1. SistaCafe
  2. ศัพท์แสลง Gen Alpha อัปเดตกันด่วน! เดี๋ยวจะคุยกับเด็ก ๆ ไม่รู้เรื่อง

ฮาโหล สวัสดีค่าวัยรุ่น ! เคยเป็นกันไหมคะที่ถึงแม้จะคิดว่าตัวเองตามทันทุกเทรนด์ ไม่มีพลาด อัปเดตโซเชียลทุกวัน ไถติ๊กตอกตลอด แต่ก็ยังไม่วายมีศัพท์ใหม่ ๆ ที่เราไม่รู้โผล่มาอยู่เรื่อย ๆ ยิ่งตอนนี้น้อง ๆ เจนอัลฟ่าเริ่มโตกันขึ้นแล้ว ก็ทำเอาเจน Y กับ เจน Z ต้องเกาหัวกับศัพท์ใหม่ที่ทำเอาต้องมึนว่าเอ๊ะ อันนี้หมายความว่ายังไงนะ ? ไม่ต้องห่วงไปค่า ซิสจะไม่ยอมให้เพื่อน ๆ ต้องงงแน่นอน มาดูนี่กันเลย อัปเดต ศัพท์แสลง Gen Alpha รวมมาให้แบบจุก ๆ ทั้งคำ ทั้งความหมาย รับรองว่าต่อจากนี้ไม่มีงงแน่นอนค่ะ ! 😻💖


・゚: *・゚:*・゚: *・゚:*・゚: *・゚:*・゚: *・゚:*


Gen Alphaอายุเท่าไหร่ เราใช่เจนอัลฟ่าไหมนะ ?

เจนอัลฟ่า หรือ Generation Alpha คือกลุ่มคนที่เกิดในช่วงปี 2010 - 2024 ซึ่งคนกลุ่มนี้มักจะเป็นลูกของ Generation Millenial เจนอัลฟ่าเป็นคนกลุ่มแรกที่เกิดในช่วงเริ่มต้นของศตวรรษที่ 21 และนอกจากนี้ยังเป็นเจนที่มีจำนวนคนมากที่ในประวัติศาสตร์ของมนุษยชาติ โดยมีจำนวนถึงประมาณ 2,000 ล้านคน อาจกล่าวได้ว่าคนในเจนนี้เติบโตมาพร้อมกับโลกออนไลน์ การใช้โทรศัพท์, แท็บเลตและไอแพดมาตั้งแต่เด็ก ๆ และนอกจากโลกออนไลน์แล้วเจนอัลฟ่าก็ถือเป็นเจนที่เติบโตมาในช่วงการระบาดของโลก Covid-19 ด้วยเช่นกัน ซึ่งนั่นทำให้นักวิจัยบางคนเรียกเจนอัลฟ่าว่า "Generation Covid" หรือ "Gen C" นั่นเอง


ศัพท์แสลง Gen Alpha รู้ไว้ก่อนจะได้ไม่ตกเทรนด์ !

เอาละ เอาละ ใครมีหลาน ๆ เจนอัลฟ่าแล้วเริ่มจะคุยกันไม่รู้เรื่อง เพราะงงศัพท์ไม่ไหว ต้องไม่รอช้า ไปดูศัพท์แสลงเจนอัลฟ่ากันค่า


ศัพท์แสลง Gen Alpha 1. Skibidi = Bad


มาเริ่มกันที่คำแรกกันเลยค่ะ กับคำว่า "Skibidi" ซึ่งอ่านว่า "สกีบีดี้" ค่ะสาว ๆ คำนี้จะใช้ใน สถานการณ์ที่ไม่ค่อยดี หรืออะไรที่มีความหมายเชิงลบ ค่ะ โดยต้นกำเนิดมาจากคลิปวีดีโอจากยูทูปแชแนล Dafuq!?Boom! ซึ่ง Skibidi นั้นมาจากตัวละคร Skibidi Toilet วายร้ายที่พยายามจะเปลี่ยนให้ทุกคนมีร่างกายเป็นชักโครกค่า ต้องบอกเลยว่าคลิปวีดีโอแต่ละคลิปคือแมสและโด่งดังสุด ๆ และเป็นมีมอยู่ในโลกออนไลน์เพียบ ซึ่งเจ้าคำว่า "Skibidi" นี้สามารถ ใช้ในรูปแบบของคำคุณศัพท์แทนที่คำว่า "Bad" ได้เลยค่ะ 💖


ศัพท์แสลงเจนอัลฟ่า 2. Bruh = Wow / Seriously?

จริง ๆ แล้วคำนี้เป็นแสลงที่มีจุดเริ่มต้นมาตั้งแต่ในช่วง 1890s แล้วค่ะ ซึ่งในตอนนั้นจะใช้เป็นคำเรียกแบบสบาย ๆ ดูไม่เป็นทางการมาก ใช้กับเพื่อนหรือญาติที่สนิทหน่อย แต่ในปัจจุบันนี้กลุ่มวัยรุ่นและเด็ก ๆ เจนอัลฟ่า จะใช้ในการ แสดงความรู้สึกทั้งสนุก มีความสุข ประหลาดใจ โกรธหรือรำคาญ เรียกได้ว่าใช้ได้หมดแล้วแต่สถานการณ​์เลย นอกจากนี้ยังใช้แทนคำอย่าง "Wow" และ "Seriously" ได้ด้วยเช่นกันน้า


ศัพท์แสลงวัยรุ่น 3. Delulu = Delusional


เพื่อน ๆ เคยได้ยินประโยคที่ว่า "Stay Delulu until it becomes Trululu" กันหรือเปล่าเอ่ย บอกเลยว่าเป็นอีกหนึ่งประโยคฮิตที่เห็นในอินเตอร์เน็ตบ่อยสุด ๆ ! ประโยคนี้นั้นมีหมายความว่า "Stay Delusional until it becomes True" ค่ะ โดยคำว่า "Delulu" (เดลูลู) มาจาก คำว่า Delusional หรือ การคิดไปเอง ในทำนองแบบ หลอกตัวเอง / มโน ซึ่งเพื่อน ๆ สามารถใช้คำว่า Delulu แทนที่คำว่า "Delusional" ได้เล้ย เช่น หากเพื่อนบอกเราว่า อยากตื่นมาแล้วพ่อแม่เฉลยว่าเป็นเศรษฐีพันล้าน ในกรณีเราก็สามารถบอกเพื่อนได้ว่า 'Delulu' มาก นั่นเองค่า 😻


อัปเดตศัพท์แสลง 4. Fax = Facts / That's true

Fax หรือ Fax, No Printer หมายถึงว่า "จริง" หรือ "เห็นด้วย" ค่ะ ซึ่งคำนี้เป็นเทรนด์ใน Tiktok ตั้งแต่ในปี 2023 โดยเป็นการเล่นเสียงคำว่า Fax ที่คล้ายกับคำว่า "Fact" ที่แปลว่า จริง ส่วนคำว่า "No Printer" นั้นเพิ่มเข้ามาเพื่อเน้นย้ำความหมายให้ชัดเจนขึ้นนั่นเองค่ะ ดังนั้นคำว่า Fax และ Fax no Printer จึงมีความหมายเดียวกันและสามารถใช้แทนกันในความหมายของคำว่า "Fact" ได้เล้ย !


คำศัพท์วัยรุ่น 5. Ohio = Weird


คำถัดไปกับคำว่า "Ohio" รัฐหนึ่งในสหรัฐอเมริกาแต่เจนอัลฟ่าได้เปลี่ยนความหมายไปอีกความหมายเลยค่ะ เพราะสำหรับกลุ่มเจนนี้แล้วคำว่า Ohio หมายความว่า Weird / Bad ซึ่งจุดเริ่มต้นนั้นมาจากการที่ผู้คนในโลกออนไลน์มักจะพูดคุยกันว่าที่ Ohio ไม่ค่อยจะมีอะไรเท่าไหร่ เมื่อมีการกล่าวถึงในลักษณะนี้มากขึ้นและซ้ำ ๆ บนโลกอินเตอร์เน็ต จึงทำให้กลายเป็นภาพจำว่า Ohio แปลกประหลาดและน่ากลัว และกลายมาเป็นศัพท์แสลงของเจนอัลฟ่าในที่สุดค่า


ศัพท์แสลงของเจนอัลฟ่า 6. Flex = to Show off

อีกหนึ่งแสลงของชาวเจนอัลฟ่าที่เพื่อน ๆ อาจเคยได้ยินกันอยู่บ่อย ๆ กับคำว่า "Flex" ซึ่งหมายถึง "to Show Off" หรือ ขี้อวด ซึ่งคำนี้มักจะใช้กันในกลุ่มวัยรุ่นเพื่อใช้กล่าวถึงคนที่พยายามที่จะแสดงว่าตนเองมีอะไรที่เหนือกว่าคนอื่น ไม่ว่าจะเป็นทางด้านร่างกาย, ความสามารถ, เงิน, ความเชื่อ เรียกได้ว่าครอบคลุมหลายอย่างมาก ๆ ค่ะ โดยคำนี้มักจะใช้กล่าวถึงคนที่มีอีโก้สูงและมักจะโอ้อวด คิดว่าตนองสูงกว่าคนอื่นนั่นเองค่า


ศัพท์เจนอัลฟ่า 7. Big Yikes = Awkward / Cringe


หากเพื่อน ๆ เคยได้ยินหรือรู้จักคำว่า "Cringe" หรือ "น่าอาย" คำว่า "Big Yike" นั้นก็มีความหมายเดียวกันเลยค่ะ ซึ่งจริง ๆ แล้วคำนี้ได้มีการเริ่มใช้มาตั้งแต่ในช่วงปี 2010 แล้วน้า พูดอีกอย่างหนึ่งก็คือ Big Yikes เป็นแสลงของ Gen Millenial มาก่อน และได้มีการกลับมาใช้อีกครั้งโดยเจนอัลฟ่าซึ่งรุ่นลูกของ Gen Millenial นั้นเอง ! ซึ่งคำนี้ ๆ ก็สามารถใช้เป็นวลีโดด ๆ ได้เช่นกับคำว่า "Cringe" เลยค่า


ศัพท์Gen Alpha 8. Negative Aura = Not Cool

อีกหนึ่งแสลงจากเจนอัลฟ่ากับคำว่า "Negative Aura" ที่หมายถึง Not Cool หรือ ไม่เจ๋ง แบบดูอ่อม ๆ คำนี้มีความหมายค่อนข้างตรงกับตัวคำเลยค่ะ ซิสเชื่อว่าเพื่อน ๆ ก็น่าจะเดากันได้ไม่ยากใช่ไหมคะ โดยปกติเราก็จะใช้คำว่า "Aura" ในการอธิบายลักษณะหรือความรู้สึกที่คน ๆ หนึ่งสื่อออกมาอยู่แล้ว เช่น คนนั้นดูมีออร่ามาก และเมื่อเติมคำว่า Negative เข้ามาจึงทำให้ความหมายกลายเป็นแง่เลย จากมีออร่ากลายเป็นอ่อมนั่นเองค่า ~


ศัพท์เจนใหม่ 9. Rizz = Charisma


เอาหละ เอาหละ มาถึงคำถัดไปกับคำว่า "Rizz" ซึ่งต้องบอกเลยว่าคำนี้เป็น Oxford's Word Of the Year เลยค่ะสาว ๆ ซึ่งคำนี้จะเป็นเหมือนตัวย่อของคำว่า "Charisma" หรือมีเสน่ห์ ดูดี โดยเสน่ห์ในทีนี้หมายถึงเสน่ห์ดึงดูดเพศตรงข้ามนั่นเองค่ะ และนอกจากจะมีคำว่า "Rizz" ที่ใช้ในรูปแบบของคำคุณศัพท์แล้วก็ยังมีคำว่า "Rizz Up" ซึ่งเป็นคำกริยา หมายถึง วางแผนที่จะไปจีบใครสักคน และ "Rizzler" ซึ่งหมายถึงคนที่มีเสน่ห์ด้วยค่า 😻


ศัพท์เจนอัลฟ่า 10. Cap = to Lie / No Cap = True Story

ซิสเชื่อว่าคำนี้ก็น่าจะเป็นอีกหนึ่งคำที่เพื่อน ๆ ได้ยินกันอยู่บ่อย ๆ กับคำว่า "Cap" โดยคำ ๆ นี้แปลว่า โกหกหรือพูดเกินจริง และในทางตรงกันข้ามคำว่า "No Cap" นั้นหมายความว่า เรื่องจริง ไม่เว่อร์ นั่นเองค่ะ จริง ๆ ต้องบอกว่าคำนี้เป็นแสลงของ Gen Z แต่ก็ได้นำกลับมาใช้อีกครั้งในรุ่นของ Gen Alpha ค่ะสาว ๆ โดยทั้ง Cap และ No Cap เป็นวลีซึ่งทุกคนสามารถใช้โดด ๆ ได้เลยน้า เช่น หากเล่าเรื่องอะไรให้เพื่อนฟังแล้วอยากย้ำว่าเรื่องจริงไม่โม้นะ อาจจะปิดจบประโยคด้วยคำว่า No Cap ได้เล้ย


แสลงเจนอัลฟ่า 11. Sus = Suspicious

มาถึงคำถัดไปกับคำว่า "Sus" คำย่อของคำว่า Suspicious ซึ่งแปลได้ตรงตัวเลยว่า 'น่าสงสัย' หรือ 'ไม่น่าเชื่อ' ค่ะ ต้องบอกเลยว่าคำนี้เป็นแสลงที่มีการใช้ในหมู่วัยรุ่นมากที่สุดในปี 2023 เลย ! โดยคำว่า Sus ได้มีการใช้อย่างแพร่หลายมากขึ้นจากเกมส์ "Among Us" นั่นเองค่า ซึ่งเพื่อน ๆ สามารถใช้คำว่า Sus ในรูปแบบของคำคุณศัพท์ เหมือนคำว่า Suspicious หรือคำว่า น่าสงสัย ในภาษาไทยได้เลยน้า ทั้งสามคำมีความหมายเหมือนกันเป๊ะ !


แสลง Gen Alpha12. Sigma = Cool


ไหนไหน มีใครในที่นี้เป็นหมาป่าเดียวดายกันบ้างคะ ! ใครที่เป็นหมาป่าเดียวดายต้องมาดูคำนี้เลยค่ะกับคำว่า "Sigma" หรือ "Sigma Male" ซึ่งหมายถึง คนที่ชอบพึ่งพาตัวเอง อยู่คนเดียว เหมือนกับหมาป่าเดียวดาย ซึ่ง Sigma จะแตกต่างจะ Alpha ตรงที่ Sigma male นั้นแม้จะเป็นคนที่มั่นใจในการทำหน้าที่หรือสิ่งที่ตัวเองต้องทำแต่ก็ยังคงถ่อมตน แม้จะดูเหมือนเป็นความหมายเชิงบวกแต่ก็ยังเป็นที่ถกเถียงกันอยู่น้าว่าคำ ๆ คำนี้เป็นเป็นคำที่ Positive จริง ๆ หรือเปล่า แต่ถ้านำไปใช้คุยเล่นกับเพื่อนอันนี้ไม่มีปัญหาแน่นอนค่า ~


ศัพท์ Gen Alpha13.Mid = Average

เอาหละ มาดูคำถัดไปกับคำว่า Mid ซึ่งหมายถึง Average หรือกลาง ๆ แต่ ๆๆ เมื่อใช้จริงแล้วจะอยู่ในบริบทค่อนไปทางแย่มากกว่าน้า โดยคำว่า Mid นี้มักจะถูกใช้ในการกล่าวถึงคนหรือสิ่งของต่าง ๆ ในทำนองที่ว่าไม่ดี น่าเบื่อ หรือด้อยกว่าอีกสิ่งหนึ่งในทางใดทางหนึ่ง ซึ่งมักจะใช้ในบริบทที่ผู้พูดมีในใจอยู่แล้วว่าอะไรที่ดีกว่า ดังนั้นแม้คำนี้จะเหมือนมีความหมายว่า 'กลาง ๆ' แต่จริง ๆ แล้วแฝงความในแง่ลบค่อนข้างมากเลย ซิสจึงอยากแนะนำให้เพื่อน ๆ ระวังในการใช้กันน้า


ศัพท์แสลงใหม่ ๆ 14. GOATED = Greatest of All Time

มาดูคำที่ความหมายดี ๆ กันค่ากับคำว่า "Goat" ซึ่งย่อมาจาก "Greatest of All Time" ค่ะ แม้คำนี้จะเป็นอีกหนึ่งคำที่ถูกใช้อยู่ก่อนแล้วแต่เมื่อถึงยุคของเจนอัลฟ่าก็ได้เปลี่ยนหน้าที่ของคำนี้ให้เป็นคำกริยาค่ะ ดังนั้นจากใช้ว่า "Goat" จึงได้เปลี่ยนเป็น "Goated" ซึ่งคำ ๆ นี้จะใช้ในการชมสิ่งที่เราคิดว่าเจ๋งที่สุดในกลุ่ม ๆ หนึ่งอย่างเช่น นักกีฬา, นักดนตรี และอื่น ๆ อีกมากมายตามแต่บริบทเลยน้า จดไปใช้กันเล้ย !


ศัพท์แสลงเจนใหม่ 15. ICK = Disgust


เอาหละ มาถึงคำสุดท้ายกันแล้วค่ะ กับคำว่า "Ick" ซึ่งหากแปลเป็นภาษาไทยแบบง่าย ๆ นั้นก็จะต้องแปลว่า อี๋ / แหวะ โดยคำนี้มักจะใช้ในสถานการณ์ที่อยู่ ๆ เราก็รู้สึกอี๋คู่เดตของเราขึ้นมา ซึ่งอาจเป็นเพราะเขาทำอะไรสักอย่างให้เรารู้สึกอย่างงั้น เช่น จามไม่ปิดปาก อย่างไรก็ตามเราก็อาจจะรู้สึก Ick ขึ้นมาแบบไม่มีเหตุผลได้ด้วยเหมือนกันน้า ซึ่งเพื่อน ๆ สามารถใช้คำนี้ในรูปแบบของคำนามได้เล้ย เช่น 'ฉันไปกินข้าวกันเขาแล้วอยู่ ๆ ก็รู้สึก Ick ขึ้นมา' นั่นเองค่ะ ♡


・゚: *・゚:*・゚: *・゚:*・゚: *・゚:*・゚: *・゚:*


เป็นยังไงกันบ้างคะสาว ๆ กับ ศัพท์แสลง Gen Alpha ที่ซิสลิสต์มาฝากกันแบบจุก ๆ ในวันนี้ จดกันแล้วนำไปใช้ได้เลยน้า รับรองว่าไม่มีตกเทรนด์และก็เก๋สุด ๆ จะใช้คุยกับเพื่อนก็ได้หรือใครมีน้องมีหลานเป็นเด็ก ๆ เจนอัลฟ่าก็สนุกแน่นอนทีนี้ อัปเดตศัพท์ไปใช้คุยเล่นกันแบบฉ่าม ! 😻 ซิสหวังว่าเพื่อน ๆ จะได้ประโยชน์และชอบบทความนี้น้า อย่าลืมติดตาม SistaCafe เพื่อไม่ให้พลาดอัปเดตใหม่ ๆ แบบนี้นะคะ สวัสดีค่า 💖

อ้างอิง

https://www.classpoint.io/blog/gen-alpha-slang-for-teachers

https://www.mentalfloss.com/posts/generation-alpha-slang-terms

https://www.britannica.com/topic/Generation-Alpha

https://parade.com/living/bruh-meaning

https://keyhole.co/social-media-glossary/delulu/#:~:text=The%20term%20%E2%80%9Cdelulu%E2%80%9D%20is%20a,particularly%20superfans%20or%20dating%20partners.

https://www.distractify.com/p/what-does-ohio-mean-slang


บทความอื่น ๆ ที่แนะนำ







เว็ปไซต์นี้ใช้คุกกี้

SistaCafe ให้ความสำคัญต่อข้อมูลส่วนบุคคลของท่าน เพื่อการพัฒนาและปรับปรุงเว็บไซต์ หากท่านใช้บริการเว็บไซต์นี้โดยไม่มีการปรับตั้งค่าใดๆ แสดงว่าท่านยินยอมที่จะรับคุกกี้บนเว็บไซต์และนโยบายสิทธิส่วนบุคคลของเรา และ นโยบายการใช้คุกกี้