1. SistaCafe
  2. Ice-Water Facial เทรนด์จุ่มหน้าในน้ำเย็น เตรียมผิวก่อนแต่งหน้าแบบคนดัง

ก่อนหน้านี้ก็มีเทรนด์เรื่อง Ice Facial มาแล้ว คราวนี้กระแสในโลก TikTok ก็กำลังสนใจเทรนด์เรื่อง Ice-Water Facial ซึ่งมีดาราและคนดังหลายคนทำกันเยอะมาก ทั้ง Bella Hadid ทั้ง Jennie Kim แต่เอ๊ะ... Ice Facial กับIce-Water Facial ก็ฟังดูคล้าย ๆ กันมาก แล้วมันต่างกันยังไง แต่ละวิธีต้องทำยังไงบ้างก็มาดูกันด้านล่างนี้เลยค่า

♥ ♥ ♥ ♥ ♥ ♥ ♥ ♥ ♥ ♥ ♥ ♥ ♥ ♥ ♥ ♥ ♥ ♥ ♥ ♥ ♥ ♥

Ice-Water Facialคืออะไร?

Ice-Water Facial หรือการดูแลผิวด้วยน้ำเย็นนั่นเองนะคะ วิธีทำก็คือให้เราเอาใบหน้าของเราไปแช่ในน้ำเย็น (น้ำสะอาด + น้ำแข็ง) ก่อนแต่งหน้าหรือก่อนบำรุงผิวก็ได้นะคะ มันจะช่วยทำให้ผิวเราดีขึ้น ช่างแต่งหน้าและคนดังหลาย ๆ คนก็ใช้วิธีนี้กันเยอะมาก แต่จริง ๆ มันก็ไม่ได้เป็นเรื่องใหม่ขนาดนั้นนะคะเพราะว่าในยุคสมัยก่อนก็มีการแช่ตัวในน้ำเย็นเพื่อช่วยลดการระคายเคืองให้ผิวหนัง รวมไปถึงการทำให้กล้ามเนื้อผ่อนคลายด้วย นอกจากนี้วงการกีฬา เช่น ฟุตบอล ก็มีการให้นักกีฬาลงไปแช่ตัวในน้ำเย็นเพื่อฟื้นฟูสภาพกล้ามเนื้อด้วยเหมือนกันค่ะ ดังนั้นปลอดภัยแน่นอน

Ice-Water Facial มีประโยชน์ยังไง?

เกริ่นไปนิดนึงแล้วว่า Ice-Water Facial เนี่ยมันทำให้ผิวเราดีขึ้น แต่ดียังไงก็มาดูกันเล้ย~

  1. กระตุ้นการไหลเวียนเลือด : การเอาหน้าแช่ในน้ำเย็นจะทำให้เลือดไหลเวียนได้ดีเพราะน้ำเย็นจะไปกระตุ้นออกซิเจนในเลือดให้ทำงานได้ดีขึ้น มีการไหลเวียนเลือดดีขึ้นแล้วสุดท้ายก็จะทำให้ใบหน้าเราดูกระจ่างใสและกระชับขึ้นนั่นเอง
  2. ลดอาการบวมและอักเสบของใบหน้า : เนื่องจากน้ำเย็นทำให้เส้นเลือดมีการหดตัว จึงช่วยลดสารที่ทำให้เกิดการอักเสบได้ รวมไปถึงอาการบวมของใบหน้าอีกด้วย
  3. กระชับรูขุมขน : คล้ายกับข้อข้างบนเลยค่ะ คือน้ำเย็นทำให้เส้นเลือด/หลอดเลือดมีการหดตัวลง มันก็เลยทำให้รูขุมขนที่กว้างดูเล็กลง กระชับขึ้นและดูเรียบเนียนมากขึ้น
  4. ลดความมัน : เมื่อรูขุมขนที่จะผลิตน้ำมันออกมามีขนาดที่เล็กลงไปแล้ว พวกความมันบนใบหน้าก็จะมีออกมาน้อยลง ดังนั้นเนี่ยก็จะช่วยลดความมันบนใบหน้าไปได้ด้วยนั่นเองค่ะ

แต่ทั้งหมดที่พูดมานี้มันก็เห็นผลแค่ชั่วคราวนะคะ แค่หลังจากทำไปได้ไม่นานนักเท่านั้น ไม่ได้เห็นผลทั้งวันน้า แล้วคุณหมอผิวหนังส่วนใหญ่ก็ออกมาเตือนว่าไม่ควรทำนาน ๆ หรือทำบ่อย ๆ ด้วยค่ะ

วิธีทำIce-Water Facial ต้องทำยังไงบ้าง ทำตอนไหนดี?

  1. หาภาชนะพวกกะละมังหรือชามใบใหญ่กว่าใบหน้าเรามา 1 ใบ
  2. นำน้ำแข็งมาเทใส่กะละมังหรือชาม หลังจากนั้นเทน้ำลงไปผสมแล้วรอให้น้ำแข็งละลายนิดนึงจนกลายเป็นน้ำเย็น
  3. นำใบหน้าลงไปจุ่มน้ำในกะลังมังประมาณ 20 - 30 วินาที
  4. ใช้ผ้าสะอาดซับน้ำออกจากใบหน้า

ส่วนใหญ่ดารามักจะทำตามนี้ก่อนที่เราจะแต่งหน้าหรือลงสกินแคร์เพื่อปลุกผิวให้เฟรชมากขึ้นค่ะ

ข้อควรระวัง : ใครที่ผิวบอบบาง แพ้ง่ายหรือมีปัญหาเกี่ยวกับผิวหนังอาจต้องระวังก่อนทำ และไม่ควรทำนานเกินไปเพราะอาจจะทำให้ผิวไหม้หรือผิวแห้งได้นะจ๊ะ

ยังไงก็ลองไปฟังคุณหมอเต๋าอธิบายเรื่องของ Ice-Water Facial เพิ่มเติมกันได้นะคะ

พาส่องทริคIce-Water Facial ตามคนดัง เขาทำยังไงกันนะ?

เจนนี่ คิม (Jennie Kim)

เริ่มต้นด้วยสาวเจนนี่ คิมหรือเจนนี่ BLACKPINK นั่นเองนะคะ วิธีการที่สาวเจนนี่ใช้ก็จะคล้าย ๆ กับวิธีการข้างบนค่ะ แต่ว่าจะแตกต่างเล็กน้อยตรงที่ช่างแต่งหน้าของเจนนี่จะใช้มือจุ่มลงไปในน้ำเย็นก่อน แล้วเอาน้ำแข็งมาถูวนบนฝ่ามืออีกรอบ หลังจากนั้นก็ให้ใช้ฝ่าที่มือเย็นเฉียบค่อย ๆ นวดใบหน้าไปเรื่อย ๆ เพื่อกระตุ้นการไหลเวียนของเลือด เมื่อนวดเสร็จก็จะให้สาวเจนนี่ไปแช่ใบหน้าในน้ำเย็น (น้ำแข็ง + น้ำสะอาด) ประมาณ 20 - 30 วินาที หลังจากนั้นก็ทำการแต่งหน้าต่อได้เลยค่า

เบลลา ฮาดิด (Bella Hadid)

ในส่วนของสาวเบลลา ฮาดิดก็ทำเหมือนวิธีข้างบนเลยค่ะ คือเธอเอาน้ำสะอาดผสมกับน้ำแข็งใส่ภาชนะที่พอดีกับใบหน้า หลังจากนั้นก็ใช้ใบหน้าจุ่มลงไปในภาชนะ ซึ่งภาชนะของเบลลาค่อนข้างตื้นนะคะ ทำให้เธอต้องมีการขยับใบหน้าให้โดนน้ำเย็นอย่างทั่วถึงด้วย ทำไปประมาณ 15 - 20 วินาทีก็เป็นอันเสร็จเรียบร้อยค่า


กุ๊บกิ๊บ สุมณทิพย์

สุดท้ายเป็นดาราไทยบ้านเราเองนะคะ นั่นก็คือคุณกุ๊บกิ๊บ สุมณทิพย์นั่นเองค่ะ แต่คุณกุ๊บกิ๊บไม่ได้ใช้น้ำเย็นนะคะ เธอใช้น้ำแข็งเป็นก้อนเลยในการถูวนทั่วไปใบหน้า จากในคลิปจะเห็นว่าเธอใช้ประมาณ 2 ก้อนนะคะ เธอบอกว่าเป็นเคล็ดลับส่วนนึงที่ช่วยทำให้ผิวเฟรชในช่วงเช้าและก่อนนอนค่ะ

♥ ♥ ♥ ♥ ♥ ♥ ♥ ♥ ♥ ♥ ♥ ♥ ♥ ♥ ♥ ♥ ♥ ♥ ♥ ♥ ♥ ♥


เป็นยังไงกันบ้างคะ ได้รู้จักการทำ Ice-Water Facial ไปแล้ว อยากลองทำกันบ้างไหมเอ่ย? ถ้าใครอยากลองทำก็ลองได้นะคะ แต่อย่างที่คุณหมอเต๋าบอกแหละค่ะว่าไม่ค่อยแนะนำเท่าไหร่เพราะว่ามีความเสี่ยงค่อนข้างมาก แต่ถ้าใครทำแล้วแฮปปี้ก็ทำได้นะคะ แค่ต้องระวังผิวเบิร์นหรือไหม้เพราะความเย็นที่มากเกินไปด้วยเน้อ ไม่งั้นผิวเราอาจจะพังหนักกว่าเดิมได้นะจ๊ะ เอาล่ะ~ ตอนนี้ทางเราก็ขอตัวลาไปก่อนน้า ไว้มีเรื่องราวดี ๆ ใหม่ ๆ มาฝากจะแวะมาบอกกันอีกในบทความหน้าค่า บ๊ายบาย


ขอบคุณข้อมูลจากเว็บไซต์ ELLE THAILAND, WellandGood และ The Green Kiss


- - - - - - - - - - - - - - - - - - - - - - - - - - - - - - - - - - - - - - -


บทความอื่น ๆ ที่น่าสนใจ

มาสก์หน้าทุกวัน ดีจริงไหม ? พร้อมแชร์ 7 วิธีมาสก์หน้ายังไงให้เวิร์ก

Facial Skin Detox ดียังไง? พาดูฮาวทู 3 สเต็ปดีท็อกซ์ผิวหน้าเองง่ายๆ

ข้อควรระวังผิวหน้าหนาว มัดรวม 6 เช็กลิสต์รู้ก่อนกันก่อน ดูแลสุขภาพผิวช่วงอากาศเย็น

เป็นเหมือนกัน! ❄ เช็กลิสต์ 5 สิ่งที่มักเกิดขึ้นกับ " ผิว " ของเราเมื่อเข้าสู่ " หน้าหนาว " พร้อมวิธีดูแล

แตกเป็นขุย! 👄 มัดรวมข้อควรรู้ Do & Don't เมื่อ " ริมฝีปากแห้ง " อะไรควรทำ อะไรไม่ควรทำบ้างนะ?

เว็ปไซต์นี้ใช้คุกกี้

SistaCafe ให้ความสำคัญต่อข้อมูลส่วนบุคคลของท่าน เพื่อการพัฒนาและปรับปรุงเว็บไซต์ หากท่านใช้บริการเว็บไซต์นี้โดยไม่มีการปรับตั้งค่าใดๆ แสดงว่าท่านยินยอมที่จะรับคุกกี้บนเว็บไซต์และนโยบายสิทธิส่วนบุคคลของเรา และ นโยบายการใช้คุกกี้