1. SistaCafe
  2. วันไหว้พระจันทร์ 2567 เคล็ดลับขอพรเสริมดวงปัง สมหวัง พร้อมรับทรัพย์ตลอดปี

เมื่อถึง “ วันไหว้พระจันทร์ ” ในวันอังคารที่ 17 กันยายน 2567 เป็นเทศกาลวันไหว้พระจันทร์ที่กำลังจะมาถึงในไม่ช้า เป็นเทศกาลตามวัฒนธรรมจีนที่มีขึ้นในทุกปี ซึ่งในประเทศไทยของเราก็ให้ความสำคัญในวันนี้ไม่แพ้เทศกาลอื่นๆ โดยเฉพาะคนที่นับถือหรือเป็นลูกหลาน ซึ่งเทศกาลนี้ชาวจีนหรือคนที่นับถือสืบต่อกันมาตามเชื้อชาติก็ได้มีการกราบไหว้ดวงจันทร์ในช่วงกลางคืนหรือช่วงเวลาที่ดวงจันทร์สว่างไสว ทั้งยังมีการเฉลิมฉลองพร้อมกันในครอบครัว ซึ่งบอกเลยว่าพอถึงช่วงเทศกาลนี้จะมีการจัดสถานที่นอกจากบ้านตัวเองแล้ว ก็ยังมีแหล่งท่องเที่ยวที่ติดล้อไปกับกระแสให้ผู้คนมากมายได้ไปเฉลิมฉลองด้วยกัน นอกจากการกราบไหว้แล้ว การขอพรก็ถือเป็นเรื่องที่ต้องมีควบคู่มาด้วย ฉะนั้นเรามาดูเคล็ดลับ ขอพรวันไหว้พระจันทร์ ให้รับทรัพย์ เฮง! เฮง! เฮง! รับโชคลาภตลอดทั้งปี 2567 ละข้อห้ามที่ปฏิบัติต่อกันมาว่ามีอะไรบ้าง กันเลยดีกว่า


✿ ✿ ✿ ✿ ✿ ✿ ✿ ✿ ✿ ✿

ที่มาของวันไหว้พระจันทร์

ภาพประกอบบทความ:sistacafe-assets:____%2Fc%2F96480%2Fcbb4a512-c848-4393-bb7f-94b1ede2a3f2?v=20240905144141

เทศกาลไหว้พระจันทร์จะมีขึ้นในทุกปีในวันที่ 15 ค่ำ เดือน 8 ตามปฏิทินจันทรคติของจีน มักจะตรงกับช่วงเดือนกันยายน - ตุลาคม ซึ่งในปี 2567 นี้ก็ตรงกับวันที่ 17 กันยายน 2567 โดยเทศกาลไหว้พระจันทร์ในภาษาจีนคือ “จงชิวเจี๋ย” ที่หมายถึง “กึ่งกลางฤดูใบไม้ร่วง” หรือ “ ครึ่งหนึ่งของฤดูใบไม้ร่วง” เป็นสาเหตุที่เทศกาลไหว้พระจันทร์อยู่ในฤดูใบไม้ร่วงนั้น เป็นเพราะท้องฟ้าแจ่มใส มีเมฆน้อย และทำให้เห็นพระจันทร์ดวงกลมโตได้อย่างชัดเจน

โดยวันไหว้พระจันทร์นั้นมีประวัติมาอย่างยาวนานโดยเชื่อกันว่ามีมาตั้งแต่สมัยราชวงศ์ฮั่น ซึ่งในสมัยนั้นชาวจีนจะมีความเชื่อว่าดวงจันทร์เป็นเทพธิดาที่จะสามารถประทานความอุดมสมบูรณ์ให้กับชาวนา จึงส่งผลให้ผู้คนในยุคนั้นมีการกราบไหว้พระจันทร์เพื่อขอพรให้พืชผลอุดมสมบูรณ์นั่นเอง ทำให้ในปัจจุบันก็ยังได้รับการสืบต่อมารุ่นสู่รุ่นไปเรื่อยๆ จนกลายมาเป็นวันสำคัญสำหรับวัฒนธรรมของจีนโดยพิธีในวันไหว้พระจันทร์นั้นทุกครัวเรือนจะมีการซื้อขนมไหว้พระจันทร์มาไหว้ พร้อมกับการชมพระจันทร์ที่ส่องแสงสว่างในตอนกลางคืน ทั้งในบางประเทศยังมีการจัดประเพณีนี้อย่างยิ่งใหญ่โดยมีการเฉลิมฉลองด้วยโคมไฟสีแดงเป็นสีสันในช่วงยามค่ำ

ทั้งในบางประเทศก็ยังมีการจัดประเพณีนี้อย่างยิ่งใหญ่โดยมีการเฉลิมฉลองด้วยโคมไฟสีแดง เพื่อเป็นสีสันในช่วงยามค่ำคืนหรือบางแห่งอาจจะมีการเชิดมังกร โดยการจัดประเพณีจะขึ้นอยู่กับท้องถิ่นนั้นๆ ด้วย นอกจากนี้ Signature ของเทศกาลวันไหว้พระจันทร์คือ ‘ขนมไหว้พระจันทร์’ ที่เป็นขนมชนิดหนึ่งที่มีรูปร่างกลมคลับคล้ายขนมเค้ก โดยทำจากแป้งและมีไส้ต่างๆ ที่ประกอบไปด้วยธัญพืช เพื่อเป็นการนำมาเส้นไหว้และยังสามารถนำมารับประทาน จนทำให้กลายเป็นเอกลักษณ์สำหรับเทศกาลนี้ โดยปัจจุบันก็มีการดัดแปลงให้เข้ากับยุคสมัยการกินมากขึ้น ด้วยการทำไส้ออกมาหลากหลายแบบ ทั้งยังครีเอทรูปแบบให้น่าทานมากยิ่งขึ้นอีกด้วยนั่นเอง

ของไหว้ในวันไหว้พระจันทร์ต้องมีอะไรบ้าง ?

ภาพประกอบบทความ:sistacafe-assets:____%2Fc%2F96480%2F411ce2bf-380d-4585-b563-408a5be21369?v=20240905144306

สำหรับการเตรียมการไหว้พระจันทร์นั้นของที่ใช้นั้นจะมีความคล้ายกับการไหว้เจ้าทั่วไป นั่นคือจะต้องมีธูป เทียน กระถางธูป กระดาษเงินทอง ดอกไม้สดหนึ่งคู่ น้ำชา และน้ำสะอาด แต่อาจจะมีบางอย่างที่เป็นพิเศษขึ้นมาเพื่อที่ใช้และแสดงถึงสำหรับการไหว้วันไหว้พระจันทร์โดยเฉพาะนั่นก็คือ

  • ผลไม้ที่มีชื่อและความหมายเป็นมงคล อย่างเช่น 4 อย่าง คือ ทับทิม ส้ม สาลี่ และส้มโอ เป็นต้น
  • อาหารแห้งที่เป็นอาหารเจ อย่างเช่น เห็ดหอม เห็ดหูหนู ดอกไม้จีน ฟองเต้าหู้ และวุ้นเส้น เป็นต้น
  • ของใช้ส่วนตัวสำหรับผู้หญิง เช่น เครื่องสำอาง เครื่องประดับ น้ำหอม และเครื่องแต่งกายผู้หญิง เป็นต้น หรือเป็นของที่สามารถสื่อได้ว่ามีความเป็นเสน่ห์ สวยงาม เนื่องจากพระจันทร์เปรียบเสมือนเป็นเทพธิดา
  • ขนมหวาน อย่างเช่น ขนมไหว้พระจันทร์ ขนมเปี๊ยะ สาคูแดง ขนมโก๋สีขาว หรืออาจจะเป็นขนมที่มีรูปร่างทรงกลมเหมือนพระจันทร์
  • กระดาษที่ต้องใช้สำหรับการไหว้พระจันทร์ คือ กระดาษเงินและกระดาษทอง
  • โคมไฟ เพื่อนำทางให้มีชีวิตที่สว่างไสว
  • ต้นอ้อย 1 คู่ เพื่อใช้สำหรับการทำเป็นซุ้ม

ฤกษ์งามยามดี สำหรับการไหว้พระจันทร์

โดยฤกษ์ยามที่ดีของการไหว้พระจันทร์นั้นสามารถแบ่งออกได้เป็น 3 ช่วงเวลาด้วยกันนั่นคือ

  • การไหว้เทพเจ้าในช่วงเช้าคือช่วง 7.00 น. - 9.00 น.
  • ไหว้บรรพบุรุษช่วงสายคือช่วง 10.00 น. - 12.00 น.
  • ไหว้เจ้าแม่ช่วงค่ำคือช่วง 19:00 น. - 23:00 น.

หากใครที่ไม่สะดวกในเวลานี้ สามารถเลือกไหว้เจ้าแม่ในช่วงเวลาหัวค่ำเลยก็ได้ โดยการจัดเตรียมของไหว้สำหรับการไหว้ให้เสร็จก่อนที่พระอาทิตย์ตก และหลังจากการไหว้เสร็จแล้วให้เก็บของทั้งหมดก่อนพระจันทร์จะเลยศีรษะไป หรือเมื่อเทียนดับสิ้นสุดลงแล้วนั่นเอง

ขั้นตอนการไหว้ ในพิธีไหว้พระจันทร์

ภาพประกอบบทความ:sistacafe-assets:____%2Fc%2F96480%2Fb47a8583-5b2a-4139-b4ee-ecda2603950c?v=20240905145128

เมื่อเตรียมทุกอย่างเสร็จแล้วก็สามารถเริ่มขั้นตอนพิธีไหว้พระจันทร์ได้ดังนี้

  • ไหว้เทพเจ้าช่วงเช้า (ช่วง 07:00 น. - 09:00 น.) โดยต้องมีการจัดเตรียมของไหว้เหมือนไหว้เจ้าตามปกติ แต่เพิ่มขนมไหว้พระจันทร์ ขนมโก๋ และขนมเปี๊ยะเพิ่มเข้ามา
  • ไหว้บรรพบุรุษช่วงสาย (ช่วง 10:00 น. - 12:00 น.) โดยต้องมีการจัดเตรียมของไหว้เหมือนไหว้บรรพบุรุษตามปกติ แต่จะมีการเพิ่มขนมไหว้พระจันทร์ ขนมเปี๊ยะ และขนมโก๋เหมือนกับไหว้เทพเจ้าช่วงเช้า
  • ไหว้เจ้าแม่ช่วงค่ำ (ช่วง 19:00 น. - 23:00 น.) เมื่อดวงจันทร์เริ่มปรากฏบนท้องฟ้า ต้องมีการจัดเตรียมอาหารเจ 5 อย่าง ขนมไหว้พระจันทร์โดยสามารถเลือกใช้ไส้อะไรก็ได้ยกเว้นเนื้อสัตว์และไข่ ขนมโก๋ ผลไม้ น้ำสะอาด น้ำชา กระดาษเงินและกระดาษทอง ธูป 3 ดอกหรือ 5 ดอกก็ได้ หรืออาจจะเป็นธูปมังกรดอกใหญ่ดอกเดียว และเทียนแดงคู่ โดยเริ่มจัดซุ้มและโต๊ะของไหว้ โดยการนำอ้อยมาทำเป็นซุ้มหันไปทางทิศตะวันออก พร้อมติดโคมไฟแดงประดับและจัดโต๊ะวางของไว้ให้เรียบร้อย ทั้งเพื่อความสวยงามด้วย

✿ ✿ ✿ ✿ ✿ ✿ ✿ ✿ ✿ ✿

แจกทริคไหว้ขอพรพระจันทร์ยังไง ให้เสริมดวงโชคลาภ ?

ภาพประกอบบทความ:sistacafe-assets:____%2Fc%2F96480%2Fbaf6588e-4885-4ce4-a37d-d37b34788114?v=20240905145142
  • สถานที่ไหว้นั้นจะอยู่ในบ้าน ต้องเป็นที่กลางแจ้งมองเห็นท้องฟ้าชัดเจน และหันหน้าไปทางทิศตะวันออก
  • เตรียมกระเป๋าสตางค์ สามารถใส่เงินได้ตามที่ต้องการ หรือจะเป็นสมุดบัญชีธนาคาร และกระเป๋าสะพายตั้งไว้ตรงหน้า
  • เตรียมกระถางธูปและจุดธูป 21 ดอก เนื่องจากไหว้พระจันทร์ 15 ดอกและพระอาทิตย์ 6 ดอก
  • จากนั้นสวดคาถาขอพรพระจันทร์
  • ขณะสวดคาถาขอพรพระจันทร์ให้หันหน้าไปทางทิศตะวันออก แบมือออกแล้วให้นึกถึงเงินและความสำเร็จที่ต้องการว่าอยู่ในมือหรือกำมือแล้ว จากนั้นนำใส่กระเป๋าสตางค์ สมุดบัญชี และกระเป๋าสะพายก็เป็นอันเสร็จพิธี

* ห้ามใช้เงินที่ใส่ไว้ในการทำพิธีตลอดคืน และหากไม่จำเป็นต้อง 24 ชั่วโมง แต่ให้ข้ามคืนไปจนถึงเช้าจะดีที่สุด


คาถาสำหรับขอพรพระจันทร์

“โอม จันทรา ศศิประภา นะมะฮา นะโม ไท้อิม ผู่สัก ม่อ ฮ่อ สัก”

ขอบารมีแห่งองค์จันทราเทพ จันทราเทวี ได้โปรดประทาน (พรที่ท่านหวัง) ความสงบร่มเย็น มั่นคง มั่งคั่งความอุดมสมบูรณ์แก่ครอบครัวข้าพเจ้า

คาถามหาลาภ

นะมามีมา มะหาลาภา อิติพุทธัสสะ

สุวัณณังวา ระชะตังวา มะณีวา

ธะนังวา พีชังวา อัตถังวา

ปัตถังวา เอหิ เอหิ อาคัจเฉยยะ

อิติมีมา นะมามิหัง

(สวด 3 จบ)

เคล็ดลับอธิษฐานขอพรพระจันทร์

ภาพประกอบบทความ:sistacafe-assets:____%2Fc%2F96480%2Fa210df4e-55b1-47f9-b322-a3661d0d44e1?v=20240905144531

ใครที่อธิษฐานขอพรเรื่องความรัก การมีเสน่ห์ การได้รับความเมตตา หน้าที่การงานรวมถึงโชคลาภ เมื่อหลังพิธีเสร็จแล้วทั้งธูปและเทียนดับลงให้ นำขนมไหว้พระจันทร์มาแบ่งกันกินในครอบครัว โดยจะต้องนำมาหั่นแบ่งให้เท่ากับจำนวนสมาชิกในครอบครัว ห้ามขาดหรือเกิน ทั้งการแบ่งนั้นต้องทำให้แต่ละชิ้นที่แบ่งออกมามีขนาดที่เท่าๆ กัน เพื่อเสริมสร้างความสิริมงคลแก่ทุกคนในครอบครัว นั่นเอง


✿ ✿ ✿ ✿ ✿ ✿ ✿ ✿ ✿ ✿

ข้อห้ามวันไหว้พระจันทร์ มีอะไรบ้าง?

ภาพประกอบบทความ:sistacafe-assets:____%2Fc%2F96480%2F51a34d7b-a8ec-4df6-a764-01ba03810c1f?v=20240906132355
  1. ผู้ชายห้ามไหว้พระจันทร์ โดยความเชื่อของชาวจีนในสมัยโบราณนั้นมีความเชื่อว่าพระจันทร์หรือดวงอาทิตย์มีความเป็นหยิน อีกเทพที่ดูแลดวงจันทร์ก็ยังเป็นเทพธิดาอีกด้วย ดังนั้นแล้วผู้ชายที่มีความเป็นหยางจึงห้ามไหว้พระจันทร์เนื่องจากเป็นการแสดงออกถึงความไม่เคารพในเทพเจ้า
  2. ห้ามตัดผม ในวันไหว้พระจันทร์ถือเป็นวันที่มีความศักดิ์สิทธิ์ ดังนั้นชาวจีนหลายคนจึงเชื่อว่าการตัดผมเป็นการตัดโชคลาภทิ้ง หรือตัดเกี่ยวกับเคราะห์ชะตาให้ขาดลง หากต้องการตัดผมให้ทำก่อนหรือทำหลังวันไหว้พระจันทร์
  3. ห้ามใช้ของมีคม ลักษณะการจัดโต๊ะและของไหว้ มักจะมีลักษณะที่เป็นกลมคล้ายกับดวงจันทร์ จึงห้ามใช้ของมีคม มีเหลี่ยม หรือมีลักษณะปลายแหลม เช่น มีด กรรไกร เป็นต้น เพราะนอกจากจะเป็นการดูหมิ่นเทพเจ้าฉ่างเอ๋อแล้ว ยังเป็นการตัดเคราะห์ดีของตัวเองอีกด้วย
  4. ห้ามทะเลาะวิวาท ในวันไหว้พระจันทร์นั้นเป็นช่วงที่ครอบครัวต้องมีความสามัคคีกันมากที่สุด ควรหลีกเลี่ยงการปะทะคารมกับคนในครอบครัว หรือคนอื่นๆ รอบตัว เพราะจะนำพาชีวิตโชคร้ายตลอดทั้งปี
  5. หลีกเลี่ยงการใส่เสื้อผ้าสีขาวหรือดำ เสื้อผ้าสีขาวและดำนั้นเป็นสัญลักษณ์ของการไว้ทุกข์หรือจัดงานศพ ซึ่งหมายถึงการตายหรือแสดงถึงความโศกเศร้า โดยวันไหว้พระจันทร์นั้นเป็นการสื่อถึงความร่าเริง เบิกบาน ดังนั้นแล้วควรหลีกเลี่ยงการใส่เสื้อขาวและดำในวันไหว้พระจันทร์
  6. ห้ามจ้องพระจันทร์นานเกินไป เป็นความเชื่อที่ว่าหากจ้องมองพระจันทร์นานเกินไปจะเหมือนเป็นการไปลบหลู่ดูหมิ่นเทพธิดาฉางเอ๋อ ดังนั้นแล้วในวันนั้นควรชมความงามของพระจันทร์อย่างพอดี เพื่อไม่ให้ถูกเทพธิดาสาปแช่ง
  7. ห้ามกินอาหารทิ้งขว้าง หนึ่งในความสำคัญของวันไหว้พระจันทร์นั้นคือการบูชาเทพแห่งการเก็บเกี่ยว ในวันนั้นควรกินอาหารไม่ทิ้งขว้าง เพราะเป็นการแสดงความไม่เคารพต่ออาชีพกับเกษตรกร และยังทำให้โชคร้ายด้วย
  8. ห้ามทำความสะอาดบ้านเรือน เพราะเป็นเหมือนขจัดปัดเป่าความโชคดีที่มีให้อยู่หายไป ควรทำความสะอาดที่อาศัยก่อนถึงวันไหว้พระจันทร์หรือหลัง
  9. ห้ามขอพรในสิ่งที่ไม่ดี ไม่ควรขอพรในสิ่งที่ไม่ดี เพราะถือเป็นการลบหลู่เทพเจ้า นอกจากพรจะไม่สมปรารถนาแล้ว บางครั้งอาจถูกเทพเจ้าสาปแช่งก็ได้
  10. ห้ามอยู่แต่ในห้อง ถือว่าวันไหว้พระจันทร์นั้นเป็นวันที่เทพธิดาฉางเอ๋อทรงพลังมากที่สุด ไม่ควรอยู่แต่ห้อง ควรออกมาอาบแสงจันทร์ให้เต็มที่ เพื่อเป็นการรับพรของความโชคดี ให้ไหลเข้ามาในชีวิต และเพื่อให้เทพพระเจ้าอวยพรบันดาลโชคหรือตามคำขอพรของเราให้มีความสงบสุขตลอดทั้งปี หรือเน้นเรื่องความโชคลาภ
  11. ห้ามแกล้งกระต่าย มีความเชื่อกันต่อมาว่าเทพเจ้าฉางเอ๋อโปรดปรานกระต่ายมาก สัญลักษณ์อีกอย่างหนึ่งของวันไหว้พระจันทร์มักจะเห็นกระต่ายอยู่ในนั้นเสมอ ดังนั้นแล้วควรปฏิบัติต่อกระต่ายอย่างหลีกเลี่ยงความรุนแรง ฉะนั้นอาจส่งผลถึงกระต่ายบนดวงจันทร์ได้
  12. ไม่ควรไปทะเลและริมแม่น้ำ ในคืนที่ดวงจันทร์เต็มดวงในตามหลักวิทยาศาสตร์นั้นจะทำให้น้ำขึ้นระดับสูงสุด พลังแนวโน้มถ่วง ถ้าเป็นทะเลคลื่นจะค่อนข้างใหญ่ ยิ่งหากมีลมและฝนก็จะก่อให้เกิดคลื่นที่รุนแรง ดังนั้นแนะนำไม่ให้ไปเล่นน้ำหรือทะเลในช่วงเทศกาลวันไหว้พระจันทร์
  13. ไม่ควรกราบไหว้เตา เมื่อผู้ชายไม่ควรไหว้ดวงจันทร์ ผู้หญิงก็ไม่ควรไหว้เต่า เพราะเทพเจ้าเตาไฟในสมัยโบราณเป็นเทพเจ้าแห่งความเป็นชาย และดวงจันทร์เป็นเทพเจ้าแห่งความเป็นหญิง ดังนั้นแล้วเทศกาลไหว้พระจันทร์จึงเป็นวันของผู้หญิง ผู้ชายไม่ควรไหว้ในสิ่งที่เป็นหญิง ผู้หญิงไม่กลับไหว้ในสิ่งที่เป็นชาย เพื่อหลีกเลี่ยงสิ่งชั่วร้าย และอีกเหตุผลหนึ่งคือในสมัยศักดินาโบราณผู้ชายและผู้หญิงเป็นแนวโน้มเป็นหลักของการสอนที่ไม่เกี่ยวข้องกัน จึงเป็นข้อห้ามพิเศษ
  14. หญิงตั้งครรภ์หรือผู้มีร่างกายอ่อนแอไม่ควรชมจันทร์ เนื่องจากพระจันทร์เต็มดวงเป็นหยิน และยังเป็นเทศกาลที่มีพลังหยินหนักที่ส่งพลังหยินได้ง่าย ดังนั้นผู้ที่มีสุขภาพไม่ดี รวมไปถึงผู้หญิงที่ตั้งครรภ์จึงไม่ควรชมจันทร์
  15. อย่าชี้นิ้วไปที่ดวงจันทร์และเทพเจ้า เชื่อกันว่าในสมัยก่อนนั้นเทพเจ้าอู้กังและพระแม่ฉางเอ๋ออาศัยอยู่บนดวงจันทร์ ดังนั้นไม่ควรชี้ไปที่ดวงจันทร์โดยตรง เพื่อไม่ให้เป็นการลบหลู่ ซึ่งในอดีตนั้นก็มีข่าวลือที่มีการชี้ไปที่ดวงจันทร์ทำให้ถูกลงโทษจากเทพเจ้าแห่งดวงจันทร์โดยการทำให้นิ้วหัก
  16. อย่ากินขนมไหว้พระจันทร์ และผลไม้ที่มีรูปทรงแหลมคม ควรหลีกเลี่ยงการกินขนมที่มีรูปทรงแหลมคม เพราะอาจจะเกิดแนวโน้มตามความเชื่อว่าเกิดการทะเลาะวิวาทหรือความขัดแย้งกัน อีกทั้งยังเป็นสัญลักษณ์แห่งความโชคร้าย ผลไม้สำหรับเซ่นไหว้บรรพบุรุษและเทพเจ้าควรจะเป็นรูปทรงกลมดีที่สุด เพราะถือว่าเป็นตัวแทนของความสมบูรณ์
  17. ผู้หญิงไม่ควรปิดหน้าผาก หน้าผากผู้หญิงอีกอย่างหนึ่งคล้ายกับรูปร่างของดวงจันทร์ โดยสมัยก่อนนั้นหน้าผากของผู้หญิงถือเป็นตำหนักหยวนเฉินของผู้หญิง ดังนั้นในเทศกาลไหว้พระจันทร์ถือเป็นเทศกาลสำคัญสำหรับผู้หญิง ควรเปิดผมหน้าม้าให้เทพเจ้าแห่งดวงจันทร์ได้มองเห็นหน้าผากเต็มตา เพื่อที่จะได้รับพรจากเทพเจ้าเต็มที่
  18. เมื่อชมจันทร์อย่าไปอยู่ใต้ต้นไทรและอยู่ในสถานที่ที่มีพลังหยินหนัก พระจันทร์เต็มดวงในเทศกาลไหว้พระจันทร์ เป็นวันหยิน และเป็นวันที่มีเมฆมาก ดังนั้นไม่ควรอยู่ในสถานที่ที่มีพลังหยินมากเกินไป เพื่อไม่ให้รับพลังงานที่ไม่ดี
  19. หลีกเลี่ยงการว่ายน้ำในตอนเย็นและกลางคืน ดวงจันทร์จะสะท้อนในสระว่ายน้ำหรือทะเลในตอนกลางคืน ดังนั้นไม่ควรว่ายน้ำในสระกลางแจ้งในช่วงกลางคืน เพื่อหลีกเลี่ยงการเสียมารยาทต่อเทพเจ้าแห่งดวงจันทร์ที่เราไปรบกวนเงาของท่าน

*อย่างไรก็ดี ข้อห้ามต่าง ๆ ที่กล่าวมาในเบื้องต้น เป็นเพียงข้อปฏิบัติของชาวจีนบางกลุ่มเท่านั้น ปัจจุบันการไหว้พระจันทร์ไม่มีข้อห้ามใดยึดถือเคร่งครัด และผู้ชายก็สามารถเข้าร่วมพิธีไหว้พระจันทร์ได้เช่นเดียวกัน ดังนั้นข้อห้ามที่กล่าวมาทั้งหมดขอให้พิจารณาและนำไปปรับใช้ให้เข้ากับวิถีชีวิตของทุกท่านด้วย


✿ ✿ ✿ ✿ ✿ ✿ ✿ ✿ ✿ ✿

สรุป เคล็ดลับการ ขอพรวันไหว้พระจันทร์ นั้นไม่มีอะไรซับซ้อน เพียงเพิ่มบางสิ่งบางอย่างเข้ามาตามความเชื่อ เพื่อให้เกิดความสิริมงคลนั้นเข้ามาในตัวเราและแก่คนในครอบครัว นอกจากนี้นั้นเทศกาลนี้ยังเป็นการรวมญาติหรือสมาชิกครอบครัวที่แยกย้ายกันไปทำงานให้กลับมาเจอกันด้วย ถือว่าเป็นวันสำคัญมากที่นอกจากจะขอพรเพื่อเคารพบูชาตามประเพณีที่นับถือ ยังถือว่าเป็นวันที่เราจะได้พบเจอเหล่าคนสำคัญที่แยกย้ายมาเจอกันพร้อมหน้าอีกครั้ง ส่วนในเรื่องข้อห้ามก็ได้มีการปรับเปลี่ยนไปตามยุคสมัยซึ่งในปัจจุบันข้อห้ามบางข้อก็ถือว่าละเว้นบางข้อ จึงไม่ใช่เรื่องแปลกเพราะด้วยกาลเวลาที่การส่งต่ออาจจะไม่เคร่งครัดเหมือนสมัยก่อน ฉะนั้นแล้วเมื่อใกล้ถึงวันก็อย่าลืมเตรียมสิ่งของที่จะนำมาในวันไหว้พระจันทร์ให้ครบถ้วนกันด้วย หรืออาจจะหลีกเลี่ยงการกระทำที่คนในบ้านเราถือกัน และลองทำตามการขอพรเพื่อเสริมสิริมงคล และตั้งจิตอธิษฐานให้นำพาโชคลาภ และสิ่งดีๆ มาให้แก่เราตลอดทั้งปี สุดท้ายของพิธีอย่าลืมนำขนมไหว้พระจันทร์มาแบ่งกันกินในครอบครัวกันน้า


เว็ปไซต์นี้ใช้คุกกี้

SistaCafe ให้ความสำคัญต่อข้อมูลส่วนบุคคลของท่าน เพื่อการพัฒนาและปรับปรุงเว็บไซต์ หากท่านใช้บริการเว็บไซต์นี้โดยไม่มีการปรับตั้งค่าใดๆ แสดงว่าท่านยินยอมที่จะรับคุกกี้บนเว็บไซต์และนโยบายสิทธิส่วนบุคคลของเรา และ นโยบายการใช้คุกกี้