมได้อย่างไร?

แสงแดดเป็นหนึ่งในปัจจัยที่มีผลกระทบต่อเส้นผมอย่างมากเลยค่ะ แม้ว่าจะให้วิตามินดีที่เป็นประโยชน์ต่อร่างกาย แต่แสงแดดก็สามารถทำให้ผมเสียได้ด้วย ซึ่งแสงแดดสามารถทำลายเส้นผมได้ดังนี้ค่ะ

  1. รังสีอัลตราไวโอเลต (UV) ทำให้ผมเสีย รังสี UV ในแสงแดดเป็นตัวการหลักที่ทำให้เส้นผมเสียได้ค่ะ ซึ่งรังสี UV มีส่วนทำให้เกล็ดผมที่อยู่บริเวณชั้นนอกที่สุดของผมเสียหาย นอกจากนี้รังสี UV ยังสามารถทำลายโปรตีนเคราตินในเส้นผม ซึ่งเป็นส่วนประกอบหลักที่ทำให้เส้นผมแข็งแรงและยืดหยุ่น และเมื่อเคราตินในเส้นผมของเราถูกทำลาย จะส่งผลให้ผมแตกปลายและขาดได้ง่ายค่ะ
  2. aaaaa
  3. aaaaa
  4. ทำให้เส้นผมสูญเสียความชุ่มชื้น แสงแดดสามารถทำให้เส้นผมสูญเสียความชุ่มชื้น เนื่องจากความร้อนจากแสงแดดจะทำให้น้ำในเส้นผมระเหยออกไป ส่งผลให้เส้นผมแห้งกรอบและอ่อนแอ การสูญเสียความชุ่มชื้นยังทำให้เส้นผมมีโอกาสเกิดการพันกันและแตกปลายมากขึ้น นอกจากนี้ เส้นผมที่แห้งยังยากต่อการจัดแต่งและดูไม่เงางามด้วยค่ะ
  5. aaaaa
  6. aaaaa
  7. ทำให้สีผมจางลง แสงแดดยังสามารถทำลายเม็ดสีเมลานินในเส้นผม ซึ่งเป็นตัวการที่ทำให้สีผมดูสดใสและธรรมชาติ เมื่อเม็ดสีเมลานินถูกทำลายก็จะให้สีผมจางลง ไม่ว่าจะเป็นสีผมธรรมชาติหรือสีผมที่ย้อมมา จากผมสีดำจะกลายเป็นสีน้ำตาล ส่วนผมที่ทำสีมาจะดูซีด ๆ ลง การที่เม็ดสีถูกทำลายยังทำให้ผมดูเส้นอ่อนแออีกด้วยค่ะ
  8. aaaaa
  9. aaaaa
  10. ผมเสียจากการออกซิเดชัน รังสี UV ยังสามารถกระตุ้นการเกิดปฏิกิริยาออกซิเดชันในเส้นผม ทำให้เกิดอนุมูลอิสระที่สามารถทำลายโครงสร้างของเส้นผมและเซลล์หนังศีรษะ อนุมูลอิสระเหล่านี้ทำให้เส้นผมขาดความเงางามและอ่อนแอ เมื่อเซลล์หนังศีรษะถูกทำลาย จะทำให้เส้นผมใหม่ที่งอกออกมาอ่อนแอและไม่แข็งแรงเหมือนเดิมค่ะ
  11. aaaaa
  12. aaaaa

ลักษณะผมเสียจากแดด

ภาพประกอบบทความ:sistacafe-assets:____%2Fc%2F201268%2F14b75f70-fd4f-4a0c-aeed-971816fbe4af?v=20240525084753
  • ผมแห้งและกรอบ แสงแดดทำให้ความชื้นในเส้นผมลดลง เมื่อเส้นผมสูญเสียความชื้นจะกลายเป็นผมที่แห้งและกรอบ ซึ่งเป็นสาเหตุหลักที่ทำให้ผมขาดง่าย การที่เส้นผมแห้งกรอบยังทำให้การจัดทรงผมยากขึ้นและหักง่ายด้วยค่ะ
  • สีผมจางลง รังสี UV จากแสงแดดสามารถทำลายเม็ดสีในเส้นผม ทำให้สีผมจางลงและเปลี่ยนสีได้ ผมที่ย้อมสีจะได้รับผลกระทบมากกว่าผมธรรมชาติ ซึ่งอาจทำให้สีผมที่เคยสวยสดใสดูหมอง ๆ ลงค่ะ
  • ผมแตกปลาย การเผชิญกับแสงแดดมากเกินไปทำให้โครงสร้างของเส้นผมอ่อนแอและเสี่ยงต่อการแตกปลาย ซึ่งผมที่แตกปลายไม่เพียงแต่ทำให้ดูไม่สวยงาม แต่ยังต้องใช้ในฟื้นบำรุงนานมากอีกด้วยค่ะ
  • ผมหลุดร่วง หนังศีรษะที่โดนแสงแดดบ่อย ๆ มีโอกาสที่จะแห้งและเกิดการระคายเคือง ทำให้เส้นผมหลุดร่วงได้ง่ายขึ้นค่ะ

วิธีกู้ผมเสียจากแดดแบบเร่งด่วน

การดูแลและกู้คืนผมที่เสียจากแดดเป็นสิ่งสำคัญที่ไม่ควรมองข้ามเลยทีเดียวค่ะ ซึ่งวันนี้ CutenessCorner จะมาแนะนำ 5 วิธีกู้ผมเสียจากแดดแบบเร่งด่วน เพื่อให้ผมกลับมาสวยงามและสุขภาพดีได้อย่างรวดเร็วค่ะ

  • บำรุงผมด้วยน้ำมันมะพร้าว น้ำมันมะพร้าวเป็นตัวช่วยที่เริ่ดในการฟื้นฟูเส้นผมที่เสียหายจากแสงแดดตัวหนึ่งเลยค่ะ เพราะน้ำมันมะพร้าวมีคุณสมบัติในการบำรุงและเพิ่มความชุ่มชื้นให้กับเส้นผม วิธีการใช้คือ นำน้ำมันมะพร้าวทาลงบนเส้นผมและหนังศีรษะ นวดเบา ๆ ทิ้งไว้ประมาณ 30 นาทีแล้วล้างออกด้วยแชมพู น้ำมันมะพร้าวจะช่วยให้ผมกลับมานุ่มลื่นและเงางามอีกครั้งค่ะ
  • aaaaa
  • aaaaa
  • ทำทรีตเมนต์ผมด้วยอะโวคาโด อะโวคาโดเป็นผลไม้ที่มีประโยชน์ต่อเส้นผมเนื่องจากมีวิตามิน E และกรดไขมันที่ช่วยบำรุงเส้นผมได้อย่างดีค่ะ วิธีการทำทรีตเมนต์คือ บดอะโวคาโดให้ละเอียด จากนั้นนำไปผสมกับน้ำมันมะกอกเล็กน้อย แล้วนำมาทาให้ทั่วเส้นผม ทิ้งไว้ประมาณ 20-30 นาที แล้วล้างออกด้วยน้ำอุ่น วิธีนี้จะช่วยเพิ่มความชุ่มชื้นและความเงางามให้กับเส้นผมที่แห้งเปราะได้ค่ะ
  • ใช้ครีมนวดผมที่มีส่วนผสมของโปรตีน เส้นผมที่เสียหายจากแสงแดดมักจะสูญเสียโปรตีน การใช้ครีมนวดผมที่มีส่วนผสมของโปรตีนจะช่วยฟื้นฟูและซ่อมแซมเส้นผมที่เสียหายได้อย่างรวดเร็วค่ะ หลังจากสระผมด้วยแชมพูแล้ว ให้เพื่อน ใช้ครีมนวดผมทาให้ทั่วเส้นผม ทิ้งไว้ประมาณ 5-10 นาทีแล้วล้างออก การทำเช่นนี้จะช่วยให้เส้นผมแข็งแรงขึ้นและลดปัญหาผมขาดหลุดร่วงได้ด้วยค่ะ
  • หมักผมด้วยโยเกิร์ต โยเกิร์ตเป็นผลิตภัณฑ์ธรรมชาติที่ช่วยบำรุงและฟื้นฟูเส้นผมที่เสียหายจากแสงแดด เนื่องจากมีโปรตีนและกรดแลคติกที่ช่วยทำความสะอาดและบำรุงเส้นผม วิธีการใช้คือ นำโยเกิร์ตรสธรรมชาติมาทาให้ทั่วเส้นผม ทิ้งไว้ประมาณ 20-30 นาที แล้วล้างออก การหมักผมด้วยโยเกิร์ตจะช่วยให้เส้นผมนุ่มลื่นและเงางามนั่นเองค่ะ
  • ตัดปลายผมที่แตกปลาย หากเส้นผมมีการแตกปลายอย่างรุนแรงแล้วล่ะก็ การตัดปลายผมที่เสียหายออกเป็นวิธีที่ดีที่สุดค่ะ ควรตัดปลายผมเป็นประจำทุก 6-8 สัปดาห์ จะช่วยป้องกันไม่ให้เส้นผมแตกปลายมากขึ้นและกระตุ้นการเจริญเติบโตของเส้นผมใหม่ด้วยค่ะ
  • aaaaa

วิธีป้องกันไม่ให้ผมแห้งเสียจากแสงแดด

เพื่อน ๆ ควรหลีกเลี่ยงการโดนแดดจัด โดยเฉพาะในช่วงเวลา 10:00-15:00 น. ซึ่งเป็นช่วยที่มีแสงแดดแรง แต่ถ้าจำเป็นต้องออกไปข้างนอกหรือเผชิญกับแสงแดด ให้สวมหมวกหรือใช้ร่ม เพื่อช่วยปกป้องเส้นผมจากรังสี UV ที่จะทำร้ายเส้นผมค่ะ หรืออาจเป็นการเลือกใช้ผลิตภัณฑ์ป้องกันแสงแดดสำหรับเส้นผม ที่มีส่วนผสมของสารกรองรังสี UV เพื่อช่วยปกป้องเส้นผมของเราไปอีกขั้นหนึ่งค่ะ

ภาพประกอบบทความ:sistacafe-assets:____%2Fc%2F201268%2Fdc34f6cb-0d3c-4bf5-942c-2bb962f7ab37?v=20240525084957

นอกจากนี้ยังสามารถใช้ผลิตภัณฑ์ป้องกัน UV สำหรับเส้นผมได้ด้วยค่ะ ในท้องตลาดมีผลิตภัณฑ์ป้องกันแสงแดดสำหรับเส้นผมให้เลือกใช้มากมายเลยค่ะ เช่น สเปรย์กันแดดสำหรับผม ครีมป้องกัน UV หรือเซรั่มบำรุงผมที่มีส่วนผสมของสารป้องกัน UV การใช้ผลิตภัณฑ์เหล่านี้เป็นประจำจะช่วยสร้างเกราะป้องกันให้กับเส้นผม ลดความเสียหายจากแสงแดดได้ค่ะ

ที่สำคัญอย่าลืมดื่มน้ำให้เพียงพอด้วยนะคะ เพราะจะช่วยรักษาความชุ่มชื้นให้กับร่างกายและเส้นผม เมื่อร่างกายได้รับน้ำเพียงพอ เส้นผมจะไม่แห้งกรอบและมีความเงางาม นอกจากนี้การดื่มน้ำยังช่วยในการฟื้นฟูสภาพเส้นผมจากความเสียหายที่เกิดจากแสงแดดได้ด้วยค่ะ


สรุปส่งท้าย

เมืองไทยของเราแดดแรงขนาดนี้ แสงแดดไม่เพียงแค่ทำลายผิวหนังเท่านั้น แต่ยังทำลายเส้นผมของเราได้อีกด้วยค่ะ หากเราดูแลและปกป้องผมเสียจากแดด และ กู้ผมเสียจากแดดแบบเร่งด่วน อย่างถูกวิธีจะช่วยฟื้นฟูสุขภาพเส้นผมและป้องกันความเสียหายที่อาจเกิดขึ้นในอนาคตได้ค่ะ หวังว่าบทความนี้จะเป็นประโยชน์สำหรับเพื่อนๆที่ประสบปัญหานี้นะคะ ตอนนี้ถึงเวลาที่ต้องบอกลากันแล้ว แล้วพบกันใหม่ที่ Sistacafe เช่นเดิมนะคะ บ๊ายบาย


บทความแนะนำที่ซิสต้องไม่พลาด








เว็ปไซต์นี้ใช้คุกกี้

SistaCafe ให้ความสำคัญต่อข้อมูลส่วนบุคคลของท่าน เพื่อการพัฒนาและปรับปรุงเว็บไซต์ หากท่านใช้บริการเว็บไซต์นี้โดยไม่มีการปรับตั้งค่าใดๆ แสดงว่าท่านยินยอมที่จะรับคุกกี้บนเว็บไซต์และนโยบายสิทธิส่วนบุคคลของเรา และ นโยบายการใช้คุกกี้