1. SistaCafe
  2. วิธีเป็นคนใจเย็น เทคนิคปรับนิสัยยังไงให้ไม่ขี้วีน ควบคุมตนเองได้

นอกจากอากาศจะร้อนแล้วเราก็อย่าที่จะหัวร้อนตาม แม้ว่าในแต่ละวันนั้นเราจะพบเจอเหตุการณ์หรือสถานการณ์บางอย่างที่ทำให้เรารู้สึกโมโหจนหัวร้อนไปตามๆ นั้น การรับมือด้วยอารมณ์ที่เย็นลงและแก้ไขสถานการณ์อย่างมีสติจะช่วยทำให้เราพบทางออกได้เร็วมากยิ่งขึ้น ทั้งยังเป็นการแก้ไขปัญหาที่เหมาะสมและมีสติอีกด้วย ซึ่งใครที่กำลังต้องการปรับเปลี่ยนพฤติกรรมและอยากควบคุมอารมณ์ของตัวเองให้ได้นั้น ต้องเริ่มฝึกความอดทนของตัวเองโดยด่วน เพราะเราไม่รู้เลยว่าใน 1 วันเราจะต้องเจออะไรบ้าง อีกทั้งยังเป็นการช่วยให้เรานั้นเป็นคนที่ฉลาดทางอารมณ์ได้อีกด้วย ดังนั้นมาดู วิธีเป็นคนใจเย็น ที่จะสามารถนำมาฝึกพัฒนาเพื่อให้เรากลายเป็นคนใจเย็น ไม่ขี้วีนขี้โมโหกันเลย


วิธีเป็นคนใจเย็น อดทนต่อสถานการณ์หัวร้อน


วิธีเป็นคนใจเย็น ที่ 1 หายใจลึกๆ

ภาพประกอบบทความ:sistacafe-assets:____%2Fc%2F200409%2F2254be88-ad78-4e11-8f98-b0a90a7f0c52?v=20240502084135

หากรู้สึกเรื่องหัวร้อนหรือเริ่มรู้สึกไม่ไหวแล้วให้ หายใจลึกๆ แล้วผ่อนลมหายใจช้าๆ โดยทำซ้ำๆ 4-5 ครั้ง เพื่อให้ออกซิเจนเข้าสมอง ให้สมองโล่งและเป็นการเพิ่มเวลาให้เราเรียกสติเข้ามามากขึ้น อีกทั้งจะได้ไม่เผลอพลั้งคำพูดที่ไม่ดีออกไปด้วย

โดยเทคนิคการหายใจที่ผู้เชี่ยวชาญทางจิตวิทยาแนะนำก็คือ เทคนิค Relaxation โดยใช้การฝึกหายใจ (Breathing exercise) เป็นวิธีการที่จะจัดร่างกายให้อยู่ในท่าที่สบาย เอามือประสานไว้ที่หน้าท้องค่อยๆ หายใจเข้าช้าๆ ให้มือรับรู้ว่าท้องนั้นพองออกแล้วและกลั้นหายใจประมาณ 4 วินาที และค่อยๆ ผ่อนลมหายใจออกช้าๆ จนรู้สึกได้ว่าหน้าท้องแฟบ และทำแบบนี้ประมาณ 4-5 ครั้ง จะช่วยให้เราใจเย็น หายใจสม่ำเสมอ สมองได้รับออกซิเจนที่มากขึ้น ความเครียดก็จะน้อยลง อีกทั้งยังสามารถฝึกเปลี่ยนแปลงตัวเองเป็นคนใจเย็นได้ด้วย


วิธีแก้นิสัยขี้วีน ที่ 2. พูดขอบคุณให้มากขึ้น


การพูดขอบคุณนั้นมีประโยชน์อย่างมาก ซึ่งการวิจัยหนึ่งนั้นได้แสดงให้เห็นว่าการขอบคุณนั้นสามารถทำให้เรารู้สึกมีความสุขมากขึ้น แถมยังเครียดน้อยลง ทั้งยังช่วยทำให้มองโลกในแง่ดีมากขึ้นโดยการศึกษานี้นั้นได้ถูกตีพิมพ์ในวารสารด้านจิตวิทยา Psychological Science ในปี 2014 อีกทั้งยังพบว่า การขอบคุณสามารถช่วยให้เรามีความอดทนมากขึ้นได้

ขณะที่ Ye Li นักวิจัยและผู้ช่วยศาสตราจารย์จากคณะบริหารธุรกิจแห่งมหาลัยแคลิฟอร์เนียเวอร์ไซด์ได้เปิดเผยว่า การที่เราแสดงออกว่าเรารู้สึกอย่างไรจะช่วยให้เราควบคุมตัวเองได้ดีขึ้น แถมยังช่วยลดการขาดความอดทนลงได้ ดังนั้นจึงไม่ใช่เรื่องยากในการฝึกพูดขอบคุณเพียงแค่เรานั้นพูดคำว่าขอบคุณกับคนที่ทำบางสิ่งให้ด้วยรอยยิ้ม หรือนึกขอบคุณตัวเองเมื่อสามารถทำบางสิ่งได้ หากเมื่อเราสามารถที่จะขอบคุณจนเป็นนิสัยก็จะทำให้เรามองโลกในแง่ดีและมีความอดทนมากขึ้น


วิธีควบคุมอารมณ์ ที่ 3. มีสติให้มากขึ้น


การมีสติพร้อมเผชิญหน้าในสถานการณ์ต่างๆ จะทำให้เรานั้นสามารถจัดลำดับความสำคัญกับสิ่งต่างๆ ได้ แต่หากเราไม่สามารถควบคุมความคิดตัวเองได้จะทำให้เราขาดสติไม่สามารถแก้ไขสถานการณ์นั้นๆ ได้อย่างเหมาะสมแถมอาจจะยังก่อให้เกิดความวุ่นวายตามมาอีกด้วย ดังนั้นการมีสติและตระหนักต่อตัวเองอยู่เสมอจะช่วยให้เราสามารถจัดระเบียบความคิดของตัวเองและเรียงลำดับความสำคัญได้ อีกทั้งยังทำให้เรามองการแก้ไขปัญหาในสถานการณ์นั้นๆ ออกได้อย่างดี


ฝึกเป็นคนใจเย็น ที่ 4. ฝึกให้ตัวเองยอมรับสิ่งที่ยากลำบากให้ได้

ภาพประกอบบทความ:sistacafe-assets:____%2Fc%2F200409%2F0e860232-6038-4336-a765-9dec3cad0fcb?v=20240502084125

บางครั้งอาจพบเจอสิ่งที่ไม่อำนวยต่อการใช้ชีวิตเพราะความสะดวกสบายเหล่านั้นจะทำให้เรารู้สึกมีความอดทนน้อยลง และเมื่อเราต้องเจอกับความยากลำบากเราจึงไม่สามารถที่จะอดทนกับมันได้นานๆ ดังนั้นเราควรฝึกให้ตนเองนั้นสามารถทนต่อความยากลำบากและความไม่สะดวกสบายให้ได้ เมื่อเราสามารถอดทนกับสิ่งเหล่านี้ได้นั้นเราก็จะมีความอดทนมากขึ้น ใจเย็นมากขึ้น และยังสามารถที่จะมีความสุขแม้ว่าต้องพบเจอกับสิ่งที่ดูยากลำบากก็ตาม


วิธีระงับอารมณ์โกรธ ที่ 5. พยายามนึกถึงคนอื่น นอกจากตัวเอง


เมื่อมีอารมณ์โกรธเรามักนึกถึงแต่ตัวเองโดยไม่สนใจผู้อื่น จนส่งผลทำให้คนที่เรารักอีกมากมายได้รับความเดือดร้อนจากการกระทำของเราไปด้วยไม่ว่าจะเป็นพ่อแม่หรือญาติพี่น้องใกล้เคียงหรือคนสนิทอาจได้รับความอับอายจากการกระทำที่พวกเขาไม่ได้มีความเกี่ยวข้อง หรืออาจต้องเดือดร้อนดูแลรักษาพยาบาลให้ เพียงเพราะทั้งหมดนั้นเกิดขึ้นจากความโกรธของเราเพียงแค่เสี้ยววินาที ดังนั้นแล้วพยายามควบคุมสติตัวเองและนึกถึงผลการกระทำของตัวเองจากสิ่งที่จะเกิดขึ้นตามมา นอกจากนั้นต้องพยายามนึกถึงผลกระทบที่จะเกิดกับคนใกล้เคียงให้มากๆ ด้วย


ทริคฝึกเป็นคนใจเย็น ที่ 6. ใส่ใจกับสิ่งรอบข้างและประสาทสัมผัสของร่างกาย

ภาพประกอบบทความ:sistacafe-assets:____%2Fc%2F200409%2F934cd0eb-c0ea-455a-b8df-5a8e96073011?v=20240502084113

การช่วยให้จิตใจสงบลงโดยการสนใจอยู่กับประสาทสัมผัสและสิ่งรอบข้าง เริ่มต้นด้วยการสนใจในเสียง อุณหภูมิ กลิ่น สัมผัสอและลมหายใจของตัวเราเอง ให้จดจ่ออยู่กับสิ่งเหล่านี้จนเริ่มรู้สึกผ่อนคลายมากขึ้น การทำแบบนี้นั้นจะช่วยให้สงบจิตใจลงได้ อีกทั้งยังค่อยๆ ใจเย็นมากขึ้น นอกจากนี้นั้นยังมีงานวิจัยที่พบว่ายังช่วยลดความเครียด ลดความดันโลหิต และลดอาการเจ็บป่วยได้


วิธีเป็นคนใจเย็นที่ 7. พัฒนาตัวเองอย่างต่อเนื่อง

  • เข้าใจตัวเองมากขึ้น

หลายๆ คน ไม่เข้าใจตัวเองจนทำให้ไม่สามารถเลือกวิธีแก้ปัญหาที่ถูกต้องได้ แต่หากเราสามารถรู้เทคนิคและเข้าใจตัวเอง รู้ควรหยิบเลือกสิ่งไหนมาใช้ในการแก้ปัญหาก็สามารถทำให้เรารู้และเข้าใจตัวเองได้จากสถานการณ์ต่างๆ

  • เข้าใจคนรอบข้างมากขึ้น

หากเราไม่สามารถเข้าใจคนรอบข้างได้เราก็ไม่สามารถเลือกวิธีจัดการกับคนตรงหน้าได้เช่นกัน ดังนั้นหากรู้ว่าต้นเหตุคืออะไร หรือปัญหาคืออะไร เราก็จะสามารถประเมินสถานการณ์และเลือกวิธีจัดการกับเหตุการณ์นั้นได้ดีอย่างเหมาะสมมากยิ่งขึ้น


สรุป


วิธีเป็นคนใจเย็น ทั้งหมดที่นำมาแชร์นั้นเป็นการฝึกเริ่มต้นให้เราค่อยๆ ใจเย็นมากยิ่งขึ้น ซึ่งแต่ละวิธีต่างๆ นั้นจะช่วยเพิ่มความมีสติให้เราสามารถเรียนรู้สถานการณ์และเลือกวิธีในการแก้ไขปัญหาที่พบเจอได้อย่างเหมาะสม ใครที่รู้สึกว่าทำไหมหัวร้อนง่ายแม้จะเป็นสถานการณ์ที่ไม่ได้อึดอัด หรือรุนแรงให้ลองค่อยๆ ฝึกตามวิธีที่บอกไป หรือการฝึกหายใจก็เป็นวิธีเริ่มต้นที่ดีมากๆ และสามารถใช้ได้กับทุกสถานการณ์อีกด้วย ฉะนั้นลองนำไปฝึกให้ใจเย็นกันได้





บทความอื่นๆ ที่แนะนำ






เว็ปไซต์นี้ใช้คุกกี้

SistaCafe ให้ความสำคัญต่อข้อมูลส่วนบุคคลของท่าน เพื่อการพัฒนาและปรับปรุงเว็บไซต์ หากท่านใช้บริการเว็บไซต์นี้โดยไม่มีการปรับตั้งค่าใดๆ แสดงว่าท่านยินยอมที่จะรับคุกกี้บนเว็บไซต์และนโยบายสิทธิส่วนบุคคลของเรา และ นโยบายการใช้คุกกี้