1. SistaCafe
  2. Argan oil เคล็ดลับความงามจากชนเผ่า น้ำมันธรรมชาติสารพัดประโยชน์

สารพัดจากประโยชน์ของ Argan Oil ที่เป็นส่วนผสมที่สามารถนำไปใช้ได้กับผลิตภัณฑ์ตั้งแต่เด็กจนถึงผู้ใหญ่ เพราะเป็นน้ำมันจากธรรมชาติที่เรียกได้ว่ามีสรรพคุณที่เน้นเรื่องการแก้ปัญหาสำหรับผิวแพ้ง่ายได้ดีสุดๆ อีกทั้งเป็นส่วนผสมที่เหล่าสินค้า ผลิตภัณฑ์นำไปเป็นส่วนผสมหลักกันส่วนมาก ตั้งแต่สกินแคร์ผิวหน้า ผิวกาย หรือแม้กระทั่งผลิตภัณฑ์เกี่ยวกับผมด้วย ซึ่งหลายคนแน่นอนว่าต้องเคยได้ยินหรือเคยใช้ผลิตภัณฑ์เหล่านั้นกันมาบ้าง เพราะเจ้าตัว Argan oil นั้น เรียกได้ว่าโด่งดังและเป็นตัวชูหลักของแบรนด์หรือผลิตภัณฑ์ตัวนั้นกันเลย นอกจากนั้นด้วยคำว่าน้ำมัน(Oil) จึงทำให้ใช้เป็นตัวบำรุงในเรื่องความชุ่มชื่นได้ดีมากๆ จนสามารถนำไปใช้กับเด็กเล็กได้เลยทีเดียว มีประโยชน์ขนาดนี้ก็ต้องมีข้อระวังกันบ้าง ฉะนั้นไปทำความรู้จักกับ Argan oil น้ำมันจากธรรมชาติสารพัดประโยชน์ตัวนี้กัน พร้อมแนะนำ 5 ผลิตภัณฑ์จาก Argan oil ที่เน้นเรื่องผิวหน้าและผิวตัวด้วย


✿ ✿ ✿ ✿ ✿ ✿ ✿ ✿ ✿ ✿


ทำความรู้จักกับ Argan oilคืออะไร

ภาพประกอบบทความ:sistacafe-assets:____%2Fc%2F201646%2Fc0267352-df27-44e1-a32f-6e8b8d73975c?v=20240625022642

Argan oil เป็นน้ำมันจากธรรมชาติชนิดหนึ่งที่ถูกผลิตมาจากเมล็ดต้นอาร์แกนซึ่งเป็นพืชพื้นพื้นเมืองที่พบได้เฉพาะในประเทศโมร็อกโก เป็นน้ำมันบริสุทธิ์จากธรรมชาติจนถูกขนาดนามว่า “Miracle Oil” หรือ “Liquid Oil” ซึ่งเป็นเคล็ดลับความงามของผู้หญิงในชนเผ่าท้องถิ่นตั้งแต่อดีตจนมาถึงปัจจุบัน โดยลักษณะจะเป็นของเหลวสีเหลืองอ่อนจนถึงใส ไม่มีกลิ่น สำหรับองค์ประกอบทางเคมีประกอบไปด้วยวิตามิน E และกรดไขมันสูง ซึ่งมีทั้งแบบอิ่มตัวและไม่อิ่มตัวไม่ว่าจะเป็นกรดโอเลอิก(โอเมก้า 9) กรดไลโนเลอิก(โอเมก้า 6) หรือกรดปาลติมิก


  • วิตามินอี (Vitamin E) มีคุณสมบัติเป็นสารต้านอนุมูนอิสระช่วยบำรุงผิว และเส้นผม
  • สารต่อต้านอนุมูนอิสระ (antioxidants) ช่วยชะลอการเกิดปฏิกิริยาออกซิเดชัน(oxidation) ซึ่งเป็นสาเหตุของการเกิดอนุมูนอิสระ(free radical) เช่นการเกิดออกซิเดชันของลิพิด(lipid oxidation) ที่เป็นสาเหตุของการเสื่อมสภาพของเซลล์ผิว
  • กรดไขมันโอเมก้า 6,9 (Linoleic acid, Oleic acid) กรดไขมันไลโนเลอิกและกรดไขมันโอเลอิก ช่วยป้องกันเซลล์ผิวจากสภาพแวดล้อม ช่วยบำรุงผิว และทำให้ผิวเปล่งปลั่งอ่อนนุ่ม ชุ่มชื้น ไม่แห้งกร้าน ช่วยรักษาความยืดหยุ่นของผิว ป้องกันไม่ให้ผิวแห้ง และสูญเสียความชุ่มชื้น
  • สารสเตอรอล (Sterols) ในเมล็ด Argan oil มีคุณสมบัติช่วยลดอาการอักเสบของผิวหนัง รักษาแผล ฟื้นฟูเซลล์ผิว และต่อต้านการเกิดการผิดปกติของเซลล์ผิวได้ดี

ด้วยความที่กรดโอเลอิกมีลักษณะคล้ายกับกรดไขมันที่อยู่ในเซลล์ผิวของร่างกายจึงทำให้สามารถซึมเข้าสู่ผิวได้ง่ายและเร็ว เลยมักถูกนำมาเป็นส่วนผสมในเครื่องสำอาง แชมพู ครีมนวด ทรีทเม้นท์ เพื่อบำรุงผิวและเส้นผมให้มีความเย็น นุ่มชุ่มชื้น แข็งแรง และมีสุขภาพดี อีกทั้งยังด้วยสรรพคุณในด้านอาหารหรือสุขภาพนั้นกรดไขมันสองชนิดอย่างโอเมก้า 6 และ 9 นั้นจะช่วยลดระดับคอเลสเตอรอลในเลือด ทั้งยังช่วยลดความเสี่ยงในการเป็นโรคหลอดเลือดหัวใจอีกด้วย


ประโยชน์ของ Argan oil

ภาพประกอบบทความ:sistacafe-assets:____%2Fc%2F201646%2Ffe19c751-0479-4d4e-8401-e8aa9a3bbc03?v=20240625022657

ช่วยเพิ่มความชุ่มชื้นให้กับผิว

Argan oil สามารถใช้ทาผิวโดยตรงได้เลย เนื่องจากเป็นน้ำมันจากธรรมชาติที่มีกรดไขมันคือกรดโอเลอิก ซึ่งมีลักษณะคล้ายกับกรดไขมันที่อยู่ในเซลล์ผิวของร่างกายทำให้สามารถซึมเข้าสู่ผิวได้ง่าย ไม่ทิ้งคราบเหนียวเหนอะหนะ และด้วยความที่มีกรดไลโนเลอิกสูงถึง 35-40% ทำให้เมื่อทา Argan oil ลงไปแล้วก็จะช่วยเพิ่มความชุ่มชื้นให้กับผิว เหมาะสำหรับช่วยเพิ่มความชุ่มชื้นให้กับผิวโดยเฉพาะผู้ที่มีสภาพผิวแห้ง ผิวแตกง่าย หรือผิวแพ้ง่ายก็ได้ด้วยเช่นกัน


ลดเลือนริ้วรอยก่อนวัย

ใน Argan oil มีวิตามิน A และ E สูง จึงช่วยลดเลือนริ้วรอยก่อนวัยได้ รวมถึงรอยเหี่ยวย่นต่างๆ ซึ่งด้วยความที่ไม่มีสารกันเสียหรือสารเคมีใดๆ ทำให้มีความอ่อนโยนต่อจุดที่มีความบอบบางของใบหน้าอย่างบริเวณรอบดวงตาหรือใต้ตา โดยวิธีใช้นั้นก็คือการนำ Argan oil หยดลงฝ่ามือ 1 หยดแล้วทาบนใบหน้าเบาๆ ได้เลย


แก้ปัญหาผิวแตกลาย

ผิวแตกลายเกิดขึ้นได้ไม่ว่าจะเป็นคนอ้วนหรือว่าเป็นคนตั้งครรภ์ โดยเฉพาะบริเวณท้อง สะโพก หรือต้นขา เป็นจุดที่เกิดการแตกลายได้ง่ายมากๆ ดังนั้นแล้วเมื่อทา Argan oil ลงบริเวณนั้นก็จะช่วยลดเลือนอาการผิวแตกได้ เพราะมีกรดไลโนอิกที่มีคุณสมบัติทำให้ผิวยืดหยุ่น ลดแรงตึงของผิวหนัง ช่วยฟื้นฟูให้ผิวกลับมาเรียบเนียนเสมอกันได้อีกครั้ง นอกจากนี้ใครที่เป็นคุณแม่มือใหม่นั้นควรใช้หลังจากตั้งครรภ์แล้วอย่างน้อย 3 เดือน


บำรุงผมให้นุ่มลื่นและสุขภาพดี

Argan oil ด้วยความที่มีวิตามิน E และกรดไลโนอิกที่มีความเข้มข้นสูง ทำให้สามารถนำมาบำรุงผมได้ดีกว่าน้ำมันอื่นๆ โดยเฉพาะใครที่มีปัญหาผมแห้ง แตกปลายอยู่ สามารถนำ Argan oil มาหมักผมหรือผสมกับครีมนวดเป็นประจำ ก็จะช่วยลดปัญหาของผมได้ ทั้งยังช่วยทำให้ผมเรียบ สวย มีน้ำหนัก เงางามขึ้นอีกด้วย


รักษาริมฝีปากให้ชุ่มชื้น

หากใครที่ประสบปัญหาริมฝีปากแห้ง แตกเป็นขุย ทาลิปสติกแล้วไม่สวยตกเป็นร่อง สามารถนำ Argan oil มาทาริมฝีปากเพื่อเพิ่มความชุ่มชื้นขึ้นได้ โดยให้หยดประมาณ 1 หยด แล้วทาริมฝีปากและเช็ดส่วนเกินออก นอกจากจะบรรเทาริมฝีปากที่แตกแต่ยังช่วยให้ริมฝีปากนุ่มนวลน่าหลงใหลมากยิ่งขึ้น ทั้งยังช่วยผลัดเซลล์ผิวทำให้ผิวตรงริมฝีปากดูอวบอิ่มกว่าที่เคยได้


บำรุงมือ และเท้าให้ผิวเนียนนุ่ม

Argan oil สามารถใช้ทามือและเท้าได้เพราะว่าในบริเวณนั้นต้องการความเนียนนุ่มชุ่มชื้นอยู่ตลอด เพราะทุกวันนั้นเราใช้อวัยวะทั้ง 2 นี้แทบจะตลอดเวลาอาจทำให้อยู่ตลอด ทำให้เกิดผิวแห้ง แตก หรือแข็งกระด้างได้ ซึ่งการทา Argan oil ก็จะช่วยบำรุงฟื้นคืนความอ่อนนุ่ม และความชุ่มชื้นให้กับผิวบริเวณนั้นให้กลับมามีสุขภาพดี นอกจากนี้ยังสามารถนำไปบำรุงเล็บเพื่อขจัดเอาเซลล์ผิวที่ตายบริเวณเล็บออกได้อีกด้วย


ใช้ในการทำอาหาร

นอกจากการบำรุงผิวพรรณและเส้นผมนั้น Argan oil ยังสามารถนำไปทำอาหารได้เหมือนกับน้ำมันจากธรรมชาติทั่วไป เพียงแต่เป็นคนละชนิดกับน้ำมันที่เป็นส่วนผสมในสกินแคร์ เพราะชนิดนี้นั้นจะถูกผลิตจากผลอาร์แกนที่ถูกคั่วก่อนแล้วค่อยนำมาสกัดเป็นน้ำมัน ทำให้เหลือวิตามินและกรดไขมันน้อยกว่า โดยน้ำมันอาร์แกนที่ถูกผลิตด้วยวิธีการสกัดเย็นก็ยังเป็นอีกหนึ่งน้ำมันที่มีประโยชน์เหมาะกับการนำไปใช้ในการทำอาหารเช่นกัน


ข้อควรระวังของอาร์แกน ออยล์

Argan oil นั้นปลอดภัยสำหรับการรับประทานและการใช้ทาบนผิวหนัง แต่อย่างไรก็ตามบางคนอาจจะมีการแพ้ต่อ Argan oil และทำให้เกิดอาการระคายเคืองจนทำให้เป็นผื่นผิวหนัง รอยแดง หรืออาการคันในบริเวณที่ทาน้ำมันได้เช่นกัน โดยเฉพาะผู้ที่มีโรคภูมิแพ้ต่อถี่วยืนต้นต่างๆ เพื่อความปลอดภัยแล้ว ก่อนทา Argan oil ควรทำการทดสอบภูมิแพ้ก่อน โดยการทาน้ำมันในบริเวณเล็กๆ ทิ้งไว้ข้ามคืนเพื่อดูว่ามีอาการแพ้อะไรหรือไม่ก่อนเริ่มใช้

ในส่วนของการรับประทาน Argan oil อาจทำให้เกิดอาการคลื่นไส้ ท้องอืด หรือท้องเสียได้ นอกจากนี้นั้นบางคนก็อาจจะมีอาการเบื่ออาหาร ผดผื่น หรือสิวเห่อได้ ด้วยความที่ Argan oil สามารถชะลอการแข็งตัวของเลือด ผู้ที่กำลังใช้ยาละลายลิ่มเลือดหรือยาต้านการแข็งตัวของเลือดควรระมัดระวังการรับประทาน Argan oil เพราะอาจจะไปทำปฏิกิริยากับยาเหล่านั้น


✿ ✿ ✿ ✿ ✿ ✿ ✿ ✿ ✿ ✿


5 ผลิตภัณฑ์จากอาร์แกน ออยล์

Skinplants Argan Oil

ภาพประกอบบทความ:sistacafe-assets:____%2Fc%2F201646%2F5a2cee31-8d0c-4658-aea0-8b8a0e83cde1?v=20240625032400

Argan oil สีเหลืองทองบริสุทธิ์ช่วยฟื้นบำรุงและปรับสภาพผิวให้แข็งแรง เนียนนุ่มชุ่มชื่น นอกจากนั้นยังช่วยเสริมให้ผิวสวยใสอย่างเป็นธรรมชาติ พร้อมรับการบำรุงในขั้นตอนถัดไป เหมาะสำหรับทุกสภาพผิวแม้ผิวบางแพ้ง่ายก็สามารถช่วยได้ นอกจากนี้พร้อมดูแลเส้นผมที่แห้งเสีย ให้กลับมานุ่มสวยงามงามและแข็งแรง นอกจากนี้ยัวช่วยบำรุงเล็บให้มีสุขภาพดีไม่เปราะบางแตกหักง่ายได้อีกด้วย


ราคา : 760 บาท

พิกัด : ช้อปออนไลน์ทั่วไป


Beaver Damage Repair Argan Oil Of Morocco Leave-In Treatment Serum

ภาพประกอบบทความ:sistacafe-assets:____%2Fc%2F201646%2F9abec47e-ef76-4dad-a107-ddc29454d503?v=20240625032408

เซรั่มบำรุงเส้นผมที่มีส่วนผสมของ Argan oil จาก Morocco ช่วยเติมสารอาหารให้ผมได้อย่างล้ำลึกถึงแกนผม ช่วยซ่อมแซมผมที่แห้งเสียให้กลับมาแข็งแรง นุ่มเงางาม ทั้งยังลดการเกิดผมแห้งแตกปลายพร้อมปกป้องผมจากความร้อนจากการใช้อุปกรณ์ที่เกี่ยวกับการทำผม


ราคา : 720 บาท

พิกัด : ช้อปออนไลน์ทั่วไป


Cutepress Time to Shine Argan Hair Oil

ภาพประกอบบทความ:sistacafe-assets:____%2Fc%2F201646%2F4fcd4422-b2d6-46ad-82f4-5fe96c18290f?v=20240625032415

เป็นผลิตภัณฑ์ที่บำรุงเส้นผมสำหรับคนที่มีปัญหาเส้นผมชี้ฟู ผมไม่มีน้ำหนัก จัดทรงได้ยาก หรือเส้นผมที่แข็งแห้งกระด้าง ซึ่งออยล์ตัวนี้นั้นได้ออกแบบมาให้เหมาะกับผมทุกประเภทของเส้นผมไม่ว่าจะเป็นผมหนา ผมบาง ก็สามารถใช้ได้โดยไม่ต้องล้างออก อีกทั้งยังมาด้วยส่วนผสมจากธรรมชาติด้วยการบำรุงอย่างล้ำลึก เพื่อให้ซึมไวเข้าสู่การบำรุงเส้นผมอย่างมีประสิทธิภาพ เพิ่มความชุ่มชื้น และเพื่อฟื้นคืนผมให้กับมาเงางามได้อีกครั้ง


ราคา : 139 บาท

พิกัด : ช้อปออนไลน์ทั่วไป


Beauty Buffet Scentio Hair Professional Argan Oil Therapy Shampoo

ภาพประกอบบทความ:sistacafe-assets:____%2Fc%2F201646%2F297cd650-5769-4a0e-9525-801aed82cf51?v=20240625032422

เป็นแชมพูบำรุงเส้นผมสูตรเฉพาะเพื่อให้ผมมีวอลลุ่ม ผสมผสานสารสกัดล้ำค่าอย่าง Argan oil 100% และสารสกัดจากธรรมชาติอีก 7 ชนิด เพื่อการบำรุงผมอย่างมีประสิทธิภาพ ให้เส้นผมนุ่มลื่น เงางาม ทำความสะอาดเส้นผมและหนังศีรษะได้อย่างอ่อนโยน ทั้งยังช่วยทำให้ผมเรียบลื่น ไม่รีบแบน ฟื้นฟูผมที่แห้งเสียให้กลับมามีสุขภาพดีและแข็งแรงอย่างเป็นธรรมชาติ นอกจากนี้นั้นยังปราศจากซิลิโคนที่อาจก่อให้เกิดการระคายเคือง และการอุดตันที่เป็นอีกหนึ่งเหตุผลที่เกิดสิวบริเวณใบหน้า คอ และหลังอีกด้วย


ราคา : 220 บาท

พิกัด : ช้อปออนไลน์ทั่วไป


Herbal Essences Argan Oil of Morocco Shampoo

ภาพประกอบบทความ:sistacafe-assets:____%2Fc%2F201646%2F6e79842b-5ea6-4326-b872-41ecfdfe91ae?v=20240625032430

ชมพูสูตร Argan oil ที่อุดมด้วยสารสกัดที่ช่วยฟื้นฟูและบำรุงผมเสียให้กลับมานุ่มสลวยเงางามจรดปลาย อีกทั้งยังมีกลิ่นหอมหลายชั้นของซิตรัส เพื่อให้สดชื่น ทั้งเครื่องเทศพื้นเมือง และวานิลลาอันหอมหวาน นอกจากนี้นั้นยังปราศจากพาราเบน สารแต่งสี และซิลิโคน ยังเป็นผลิตภัณฑ์ที่ไม่ทดลองกับสัตว์อีกด้วย


ราคา : 269 บาท

พิกัด : ช้อปออนไลน์ทั่วไป


✿ ✿ ✿ ✿ ✿ ✿ ✿ ✿ ✿ ✿


สรุป

จะเห็นได้เลยว่า Argan oil นั้นเน้นในเรื่องของการให้ความชุ่มชื้นและยังเด่นชัดในเรื่องของการซึมไว ลดการเหนียวเหนอะหนะอีกด้วย เรียกได้ว่าเป็นตัวช่วยเสริมความสวยและความงามให้กับชาวซิสได้ ใครที่ชอบหรือเป็นสายการใช้ออยล์บำรุงเส้นผล การมองหาส่วนผสมที่มี Argan oil ก็ถือได้ว่าเป็นอีกตัวเลือกหนึ่งที่อยากให้ลองกัน เพราะเป็นน้ำมันที่มาจากธรรมชาตินอกจากช่วยเรื่องคืนสภาพเส้นผมให้กลับมานุ่มสลวยแล้วยังช่วยบำรุงอื่นๆ ตามมาอีกด้วย หรือใครสายบิวตี้การหา Argan oil ลงบำรุงหลังอาบน้ำก็ช่วยลดการสูญเสียน้ำจากผิวหลังอาบน้ำได้ดีเช่นกัน ฉะนั้นแล้วนอกจาก 5 ผลิตภัณฑ์นี้ก็ยังมีอีกหลายผลิตภัณฑ์ที่มีส่วนผสมของน้ำมันตัวนี้อยู่ ใครที่อยากลองก็สามารถไปเลือกดูกันได้


ขอขอบคุณรูปภาพประกอบจาก Freepik



บทความอื่นๆ ที่ซิสไม่ควรพลาด







เว็ปไซต์นี้ใช้คุกกี้

SistaCafe ให้ความสำคัญต่อข้อมูลส่วนบุคคลของท่าน เพื่อการพัฒนาและปรับปรุงเว็บไซต์ หากท่านใช้บริการเว็บไซต์นี้โดยไม่มีการปรับตั้งค่าใดๆ แสดงว่าท่านยินยอมที่จะรับคุกกี้บนเว็บไซต์และนโยบายสิทธิส่วนบุคคลของเรา และ นโยบายการใช้คุกกี้