1. SistaCafe
  2. Do&Don't ออกกำลังกายหน้าฝน พร้อมแนะนำไอเดียออกกำลังกายในร่ม

สวัสดีค่ะชาวซิส! ช่วงนี้ก็เริ่มเข้าสู่หน้าฝนกันอีกแล้ว อาการครึ้ม ๆ แบบนี้ก็เริ่มอยากที่จะนอนอยู่ตลอดเวลาเลยเนอะ แต่แต่แต่! ในช่วงหน้าฝนแบบนี้ก็ยิ่งเสี่ยงที่จะป่วยได้ง่าย ดังนั้นเราต้องฟิตร่างกายให้แข็งแรงอยู่เสมอ ดังนั้นในวันนี้ทางเราเลยมาในหัวข้อ Do&Don't ออกกำลังกายหน้าฝน พร้อมแนะนำไอเดียออกกำลังกาย ให้กับเพื่อน ๆ ด้วยค่ะ รับรองว่าหน้าฝนนี้สุขภาพดี ร่างกายแข็งแรงกันถ้วนหน้ากันแน่นอน


ทำไมหน้าฝนถึงยังควรออกกำลังกาย ?


เพื่อน ๆ รู้ไหมคะว่าจริง ๆ แล้วไม่ว่าฤดูไหนเราก็ควรที่จะออกกำลังกายอยู่เสมอ เพราะการออกกำลังกายจะช่วยให้ร่างกายของเราแข็งแรง และช่วยเสริมสร้างภูมิคุ้มกันลดโอกาสที่เราจะป่วยได้นั่นเองค่ะ ยิ่งในช่วงหน้าฝนแบบนี้ การออกกำลังกายถือเป็นอะไรที่สำคัญมาก ๆ เพราะในช่วงหน้าฝนสภาพอากาศชื้นยิ่งทำให้เชื้อโรคเข้าถึงร่างกายของเราได้ง่ายจึงเสี่ยงที่จะเจ็บป่วยได้ง่ายนั่นเองค่ะ แต่คนส่วนใหญ่ก็มักจะให้สภาพอากาศที่ฝนตกเป็นข้ออ้างไม่ไปออกกำลังกาย เพราะเดินทางยากและไปได้ไม่สะดวก แถมกีฬาโปรดยังเป็นกีฬากลางแจ้งอีก

แต่แต่แต่! อย่าให้ข้ออ้างเหล่านั้นมาทำให้เพื่อน ๆ ไม่ได้ออกกำลังกายดีกว่าค่ะ เพราะในวันนี้เราได้มัดรวมไอเดียออกกำลังกายในช่วงหน้าฝนมาฝากเพื่อน ๆ กันค่ะ แต่ก่อนที่จะไปดูไอเดียมาแวะดู Do&Don't การออกกำลังกายหน้าฝน กันก่อนดีกว่าน้า


Do&Don't การออกกำลังกายหน้าฝน พร้อมแนะนำไอเดียออกกำลังกาย


ภาพประกอบบทความ:sistacafe-assets:____%2Fc%2F201622%2F52c99ee8-593c-4a41-9241-174e238f5df9?v=20240623035913

Do! ข้อควรรู้ออกกำลังกายหน้าฝน

  • พยายามเลือกออกกำลังกายไม่ต้องเจอฝน หรือออกกำลังกายกลางแจ้ง
  • หากต้องออกกำลังกายขณะฝนตก หรือหลังฝนกตกไปแล้วสักพักควรออกกำลังกายด้วยความระมัดระวังมากขึ้น เพราะอาการชื้นทำให้หายใจลำบาก
  • เมื่อออกกำลังกายกลางสายฝนเสร็จแล้วควรอาบน้ำทันที เนื่องจากอาจทำให้ไม่สบายเกิดขึ้นได้
  • ควรเลือกใส่เสื้อผ้าที่ระบายเหงื่อไม่ดีทำให้อึดอัด หน้ามืดเป็นลมได้ง่าย
  • หลังจากออกกำลังกายเสร็จควรจะรีบทำร่างกายให้อบอุ่นทันที

Don't ! ข้อควรระวังออกกำลังกายหน้าฝน

  • หลีกเลี่ยงการออกกำลังกายกลางสายฝน อาจทำให้เกิด ฟ้าผ่า

  • การออกกำลังกายหน้าฝนอาจทำให้เกิดอุบัติเหตุจากการลื่นของพื้นผิว

  • ไม่ควรใส่เสื้อผ้าที่เปียกฝนนานจนเกินไปอาจทำให้เกิดโรคผิวหนังตามมา
  • ไม่ควรออกกำลังกายในพื้นที่ที่ฝนสามารถสาดเข้ามาได้ เพราะละอองฝนก็อาจทำให้ป่วยได้

แนะนำไอเดียออกกำลังกายในช่วงหน้าฝน


จริง ๆ แล้วแม้ว่าฝนจะตกหนักแค่ไหนเพื่อน ๆ ก็ยังสามารถเลือกที่จะออกกำลังกายได้นะคะ แต่อาจจะเปลี่ยนมาเป็นการออกกำลังกายในที่ร่ม ซึ่งในวันนี้เราก็มีการออกกำลังกายในที่ร่มมาแนะนำเพื่อน ๆ กันด้วยค่ะ ลองมาดูประโยชน์ของแต่ละอย่างก่อนหน่อยดีกว่า


ออกกำลังกายหน้าฝน ที่ 1. เดินลู่วิ่ง

แค่มีลู่วิ่งอยู่ที่บ้านเพื่อน ๆ ก็สามารถออกกำลังกายได้ทุกสภาพอากาศ ไม่ต้องเสี่ยงกับแดด ลม ฝน แถมการออกกำลังกายประเภทนี้สามารถรองรับน้ำหนักตัวได้ดี ลดการบาดเจ็บของกล้ามเนื้อและข้อต่อคนที่น้ำหนักตัวเยอะก็สามารถออกได้อีกด้วยค่ะ



ไอเดียออกกำลังกายหน้าฝน ที่ 2. ต่อยมวย

ใครเป็นสายใช้แรงขอแนะนำให้ออกกำลังกายด้วยการต่อยมวยเลยค่ะซิส! เพราะการต่อยมวยช่วยเพิ่มความแข็งแรงและทนทานของกระดูกและกล้ามเนื้อ และยังช่วยฝึกฝนการทรงตัวของเราให้ดีมากขึ้น ทั้งยังช่วยลดความเครียดและทำให้อารมณ์ดีขึ้นด้วย ถ้าวันไหนอารมณ์ไม่ดีลองมาใช้กำลังด้วยวิธีนี้ก็ไม่แย่เลยน้า


ภาพประกอบบทความ:sistacafe-assets:____%2Fc%2F201622%2Fe0cbcfe3-8084-4b33-8ff3-0e07c58f8d47?v=20240623035932

ไอเดียออกกำลังกายในร่ม ที่ 3. โยคะ

ใครเป็นสายยืดตัวแนะนำการออกกำลังกายด้วยโยคะเลยค่ะซิส! เพราะท่าโยคะจะช่วยปรับกระดูกสันหลังเป็นปกติ จึงช่วยป้องกันอาการปวดหลัง ปวดต้นคอ หรือปวดศีรษะ และปรับร่างกายให้สมดุล กระดูกไม่งอ ไหล่ไม่เอียง ฟัง ๆ ดูแล้วเหมือนจะช่วยอาการออฟฟิศซินโดมได้ดีมากเลยนะคะเนี่ย


ออกกำลังกายฤดูฝน ไอเดียที่ 4. HIIT

ใครเน้นเบิร์นมาแวะตรงนี้ด่วน ๆ เลยค่ะ เพราะ HIIT จะเป็นการออกกำลังกายที่เน้นเผาผลาญไขมันในระยะเวลาสั้น ซึ่งถือว่าเป็นวิธีการออกกำลังกายที่เผาผลาญพลังงานได้มากกว่าการออกกำลังกายแบบอื่นกว่า 25% – 30% เลยค่ะ โดยมีงานวิจัยเผยว่าการออกกำลังกายHIITช่วยเพิ่มความแข็งแรงของกล้ามเนื้อในร่างกายได้ค่อนข้างดีเลยค่ะ


ไอเดียออกกำลังกาย หน้าฝน ที่ 5. แอโรบิค

ใครเน้นสนุก เน้นเอามันส์ก็ขอแนะนำ แอโรบิค เลยค่ะซิส ทั้งสนุกและเบิร์นในทุกวัน แถมในวันฝนตกเพื่อน ๆ ก็สามารถหาคลิปสนุก ๆ มาเล่นเองที่บ้านก็ได้นะคะ และที่สำคัญไม่ต้องมีอุปกรณ์อะไรก็สามารถออกกำลังกายได้ เป็นอีกหนึ่งวิธีออกกำลังกายที่ประหยัด และสุขภาพดีมากเลยน้า


ภาพประกอบบทความ:sistacafe-assets:____%2Fc%2F201622%2F9f772a39-c879-402b-81b7-a96cd3106582?v=20240623035943

ออกกำลังกายในร่ม ที่ 6. กระโดดเชือก

การกระโดดเชือกเป็นการคาร์ดิโอที่ดีมาก เพราะเผาผลาญได้ดีมากเลยค่ะซิส เขาว่ากันว่าถ้ากระโดดเชือก 1 ชั่วโมงสามารถเผาผลาญได้ถึง 1,300 แคลอรี่เลยน้า แถมการออกกำลังกายวิธีนี้ยังช่วยทำให้หลอดเลือดและหัวใจแข็งแรงยิ่งขึ้น และทำให้ความหนาแน่นของมลกระดูกมากยิ่งขึ้นด้วยค่ะ


ไอเดียออกกำลังกายในที่ร่ม ที่ 7. บอดี้เวท

ใครที่อยากมีหุ่นเฟิร์มกระชับก้ต้องแวะมาบอดี้เวทกันสักหน่อยแล้วค่ะ ซึ่งการออกกำลังกายด้วยวิธีนี้จะช่วยสร้างและกระชับกล้ามเนื้อ และนอกจากนี้บอดี้เวทยังช่วยเสริมสร้างความแข็งแรงของกระดูกและข้อต่อได้อีกด้วยค่ะ แถมไม่จำเป็นต้องมีอุปกรณ์ก็ออกกำลังกายแบบบอดี้เวทได้อีกด้วยนะคะ


เป็นไงบ้างคะซิส! หน้าฝนแบบนี้ก็ออกกำลังกายได้น้า Do & Don't ออกกำลังกายหน้าฝน และไอเดียออกกำลังกายในร่มที่เราแนะนำไปทั้งหมดบอกเลยว่าทำได้ไม่ยากเลย บางอย่างไม่ต้องมีอุปกรณ์ก็สามารถออกกำลังกายได้ เพราะฉะนั้นหน้าฝนนี้ก็มาออกกำลังกายกันสักหน่อยดีกว่าค่ะ เพื่อร่างกายที่แข็งแรง ปลอดภัยจากอาการเจ็บป่วยในช่วงหน้าฝน


ผู้เขียนนำภาพประกอบมาจาก Pinterest ทั้งนี้ต้องขอขอบคุณทุกๆ แหล่งที่มาต้นฉบับ ณ ที่นี้


บทความที่ชาวซิสห้ามพลาด








เว็ปไซต์นี้ใช้คุกกี้

SistaCafe ให้ความสำคัญต่อข้อมูลส่วนบุคคลของท่าน เพื่อการพัฒนาและปรับปรุงเว็บไซต์ หากท่านใช้บริการเว็บไซต์นี้โดยไม่มีการปรับตั้งค่าใดๆ แสดงว่าท่านยินยอมที่จะรับคุกกี้บนเว็บไซต์และนโยบายสิทธิส่วนบุคคลของเรา และ นโยบายการใช้คุกกี้