1. SistaCafe
  2. คนท้องแต่งหน้าได้ไหม? ไขข้อข้องใจพร้อมทริกเสริมสวยให้คุณแม่มือใหม่

มีใครเป็นคนตั้งครรภ์หรือตั้งท้องไหมเอ่ย? ถ้าใครกำลังตั้งท้องอยู่ต้องอยากรู้เรื่องนี้แน่ ๆ เลย นั่นก็คือ "คนท้องแต่งหน้าได้ไหม" ก็แบบว่าเราตั้งท้องก็จริงแต่ก็อยากจะสวยด้วย ซึ่งก็ไม่ได้ผิดนะคะและบทความนี้มีคำตอบมาให้ด้วยค่า แต่ ๆ ไม่ได้มีแต่คำตอบน้า ยังมีบอกส่วนผสมในเครื่องสำอาง/สกินแคร์ที่ควรระมัดระวัง ส่วนผสมที่คนตั้งครรภ์ใช้ได้ รวมไปถึงวิธีการตรวจสอบว่าสินค้าชิ้นนั้นปลอดภัยกับคนท้องไหมด้วย จะเป็นยังไง วิธีแบบไหนบ้างมาดูกันค่ะ!


♥ ♥ ♥ ♥ ♥ ♥ ♥ ♥ ♥ ♥ ♥ ♥ ♥ ♥ ♥ ♥ ♥ ♥ ♥ ♥ ♥


คนท้องแต่งหน้าได้ไหม?

ตอบให้ตรงนี้เลยว่าได้ค่า แต่จะต้องระมัดระวังเรื่องของส่วนผสมในเครื่องสำอางและสกินแคร์ที่ใช้ทุกขั้นตอน เพราะนอกจากจะต้องหลีกเลี่ยงส่วนผสมที่ปกติใช้แล้วมีอาการแพ้แล้ว ก็จะต้องหลีกเลี่ยงส่วนผสมบางชนิดด้วยเพราะมีอันตรายกับเด็กในครรภ์ ซึ่งแต่ละสารก็จะส่งผลที่แตกต่างกันออกไป โดยเราได้ทำการรวบรวมมาให้คุณแม่ทุกท่านทั้งหมด 7 ตัวที่ควรระมัดระวังแล้วค่า นอกจากนี้ยังมีอีก 7 ตัวที่คุณแม่สามารถใช้ได้อีกด้วย ถ้าอยากรู้แล้วว่ามีอะไรบ้างก็เลื่อนจอมาอ่านกันเลยค่ะ :-)


ส่วนผสมในสกินแคร์และเครื่องสำอางที่ไม่ควรใช้

ภาพประกอบบทความ:sistacafe-assets:____%2Fc%2F202307%2Ffa862823-59a2-49d6-86a1-0f274c9fe1f4?v=20240824204753
  1. เรตินอยด์ หรือ วิตามินเอ : เป็นสารที่ช่วงนี้กำลังมาแรงเลยนะคะ โดยเขาจะช่วยฟื้นฟูผิว กระชับรูขุมขน เพิ่มคอลลาเจนให้ผิวเต่งตึง ไม่เหี่ยวย่น ดูอ่อนเยาว์และยังช่วยลดเลือนริ้วรอยต่าง ๆ แต่สารเรตินอยด์ไม่เป็นผลดีกับลูกน้อยในครรภ์ค่ะ เพราะมันส่งผลทำให้เด็กเติบโตได้ช้าและอาจส่งผลต่อระบบประสาทและหัวใจอีกด้วย
  2. ซาลิไซลิก แอซิด หรือ BHA แบบเข้มข้น : เป็นสารที่ช่วยผลัดเซลล์ผิวอย่างอ่อนโยน กระชับรูขุมขน ไม่ทำให้ผิวอุดตัน ทำให้ผิวดูกระจ่างใสขึ้น สม่ำเสมอขึ้น ลดเลือนริ้วรอย รอยแดงและลดการระคายเคือง ลดการอักเสบของผิวแพ้ง่ายได้อีกด้วย ประโยชน์ดูดีมาก ๆ แต่มีความอันตรายกับลูกน้อยในท้องเพราะมันสามารถซึมเข้าสู่กระแสเลือดได้ แม้ว่าทางอย.จะมีการกำหนดให้ใส่สารซาลิไซลิก แอซิดได้แค่ 2% ซึ่งปลอดภัยกับคนตั้งครรภ์แต่ถ้าเลี่ยงได้ก็เลี่ยงใช้ไปก่อนจะดีที่สุดนะคะ
  3. ไฮโดรควิโนน : เป็นสารที่ช่วยลดการเกิดฝ้าและช่วยปรับให้ผิวดูสว่างกระจ่างใสขึ้น แต่เจ้าสารตัวนี้เขาสามารถดูดซึมเข้ากระแสเลือดได้มากถึง 35 - 45% ซึ่งค่อนข้างเสี่ยงหากจะใช้ในช่วงที่ตั้งครรภ์ ดังนั้นเลี่ยงการใช้เครื่องสำอางและสกินแคร์ที่มีส่วนผสมนี้ไปก่อนนะคะ
  4. พาราเบน : เป็นสารกันเสียที่เรามักจะเจอบ่อย ๆ ในเครื่องสำอางและสกินแคร์ หากคนไม่ได้ตั้งครรภ์ใช้ก็ไม่ได้มีอันตรายอะไร แต่ถ้าคนตั้งครรภ์ใช้อาจจะส่งผลทำให้ลูกน้อยมีพัฒนาการที่ผิดปกติ รวมไปถึงอาจจะทำให้แท้งลูกได้เลยทีเดียวค่ะ
  5. ซิลิโคน : จริง ๆ ซิลิโคนอยู่ในเครื่องสำอางหลายชนิดเลยค่ะ โดยเฉพาะพวกเบสและไพรเมอร์ มันไม่ได้เป็นสารที่อันตรายอะไร เพียงแต่ถ้าใช้แล้วทำความสะอาดไม่ดีพอก็เสี่ยงจะทำให้ผิวอุดตัน ซึ่งถ้าผิวอุดตันก็มักจะเกิดสิว สุดท้ายก็ต้องหันไปพึ่งพวกยาสิวต่าง ๆ แล้วเจ้าพวกยาสิวต่าง ๆ ก็มักจะมีวิตามินเอ เรตินอยด์ ไฮโดรควิโนน BHA ต่าง ๆ ผสมอยู่ด้วย เพื่อจะเลี่ยงไม่ให้ผิวอุดตันก็เลี่ยงซิลิโคนไปก่อนนะคะ
  6. น้ำหอม : ในน้ำหอมบางตัวมีส่วนผสมของสาร Phthalates ซึ่งสารนี้ส่งผลต่อการพัฒนาสมองของเด็กในท้อง รวมไปถึงทำให้รังไข่เกิดการผิดปกติ ใครที่จะทำเด็กหลอดแก้วอาจจะมีผลเสียตรงนี้ได้ด้วยค่ะ
  7. ครีมกันแดดแบบ Chemical : ชื่อก็บอกอยู่แล้วนะคะว่าเป็นกันแดดแบบเคมี ซึ่งในส่วนผสมกันแดดแบบเคมิคอลมักจะมีสารที่ส่งผลต่อร้ายต่อเด็กในครรภ์ ดังนั้นเลี่ยงการใช้กันแดดแบบเคมิคอลในช่วงตั้งท้องกันด้วยนะคะ

ส่วนผสมในสกินแคร์และเครื่องสำอางที่สามารถใช้ได้

ภาพประกอบบทความ:sistacafe-assets:____%2Fc%2F202307%2F62dbf9cf-fae4-42ec-876a-6073c714d003?v=20240824204749
  1. วิตามินซี : การกระตุ้นคอลลาเจนจากเรตินอยด์มันไม่ดีกับลูกในท้อง งั้นหันมาใช้วิตามินซีแทนก็ได้นะคะ นอกจากจะช่วยเรื่องกระตุ้นการสร้างคอลลาเจนทำให้ผิวเต่งตึงขึ้นแล้ว ก็ยังช่วยปรับผิวให้สว่างกระจ่างใสขึ้น ลดริ้วรอยต่าง ๆ บนหน้าได้อีกด้วย ที่สำคัญคือปลอดภัยกับเด็กน้อยในท้องด้วยค่ะ
  2. ไกลโคลิก แอซิด : จริง ๆ สารตัวนี้เป็นสารที่ใช้ในการรักษาสิว ค่อนข้างอันตรายแต่คนท้องสามารถใช้ได้ แค่ต้องใช้ในปริมาณที่น้อยหรือปริมาณที่เหมาะสม โดยแนะนำนะคะว่าให้อยู่ในการดูแลของแพทย์จะดีที่สุดค่ะ
  3. ไฮยารูลอนิก แอซิด : เป็นสารธรรมชาติที่ช่วยในเรื่องของการเติมความชุ่มชื้นให้ผิว กักเก็บความชุ่มชื้นให้ผิว ป้องกันไม่ให้ผิวเสียความชุ่มชื้น คนตั้งครรภ์คนไหนที่ผิวแห้งหนักมากก็อย่าลืมใช้สกินแคร์ไฮยาฯต่าง ๆ ด้วยน้า
  4. ไนอาซีนาไมด์ : เป็นสารที่ช่วยทำให้ผิวกระชับและชุ่มชื้นมากขึ้น ลดรอยสิว รอยดำ รอยแดง ลดสิวอุดตัน ลดการอักเสบ แล้วยังช่วยกระตุ้นการสร้างเกราะป้องกันผิวด้วย ใช้แล้วผิวจะมีความแข็งแรงมากขึ้นนั่นเองนะคะ คนตั้งครรภ์ควรใช้มาก ๆ เลยน้า
  5. น้ำมันมะพร้าว / ไขมันโกโก้ / เปปไทด์ : ทั้งหมดที่ว่ามาเป็นสารที่ช่วยบำรุงผิวกายของคนตั้งครรภ์ที่มีโอกาสจะผิวแห้งได้ง่าย แตกลายได้ง่ายมาก ๆ นั่นเองนะคะ ซึ่ง 3 สารนี้สามารถใช้ได้ปลอดภัยหายห่วงเลยค่ะ
  6. เครื่องสำอางและสกินแคร์ที่เป็น noncomedogenic : ก็คือเครื่องสำอางและสกินแคร์ที่ไม่ก่อให้เกิดการอุดตันบนผิวนั่นเอง ซึ่งหลาย ๆ ตัวและหลาย ๆ แบรนด์ก็เคลมกันบ่อยนะคะว่าของตัวเองใช้แล้วไม่อุดตัน และทุก ๆ ตัวมักจะไม่มีซิลิโคนผสมอยู่ แต่ทั้งนี้ทั้งนั้นก็อาจจะมีสารที่มีส่วนผสมอื่น ๆ ที่ก่อให้เกิดการอุดตันด้วย เช็กกันดี ๆ ด้วยน้า
  7. ครีมกันแดดแบบ Physical : ครีมกันแดดแบบฟิสิคอลจะเป็นกันแดดที่สะท้อนแสงแดดออกจากผิวหน้า ไม่ก่อให้เกิดความระคายเคืองบนผิวได้ง่ายแบบกันแดดเคมิคอล ดังนั้นคนตั้งท้องใช้แบบฟิสิคอลจะปลอดภัยกว่านะคะ

• เช็กยังไงให้ชัวร์ว่าสกินแคร์/เครื่องสำอางตัวนี้ใช้ได้แน่นอน?


1. เลือกใช้ผลิตภัณฑ์ที่เคลมว่าคนท้องใช้ได้

ภาพประกอบบทความ:sistacafe-assets:____%2Fc%2F202306%2Fd9cea9d3-8871-43db-aa69-cc41b7a1a0ec?v=20240824204732

เพื่อความมั่นใจว่าสกินแคร์หรือเครื่องสำอางพวกนี้คนตั้งท้องสามารถใช้ได้จริง ๆ พื้นฐานก็อ่านที่คำเคลมของแบรนด์เลยค่ะ ส่วนใหญ่ถ้าคนท้องใช้ได้ หลาย ๆ แบรนด์จะเขียนไว้ให้ลูกค้าหรือผู้บริโภคแบบเรา ๆ สามารถอ่านได้เลยว่าใช้งานได้ ซึ่งถ้าเขียนไว้ก็สบายใจได้มากขึ้นค่ะว่าจะไม่มีสารอันตรายต่อคนตั้งครรภ์แน่นอน


2. เลือกแบรนด์ที่ไว้วางใจได้

ภาพประกอบบทความ:sistacafe-assets:____%2Fc%2F202307%2Fb63088fb-99d1-420f-8596-42680574466c?v=20240824204735

นอกจากจะอ่านคำเคลมที่บอกว่าคนตั้งท้องใช้ได้แล้ว ต้องเลือกจากแบรนด์หรือชื่อยี่ห้อที่ไว้ใจได้ด้วยนะคะ เพราะปัจจุบันแบรนด์มีหลากหลายมากขึ้น บางแบรนด์อาจจะผ่านการตรวจสอบอย.มาแล้ว บางแบรนด์ก็อาจจะไม่แต่ก็ยังมีขายอยู่ในท้องตลาด รวมไปถึงมีมิจฉาชีพบางกลุ่มทำของเลียนแบบขึ้นมาด้วย ซึ่งทำให้เกิดความเสี่ยงต่อลูกในท้องมาก ๆ ดังนั้นเลือกแบรนด์ที่ไว้วางใจได้แล้วก็เลือกซื้อจากร้านค้า Official ร้านค้าชั้นนำต่าง ๆ หรือร้านค้าออนไลน์ที่ขึ้นว่า Mall ก็ได้นะคะ


3. อ่านส่วนผสมของแบรนด์ให้ครบถ้วน

ภาพประกอบบทความ:sistacafe-assets:____%2Fc%2F202307%2Ffb49acb7-cfad-4821-99de-b25bd298334c?v=20240824204739

เพื่อความมั่นใจเพิ่มขึ้นอีกขั้น อยากให้ผู้ที่ตั้งครรภ์ทุกคนอ่านส่วนผสมในเครื่องสำอางและสกินแคร์ก่อนซื้อเสมอนะคะ เพราะว่าอาจจะมีส่วนผสมที่เราแพ้เป็นทุนเดิมอยู่แล้ว หรืออาจจะมีสารบางอย่างที่ไม่ควรใช้เลยด้วย เพิ่มความละเอียดรอบคอบไปอีกขั้น ลูกน้อยจะได้ปลอดภัยนะคะ แนะนำเพิ่มเติมอีกนิดนึงว่าถ้าไม่รู้ว่าสารชนิดนั้นเป็นสารประเภทไหนก็ค้นหาในอินเทอร์เน็ตได้เลยน้า


4. สอบถามทางแบรนด์เพื่อความมั่นใจอีกครั้ง

ภาพประกอบบทความ:sistacafe-assets:____%2Fc%2F202307%2F20e127c8-d049-440e-b327-f302d26a6ced?v=20240824204741

ถ้ายังไม่มั่นใจจริง ๆ หรืออยากได้ข้อมูลการันตีก็สามารถทักไปสอบถามทางโซเชียลมีเดียของแบรนด์นั้น ๆ ได้เลยนะคะ ส่วนใหญ่แอดมินก็จะแวะมาตอบค่ะ แต่อาจจะมีตอบช้าบ้าง ตอบเร็วบ้างแล้วแต่แบรนด์ ไม่ต้องกลัวว่าจะเป็นการรบกวนอะไรทั้งสิ้นนะคะ เราเป็นผู้บริโภคมีสิทธิ์สอบถามและอยากรู้ข้อมูลเบื้องต้นของแบรนด์ค่า


♥ ♥ ♥ ♥ ♥ ♥ ♥ ♥ ♥ ♥ ♥ ♥ ♥ ♥ ♥ ♥ ♥ ♥ ♥ ♥ ♥


เป็นยังไงกันบ้างคะ ตอนนี้ก็ได้รู้แล้วว่าคนตั้งท้องสามารถแต่งหน้าได้แต่ต้องเลือกอย่างพิถีพิถันมาก ๆ รวมไปถึงพวกสกินแคร์บำรุงผิวต่าง ๆ ด้วย ต้องระวังสารที่เป็นส่วนผสมทั้ง 7 ตัวนั้นด้วยนะคะ นอกจากนี้ก็อย่าลืมดูแลสุขภาพตัวเอง ทั้งอาหารการกิน การใช้ชีวิตต่าง ๆ เพราะตอนนี้เราไม่ได้อยู่ตัวคนเดียวแล้วน้า ยังไงก็ขอให้ลูก ๆ ของทุกคนแข็งแรง คลอดได้แบบไม่ลำบากทุกคนเลยนะคะ ส่วนตอนนี้ทางเราขอตัวลาไปก่อนแล้วค่ะ บ๊ายบาย :-)


- - - - - - - - - - - - - - - - - - - - - - - - - - - - - - - - - - - - - - - - - - -


บทความอื่น ๆ ที่น่าสนใจ


เว็ปไซต์นี้ใช้คุกกี้

SistaCafe ให้ความสำคัญต่อข้อมูลส่วนบุคคลของท่าน เพื่อการพัฒนาและปรับปรุงเว็บไซต์ หากท่านใช้บริการเว็บไซต์นี้โดยไม่มีการปรับตั้งค่าใดๆ แสดงว่าท่านยินยอมที่จะรับคุกกี้บนเว็บไซต์และนโยบายสิทธิส่วนบุคคลของเรา และ นโยบายการใช้คุกกี้