1. SistaCafe
  2. ชวนทอล์กข้อควรระวังดูดวง ยังไงให้ไม่กังวลจนเกินไป มูแบบมีสติไม่อ่อม!

การดูดวงอยู่คู่กับคนไทยมานานมากๆ คล้ายเป็นเหมือนการทำนายสิ่งต่างๆ ที่เราต้องการรู้ในอนาคตหรือปัจจุบันที่เรากำลังเผชิญอยู่ อีกทั้งการดูดวงนั้นเป็นความเชื่อส่วนบุคคลด้วย นั่นเพราะซึ่งคำทำนายทายทักที่อาจจะรู้สึกว่ามันจะเกิดขึ้นกับเราจริงหรือเปล่า? ทำให้บางครั้งคนที่เคยดูนั้นอาจจะรู้สึกว่าไม่ถูกต้องหรืออาจจะไม่ใช่ความเป็นจริง แต่บอกเลยว่าการดูดวงนั้นก็เข้ามามีอิทธิพลกับใจใครหลายๆ คนด้วยเช่นกัน ทั้งบางคนนั้นถึงกับเก็บเรื่องการดูดวงเข้ามาเป็นส่วนในการตัดสินใจในการทำอะไรในชีวิตอีกด้วย อย่างเช่น การดูดวงเรื่องการทำงาน อาจจะดูว่าเราควรทำงานในปีนี้หรือปีหน้าดี หรืออาจจะควรทำเดือนนี้หรืออีก 3 เดือนข้างหน้า เป็นต้นการดูดวงของประเทศไทยก็มีให้เลือกหลากหลายรูปแบบ ไม่ว่าจะเป็นการดูดวงผ่านไพ่ ผ่านวันเดือนปีเกิด เป็นต้น น่าจะขึ้นอยู่กับความชอบว่าเราชอบดูดวงแบบไหน อีกทั้งวงการการดูดวงนั้นก็ไม่ได้นำพามาแค่ข้อดีไปหมด เพราะทุกๆ สิ่งในโลกนี้มีข้อดีก็ต้องมีข้อเสียให้ระมัดระวังกัน เพื่อให้เราตัดสินใจในการดูดวงนั้น เรามาดูกับ“ ข้อดี-ข้อเสียของการดูดวง และ ข้อควรระวังดูดวง ”กัน


‘’’’’ꕤ’’’’’’’’’’’’’’ꕤ’’’’’’’’’ꕤ


การดูดวงคืออะไร?

ศาสตร์ของการดูดวงนั้นก็มีตั้งแต่ 4000 ปีก่อน โดยหลักฐานที่สามารถบ่งบอกไว้ว่าการดูดวงเกิดขึ้นครั้งแรกในแถบประเทศอียิปต์ กรีก และอินเดีย ซึ่งมีที่มาจากบทความ Superstitions: A Culturally Transmitted Human Behavior ซึ่งจุดเริ่มต้นของศาสตร์การดูดวงนั้นเป็นการทำนายเรื่องของอนาคตที่เกิดจากการที่คนสมัยโบราณนั้นไม่เข้าใจเหตุการณ์ทางธรรมชาติที่เกิดขึ้นบางอย่าง จึงทำให้เรื่องนี้เกิดขึ้นนั้นถือเป็นเรื่องที่เหนือธรรมชาติและเหนือการควบคุม จึงเกิดเป็นการพัฒนามาเป็นความเชื่อทางด้านไสยศาสตร์และความเชื่อเรื่องการทำอะไรต่างๆ เพื่อคลายความวิตกกังวลจากการรับมือเรื่องที่เหนือการควบคุม ขึ้นมา


ภาพประกอบบทความ:sistacafe-assets:____%2Fc%2F96970%2Fe3dc52f3-5d7b-4137-842d-1fb195738505?v=20240802084630

ข้อดีของการดูดวง

1. มีส่วนผสมของความเป็นจริง

ศาสตร์การดูดวงในอีกมุมมองก็มักจะถูกมองว่าเป็นศาสตร์แห่งการคาดเดาที่ไม่สามารถหาเหตุผลมาอ้างอิงได้ แต่เหล่านี้นั้นสามารถทำนายเรื่องราวบางอย่างได้อย่างถูกต้อง เพราะว่าความจริงของต้นกำเนิดของศาสตร์นี้มาจากการเก็บสถิติ เช่น วันเดือนปีเกิด ลักษณะทางกายภาพ ลักษณะนิสัยภายใน หรือแม้กระทั่งปัจจัยรอบข้างของผู้คน โดยทุกสิ่งที่กล่าวมาจะนำมาเปรียบเทียบให้เห็นภาพมากยิ่งขึ้นเพียงแค่มีบางจุดที่แตกต่างกันตามไปบริบทซึ่งข้อมูลเหล่านี้นั้นก็จะนำมาพูดหรือเรียบเรียงให้สามารถเป็นภาษาที่มีความเป็นกลางมาก ซึ่งผลที่เกิดขึ้นคือคำทำนายบางอย่างไปตรงกับความจริงของผู้คนเข้าจนทำให้เกิดการหลงเชื่อของความจริงเหล่านั้น จึงนับว่าไม่ใช่เรื่องผิด หากแค่เป็นเพียงความจริงบางส่วนที่ตรงกับเราซึ่งหากเรานำคำทำนายมาใช้เพื่อสร้างประโยชน์บางอย่างให้กับตัวเองสิ่งนั้นนับว่าเป็นข้อดีของการดูดวง


2. เพิ่มความมั่นใจให้กับทางเลือกของตัวเอง

ซึ่งการดูดวงนั้นจะเหมือนมาช่วยเติมเต็มความรู้สึกของส่วนนี้ที่เราไม่มั่นใจและหลงเหลือเอาไว้ ทั้งที่ไม่มีหลักการใดที่สามารถมายืนยันได้ว่าสิ่งที่เรานำมาเป็นส่วนเกี่ยวข้องนั้นจะเป็นความจริง 100% ในการทำนายจะเป็นจริงหรือไม่ แต่มันเป็นสิ่งที่สามารถนำมายืนยันของทางเลือกของผู้ที่ทำการดูดวงว่าเหมาะสมและคู่ควรกับการทุ่มเทหรือไม่ดังนั้นแล้วจึงกลายเป็นตัวช่วยที่เพิ่มความมั่นใจในการกระทำของเรามากยิ่งขึ้น เพราะคำทำนายหรือการดูดวงนั้นก็เปรียบเสมือนเป็นเครื่องมือในการกรองความต้องการที่แท้จริงของผู้คน ให้ล้มเลิกหรือเดินหน้าต่อไปในเส้นทางที่เราต้องการ


3. ลดความกังวลในเรื่องอนาคต

ในเวลาที่คนเรานั้นมีความกังวลกับอะไรบางอย่างหรือความต้องการได้รับคำแนะนำที่ดูมีความเชื่อถือและสามารถตอบสนองความเชื่อได้ ไม่ว่าคำแนะนำเหล่านั้นจะไม่มีอะไรมาการันตีว่ามันถูกต้องก็ตาม แต่อย่างน้อยก็สามารถทำให้คนที่ไปดูดวงนั้นสามารถลดถึงความกังวลในปัญหาของตัวเองในอนาคตข้างหน้าได้ จึงเป็นเหตุผลที่ว่าการดูดวงช่วยให้คนสบายใจ ซึ่งจะมากหรือน้อยก็ขึ้นอยู่กับความเชื่อแต่ละบุคคลร่วมด้วย


4. รู้เอาไว้ไม่เสียหาย

บางสิ่งนั้นรู้ไว้ก็ไม่เสียหาย อย่างเช่น การเสริมดวงผ่านสีเสื้อมงคล การพกพาสิ่งของหรือวัตถุมงคลบางอย่างที่จะเป็นตัวช่วยเสริมดวงชะตาที่ไม่มีมีคำอธิบายใดสามารถอธิบายได้ว่าพกแล้วจะเป็นจริง ซึ่งการทำสิ่งเหล่านี้นั้นก็เหมือนจะเป็นสิ่งที่สามารถตอบสนองความต้องการของผู้คนได้มากกว่าการดูดวงปกติอีกด้วย

สิ่งเหล่านี้นั้นสามารถทำตามได้ไม่ยากและไม่เสียหายอะไรที่จะลองทำตามดู อีกทั้งสิ่งเหล่านั้นก็ยังจะช่วยเสริมเรื่องของความมั่นใจบางอย่างในตัวเองอีก หากจะยกตัวอย่างก็คือ ถ้ามีอะไรที่ช่วยเสริมให้สิ่งที่ทำประสบความสำเร็จมากขึ้นแม้ว่าจะเป็นเพียงสิ่งเล็กน้อย ถ้ามันไม่เดือดร้อนเกินไปกับตัวเองก็ยินดีที่จะทำดู


5. เพื่อความบันเทิง

เพราะบางอย่างที่ทำแล้วก็ไม่เสียหาย พอประสบพบว่าเมื่อเราทำตามการเสริมดวงตามคำแนะนำแล้วไม่มีสิ่งใดเกิดขึ้นหรือมีการคาดเคลื่อน ก็จะทำให้เราคิดขึ้นมาได้ว่าเราจะทำตามคำแนะนำเพื่ออะไร อาจจะเป็นในเรื่องของการดูดวงเรื่องความรักแล้วก็ลองเอาดวงของตัวเองไปเปรียบเทียบกับคนที่ชอบหรือของเพื่อนๆ จนกลายมาเป็นประเด็นในการพูดคุยในกลุ่มจนทำให้สร้างความบันเทิงได้ไม่น้อยผลลัพธ์ที่เกิดขึ้นหรือไม่เกิดขึ้นนั้นขึ้นอยู่กับผู้ที่ดูดวงหากสามารถแยกแยะในส่วนของคำแนะนำและความเชื่อที่มากเกินไปได้ ก็จะมองเรื่องการดูดวงหรือการเสริมดวงเป็นเพียงเรื่องบันเทิงที่ให้ประโยชน์ทางความเชื่อของผู้คนได้ดี


ข้อเสียของการดูดวง

การดูดวงกับหลักจิตวิทยานั้นเป็นมีความเกี่ยวข้องกัน เพราะเป็นการให้คำปรึกษาแนะนำที่มีความแตกต่างจากการแนะนำเชิงจิตวิทยาที่มีลักษณะในเชิงบำบัด ซึ่งการดูดวงนั้นก็เหมือนเป็นการพยากรณ์โชคชะตาที่มีจุดเริ่มต้นจากความต้องการในคำตอบที่เราไม่สามารถตอบได้ซึ่งสาเหตุที่เราชอบดูดวง เพราะต้องการที่พึ่งทางใจหรือเป็นความต้องการรับรู้อนาคต เพื่อลดความกังวลจากความไม่แน่นอนของชีวิตหรือความไม่แน่นอนอะไรหลายๆ อย่าง จึงทำให้คนเราเกิดความกังวลขึ้นมาว่าไม่รู้ว่าวันข้างหน้าจะพบเจอสิ่งใด จะพบเจอความทุกข์ใจอะไรไหม ซึ่งนั่นเหมือนเป็นการเติมเต็มความมั่นใจในการตัดสินใจหรือต้องการทราบแนวทางในการดำเนินชีวิต จึงทำให้หลายคนนั้นเลือกใช้การพยากรณ์โชคชะตาแทนการเข้าหานักจิตวิทยานั่นเอง

โดยอาจจะมีบางคนที่ยึดคำทำนายเป็นที่พึ่งหนึ่งเดียว ซึ่งนั่นอาจจะทำให้ค่อยๆ กัดกร่อนความมั่นใจและศักยภาพในการใช้ชีวิตในระยะยาว อีกทั้งยังส่งผลกระทบต่อสุขภาพร่างกายได้อีกด้วย เพราะเมื่อตกอยู่ในความวิตกกังวล เครียด เสียสมาธิ และนอนไม่หลับ เราจะรู้สึกได้เลยว่าเราเข้าสู่วงจรการเสพติดแล้ว อาจจะมีความอยากดูมากกว่าเดิมขึ้นนั่นเอง


ภาพประกอบบทความ:sistacafe-assets:____%2Fc%2F96970%2F00dc8fb0-f2d7-4536-9522-e0ee76b1d928?v=20240802084656

ข้อควรระวังดูดวง มีอะไรบ้าง?

ข้อควรระวังในการดูดวง

  1. ดูอย่างมีวิจารณญาณ
  2. คิดไว้เสมอว่าทุกสิ่งอยู่กับตัวเรา การดูดวงคือการทำนายซึ่งอาจจะเกิดจริงหรือไม่จริงก็ได้
  3. เลือกฟังในสิ่งที่สบายใจหรือสิ่งไหนฟังแล้วรู้สึกไม่ดีก็เก็บนำไปเตือนใจ เตือนสติเราได้แต่อย่านำมาคิดมากจนส่งผลกระทบกับชีวิตของเราโดยเด็ดขาด

ดูดวงบ่อยๆ ทำให้ดวงชะตาเปลี่ยนจริงไหม?

จากบทสัมภาษณ์ของหมอดูชื่อดังเรื่องของ pick a card ได้บอกไว้ว่าเขานั้นดูดวงตัวเองทุกวัน ซึ่งการดูดวงทุกวันก็ไม่ได้มีผลอะไรถ้าเราไม่นำไปฟุ้งซ่าน แต่หากเป็นคำถามประเภทต้องเช็กผลก็ควรเว้นระยะอย่างน้อย 1-3 เดือนหรือคำถามที่เคยถามไปแล้วก็ควรเว้นช่วงไว้สักหน่อย เพราะบางครั้งอาจมีช่วงเวลาที่ความคิดหรือมุมมองของเราเปลี่ยน ซึ่งเหล่านี้สามารถส่งผลต่อการกระทำของเราเราได้ ดังนั้นเราควรดูเป็นแนวถามว่าตอนนี้เราคิดแบบนี้ วันข้างหน้าเราควรทำตัวอย่างไรเพื่อให้เราคอยระวังตัวเองและไม่เป็นกังวลมากเกินไป


‘’’’’ꕤ’’’’’’’’’’’’’’ꕤ’’’’’’’’’ꕤ


อย่างที่บอกข้างต้นว่าการดูดวงนั้นขึ้นอยู่กับความเชื่อส่วนบุคคลว่าเรานั้นมีความเชื่อมากน้อยแค่ไหนดังนั้นแล้วการดูดวงจึงควบคู่มากับการมีวิจารณญาณเพราะชะตาชีวิตของเรานั้นเราล้วนเป็นเราที่กำหนดเอง ซึ่งการดูดวงมันก็มีทั้งข้อดีและข้อเสีย โดยข้อดีนั้นก็ทำให้เรารู้สึกมั่นใจในตัวเองสามารถที่จะกำหนดแนวทางความเชื่อของเราได้ แต่ข้อเสียนั้นก็มีมาควบคู่ด้วยกันนั่นคืออาจทำให้เราเกิดการเสพติดในการดูดวงมากเกินไป ฉะนั้นแล้วดูอย่างพอดีเพื่อให้เราสบายใจก็เพียงพอแล้ว



บทความแนะนำ ที่ซิสไม่ควรพลาด




เว็ปไซต์นี้ใช้คุกกี้

SistaCafe ให้ความสำคัญต่อข้อมูลส่วนบุคคลของท่าน เพื่อการพัฒนาและปรับปรุงเว็บไซต์ หากท่านใช้บริการเว็บไซต์นี้โดยไม่มีการปรับตั้งค่าใดๆ แสดงว่าท่านยินยอมที่จะรับคุกกี้บนเว็บไซต์และนโยบายสิทธิส่วนบุคคลของเรา และ นโยบายการใช้คุกกี้