1. SistaCafe
  2. Dating Personality Test ชวนทำแบบทดสอบ คู่เดตแบบไหนที่เหมาะกับเรา?

ฮัลโหลชาวซิสส สำหรับบทความนี้เรามีประเด็นน่าสนใจมาชวนเพื่อน ๆ มา Talk พูดคุยเมาท์มอยกันอีกแล้ว และบทความนี้ขอเปิดประเด็นน่ารัก ๆ พูดคุยในเรื่องของความรักและความสัมพันธ์กันหน่อยดีกว่า แต่ก่อนเข้าเรื่องขอถามเพื่อน ๆ หน่อยว่า เคยทดลองทำแบบทดสอบบุคลิกภาพ MBTI กันมาบ้างมั้ยเอ่ย? คาดว่าหลายคนน่าจะเคยลองทำแบบทดสอบกันมาแล้ว และพอจะรู้แล้วว่าตัวเรามี MBTI แบบไหน

แต่ถึงแม้ว่าแบบทดสอบตามในเน็ตมันจะไม่ได้บ่งบอกชัดเจน ว่าเราเป็นคนไทป์นี้แน่นอน 100% แต่ MBTI ที่เราทำแบบทดสอบออกมาได้ ก็ช่วยจำกัดความเป็นเราได้ในระดับนึงนะ และเรารู้สึกว่ามันช่วยให้ทำความรู้จัก เริ่มต้นความสัมพันธ์ได้ง่ายขึ้นด้วยนะ แค่บอก MBTI ของเราไปมันก็สามารถอธิบายตัวตนของเราได้ครบจบในไทป์เดียว ว่ากันว่าวัยรุ่น Gen Y และ Gen Z ยังเริ่มการเดตด้วยการดูจาก MBTI ก่อนด้วย จนมีแบบทดสอบ Dating Personality Test จับคู่เดตที่เหมาะกับเรา อิงจากบุคลิกภาพที่เราเป็นอยู่ด้วย


ภาพประกอบบทความ:sistacafe-assets:____%2Fc%2F200817%2Fc4ac333a-13c4-474a-afe4-f3a60d03926f?v=20240424144057

ทำไมเทรนด์เดตจากบุคลิกภาพ MBTI ถึงเป็นที่นิยมในวัยรุ่น Gen Y และ Gen Z ?


อย่างที่เราได้บอกไปว่าการเดตโดยอาศัยบุคลิกภาพ MBTI ทำให้ง่ายต่อการอธิบายตัวตนของเรา และทำให้เริ่มการสนทนา หรือเริ่มความสัมพันธ์ได้ง่ายขึ้นด้วย ซึ่งจากข้อมูลของ The Standard บอกไว้เหมือนกันว่าการเดตแบบวัดจากวัดจากบุคลิกภาพ MBTI กำลังเป็นที่นิยมในเกาหลีใต้ และเหล่าวัยรุ่นเกาหลีใต้ยังให้เหตุที่ชอบเลือกเดตแบบนี้ เพราะว่าไม่จำเป็นต้องเสียเวลในการอธิบายอุปนิสัย หรือเล่าเรื่องราวเกี่ยวกับตัวเองให้มากมาย และก็ไม่อยากเสียเวลาไปกับกลุ่มคนที่มีลักษณะ MBTI ที่ไม่เข้ากับตัวเองอีกด้วย


ภาพประกอบบทความ:sistacafe-assets:____%2Fc%2F200817%2Ffb283f33-13d2-44bf-bba1-b14b36fb1004?v=20240424144244

Dating Personality Test คืออะไร?


จากที่ได้ไปหาข้อมูลมาเข้าใจได้ว่า Dating Personality Test คือแบบทดสอบคู่เดตที่แนวคิดจากแบบทดสอบบุคลิกภาพ 16 แบบ ( MBTI ) มาเป็นแนวคิดพื้นฐาน และจะแบ่งหมวดหมู่เรื่องความสัมพันธ์ออกเป็น 4 ด้าน ได้แก่ Relationship style, Communication Style, Trustworthiness และ Power dynamic


  • Relationship style : หมวดเช็กรูปแบบของความสัมพันธ์ ว่าเราเป็นคนที่รักอิสระหรือชอบความผูกพันธ์
  • Communication Style : หมวดแบ่งลักษณะการสื่อสารของเรากับคนรักหรือคนคุย ว่ามักจะสื่อสารอย่างตรงไปตรงมา หรือเป็นคนหลีกเลี่ยงบทสนทนา และไม่ค่อยอยากเริ่มบทสทนากับใครก่อน
  • Trustworthiness : หมวดนี้จะเช็กว่าเราเป็นคนที่เชื่อถือได้ทั้งการกระทำและคำพูดได้มากน้อยเพียงใด
  • Power dynamic : หมวดที่เช็กในเรื่องของความเป็นผู้นำและผู้ตามในความสัมพันธ์

ซึ่งหมวดหมู่ความสัมพันธ์ทั้ง 4 ด้านนี้จะแสดงถึงบุคลิกภาพและลักษณะของคนที่คาดว่ามีความเข้ากันกับเรา แต่ละด้านจะมีผลต่อความสัมพันธ์ทั้งในเรื่องของการสื่อสาร การตัดสินใจในความสัมพันธ์ และรูปแบบความสัมพันธ์ที่ชอบด้วย


ภาพประกอบบทความ:sistacafe-assets:____%2Fc%2F200817%2F2ffaf70d-c85e-455d-92e0-37718671639d?v=20240424144349

เราเป็นคนไทป์ไหนบ้างเมื่อมีความสัมพันธ์?


อย่างที่บอกไปว่า Dating Personality Test อิงมาจากแบบทดสอบบุคลิกภาพ 16 แบบ ( MBTI ) ในแบบทดสอบ Dating Personality Test ก็ได้แบ่งไทป์ในความสัมพันธ์ไว้ 16 แบบด้วยเหมือนกัน อย่างเช่น


The Player ไทป์รักความแปลกใหม่ ชอบค้นหาสิ่งใหม่ ๆ มากกว่าจมอยู่กับความสัมพันธ์เดิม ๆ ชอบพูดคุยง่าย ๆ สบาย ๆ มากกว่าพูดคุยเชิงลึก ค่อนข้างมีกำแพงและให้ความสัมพันธ์กับพื้นที่ส่วนตัว ชอบคุยแต่ไม่ชอบคบ


The Explorer ไทป์ตามหาความท้าทาย มักจะชอบสำรวจความเป็นไปได้ใหม่ ๆ ที่เข้ามาอยู่เสมอ ไม่ชอบคุยในเรื่องลึกซึ้งด้านความรู้สึก แม้จะอยู่ในความสัมพันธ์แต่ก็ยังต้องการเวลาส่วนตัว เชื่อในความคิดตัวเอง แต่ก็เคารพในการตัดสินใจของอีกฝ่าย


The Entertainer ไทป์สร้างความสุขสนุกสนาน เป็นทั้งคนรักอิสระ และยังให้อิสระกับคนรักด้วย เป็นไทป์ที่มีความสนุกสนานเข้ากับคนอื่นได้ง่าย และแสดงอารมณ์แบบตรงไปตรงมา ส่วนใหญ่มักจะเป็นคนตัดสินใจเรื่องต่าง ๆ ในความสัมพันธ์


The Enthusiast ไทป์ส่งต่อพลังงานบวก ต้องการคงความสัมพันธ์ให้มั่นคงยืนยาว จะตีตัวออกห่างทันทีถ้าอยู่ในสถานการณ์น่าอึดอัด รักษาสัญญาและคำพูดของตัวเองเสมอ และให้เกียรติความรู้สึก การตัดสินใจของอีกฝ่าย


The Thoughtful ไทป์คนเหงาที่กลัวความรัก มักจะกลัวการมีความรัก แต่ก็ต้องการใครซักคนข้าง ๆ เป็นคนรักษาคําพูด ได้รับความไว้ใจจากคนรอบข้าง คิดมากและขี้น้อยใจได้ง่าย ๆ แม้จะเป็นเรื่องเล็กน้อย แสดงออกถึงความรู้สึกของตนเองอย่างตรงไปตรงมา


The Investigator ไทป์ใส่ใจและทุ่มเท ให้ความสําคัญกับความสัมพันธ์ที่ผูกมัดและจริงจัง สม่ำเสมอและคาดหวังให้อีกฝ่ายสม่ำเสมอเช่นกัน พยายามทําความเข้าใจ อารมณ์ ความรู้สึก บางครั้งอาจกลายเป็นทุ่มเทในความสัมพันธ์มากจนเกินไป


The Empath ไทป์รับฟังและเข้าใจ เคารพและให้ความสําคัญกับพื้นที่ส่วนตัวของอีกฝ่าย เป็นผู้ฟังที่ดีเข้าอกเข้าใจผู้อื่น ใส่ใจคนรักก่อนเสมอ ยอมลงแรงตัวเองเพื่อให้ความสัมพันธ์ไปต่อได้ อ่อนไหวกับเรื่องความรู้สึกของอีกฝ่ายได้ง่าย


The Charmer ไทป์มีเสน่ห์ดึงดูด มีเสน่ห์และดึงดูดใจ เป็นที่คนมักจะมีคนชื่นชอบได้ง่าย ยินดีที่รับฟังและแบ่งปันเรื่องราวต่าง ๆ ให้กับคนรัก มักมีความสัมพันธ์ที่ไม่ชัดเจน ใส่ใจแต่ไร้สถานะ กล้าพูดและแสดงออกในสิ่งที่ตนเองต้องการ


The Maverick ไทป์ที่ต้องการอิสระ จริงจังกับความสัมพันธ์แต่ก็มองหาความแปลกใหม่เสมอ หลีกเลี่ยงการพูดและแสดงความรู้สึก รู้สึกพอใจเมื่อคนรักทําตามที่ตนเองต้องการ ยึดมั่นในความคิดและความรู้สึกของตัวเอง


The Lonewolf ไทป์ชอบอยู่กับตัวเอง พึ่งพาตัวเองได้ แสดงความรู้สึกของตัวเองออกไปไม่เก่ง น่าเชื่อถือ มักจะทําตามที่สัญญาและรับปากไว้ มีความเป็นผู้นํา เป็นผู้ตัดสินใจเรื่องต่าง ๆ


The Dreamer ไทป์คนมีความคิดสร้างสรรค์ มักจมอยู่ในความคิดของตนเอง ชอบแชร์ ถกเถียง หรือแลกเปลี่ยนความคิด รับฟังและเข้าใจความคิดเห็นของผู้อื่น มีความน่าเชื่อถือ เสมอต้นเสมอปลาย


The Guardian ไทป์สร้างความสบายใจ เข้ากับคนง่าย ทํางานร่วมกับผู้อื่นได้เป็นอย่างดี ชอบช่วยเหลือคนรอบข้าง รู้สึกดีหากได้ช่วยเหลือ เป็นคนละเอียด ใส่ใจสิ่งเล็ก ๆ น้อย ๆ รอบตัว ๆ คุณพร้อมที่จะอยู่เคียงข้างและรับฟังคนรักเมื่อมีปัญหา


The Thinker ไทป์ชอบวิเคราะห์ มีเหตุผล มีความน่าเชื่อถือในสายตาของคนรอบข้าง ไว้ใจได้ ต้องการคนที่คล้อยตามความคิดของตนเอง มีความเชื่อมั่นในตัวเอง กล้าแสดงออก สนใจการถูกในประเด็นต่าง ๆ เช่น เรื่องปรัชญา


The Hopeless Romantic ไทป์คนคลั่งรัก ชอบตามใจอีกฝ่ายในหลาย ๆ เรื่อง มักเป็นฝ่ายที่รู้สึกมากกว่า จริงจังเรื่องความรักและความสัมพันธ์อย่างมาก คลั่งรัก คิดว่าคู่รักดีที่สุด ถูกต้องที่สุด


The Dominator ไทป์น่าเชื่อถือ เป็นผู้นำ เป็นคนที่ค่อนข้างอ่อนไหว คิดมาก แต่ไม่พูด อยากให้อีกฝ่ายทําตามสิ่งที่ต้องการ มีความเป็นผู้นํา มั่นใจในความคิดของตัวเอง จริงจังและให้ความสําคัญกับเรื่องความสัมพันธ์


The Rock ไทป์มุ่งมั่น พึ่งพาได้ ชอบอยู่กับตัวเอง ต้องการพื้นที่ส่วนตัว ดูแลตัวเองก่อน แต่ก็ให้การสนับสนุนคนรอบข้าง ไม่ค่อยแสดงอารมณ์ มักเก็บความรู้สึกไว้กับตัวเอง มักจะทําตามที่สัญญาไว้ ซื่อสัตย์ เชื่อถือได้


ไทป์แบบเราเหมาะกับคู่เดตแบบไหน?


สำหรับข้อมูลแบบทดสอบคู่เดต 16 แบบเป็นข้อมูลที่มาจาก Crowdster Official ที่ได้จัดทำแบบทดสอบ Dating Personality Test ของไทยขึ้นมา และจากที่ได้รวบรวมข้อมูลจากคนที่เข้ามาทำแบบทดสอบ ทาง Crowdster ได้สรุปคู่เดตที่เหมาะ และคู่ที่บุคลิกไม่ค่อยเข้ากันออกมาไว้ด้วย ตามนี้เลย


  • The Best คู่เดตที่เหมาะกันสุดๆ

ภาพประกอบบทความ:sistacafe-assets:____%2Fc%2F200817%2Fdca3dc7c-a2ad-417d-85f0-5d4b31a3e1eb?v=20240424142059
  • ไทป์คู่เดตที่ไม่ค่อยเข้ากัน

ภาพประกอบบทความ:sistacafe-assets:____%2Fc%2F200817%2F88a8ff43-8576-43bf-a654-3b22e5c5a2a4?v=20240424142137

♡♡♡♡♡♡♡♡♡♡♡♡♡♡♡♡♡♡♡♡♡♡♡♡♡♡


สรุป


ทำความรู้จักกับ Dating Personality Test มาแล้ว เรียกได้ว่าเป็นแบบทดสอบการเดตที่น่าสนใจอยู่เหมือนกันน้า นอกจากนั้นยังช่วยให้เราเข้าใจบุคลิกตัวเองมากขึ้น และช่วยให้เริ่มต้นความสัมพันธ์ได้ง่ายขึ้นด้วยนะ สำหรับเพื่อน ๆ ที่อยากรู้ว่าตัวเองเป็นคนแบบไหนในความสัมพันธ์ ลองตามไปทำแบบทดสอบ Dating Personality Test กันดูได้ มีให้เลือกลองเล่นหลายเว็บเลย ทั้งของต่างชาติ หรือของไทยก็สามารถเข้าไลน์ @crowdster แล้วทำแบบทดสอบกันได้เลย ลองเล่นดูเผื่อจะได้รู้ว่าคู่เดต ไทป์ที่ตรงใจเพื่อน ๆ เป็นแบบไหน


ข้อมูลอ้างอิงจาก Crowdster Official และ thestandard

ขอบคุณรูปภาพจาก istock และ Crowdster Official


บทความอื่นๆ ที่น่าสนใจ







เว็ปไซต์นี้ใช้คุกกี้

SistaCafe ให้ความสำคัญต่อข้อมูลส่วนบุคคลของท่าน เพื่อการพัฒนาและปรับปรุงเว็บไซต์ หากท่านใช้บริการเว็บไซต์นี้โดยไม่มีการปรับตั้งค่าใดๆ แสดงว่าท่านยินยอมที่จะรับคุกกี้บนเว็บไซต์และนโยบายสิทธิส่วนบุคคลของเรา และ นโยบายการใช้คุกกี้