1. SistaCafe
  2. คเณศจตุรถี 2567 ช่วงเวลาดีขอพรปังจากองค์พระพิฆเณศ

สวัสดีเพื่อน ๆ ชาวซิสสายมูทุกคนค่าา~ ช่วงนี้ถือเป็นฤกษ์งามยามดีเหมาะแก่การขอพรเสริมดวงชีวิตสุด ๆ เลยนะคะ เพราะช่วงเวลานี้เป็นเทศกาล คเณศจตุรถี หรือวันคล้ายวันประสูติขององค์พระพิฆเณศ องค์เทพผู้ประทานพรให้แก่สาวกผู้นับถือตามความเชื่อศาสนาฮินดู และในประเทศไทยเองก็มีการร่วมเฉลิมฉลองในวันพิเศษนี้ด้วย ชาวซิสคนไหนเป็นสายมูและอยากเข้าร่วมเทศกาลสำคัญนี้ ซิสเอาวิธีข้อปฏิบัติและตัวอย่างของบูชามาฝากเพื่อน ๆ แล้ว ตามไปดูกันได้เลยค่าา

•——————•°•✿•°•——————•

คเณศจตุรถี คืออะไร มีที่มาอย่างไร?

ตามความเชื่อในศาสนาฮินดูและสาวกผู้นับถือแล้ว ' วันคเณศจตุรถี ' คือวันที่พระพิฆเณศจะเสด็จลงมายังโลกมนุษย์เพื่อประทานพรให้แก่ลูก ๆ สาวกของท่านอย่างใกล้ชิด โดยจะมีการจัดพิธีใหญ่เพื่อเฉลิมฉลองการมาเยือนของท่านเป็นเวลา 10 วัน เรียกว่ายิ่งใหญ่สมฐานะสุด ๆ และการจัดเทศกาลจะมีการจัดภายในบ้านของผู้นับถือหรือจัดที่เทวลัย สำหรับเทศกาลคเณศจตุรถี ในปี 2567 จะถูกจัดขึ้นในช่วงวันที่ 7 - 17 กันยายน 2567 นี้นั่นเองค่าา

จัดงานคเณศจตุรถีทุกปีไหม มีขบวนแห่จัดที่ไหนบ้าง?

วันคเณศจตุรถีจัดจะมีการจัดขึ้นทุกปีเลยค่ะ โดยทั่วไปจะอยู่ในช่วงเดือนสิงหาคมหรือกันยายน วันที่จัดงานจะแตกต่างกันไปในแต่ละปีตามปฏิทินจันทรคติฮินดูค่ะ ในทุกปีจะมีการเฉลิมฉลองอย่างยิ่งใหญ่ทั่วประเทศอินเดีย สำหรับในประเทศไทย จะมีการจัดขบวนแห่พระพิฆเนศในหลายๆ วัด โดยเฉพาะในกรุงเทพมหานคร เช่น วัดเทพมณเฑียร, วัดพระพิฆเนศ บางแค, วัดสังข์กระจาย และ วัดแขก สีลม เป็นต้นค่ะ

ภาพประกอบบทความ:sistacafe-assets:____%2Fc%2F96867%2F64c24e5c-f397-4131-a347-8ebc518bd4db.jpeg?v=20240303181158&ratio=1.000

ข้อห้ามทำในวันคเณศจตุรถี

ในส่วนของข้อห้ามที่ชาวซิสสายมูควรระวัง คือ การห้ามจ้องมองพระจันทร์ ตามความเชื่อคือหากเมื่อเพื่อน ๆ เผลอมองไปที่พระจันทร์ คำขอพรต่าง ๆ ที่ต้องการขอจะถือว่าเป็นโมฆะทันที นอกจากนี้ยังไม่ควรนำองค์พระพิฆเณศที่ปกติเราบูชาในทุกๆ วันมาประกอบพิธี เพราะเชื่อว่าจะเป็นการคืนพลังให้แก่องค์ท่าน และหลังจากนั้นจริงๆ เราไม่ควรนำท่านมาบูชาอีกแล้วนั่นเองค่ะ


เช็กลิสต์! ของไหว้บูชา และของต้องห้ามสำหรับองค์พ่อ

ภาพประกอบบทความ:sistacafe-assets:____%2Fc%2F96867%2Fcd16df93-d15a-4683-8cb8-af8ed6a3fda3.jpeg?v=20240303181158&ratio=1.000

สำหรับของไหว้ที่ซิสลิสต์มาให้เพื่อน ๆ ล้วนแล้วแต่เป็นของที่สาวกผู้นับถือคุ้นเคยกันอยู่แล้ว ไม่ว่าจะเป็นธูป เทียน กำยาน กระถางธูป หรือ โถกำยาน

  1. ดอกไม้ อาทิ ดอกดาวเรือง ดอกกุหลาบ
  2. ผลไม้มงคล อาทิ กล้วย มะพร้าว สัปปะรด
  3. ของหวาน อาทิ ขนมลาดู โมทกะ นมเปรี้ยว โยเกิร์ต นมสด น้ำผึ้ง น้ำอ้อย น้ำสะอาด
  4. หญ้าแพรก
  5. ธัญพืช 9 ชนิด

แอบกระซิบว่า ขนมลาดู โมทกะ เป็นขนมสุดโปรดปราณเบอร์หนึ่งขององค์พ่อเลยน้าา ชาวซิสห้ามขาดเลยย และข้อสำคัญ! ที่ซิสอยากเน้นย้ำเพื่อน ๆ เลยคือห้ามถวายเนื้อสัตว์และไข่ทุกชนิดแก่องค์พ่อเด็ดขาด! องค์พ่อไม่โปรดสุดๆ แต่ถ้าเพื่อน ๆ คนไหนหาของไหว้ไม่ครบตามลิสต์ก็ไม่ต้องเครียดนะจ๊ะ องค์พ่อท่านเข้าใจและยังพร้อมประทานพรให้เพื่อน ๆ ทุกคนเหมือนเดิมค่าา

ทริคขอพรพระพิฆเนศ ให้สมหวังดังใจ

อย่างที่เพื่อน ๆ รู้กันว่าพระพิฆเนศ เทพแห่งปัญญาและความสำเร็จ เป็นที่เคารพสักการะของผู้คนมากมายทั่วโลก โดยเฉพาะในหมู่ผู้ที่ต้องการความสำเร็จในด้านต่าง ๆ ไม่ว่าจะเป็นการงาน การเงิน หรือความรัก ดังนั้น หากเพื่อน ๆ กำลังมองหาทริคขอพรพระพิฆเนศให้สมหวังดังใจ สามารถทำตามนี้ได้เลย


ภาพประกอบบทความ:sistacafe-assets:____%2Fc%2F96867%2F8246a517-c070-4ec3-b389-016e8ab066d9?v=20240905031025
  • เตรียมตัวให้พร้อม ก่อนที่จะขอพรพระพิฆเนศ คุณควรเตรียมตัวให้พร้อมทั้งกายและใจ โดยการอาบน้ำชำระร่างกายให้สะอาด สวมใส่เสื้อผ้าที่สุภาพเรียบร้อย และตั้งใจแน่วแน่ว่าจะขอพรสิ่งใด
  • เลือกสถานที่ที่เหมาะสม สถานที่ที่เหมาะสมที่สุดในการขอพรพระพิฆเนศคือหน้าเทวรูปพระพิฆเนศในวัดหรือศาลเจ้า หากไม่สะดวกไปที่วัดหรือศาลเจ้า คุณสามารถขอพรที่บ้านได้โดยตั้งรูปปั้นหรือรูปภาพพระพิฆเนศไว้ในที่ที่สงบและสะอาด
  • เลือกเวลาที่เหมาะสม โดยเฉพาะช่วงเวลาที่เงียบสงบ เช่น ตอนเช้าตรู่หรือก่อนนอน ในสถานที่ที่ไม่มีเสียงรบกวนหรือผู้คนพลุกพล่านค่ะ
  • ถวายเครื่องสักการะ เครื่องสักการะที่นิยมถวายพระพิฆเนศ ได้แก่ ดอกไม้สีแดงหรือสีเหลือง ขนมหวาน เช่น โมทกะหรือขนมลาดู และผลไม้ เช่น กล้วยหรือมะพร้าว เพื่อน ๆ สามารถถวายเครื่องสักการะได้ตามกำลังศรัทธาเลยนะคะ
  • สวดมนต์หรือภาวนา หลังจากถวายเครื่องสักการะแล้ว ให้สวดมนต์หรือภาวนาขอพรพระพิฆเนศ โดยตั้งจิตอธิษฐานอย่างจริงใจและกล่าวคำขอพรอย่างชัดเจน
  • ขอพรแบบเจาะจงไปเลย เวลาขอพรพระพิฆเนศ ควรขอพรอย่างเจาะจง เช่น ขอให้ประสบความสำเร็จในการสอบ ขอให้ได้งานที่ต้องการ หรือขอให้สมหวังในความรัก การขอพรอย่างเจาะจงจะช่วยให้พระพิฆเนศเข้าใจความปรารถนาของเราได้ดีขึ้น
  • มีความศรัทธา ความศรัทธาเป็นสิ่งสำคัญที่สุดในการขอพรพระพิฆเนศ เราเชื่อมั่นว่าพระพิฆเนศจะช่วยให้เราสมหวังดังใจ และไม่ว่าคำขอพรของเราจะสำเร็จหรือไม่ เราก็ควรเคารพและศรัทธาในพระพิฆเนศเสมอ

ขอแอบบอกทริกอีกนิดว่าทุกครั้งที่ขอพระให้เพื่อน ๆ ตั้งสติ และขอพร 1 ข้อที่ต้องการที่สุด รวมถึงอย่าลืมแจ้งชื่อกับองค์พ่อด้วยนะคะ องค์พ่อจะได้ประทานพรให้ถึงตัวแบบไม่ผิดเป้า

แจกบทสวดบูชาขอพรเป็นลูกรักองค์พ่อ

ภาพประกอบบทความ:sistacafe-assets:____%2Fc%2F96867%2Ff1744431-1c95-45a5-8891-b47d11b22fc1.jpeg?v=20240303181158&ratio=1.000

แน่นอนว่าทุกการบูชาต้องมีบทสวดเพื่อเป็นการกล่าวบอกเทพทุก ๆ องค์ตามความเชื่อนะคะ และสำหรับบทสวดบูชาองค์พระพิฆเณศที่ซิสเอามาฝากเพื่อน ๆ ก็สามารถกดเซฟเก็บไว้ใช้ได้เลยนะจ๊ะ

" โอม ศรี คเณศายะ นะมะฮา (สวด 9 ครั้ง) "

•——————•°•✿•°•——————•

สรุป

เทศกาล คเณศจตุรถี ถือเป็นช่วงเวลาดี ๆ ที่เพื่อน ๆ จะสามารถขอพรกับองค์พ่อได้อย่างใกล้ชิดเลยนะคะ สำหรับชาวซิสสายมูที่สนใจร่วมเฉลิมฉลองเทศกาลคเณศจตุรถี สามารถศึกษาข้อปฏิบัติและตัวอย่างของบูชาที่นำเสนอในบทความนี้ได้เลยนะคะ ทั้งนี้ การขอพรและบูชาองค์พระพิฆเณศนั้นขึ้นอยู่กับความศรัทธาและความเชื่อของแต่ละบุคคล หากปฏิบัติด้วยใจศรัทธาและความเคารพ เชื่อว่าองค์พระพิฆเณศจะประทานพรให้สมปรารถนาอย่างแน่นอนค่า ใครลัดคิวอยากเป็นลูกรักองค์พ่อห้ามพลาดเทศกาลสุดพิเศษนี้เลยนะค้าา และถ้าเพื่อน ๆ ไม่อยากพลาดการอัปเดตเทรนด์ใหม่ ๆ หรือกระแสสุดฮิตงานไหนก็อย่าลืมกดติดตาม Sistacafe ไว้ทุกช่องทางด้วยน้าา


บทความที่น่าสนใจ







เว็ปไซต์นี้ใช้คุกกี้

SistaCafe ให้ความสำคัญต่อข้อมูลส่วนบุคคลของท่าน เพื่อการพัฒนาและปรับปรุงเว็บไซต์ หากท่านใช้บริการเว็บไซต์นี้โดยไม่มีการปรับตั้งค่าใดๆ แสดงว่าท่านยินยอมที่จะรับคุกกี้บนเว็บไซต์และนโยบายสิทธิส่วนบุคคลของเรา และ นโยบายการใช้คุกกี้