1. SistaCafe
  2. การฝังสีปาก VS การสักปาก แตกต่างกันยังไง? แบบไหนดีกว่ากัน?

ช่วงนี้เทรนด์ฝังสีปากกำลังมาแรงมากๆ เพราะอะไร ก็เพราะว่า ทำออกมาแล้ว สีปากสวยสดใส ไม่คล้ำ ฟีลแบบ ต่อให้หน้าสด ก็รอด แค่มีสีปากที่ดูสดใส ยังไงก็ปังได้ แล้วไม่ต้องทาลิปอะไรเยอะแยะ เหมาะกับวันรีบๆ วันขี้เกียจๆ สุดๆ ไปเลย และนอกจากฝังสีปากแล้ว มันจะมีอีกหนึ่งหัตถกรรมที่คล้ายๆ กัน ซึ่งก็คือ การสักปาก หลายๆ คนอาจจะเข้าใจว่า มันเหมือนกัน มันคืออันเดียวกัน ขอบอกตรงนี้เลยว่า ไม่เหมือน! วันนี้เราจะพาเพื่อนๆ ไปทำความรู้จักกับ การฝังสีปาก VS การสักปาก แตกต่างกันยังไง แบบไหนดีกว่ากัน พร้อมไขข้อข้องใจไปพร้อมกันได้เลย ที่นี้ค่ะชาวซิส!


💖💖💖💖💖💖💖💖💖💖💖💖💖💖


การฝังสีปาก VS การสักปาก คืออะไร?

การฝังสีปาก หรือ Lip Tattoo เป็นกระบวนการใช้เครื่องสักเฉพาะสำหรับฝังสีปาก ซึ่งเราสามารถเลือกโทนสีที่เราต้องการจะฝังสีลงไปได้ การฝังสีปาก เป็นการลงสีบริเวณผิวชั้นนอก ให้ผลลัพธ์เหมือนการทาลิปสติก ทำให้สีปากของเราดูสดใส และยังช่วยแก้ปัญหาปากคล้ำได้อีก

การสักปาก หรือ Lips Brush เป็นการใช้เข็มหรืออุปกรณ์สักที่มีหัวขนาดเล็กบรรจุสีเข้าไปฝังไว้ที่ริมฝีปาก จนสามารถมองเห็นได้จาก ซึ่งการสักปากจะแตกต่างจากการฝังสีปาก เพราะการสักปากจะเป็นการใช้เทคนิคประเภทเดียวกันกับการสักทั่วไป ซึ่งสีที่สักได้จะอยู่ได้นาน ไม่จำเป็นต้องทาลิปสติกบ่อยๆ ซึ่งการสักปากจะเหมาะกับคนที่มีปัญหาปากคล้ำ ปากซีด สีปากดูไม่มีชีวิตชีวา


ภาพประกอบบทความ:sistacafe-assets:____%2Fc%2F202311%2Fb0856761-5de3-42ab-a504-b027787d6ae6?v=20240823233417

ความแตกต่างระหว่างการฝังสีปาก VS การสักปาก

ความแตกต่างของการฝังสีปากและการสักปาก สังเกตได้ไม่ยากค่ะ การฝังสีปากเป็นการใช้เม็ดสีฝังลงถึงผิวชั้นนอกหรือชั้นหนังกำพร้า และสีจะค่อยๆ จางลง ต้องอาศัยการเติมสีเข้าไปใหม่ ซึ่งการฝังสีปากเป็นหนึ่งในเทคนิคที่นิยมมากในปัจจุบัน นอกจากจะไม่เป็น ไม่เจ็บ ยังให้สีปากธรรมชาติอีกด้วย

ส่วนการสักสีปาก จะเป็นการใช้เม็ดสีฝังลึกถึงชั้นไขมันและสีจะติดทนกว่า โดยการสักปากจะเป็นการใช้เข็มฝังลึกกว่าการฝังสีปาก ซึ่งการสักปากเป็นเทคนิคที่มีมานาน เป็นกว่าการฝังสีปากด้วยนะ


💖💖💖💖💖💖💖💖💖💖💖💖💖💖


หลังสักปาก หรือหลังฝังสีปากจะบวมมั้ย?

หลายๆ คนอาจจะกำลังสงสัยว่า หลังทำเสร็จ จะมีอาการบวมหรือช้ำมั้ย ตอบตรงนี้เลยว่า ไม่ว่าจะฝังสีปาก หรือสักปาก ก็ล้วนมีอาการบวมหลังทำค่ะ ทั้งนี้ขึ้นอยู่กับความไวต่อการระคายเคืองของแต่ละคนด้วยนะ นอกจากนี้ การฝังสีปากจะเกิดอาการบวมน้อยกว่า การสักปาก ซึ่งโดยปกติแล้วอาการบวมนั้น จะหายบวมภายใน 1 วัน หรือ ถ้าอยากหายบวมเร็วๆ สามารถทานยาลดบวมร่วมด้วยได้ค่ะ อาการบวมก็จะหายเร็วขึ้น

ส่วนอาการช้ำมักจะเกิดขึ้นหลังปากลอกค่ะ โดยอาการช้ำที่เกิดขึ้นนั้น ก็ขึ้นอยู่กับผิวแต่ละบุคคลด้วย ทั้งนี้ การฝังสีปากจะทำร้ายผิวน้อยกว่า เลยแทบจะไม่มีอาการช้ำเลย เมื่อเทียบกับการสักปาก แต่ก็อยู่แต่ละบุคคลอีกเช่นกัน


ภาพประกอบบทความ:sistacafe-assets:____%2Fc%2F202311%2Fbd270063-872c-43ec-a9f1-bfe0ad409bfb?v=20240823233910

การฝังสีปาก VS การสักปาก อันตรายไหม?

ถ้าถามว่าอันตรายมั้ย ก็ไม่อันตรายนะ ทั้งนี้แนะนำให้เลือกคลินิกที่น่าเชื่อถือและมีความเป็นมืออาชีพ อุปกรณ์สะอาดและปลอดภัยด้วย ก็จะยิ่งช่วยเพิ่มความมันใจได้ สำคัญคือ หลังทำ ควรปฏิบัติตามคำแนะนำของคุณหมออย่างเคร่งครัดนะคะ เพราะการดูแลริมฝีปากหลังทำช่วงแรกๆ มันค่อนข้างเสี่ยงต่อการติดเชื้อ และการอักเสบ ฉะนั้นอย่าละเลย ควรทำตามคำแนะนำให้ดีๆ เพื่อปากสวยๆ ของเรา


💖💖💖💖💖💖💖💖💖💖💖💖💖💖


การฝังสีปาก กับ การสักปาก แบบไหนติดทนกว่ากัน?

ถ้าเทียบเรื่องความติดทน การสักปาก จะให้ความติดทนที่มากกว่าค่ะ แต่ทั้งคู่ก็เป็นแบบกึ่งถาวรเหมือนกัน ไม่ได้อยู่กับเราตลอดไป นานวันเข้า สีที่เราลงไปที่ริมฝีปากมันก็จะค่อยๆ จางไปนั่นเอง ซึ่งการฝังสีปาก จะอยู่ได้สั้นกว่าการสักปาก ต้องอาศัยการเติมสีเรื่อยๆ ไม่งั้นสีก็จะค่อยๆ เฟดลง ซึ่งถ้าเทียบกันแล้ว การฝังสีจะอยู่ได้นานถึง 1-2 ปี แล้วจึงค่อยๆ จางลงตามธรรมชาติ ส่วนการสักปากนั้น สีอาจติดทนได้นาน 2-3 ปี ขึ้นอยู่กับคุณภาพของสีที่ใช้ และการดูแลรักษาของแต่ละคนด้วย


ภาพประกอบบทความ:sistacafe-assets:____%2Fc%2F202311%2F3d7485fc-ef26-4de0-8995-d7e480f91761?v=20240823233448

ข้อดีและข้อเสียของการฝังสีปาก VS การสักปาก

แน่นอนว่า ทุกๆ การทำหัตถการล้วนมีทั้งข้อดี และข้อเสียค่ะ เราขอแยกให้ดูเลยว่า ข้อดี ข้อเสีย ของการสักปากและการฝังสีปากแตกต่างกันยังไงบ้าง

ข้อดีของการฝังสีปาก

การฝังสีปากจะเป็นแผลและมีเลือดน้อยกว่า แถมปากยังไม่บวมด้วย ทำแล้วปากดูมีสุขภาพดี ลดปัญหาปากคล้ำได้ แถมการฝังสีปากยังถนอมผิวของเราได้มากกว่า รวมถึงไทำร้ายเนื้อเยื่อเหมือนกับการสักริมฝีปาก

ข้อเสียของการฝังสีปาก

สีที่ได้จะได้สีที่บางเบากว่าการสัก แถมระยะเวลาการมีอยู่สีที่ติดบนฝีปากสั้นกว่าการสักด้วย


ข้อดีของการสักปาก

การสักปากนั้นเป็นวิธีที่เปลี่ยนสีปากให้สวยขึ้นตามความต้องการ การสักปากจะให้ความติดทน อยู่นานติดริมฝีปากไป 1-3 ปี โดยไม่ต้องง้อลิปสติก สวยแม้ยามตื่นนอน

ข้อเสียของการสักปาก

หลังการสักปาก จะมีอาการข้างเคียงเกิดขึ้นมากกว่าการฝีสีปาก เช่น การอักเสบบวมแดง ใครที่ต้องไปทำงาน ไปพบปะ อาจจะต้องสวมแมสปิดไว้ก่อน ไม่ใช่แค่บังปากบวมๆ แต่เพื่อป้องกันฝุ่นละออง และการติดเชื้อด้วย ทั้งนี้การดูแลรักษาความสะอาดก็สำคัญ ยิ่งช่วง 7-10 วันแรก ยิ่งต้องดูแลเป็นพิเศษ จนกว่าสีที่สักจะหลุดลอกหมด และแสดงสีที่แท้จริงที่ได้จากการสัก ซึ่งกินเวลา 1- 3 เดือน ก็ใช้เวลานานพอสมควร


💖💖💖💖💖💖💖💖💖💖💖💖💖💖


สักปาก Vs ฝังสีปาก ราคาต่างกันมั้ย?

การฝังสีปาก ในปัจจุบันคือราคาสูงมาก ว่ากันว่าสูงกว่าการสักปากด้วยนะ เพราะเวลาในการทำ ขั้นตอนในการทำ ทั้งนี้ทั้งนั้น ก็ขึ้นอยู่กันแต่ละพื้นที่ และโปรโมชั่น ของแต่ละคลินิกด้วย มันก็จะมีตั้งแต่หลักพันไปจนถึงหลักหมื่น ก่อนจะตัดสินใจไปทำ ก็เลือกคลินิกที่ดีมีมาตรฐาน และใช้ผลิตภัณฑ์มีคุณภาพด้วยนะคะ


สรุปฝังสีปาก VS สักปาก เลือกแบบไหนดีกว่า?

ถ้าถามว่า แบบไหนดีกว่า เอาจริงๆ แล้วแต่ความชอบและความต้องการของเพื่อนไปเลยค่ะ ถ้าชอบแบบธรรมชาติ เจ็บน้อย ไม่ค่อยบวม ดูแลง่ายหน่อย ก็ให้เลือกเป็นฝังสีปาก แต่ถ้าชอบแบบติดทนนาน ไม่ต้องเติมบ่อยๆ ก็เลือกเป็นสักปากได้ ทั้งนี้ทั้งนั้น ไม่ว่าจะเลือกทำแบบไหน ช่วงระยะแรกหลังทำ ก็ต้องใส่ใจดูแลนิดนึง ที่สำคัญที่สุดคือ ต้องเลือกคลินิกที่มีมาตรฐาน มีใบอนุญาต เชื่อถือได้ อุปกรณ์ที่ใช้ต้องมีคุณภาพด้วยนะ อย่าทำเพราะแค่โปรโมชั่นมันล่อใจ ดูสถานที่ ดูความน่าเชื่อถือด้วยนะ จะได้ไม่อันตราย โอเค! ลองไปหาข้อมูลของคลินิกที่จะไปทำกันดูก่อน ศึกษาและสอบถามดีๆ เพื่อความมั่นใจนะคะ สำหรับวันนี้ต้องลาไปก่อนแล้ว บ๊ายบาย


ขอขอบคุณข้อมูลประกอบจาก : เปรียบเทียบความแตกต่างระหว่าง ฝังสีปาก และการสักปากต่างกันอย่างไร

ขอขอบคุณข้อมูลประกอบจาก : สักปากกับฝังสีปาก 2 แบบนี้ต่างกันอย่างไร?


ผู้เขียนนำภาพประกอบทั้งหมดมาจาก Pinterest

ทั้งนี้ต้องขอขอบคุณทุกๆ แหล่งที่มาต้นฉบับมา ณ ที่นี้


บทความแนะนำเพิ่มเติม






เว็ปไซต์นี้ใช้คุกกี้

SistaCafe ให้ความสำคัญต่อข้อมูลส่วนบุคคลของท่าน เพื่อการพัฒนาและปรับปรุงเว็บไซต์ หากท่านใช้บริการเว็บไซต์นี้โดยไม่มีการปรับตั้งค่าใดๆ แสดงว่าท่านยินยอมที่จะรับคุกกี้บนเว็บไซต์และนโยบายสิทธิส่วนบุคคลของเรา และ นโยบายการใช้คุกกี้