1. SistaCafe
  2. Carnivore Diet ทริคล่าน้ำหนักสุดโหด ลีนหุ่นแบบเร่งด่วนฉบับคนรักเนื้อ

ปัจจุบันเทรนด์ Self Love หรือ Self Care กำลังมาแรงมากๆ เพราะเป็นการสร้างไลฟ์สไตล์ที่ผลประโยชน์เพื่อตัวเองที่ดีขึ้นกว่าวันนี้และก็จะดีขึ้นในอนาคตทุกๆ ด้าน ซึ่งการเลือกกินอาหารก็ถือเป็นกิจวัตรอีกหนึ่งสิ่งที่อยู่ในกระแสนี้โดยตรง เพราะการกินอาหารที่มีประโยชน์ต่อร่างกายอย่างที่ทุกคนรู้คือช่วยให้สุขภาพแข็งแรง แต่ประโยชน์ไม่ได้มีเพียงเท่านั้นเพราะเมื่อเราเริ่มเลือกทานมากขึ้นการเปลี่ยนแปลงครั้งยิ่งใหญ่ก็สามารถส่งผลด้านดีๆ ให้กับชีวิตของเรามากมาย ไม่ว่าจะเป็นเรื่องของรูปร่างน้ำหนักที่ลดลง ผิวและสุขภาพดี ผิวพรรณผ่องใส แถมยังทำให้อ่อนเยาว์ได้ด้วย แต่วิธีการกินนั้นก็มีวิธีให้เลือกหลากหลายมากมาย ซึ่งในปัจจุบันนั้นเราสามารถเลือกตามสไตล์ของเราได้ไม่ว่าจะเป็น IF คีโต และอาหารคลีน เป็นต้น ซึ่งวิธีการเหล่านี้นั้นก็จะช่วยให้นอกจากรูปร่างดีขึ้นแล้วสุขภาพร่างกายของเราก็ดีขึ้นตามอีกด้วย แต่ไม่ได้มีเพียงแค่วิธีการกินเบื้องต้นที่บอกไปยังมีอีกวิธีการกินอีกแบบหนึ่งที่เหมาะสำหรับคนที่ต้องการสร้างวินัยให้กับตนเองและต้องการผลลัพธ์อย่างเร่งด่วน อย่าง “ Carnivore Diet ” วิธีนี้นั้นอาจจะโหดร้ายสำหรับมือใหม่ แต่บอกเลยว่าถ้าได้ลองศึกษาและรู้ถึงกระบวนการของการเลือกกินประเภท “Carnivore Diet” นี้นั้นจะรู้เลยว่าการทำแบบนี้นั้นมีจุดประสงค์เพื่ออะไร และเหมาะกับคนแบบไหน ถ้าอยากรู้แล้วไปทำความรู้จักกันได้เลย


✿ ✿ ✿ ✿ ✿ ✿ ✿ ✿ ✿ ✿


Canivore Dietคืออะไร

ภาพประกอบบทความ:sistacafe-assets:____%2Fc%2F202336%2Fa2526016-c129-4d73-baf7-967f35abe508?v=20240825164156

Canivore Diet หรือตัวย่อว่า CD เป็นรูปแบบการกินรูปแบบหนึ่งที่ต้องจำกัดชนิดอาหาร โดยสามารถกินได้แค่เนื้อสัตว์ ไขมันจากสัตว์ ไข่ ผลิตภัณฑ์จากนมที่มีน้ำตาลแลคโตสต่ำ หรือปราศจากน้ำตาลแลคโตส เช่น เนย ชีส และงดอาหารประเภทข้าว แป้ง พืช ธัญพืช ผัก ผลไม้ น้ำตาล นม ถั่ว และซอสปรุงรสต่างๆ เป็นต้น ทั้งนี้อาจเรียกได้ว่าการกินแบบ Canivore Diet คือการกินแบบขั้นกว่าของ Low carb diet และ Ketogenic diet เพราะรูปแบบของการกินทั้งสองนั้นแค่จำกัดปริมาณคาร์โบไฮเดรตต่อวัน แต่ Canivore Diet ไม่สามารถกินคาร์โบไฮเดรตได้เลย

โดยสิ่งที่คนที่จะเริ่มทำ Canivore Diet สามารถเลือกกินได้เลย ยกตัวอย่างเช่น เนื้อวัว ไก่ หมู เนื้อแกะ ไก่ง่วง เนื้ออวัยวะ ปลาแซลมอน ปลาซาร์ดีน ปลาเนื้อขาว รวมทั้งเฮฟวีครีม และชีสแข็งในปริมาณเล็กน้อย ซึ่งสามารถใช้เนย น้ำมันหมู และไขกระดูกได้ แต่ถึงแม้ว่าจะเน้นการกินเนื้อสัตว์แต่อาหารที่เป็นเนื้อสัตว์แปรรูป เช่น ไส้กรอก เบคอน ที่มักจะมีการปรุงแต่งรสชาติมาแล้วหรือปรุงด้วยเกลือ น้ำตาลก็ควรหลีกเลี่ยงให้มากที่สุด ซึ่งสิ่งที่ควรจะทำสำหรับวิธีการกินแบบ Canivore Diet ได้คือเลือกเนื้อสดใหม่

แต่สิ่งที่ต้องทำควบคู่ไปกับการกินแบบ Canivore Diet คือการมีวินัยในการดื่มน้ำให้เพียงพออย่างน้อย 2 ลิตร หรือดื่มให้เหมาะสมกับน้ำหนักตัวของตัวเอง และควรควบคู่ไปกับการออกกำลังกายอย่างสม่ำเสมอเพื่อฝึกความแข็งแรงของร่างกายและกล้ามเนื้อ สามารถเลือกวิธีการออกกำลังกายตามความชื่นชอบของตัวเองได้ เช่น คาร์ดิโอ เวทเทรนนิ่ง โยคะ หรือพิลาทิส เป็นต้น เพื่อช่วยเผาผลาญไขมันส่วนเกินได้อย่างธรรมชาติ


Canivore Diet ลดน้ำหนักได้จริงหรือไม่?

ภาพประกอบบทความ:sistacafe-assets:____%2Fc%2F202336%2Fcd1f8f43-8230-49d5-b624-27f7756a2c4e?v=20240825164207

ได้มีการศึกษาพบว่าการกินอาหารที่มีโปรตีนสูงคาร์โบไฮเดรตต่ำจะช่วยลดน้ำหนักได้ดี เหตุผลของที่มานี้คือโปรตีนช่วยให้เราอิ่มเร็วและนานขึ้นจึงส่งผลให้การกินอาหารต่อมื้อน้อยลง พลังงานที่ร่างกายได้รับก็น้อยลงตามจึงทำให้น้ำหนักตัวลดลง รวมถึงการกินอาหารที่มีสัดส่วนของโปรตีนสูงกว่าจะทำให้น้ำหนักที่ลดลงนั้นเป็นไขมันมากกว่ากล้ามเนื้อ ถือว่าเป็นการลดน้ำหนักที่ดีมากๆ ต่อสุขภาพ ทั้งยังช่วยลดโอกาสการกลับมามีน้ำหนักตัวหรือที่เรียกว่าโยโย่เพิ่มขึ้นได้อีกในอนาคต แต่โดยภาพรวมของการศึกษาเรื่องการกินอาหารที่มีโปรตีนสูงเพื่อลดน้ำหนัก ก็ไม่ได้มีข้อจำกัดว่าต้องตัดคาร์โบไฮเดรตออกทั้งหมดแต่เพียงแค่อาจจะลดปริมาณในการทานคาร์โบไฮเดรตลดลง และเพิ่มปริมาณการทานโปรตีนมากยิ่งขึ้น เพื่อให้ปริมาณพลังงานที่ได้รับต่อวันนั้นเหมาะสมกับที่ร่างกายต้องการ


ประโยชน์ของCanivore Diet

หากพูดในเรื่องของการลดน้ำหนักนั้นการกินคาร์โบไฮเดรตให้น้อยลง ควบคุมการกินขนมหวาน น้ำหวานนั้น ก็จะช่วยควบคุมระดับน้ำตาลในเลือดได้ดีส่งผลดีต่อคนที่เป็นโรคเบาหวาน รวมถึงโรคที่ไม่ติดต่อเรื้อรังอื่นๆ ได้ และการเพิ่มโปรตีนในมื้ออาหารก็ช่วยให้เราไม่หิวบ่อยและยากอาหารลดลงในต่อวัน ส่งผลให้ร่างกายได้รับแคลอรี่น้อยลงอีกทั้งโปรตีนยังมีส่วนช่วยในระบบเผาผลาญส่งผลให้ร่างกายเผาผลาญแคลอรี่ได้ดียิ่งขึ้น ด้วยการกินโปรตีนในปริมาณมากจึงอาจช่วยในการลดน้ำหนักได้ ดังนั้นการกินแบบ Canivore Diet จึงทำให้ร่างกายดึงไขมันที่สะสมไว้มาใช้เป็นพลังงานแทน อีกทั้งยังให้ประโยชน์ต่อระดับน้ำตาลในเลือด สภาวะทางอารมณ์ หรือสุขภาพด้านอื่นๆ ด้วย แต่อาจจะยังมีงานวิจัยที่ไม่เพียงพอที่รับรองคุณประโยชน์เหล่านี้มากเท่าไหร่

แต่อย่างไรแล้วก็ตามการจะคุมโรคเหล่านี้ให้ได้ดีก็ไม่จำเป็นต้องงดคาร์โบไฮเดรตไปเลยเพราะอาจจะส่งผลเสียต่อสุขภาพมากกว่าผลดี เพียงแต่ต้องควบคุมปริมาณคาร์โบไฮเดรตให้เหมาะสมก็เพียงพอแล้ว


✿ ✿ ✿ ✿ ✿ ✿ ✿ ✿ ✿ ✿


ข้อควรระวังเมื่อกินCarnivore Diet

ภาพประกอบบทความ:sistacafe-assets:____%2Fc%2F202336%2F21c0720a-c8f9-47bc-9663-8ee41030f656?v=20240825164211
  • ได้รับไขมัน และโซเดียมเยอะเกิน

ด้วยความที่ carnivore diet ต้องกินเนื้อสัตว์เป็นหลัก แต่ไม่ได้มีการกำหนดชนิดของเนื้อสัตว์ ดังนั้นหากกินเนื้อสัตว์ที่มีไขมันสูงก็จะทำให้ไขมันในเลือดสูงขึ้น ส่งผลเสียต่อสุขภาพได้และหากกินเนื้อสัตว์แปรรูปเป็นประจำก็เสี่ยงได้รับโซเดียมเยอะเกินไป ส่งผลต่อระดับความดันโลหิต รวมถึงมีงานวิจัยพบว่าการกินเนื้อแดง และเนื้อสัตว์แปรรูปเป็นประจำ จะเสี่ยงต่อการเกิดโรคมะเร็งลำไส้


  • ขาดวิตามิน แร่ธาตุ และใยอาหาร

คนที่กิน carnivore diet เป็นระยะเวลานานมีโอกาสขาดวิตามิน แร่ธาตุ สารต้านอนุมูนอิสระ ที่ถูกพบได้ในพืช ผัก ผลไม้เป็นหลัก ซึ่งนั่นก็ส่งผลเสียต่อสุขภาพในระยะยาวได้ รวมถึงการได้รับใยอาหารไม่เพียงพอจะส่งผลเสียต่อระบบทางเดินอาหาร เพราะใยอาหารมีความจำเป็นต่อต่อการทำงานของระบบลำไส้ ช่วยทำให้แบคทีเรียในลำไส้สมดุล มีผลต่อการขับถ่ายจนเกิดอาการท้องผูก ดังนั้นถ้าขาดอาหารก็จะส่งผลเสียต่อระบบนี้ได้เช่นกัน นอกจากนี้ยังมีอาการอื่นๆ ที่พบเห็นได้บ่อย เช่น ผมขาดหลุดร่วง นอกจากได้รับวิตามินบางตัวไม่เพียงพอ เช่น ไบโอติน ไนอะซิน หรือวิตามินซี


  • กรดยูริกในเลือดสูง

ภาวะกรดยูริกในเลือดสูง (Hyperuricemis) เป็นปัญหาหนึ่งที่ผู้บริโภค carnivore diet อาจได้พบเจอ เนื่องจากเนื้อแดงและอาหารทะเลมีส่วนประกอบของสารพิวรีน (Purines) ซึ่งเป็นสารเคมีในร่างกายที่จะก่อให้เกิดกรดยูริกขึ้นมาเมื่อถูกย่อยสลาย และหากมีปริมาณกรดยูริกสูงก็อาจเสี่ยงต่อโรคเก๊าท์ได้

  • ไม่แนะนำให้คนที่มีโรคประจำตัว หรือกลุ่มพิเศษทำ

เนื่องจากการจำกัดและเพิ่มสารอาหารบางชนิดเจาะจงจะส่งผลต่อโรคหรือยาได้ เช่น ผู้ป่วยโรคไต โรคเบาหวาน โรคไขมันในเลือดสูง รวมถึงผู้ที่มีพฤติกรรมการกินที่ผิดปกติ ซึ่งการจำกัดอาหารอาจยิ่งส่งเสริมพฤติกรรมนั้นได้ ยังรวมไปถึงกลุ่มสตรีมีครรภ์ และสตรีที่ต้องให้นมบุตร เด็กที่ต้องการพลังงานสารอาหารให้ครบถ้วน ก็ไม่แนะนำให้กินรูปนี้เช่นกัน



✿ ✿ ✿ ✿ ✿ ✿ ✿ ✿ ✿ ✿


แนะนำวิดีโอวิธีเลือกกินแบบCarnivore diet

สำหรับใครที่ยังไม่แน่ใจว่าในมื้ออาหารนี้เราสามารถกินหรือไม่กินอะไรได้ เพราะอาจจะยังมองเห็นภาพไม่หมด ในบทความนี้เราจะมาแนะนำวิดีโอเกี่ยวกับการแนะนำการกินในแต่ละมื้อสำหรับคนที่ต้องการลดน้ำหนักและเลือกกินแบบ carnivore diet



ก็จะเห็นได้เลยว่าในแต่ละมื้ออาหารนั้นจะเน้นเนื้อสัตว์ที่สดใหม่ ทั้งมีการควบคู่สำหรับการกินไปกับการออกกำลังกาย และการดื่มน้ำอย่างเพียงพอ ซึ่งผลลัพธ์ที่ได้นั้นเห็นได้เลยว่าหุ่นมีความลีนขึ้นและดูน้ำหนัดลงอย่างรวดเร็ว แต่อีกหนึ่งสิ่งที่สังเกตเห็นได้เลยว่าผู้กินนั้นมีวินัยในการเลือกกินเป็นอย่างมากเพื่อผลลัพธ์ที่ดีและต่อเนื่อง ซึ่งใครที่ชอบไอเดียของแต่ละมื้ออาหารโดยเฉพาะชาวบุฟเฟ่ต์หรือชาวชาบู หมูกระทะ ก็สามารถนำไปลองใช้ได้ เพราะเน้นเนื้อ และเนื้อ!! ใครสายเนื้อก็ลองปรับเปลี่ยนวิธีการกินไปแบบ carnivore diet กันดูแต่อย่าลืมหาอาหารเสริมบางชนิดเข้าไปด้วยน้าา จะได้ไม่ขาดสารอาหารบางชนิด จนเกิดผลเสียตามมาเช่น ไบโอติน ไนอะซิน และวิตามินซี



เป็นคลิปวิดีโอที่อธิบายเกี่ยวกับ carnivore diet ได้แบบลึกซึ้งและเป็นข้อมูลใกล้ปัจจุบันในตอนนี้ ซึ่งในเนื้อหาของวิดีโอจะเน้นการบอกประเภทแต่ละชนิดว่าอาหารแบบไหนที่ควรเลือกและเลี่ยงหากต้องการทำหรือใช้วิธีกินแบบ carnivore diet เช่น ถ้าเป็นประเภทเครื่องปรุงการกินแบบนี้ปรุงได้เพียง เกลือและพริกไทเท่านั้น! แต่การเลือกใช้เกลือจะต้องมีข้อจำกัดประเภทที่มาของเกลือ เช่น ต้องเป็นเกลือที่มาจากธรรมชาติหรือที่เรียกว่าเกลือชมพู และเกลือสมุทร ซึ่งเครื่องปรุงต้องจำกัดเพียงเท่านี้ห้ามใช้น้ำตาลหรือซอสต่างๆ เด็ดขาด แน่นอนว่าข้อดีของการทำปรุงเช่นนี้อาหารที่เข้าไปจะไปช่วยสร้างกล้ามเนื้อให้กับร่างกายได้มากขึ้นนั่นเอง แต่หากมองอีกมุมถือเป็นการกินที่โหดมาก โดยเฉพาะกับคนไทยที่คุ้นเคยกับเครื่องปรุงและการปรุงอาหารที่ครบรส




คลิปนี้บอกถึงข้อดีและข้อเสีย รวมทั้งทางเลือกที่เราสามารถเลือกนำไปใช้ก่อนที่จะมาเลือกการกินแบบ carnivore diet เพราะการกินโดยควบคุมอย่างเคร่งครัดที่ต้องเน้นโปรตีนเป็นหลักแม้จะช่วยเรื่องหุ่นและน้ำหนักได้ดี แต่ผลตรงข้ามก็อาจจะทำให้ระบบขับถ่ายผิดปกติเพราะไม่มีวิตามินและแร่ธาตุเข้าไปเสริม ซึ่งในคลิปนี้ให้เราลองดูสาเหตุจากพฤติกรรมของตัวเองเป็นหลักแล้วลองปรับเปลี่ยนไปเรื่อยๆ เพื่อเป็นทางเลือกที่ดีและได้สารอาหารครบถ้วนไม่ว่าจะเป็น ถ้ารู้สึกลดน้ำหนักและไขมันไม่ได้ เราอาจจะมองหาอาหารที่น้ำตาลน้อย และควบคุมการกินต่อมื้อมากขึ้น และลองเว้นหรือค่อยๆ ลดจำพวก ของทอด ของมัน อาหารแปรรูปเป็นต้น ถ้ารู้สึกทานอะไรแล้วรู้สึกบวม เราอาจจะเลือกโดยการเข้าไปตรวจร่างกายว่าแพ้อะไร หรือลองหาสาเหตุตัดอาหารทีละอย่างออกไปได้


✿ ✿ ✿ ✿ ✿ ✿ ✿ ✿ ✿ ✿


สรุป

การเลือกกินหรือไดเอทแบบ carnivore diet เหมาะเป็นทางเลือกสำหรับคนที่มีไลฟ์สไตล์ชื่นชอบอาหารประเภทเนื้อ หรือที่ต้องการลดน้ำหนักหรือลีนหุ่นแบบเร่งด่วน ซึ่งข้อดีนั้นแน่นอนว่าเห็นผลไว รูปร่างเปลี่ยนเร็ว และลดโอกาสการโยโย่ แต่ข้อเสียนั้นก็ยังคงส่งผลเสียต่อสุขภาพเพราะขาดวิตามินและเกลือแร่ไป ซึ่งคาร์โบไฮเดรตแม้จะดูไม่ค่อยดีต่อสุขภาพแต่ร่างกายก็ต้องการ ซึ่งการที่ไม่ทานเลยก็อาจจะทำให้ร่างกายของเราไม่มีแรง ยิ่งโดยเฉพาะใครสายออกกำลังหนักแบบควบคู่ การที่ร่างกายไม่ได้รับแป้งเลยอาจจะทำให้ไม่ค่อยมีแรง หรือฮึบได้ไม่นาน ฉะนั้นแล้วสำหรับการกินแบบcarnivore diet สามารถเป็นทางเลือกและการสร้างวินัยการเลือกกินได้แต่อาจจะเลือกทำเป็นระยะนานอาจก่อนผลเสียหากศึกษาหรือทำผิด อย่างไรแล้วใครชอบวิธีการแบบไหนก็สามารถไปเลือกใช้กันได้และอย่าลืมรับประทานอาหารให้ครบ 5 หมู่ ควบคู่ไปกับการออกกำลังกายกันด้วยน้า


ขอขอบคุณรูปภาพประกอบจาก : Freepik




บทความอื่นๆ ที่แนะนำ







เว็ปไซต์นี้ใช้คุกกี้

SistaCafe ให้ความสำคัญต่อข้อมูลส่วนบุคคลของท่าน เพื่อการพัฒนาและปรับปรุงเว็บไซต์ หากท่านใช้บริการเว็บไซต์นี้โดยไม่มีการปรับตั้งค่าใดๆ แสดงว่าท่านยินยอมที่จะรับคุกกี้บนเว็บไซต์และนโยบายสิทธิส่วนบุคคลของเรา และ นโยบายการใช้คุกกี้