1. SistaCafe
  2. Breadcrumbing ความสัมพันธ์แบบเศษขนมปัง เหมือนมีหวังแต่กลับว่างเปล่า

เคยเจอมั้ย? คนที่เข้ามาให้ความหวัง แล้วสุดท้ายก็พังมันเอง โดยที่เรายังไม่ทันได้เริ่มความสัมพันธ์นั้นเลยด้วยซ้ำ วันนี้เราจะพาเพื่อนๆ ไปทำความรู้จักกับความสัมพันธ์แบบ Breadcrumbing ความสัมพันธ์แบบเศษขนมปัง มันเป็นยังไง อาจจะมีเพื่อนๆ หลายคนแน่นอน ที่กำลังตกอยู่ในความสัมพันธ์แบบนี้ แต่อาจจะยังไม่รู้ตัว เพราะงั้นวันนี้เรามาทำความรู้จักกับความสัมพันธ์ประเภทนี้หน่อย มาลองเช็กกันดูซิว่า เราก็เป็นหนึ่งในคนที่ตกอยู่ในห้วงความสัมพันธ์นี้รึเปล่า ไปดูพร้อมๆ กันเลย



Breadcrumbing คืออะไร?

หลายๆ คนอาจจะกำลังสงสัยว่า ความสัมผัสแบบ Breadcrumbing คืออะไร ขอบอกเลยว่า ไม่แฮปปี้เท่าไหร่ Breadcrumbing คือ พฤติกรรมการอ่อย ที่คนทำไม่ต้องการพัฒนาความสัมพันธ์ให้ถึงขั้นที่เรียกว่าแฟน แต่ทำเพื่อแค่ล่อลวง ล่อหลอกให้อีกฝ่ายรู้สึกสนใจในตัวตัวเองไปเรื่อยๆ ทุกคนอาจจะยังนึกภาพไม่ออก โดยความสัมผัสแบบนี้ จะเกิดขึ้นได้หลายแบบ เช่น เขาส่งข้อความหวานๆ มาหาเรา , โทรหากันบ่อยๆ หรืออาจจะมีนัดเดท ซึ่งแน่นอนว่า คนที่ได้รับการกระทำแบบนี้ คิดไปไกลแล้วว่า แฟนค่ะ ยังไงก็แฟน! แต่เขาไม่ได้คิด! แม้จะปฏิบัติกับเราเหมือนว่าจีบ แต่จริงๆ ก็แค่นั้น เพราะความสัมพันธ์แทบจะไม่พัฒนาอะไรเลย สุดท้ายก็มีแต่คำว่า เอ๊ะ! เต็มไปหมด ฟีลแบบหลอกให้รักไปวันๆ เก็บๆ ไว้ จะเขี่ยทิ้งเมื่อไหร่ก็ได้ โอ้โห! เจอแบบนี้ก็มีแต่เจ็บซิค่ะ


🍞🍞🍞🍞🍞🍞🍞🍞🍞🍞🍞🍞🍞


5 สัญญาของคนที่เข้าข่ายกับสัมพันธ์แบบBreadcrumbing

1. เขาเอาแต่หลีกเลี่ยง ไม่คิดอยากพัฒนาความสัมพันธ์

แม้เขาจะแสดงออกเหมือนเป็นแฟนกัน แต่ได้โปรดอย่าเข้าใจผิดไป แม้เราจะพยายามพัฒนาความสัมพันธ์ แต่เขากลับไม่คิดที่จะก้าวตามเรามาเลย เอาแต่นิ่งอยู่ได้! ซึ่งคนที่เข้าข่ายความสัมพันธ์แบบ Breadcrumbing ดูไม่ยาก เขาจะปฏิบัติกับเรา เหมือนชอบเรา ใส่ใจเรา แต่มันจะมีจังหวะที่เขาถอยห่าง และพยายามหลีกเลี่ยง คือพูดง่ายๆ ว่า ไม่สม่ำเสมอกับการจะดูแลเอาใจใส่ แรกๆ จะรู้สึกเลยว่า ฟีลแฟนมากค่ะ มีโทรหา ส่งข้อความมา บ้างก็นัดเดท แต่เมื่อไหร่ที่เขาเริ่มรู้สึกว่า เลยเถิด เขาจะค่อยๆ ถอยทันที จากที่ทำหวานๆ จะเริ่มขมละ เริ่มไม่ปฏิบัติกับเราแบบเดิม คาดเดาไว้ก่อนได้เลยว่า เราอาจจะไม่ได้ต้องการจะคบกับเราจริงๆ


2. สรุปเพื่อนหรือแฟน

มีหลายๆ ครั้ง ที่เขาทำเหมือนว่า เป็นแฟนกับเรา แต่บางครั้งก็เหมือนเป็นแค่เพื่อ ความสัมพันธ์ไม่ชัดเจน บอกไม่ได้ว่า สรุปแล้วมันคืออะไร เขามักจะแสดงออกแบบครึ่งๆ กลางๆ สำคัญคือ เขาไม่ได้สนใจด้วยนะว่า เราจะโอเครึเปล่า เขาแค่พอใจที่จะทำอะไรแบบนี้ใส่เราก็เท่านั้น และทุกครั้งเวลาเราขอความชัดเจน เขาก็จะเลี่ยงไม่ตอบ และมักจบด้วยคำว่า ก็เพื่อนกันไง เพื่อนสนิท What! เจอแบบนี่ก็งงไปเลยซิครับ!


3. ชอบทำให้สนใจ แล้วก็หายไปเฉยๆ ซะงั้น

มันจะมีคนบางคนนะ ที่ชอบเข้ามาป้วนเปี้ยนใกล้ๆ ทำให้ใจหวั่นไหว ทำให้เรารู้สึกเคยชินเวลาที่มีเขา แล้วอยู่ๆ หายจ๋อย งงเลย จากที่เคยตอบข้อความ เคยโทรหา เคยทักกัน อยู่ๆ หายหมด คือเหมือนไม่เคยมีตัวตนอยู่ในชีวิตเรามาก่อน แล้วพอเราลืม มันก็จะชอบโผล่มาทำให้ใจสั่นไหวอีก แล้วพอเราเริ่มสนใจ มันก็จะหายไปอีก เหมือนผี! เพื่อนๆ เคยเจอคนแบบนี้มั้ย ถ้าเคยเจอ ให้คิดไว้ก่อนเลยนะว่า นี่เรากำลังตกอยู่ในความสัมพันธ์ Breadcrumbing แน่นอน


4. ชอบส่อง ชอบไลก์ ชอบคอมเมนต์ แต่เจอกันไม่เคยทัก

เราว่ามีบางคน ที่พอเจอคนที่ชอบมาส่องสตอรี่ มากดไลก์ มาคอมเมนต์บ่อยๆ แล้วรู้สึกใจสั่น มันจะมีความคิดแว๊บนึงขึ้นมาว่า เขาชอบเราป่ะ ไม่งั้นคงไม่ติดตามทุกความเคลื่อนไหวของเราหรอก แต่! อย่าเพิ่งคิดไปเองค่ะสาว เพราะการที่เขาทำแบบนั้นมันไม่ได้หมายความว่า เขาชอบค่ะ วัดกันง่ายๆ ในโซเชียลดูคลั่งรักเรามาก แต่ถ้าเจอตัวเป็นๆ แล้วไม่คิดจะสนใจ ไม่ทัก ไม่เคยชวนคุย ฟันธงเลยว่า เขาไม่ได้คิดอะไร มันก็เป็นแค่ความสัมพันธ์สุดจะบางเบาในโลกออนไลน์เท่านั้น เขาแค่เช็คเรตติ้งดูว่า เราจะมีการตอบสนองยังไงเท่านั้นเอง พักความคิดฟุ้งซ่านก่อนเนอะ โอเคมั้ย!


5. ชอบมาให้ความหวัง แล้วสุดท้ายก็พังความหวังของเราทิ้ง

เคนเจอคนที่ชอบให้ความหวังใช่ป่ะ ไม่แปลกที่เราจะหวั่นไหวไปกับความพิเศษใดๆ ของคนเหล่านี้ คนเราพอได้รับอะไรที่มีนพิเศษๆ มันก็ต้องมีบ้างแหละ ที่จะคิดเข้าข้างตัวเอง แต่เพื่อนๆ ไม่ต้องหวังอะไรมากค่ะ เพราะถึงแม้เขาจะให้ความหวังกับเรา แต่สุดท้ายเขาจะพังมันทิ้งทั้งหมดด้วยมือของเขาเองเช่นกัน เพราะงั้นไม่ต้องไปคาดหวังกับสิ่งที่เขาทำให้ ถ้าสุดท้ายเขาก็ยังไม่ชัดเจนแบบสุดๆ สักที ให้คิดเผื่อไว้อีกใจนึงเลยว่า เขาก็ทำแบบนี่กับทุกคนนั่นแหละ เขาก็แค่เป็นคนเฟรนลี่ เขาอาจจะไม่ได้ชอบเรา คิดแบบนี้ดีกว่า เข้าข้างตัวเองมากไป ถ้ามันไม่ใช่ขึ้นมา เดี๋ยวจะเจ็บเปล่าๆ


ภาพประกอบบทความ:sistacafe-assets:____%2Fc%2F202328%2F5aae816e-c0b8-42a9-8233-20308acf1977?v=20240825002823

ผลกระทบที่ได้รับจากความสัมพันธ์แบบBreadcrumbing

ส่วนใหญ่พวกที่ชอบสร้างความสัมพันธ์แบบ Breadcrumbing มักจะเป็นพวกต้องการความมั่นใจ ชอบดูการตอบสนองของคนอื่นว่าเป็นยังไงบ้าง แล้วคือเหมือนจะวางมาก อยู่เฉยๆ อยู่คนเดียวไม่ค่อยได้ สำคัญคือเป็นพวกชอบควบคุมความสัมพันธ์ให้มันเป็นไปในแบบที่ตัวเองต้องการด้วย เป็นคนจำพวกที่อยู่ด้วยแล้ว น่าเหนื่อยหน่ายใจมากจริงๆ

ซึ่งผลกระทบสำหรับคนที่ต้องมารับกรรมกับคนแบบนี้ อย่างแรกคือ เสียใจอยู่แล้วค่ะ เจอคนให้ความหวัง แล้วสุดท้ายความสัมพันธ์พัง ทั้งๆ ที่ยังไม่ทันได้เริ่ม ยังไงมันก็เจ็บปวดอยู่แล้ว อีกอย่างคือ เสียความรู้สึก เสียเวลา และเสียโอกาสด้วย ทั้งนี้ยังเสียสุขภาพจิตด้วยนะ แทนที่เราจะได้เจอคนที่ดี ที่เขาคิดจะพัฒนาและจริงจังกับความสัมพันธ์กับเรา กลับต้องมาเจออะไรแบบนี้ ขอบอกเลยว่า ปวด head


🍞🍞🍞🍞🍞🍞🍞🍞🍞🍞🍞🍞🍞


5 วิธีรับมือกับความสัมพันธ์Breadcrumbing

1. เธอทำแบบนี้ เราไม่ชอบนะ

มันจะมีบางคนที่ พอเราไม่พูดอะไร ก็จะทำพฤติกรรมแบบเดิมซ้ำไปซ้ำมา โดยที่ไม่ได้คิดถึงความรู้สึกของเราเลย เพราะงั้นถ้าเพื่อนๆ รู้สึกว่า ความสัมพันธ์มันชักจะไม่โอเคแล้ว และก็รู้สึกไม่ชอบเลย ที่เขาทำแบบนี้ใส่เรา พูดไปเลยค่ะ บอกเขาออกไปตรงๆ เลยว่า รู้สึกยังไงกับพฤติกรรมของเขา เพราะการการพูดถึงพฤติกรรมเจ้าปัญหาโดยตรงจะช่วยให้เราตระหนักถึงปัญหาของการถูกล่อลวง และเปิดโอกาสให้อีกฝ่ายได้อธิบายถึงปัญหาของตัวเองด้วย ซึ่งมันเป็นผลดีกับทั้งสองฝ่ายนะ


2. ความสัมพันธ์ระหว่างเราคืออะไร ระบุให้ชัด

พวก Breadcrumbing จะไม่ค่อยชัดเจนในเรื่องของความสัมพันธ์ค่ะ ก็อย่างที่เราบอกไปข้างต้นว่า คนพวกนี้ ชอบเล่นๆ หยอกๆ ไม่ได้คิดจะจริงจังอะไร เพราะงั้นเราควรจะกำหนดเป้าหมายของความสัมพันธ์นี้ ให้มันชัดเจนไปเลย จะได้ไม่ต้องมานั่งเดาเอาเองว่า สรุปแล้วเขาคิดกับเราแบบไหน ที่สำคัญคือ เราจะได้ไม่ต้องมานั่งคาดหวังว่ามันจะเป็นอย่างนั้น อย่างนี้ด้วย ระบุไปให้มันชัดๆ เลยดีกว่า ใช่ หรือไม่ใช่ จะได้ไม่ต้องมานั่งเสียเวลาหวังลมๆ แล้งๆ อีก


ภาพประกอบบทความ:sistacafe-assets:____%2Fc%2F202328%2Fb29f9d02-3e45-4ab0-bdda-bdfd9142fab5?v=20240825002834

3. อยากไปเดท ต้องได้เดท เอาให้ชัด

อย่างที่เพื่อนๆ รู้กันว่า คนที่ Breadcrumbing มักชอบพูดอะไรที่ดูคลุมเครือ และกำหนดแผนที่ดูจะไม่เป็นทางการ ทำเหมือนว่าจะชวนเราออกเดท แต่แพลนที่วางไว้ไม่แน่นอนสักอย่าง สุดท้ายก็เทซะงั้น เพราะฉะนั้นเพื่อความชัวร์ แนะนำให้ถามหาความชัดเจนจากพวกเขาซะเลยดีกว่า เช่น ถ้าเขาบอกอยากเจอเรา เราก็ต้องชัดเจนเรื่องเวลา สถานที่ไปเลย ไม่ต้องรอให้เขาวางแพลน เราทำเองได้ ทำเลยค่ะ จะได้รู้ไปเลยว่า นี่อยากเจอจริงๆ ใช่มั้ย ถ้าสุดท้ายเขายังเทเราอีก เราก็จะได้รู้ไปเลยไงว่า อ่อ นี่มันคนจำพวก Breadcrumbing เราก็จะได้ say goodbye ซะเลย ไม่ต้องทนเสียเวลาอีกต่อไป


4. เคารพความต้องการของตัวเอง

สิ่งนึงที่เราควรจะรู้คือ ความต้องการของตัวเราเอง สิ่งที่มันเกิดขึ้นในความสัมพันธ์นี้ เราต้องการอะไร แล้วเราอยากให้มันเป็นไปในทิศทางไหน ถ้าเรารู้และเข้าใจสิ่งที่ตัวเราต้องการมากพอ เราจะรับมือกับ Breadcrumbing ได้ดีขึ้น เช่น ถ้าเรารู้แล้วว่าเขาไม่ได้จริงจังที่จะสร้างความสัมพันธ์อะไรกับเราเลย เราก็ควรจำกัดขอบเขตเขาเอาไว้แค่เพื่อน หรือคนรู้จัก อาจจะไม่ต้องถึงขนาดตัดความสัมพันธ์ที่มีต่อกันจนหมดสิ้น แต่แค่รักษาความสัมพันธ์กับคนคนนี้ไว้ในจุดที่เราสามารถควบคุมได้ก็พอ จุดสำคัญที่จะรับมือกับ Breadcrumbing คือตัวเราเองนั่นแหละ ถ้าเราไม่หลงเข้าไปในห้วงความหวังที่เขาวางเอาไว้ แล้วมองให้เห็นถึงความเป็นจริง บวกกับเราชัดเจนในความต้องการของตัวเอง รู้ว่าไม่ใช่ ก็ปล่อย ไม่ดันทุรังรั้งเอาไว้ เท่านี้ก็ไม่ต้องกลัวหรือกังวลอะไรแล้วค่ะ


5. เห็นคุณค่าในตัวเองให้มากกว่านี้หน่อย

ก็มีหลายคนอยู่นะ ที่เลือกจะมองข้ามความรู้สึกของตัวเอง แล้วให้ความสำคัญกับความรู้สึกของคนอื่นมากกว่า อย่างนึงที่เพื่อนๆ ควรจำไว้คือ เราต้องรู้จักเห็นคุณค่าในตัวเองให้มากกว่านี้หน่อย เราเองก็มีสิทธิ์ที่จะมีความสุข และได้ทำอะไรที่ตัวเองอยากทำนะ ซึ่งไม่ได้บอกนะว่า การทำเพื่อคนอื่น หรือการเห็นอกเห็นใจคนอื่น เป็นเรื่องที่ผิด ทำได้ค่ะ แต่สุดท้ายแล้ว เราก็ควรหันกลับมามองตัวเองด้วยเหมือนกัน ไม่ใช่ให้คนอื่นอย่างเดียว จนลืมคิดไปว่า เราเองก็ขาดและต้องการบางสิ่งด้วยเหมือนกัน อย่างความสัมพันธ์ Breadcrumbing นั้น สิ่งที่ทำให้เราพลาดคือ เราให้ความสำคัญกับเขามากเกินไป จนลืมคิดไปว่า อะไรคือเรื่องจริง และอะไรคือภาพลวงตา สุดท้ายพอมันไม่เป็นไปอย่างที่เราคาดหวัง มันก็มีแต่เรานั่นแหละ ที่เจ็บปวด เพราะงั้นหันมาดูแลตัวเองให้มากขึ้น มีสติ จะทำอะไรก็คิดให้มากขึ้นหน่อย และมีความสุขกับการใช้ชีวิตให้มากขึ้นอีกนิด เมื่อตัวเราแฮปปี้ เราจะไม่คาดหวังและเรียกร้องความสุขจากใคร สุดท้ายแล้วเราจะสามารถรับมือกับ Breadcrumbing ได้แน่นอน เชื่อซิ!


ภาพประกอบบทความ:sistacafe-assets:____%2Fc%2F202328%2F48b7acbf-2f9f-46ec-ae3a-9ed21241bb58?v=20240825002840

สรุป

Breadcrumbing ความสัมพันธ์แบบเศษขนมปัง เป็นความสัมพันธ์ที่มีแต่การล่อลวง ฟีลแบบหยอกๆ นะ ไม่ได้คิดที่จะจริงจัง ซึ่งเราว่ามีอยู่หลายคนเลย ที่กำลังตกอยู่ในความสัมพันธ์แบบนี้ เขาถึงบอกไงว่า เวลาใครมาทำดีด้วยหน่อย อย่าเพิ่งเผลอคิดเข้าข้างตัวเองไปไกลว่า เขาชอบเรา ให้คิดกว้างๆ ไว้ก่อน จะดีต่อใจที่สุด ถ้าเขายังไม่เผยความรู้สึกหรือทำอะไรที่มันชัดเจน เราก็ไม่ควรคิดไปเองนะ หรือถ้ารอไม่ไหวแล้ว ใจมันสั่งว่า คนนี้ใช่เลย แบบนี้แฟนแน่นอน กล้ามั้ยล่ะ ถามออกไปให้มันชัดเจนไปเลยว่า ตกลงเราเป็นอะไรกัน เอาให้มันชัด จะได้รู้ว่าจะต้องจัดการกับความรู้สึกและสิ่งต่างๆ ที่เป็นอยู่ตอนนี้ยังไง

การที่เราตกอยู่ในBreadcrumbing มันไม่ได้แปลกอะไรค่ะ มันมีคนประเภทให้ความหวังไปทั่วแบบนี้อยู่เกลื่อนถนน เพราะงั้นถ้าอยู่ๆ เราจะโดนหลอก มันก็ไม่แปลกอยู่แล้ว สิ่งที่จะรับมือกับBreadcrumbing ได้ คือตัวเราเองนี่แหละ เราจะต้องมีสติ และต้องชัดเจนในหลายๆ เรื่อง ก็ถ้าเขาไม่ชัดเจน และยังทำตัวเฟรนลี่เรื่อยเปื่อย เหมือนจะจริงจัง แต่ไม่จริงจังแบบนี้ ตัวเราเองนั่นแหละ ที่จะต้องทำให้ความสัมพันธ์ทุกอย่างมันเข้ารูปเข้ารอยซะเอง

ท้ายที่สุดแล้ว ถ้าความสัมพันธ์มันไม่สามารถไปต่อได้ ก็แค่ต้องยอมรับมันค่ะ อย่าเผลอโทษตัวเองนะ เพราะบางทีเขาอาจจะวางบทไว้ให้เป็นแบบนั้นอยู่แล้ว เราไม่ได้ผิดอะไรหรอก ก็อย่างที่บอกไปก่อนสรุปว่า เราควรเห็นคุณค่าและรักตัวเองให้มากหน่อย แล้วเราจะรับมือกับอะไรแบบนี้ได้ดีขึ้น สำหรับวันนี้ต้องลาไปก่อนแล้ว บ๊ายบาย


ขอขอบคุณข้อมูลเพิ่มเติมจาก : ความหมายของ Breadcrumbing

ขอขอบคุณข้อมูลเพิ่มเติมจาก : "ความสัมพันธ์แบบเศษขนมปัง" คืออะไร เช็กดูไหมว่ากำลังอยู่ในความสัมพันธ์นี้หรือเปล่า


ผู้เขียนนำภาพประกอบทั้งหมดมาจาก Pinterest

ทั้งนี้ต้องขอขอบคุณทุกๆ แหล่งที่มาต้นฉบับมา ณ ที่นี้


บทความแนะนำเพิ่มเติม








เว็ปไซต์นี้ใช้คุกกี้

SistaCafe ให้ความสำคัญต่อข้อมูลส่วนบุคคลของท่าน เพื่อการพัฒนาและปรับปรุงเว็บไซต์ หากท่านใช้บริการเว็บไซต์นี้โดยไม่มีการปรับตั้งค่าใดๆ แสดงว่าท่านยินยอมที่จะรับคุกกี้บนเว็บไซต์และนโยบายสิทธิส่วนบุคคลของเรา และ นโยบายการใช้คุกกี้