1. SistaCafe
  2. The Feynman Technique ทริคจำเก่งแบบนักฟิสิกส์โลก เปลี่ยนเรื่องยากให้ง่าย

เมื่อเราสามารถค้นหาวิธีที่จะทำให้เราพัฒนาตัวเองให้ดีขึ้น ทั้งการเรียนหรือการใช้ชีวิตในที่ต่างๆ นั้น แน่นอนว่าถ้ามีเราก็ต้องรีบไขว่คว้าเพื่อที่จะมาลองทำตามกัน อย่างเช่นเทคนิคที่ไม่ยากแต่ผลลัพธ์นั้นช่างได้ผลดียิ่ง อยากจะรีบทำกันเลย ฉะนั้นแล้วเรามาทำความรู้จักกับเทคนิค " The Feynman Techniqua " เป็นเทคนิคที่กำลังเป็นกระแสโด่งดังมาจนถึงปัจจุบันและใช้กันอย่างแพร่หลายโดยเฉพาะในต่างประเทศ เพราะด้วยความที่มีพื้นฐานเป็นแบบเบสิกเข้าใจง่าย ดังนั้นไปดูกัน


The Feynman Technique เทคนิคนี้คืออะไร?

ภาพประกอบบทความ:sistacafe-assets:____%2Fc%2F95730%2Fa714f52a-0434-4db9-84ab-d478ca8eb664.jpeg?v=20240306200705&ratio=0.760

ได้มีการอธิบายมาจาก Richard Feynman นักฟิสิกส์ชาวอเมริกันผู้ที่มีชื่อเสียงโด่งดังและเคยได้รับรางวัลโนเบล สาขาฟิสิกส์ในปี 1965 เป็นคนที่ได้รับการชื่นชมว่าเป็นคนที่สามารถถ่ายทอดแนวคิดทางวิทยาศาสตร์ที่มีความซับซ้อนสูงให้ออกมาเข้าใจง่ายมากขึ้น ทั้งยังเป็นการเปรียบเทียบให้เห็นภาพหรือการใช้ภาษาที่เรียบง่ายเพื่อให้เข้าใจ จนถึงขั้นที่เขาได้รับฉายาว่า ' The Great Explainer ' โดยหลักการของ Feynman Technique คือการแบ่งข้อมูลเป็นข้อย่อยๆ เพื่อให้จัดการได้ง่ายจากนั้นก็ให้ใช้วิธีการมโนภาพขึ้นมาเพื่อทำความเข้าใจข้อมูลเหล่านั้น โดย Bill Gates ก็ยังพูดถึงเทคนิคนี้อีกว่าเป็นเทคนิคที่ช่วยย่อยหัวข้อที่ซับซ้อนออกเป็นข้อย่อยๆ ที่เข้าใจง่ายได้อย่างรวดเร็ว และช่วยให้เราเข้าใจเรื่องต่างๆ ได้ง่ายขึ้นอย่างน่าประหลาดใจเลยทีเดียว


เทคนิคจำเก่งเรียนรู้เร็วแบบ Feynman Technique


The Feynman Technique ทริคที่ 1. เลือกหัวข้อที่สนใจและต้องต้องการศึกษา

ไม่ว่าจะเป็นการเรียนที่มีเนื้อหาที่เข้มข้น เนื้อหาเยอะ ภาษาใหม่ รวมไปถึงแนวคิดใหม่ อะไรก็แล้วแต่ให้ดูภาพรวมของเรื่องที่อยากศึกษาและแยกออกเป็นส่วนๆ ออกมาเป็นหัวข้อย่อยพร้อมทั้งอธิบายแต่ละหัวข้อว่าคืออะไรแบบง่ายๆ หลังจากนั้นจะเป็นหัวใจสำคัญคือลองพยายามทำความเข้าใจในหัวข้อย่อยๆ เหล่านั้นว่ามีความเชื่อมโยงกันอย่างไร เพื่อให้มองภาพที่ใหญ่มากยิ่งขึ้น


เทคนิคจำเก่งแบบนักฟิสิกส์โลก ที่ 2. ลองเอาไปอธิบายให้เด็กฟัง

นักฟิสิกส์อย่าง Richars Feynman เคยนำเอาวิธีนี้ในตอนที่เขากำลังเรียนวาดรูป โดยที่เขาได้พยายามเอาสิ่งที่เขาได้เรียนรู้มานั้นไปถ่ายทอดให้เด็กๆ ฟัง เพื่อที่จะดูผลลัพธ์หรือปฏิกิริยาว่าสามารถเข้าใจได้ไหม เพราะการนำไปถ่ายทอดให้คนที่ไม่รู้อะไรเลยอย่างเด็กๆ จะมีความเข้าใจมากน้อยแค่ไหน นั่นเป็นการแสดงว่าหากเราสามารถที่จะอธิบายเรื่องที่เรากำลังศึกษาให้คนอื่นเข้าใจได้ง่ายก็จะยิ่งช่วยให้เราเข้าใจสิ่งที่เราศึกษาได้มากยิ่งขึ้นไป เพราะเรามีความทำความเข้าใจในข้อมูลที่ได้รับมา และพยายามที่จะสื่อสารออกไปโดยใช้วิธีที่ง่ายที่สุด


ภาพประกอบบทความ:sistacafe-assets:____%2Fc%2F95730%2F3939a6f3-3961-4760-841b-08cad7627638?v=20240820023756

เทคนิคเรียนรู้เร็วที่ 3. เราเข้าใจข้อมูลจริงๆ ไหม

หลายครั้งที่เรามักจะพยายามให้คำศัพท์เทคนิคเพื่ออธิบายหัวข้อบางอย่าง ซึ่งหากเป็นแบบนั้นอาจจะหมายความได้ว่าเราไม่ได้เข้าใจสิ่งนั้นจริงๆ ก็ได้ สิ่งที่จะสามารถช่วยให้เราเข้าใจในการศึกษาได้มากยิ่งขึ้นนั้น คือการที่เราสามารถที่จะอธิบายคำศัพท์เทคนิคนั้นออกมาให้กลายเป็นภาษาที่เข้าใจง่ายได้ ให้คนทั่วไปเข้าใจไปพร้อมกับเรา ไม่ใช่ว่าสิ่งเหล่านั้นเราเป็นเพียงคนเดียวที่เข้าใจ ซึ่งนอกจากจะสร้างความเข้าใจที่มากขึ้นแล้ว ยังช่วยเติมเต็มช่องว่างในเรื่องที่เรากำลังศึกษาได้ดีอีกด้วย


วิธีเรียนให้เข้าใจง่าย 4. จัดระเบียบข้อมูล

นำเอาข้อมูลที่เราทำในข้อ 1-3 มาจัดระเบียบให้เป็นระบบที่ตัวเองเข้าใจ เช่น ถ้าใครถนัดใช้วิธีวาดแผนภาพความคิด (Mind Mapping) ก็ใช้วิธีเหล่านั้นในการเขียนขึ้นมาได้เลย เป็นต้น เพราะการทำเหล่านั้นจะช่วยให้ความเชื่อมโยงของข้อมูลได้ดีมากขึ้น นอกจากนั้นลองเปลี่ยนคำศัพท์เทคนิคต่างๆ มาเปรียบเทียบกับสิ่งอื่นๆ หรือรูปภาพเพื่อให้เราเข้าใจคำศัพท์เหล่านั้น ซึ่งการทำแบบนี้จะช่วยให้การเรียนรู้เป็นเรื่องที่สนุก ไม่ให้เราท้อ หรือเบื่อในการศึกษาเรื่องใหม่ๆ ไปก่อนได้


ทำไมเทคนิคThe Feynmam Technique ถึงทำแล้วดี?

ภาพประกอบบทความ:sistacafe-assets:____%2Fc%2F95730%2Fe384458c-2e42-4862-a6d0-0613565bbdef?v=20240820023618

" ถ้าคุณเอายังอธิบายมันออกมาแบบเข้าใจง่ายๆ ไม่ได้ แสดงว่าคุณเองนั่นแหละยังไม่เข้าใจในเรื่องนั้นดีพอ " แต่หากลองปรับเปลี่ยนเป็น " ถ้าคุณอยากเข้าใจบางสิ่งบางอย่างให้ถ่องแท้ ก็ลองพยายามอธิบายมันออกมาเป็นภาษาง่ายๆ ดูสิ " สรุปได้ว่าเราสามารถที่จะเรียนรู้เรื่องอะไรใหม่ๆ ด้วยการพยายามอธิบายสิ่งนั้นออกมาเป็นภาษาที่เข้าใจง่ายมากขึ้น ด้วยวิธีนี้จะทำให้เราสามารถตรวจสอบตัวเองได้อย่างชัดเจนว่าตรงไหลที่เราอธิบายได้ดี ไหลลื่น ฟังดูมีเหตุผล และตรงไหนที่เราอธิบายติดขัด ไม่มีความเข้ากัน บางทีอาจถึงกับต้องใช้ศัพท์ทางวิชาการเพราะไม่สามารถหาคำพื้นฐานที่เข้าใจง่ายมาทดแทนนั่นเอง


📖💡📏📚🔍📖💡📏📚🔍


พอรู้ว่าเทคนิคนี้เรียบง่ายและเข้าใจเพียงแค่เราสามารถอธิบายเรื่องที่เราศึกษาออกมาผ่านภาษาที่เข้าใจง่าย ก็สามารถที่จะช่วยให้เรารู้ถึง " ช่องโหว่ " ของความรู้ที่รอการเติมเต็ม และหลังจากนั้นก็คงไม่ใช่เรื่องยากที่เราจะลองนำไปศึกษาเพิ่มเติมด้วยตัวเองต่อไป ก่อนจะเอาความรู้ใหม่เพิ่มเข้ามาผสมรวมกันกับของเดิมต้องทำของเดิมให้เข้าใจอย่างถ่องแท้ก่อน เพื่อที่จะทำให้ความรู้ทุกอย่างที่รับเข้าใหม่เสริมให้เข้าใจอย่างที่สุด

เทคนิค " The Feynman Technique " นั้นเรียกได้ว่าเป็นพื้นฐานที่เราต้องทำกันเลยทีเดียว เพราะถ้าเราสามารถที่จะเข้าใจพื้นฐานผ่านภาษาที่เข้าใจง่ายแล้วนั้น ก็จะช่วยส่งเสริมให้เราสามารถที่จะเรียนรู้เทคนิคที่ขั้นกว่าเพิ่มเติมได้ เพราะพื้นฐานเรานั้นมีความหนักแน่น และแน่นอนว่าเมื่อเราเข้าใจเราก็ควรที่จะสามารถถ่ายทอดออกมาเพื่อให้คนอื่นเข้าใจไปพร้อมกับเราได้โดยที่เข้าใจแบบจริงๆ นอกจากนี้ยังช่วยพัฒนาให้เรากลายเป็นผู้ที่สามารถพูดหรืออธิบายสิ่งต่างๆ ได้น่าชื่มชมมากเลยทีเดียว ส่งผลต่ออาชีพการงานในอนาคตได้อย่างดี หากใครที่กำลังเรียนอยู่ก็ลองนำเอาเทคนิคนี้ไปใช้กันได้ดูนะคะ


เว็ปไซต์นี้ใช้คุกกี้

SistaCafe ให้ความสำคัญต่อข้อมูลส่วนบุคคลของท่าน เพื่อการพัฒนาและปรับปรุงเว็บไซต์ หากท่านใช้บริการเว็บไซต์นี้โดยไม่มีการปรับตั้งค่าใดๆ แสดงว่าท่านยินยอมที่จะรับคุกกี้บนเว็บไซต์และนโยบายสิทธิส่วนบุคคลของเรา และ นโยบายการใช้คุกกี้