1. SistaCafe
  2. ตารางสระผมผู้หญิง เพิ่งรู้ว่ามีด้วย! แชร์ทริกสระผมทั้งสายแฮร์แคร์และมูเตลู ผมสวยคู่ดวงปัง

เชื่อว่าช่วงนี้คนชอบไถโซเชียลต้องเห็นเทรนด์ “ ตารางสระผมผู้หญิง ” ใน TikTok กันมาบ้างใช่ไหมละคะ แต่ก็ยังไม่รู้ว่ามันคืออะไร แล้วมันดียังไง มันต้องทำยังไงบ้าง มีตารางแบบไหน แบบไหนถึงจะดี งั้นเราก็มาไขคำตอบกันในบทความนี้กันเลยค่า บอกเลยว่าบทความนี้จัดเต็มให้ตั้งแต่สายแฮร์แคร์ไปจนถึงสายมูเลยนะ เพราะเรามีตารางเรื่องการสระผม ตัดผมและตัดเล็บเสริมดวงมาบอกด้วย งั้นเราไม่รอช้ามาดูกันเลยดีกว่า! 


💇‍♀️💅💇‍♀️💅💇‍♀️💅💇‍♀️💅💇‍♀️💅💇‍♀️💅💇‍♀️💅


ตารางสระผมผู้หญิง เทรนด์ฮิต TikTok คืออะไร?

หลายคนอาจจะเห็น “ตารางสระผมผู้หญิง” ใน TikTok กันมาบ้างแล้วใช่ไหมคะแต่ยังแอบงงอยู่ว่ามันคืออะไร เราจะมาอธิบายแบบนี้น้า ตารางสระผมผู้หญิงก็คือตารางการสระผมของผู้หญิงแต่ละคนนั่นเองค่ะ ที่บอกว่าของแต่ละคนก็เพราะว่าแต่ละคนก็มีตารางที่แตกต่างกัน เช่น A สระ 2 วัน 1 ครั้ง ส่วน B อาจจะสระทุกวัน เป็นต้น โดยวิธีสระผมอาจจะใช้ขั้นตอนเหมือนกันหรือไม่เหมือนกันก็ได้นะคะ


ตารางสระผมผู้หญิงทำแล้วดียังไง ควรสระบ่อยแค่ไหน?

การสระผมตามตารางก็เป็นการกำหนดให้เราทำมันจนเป็นกิจวัตรนะคะ ซึ่งทำไปเรื่อย ๆ ร่างกายมันก็จะเคยชินว่าเราทำแบบนี้ประจำนะ สุขภาพเส้นผมและหนังศีรษะก็จะฟื้นฟูและดีขึ้นเรื่อย ๆ เหมือนกับเวลาเรากินข้าวเช้าเวลา 7 โมงทุกวัน พอ 7 โมงท้องก็จะเริ่มร้องอะไรแบบนั้นเลยนะคะ คือร่างกายมันเคยชิน มันจะทำงานเป็นระบบขึ้น สุขภาพเส้นผมของเราก็จะดีขึ้นเรื่อย ๆ นั่นเอง ส่วนถ้าถามว่าควรสระบ่อยแค่ไหน อันนี้อาจจะขึ้นอยู่กับบุคคลเลยค่ะ บางคนเหงื่อออกเยอะ/ออกกำลังกายทุกวัน ไม่สระไม่ได้ ก็สระทุกวันได้นะคะ แต่! ให้ใช้แชมพูที่เป็นสูตรใช้ทุกวันหรือสูตรอ่อนโยน เส้นผมจะได้ไม่แห้งน้า ส่วนคนที่ผมไม่ได้มันง่าย ไม่ได้เหงื่อออกเยอะอาจจะเว้นเป็นวันเว้นวัน 2 วันหรือ 3 วันก็เอาที่เราโอเคได้เลยค่า 


การสระผมควรสระช่วงกลางวันหรือกลางคืนถึงจะดีกว่ากัน?

ก็เป็นที่ถกเถียงกันมาตลอดนะคะว่าสระตอนไหนดีกว่ากัน ซึ่งถ้าว่ากันตามจริงคือการสระในตอนเย็นหรือตอนกลางคืนจะดีที่สุดค่ะ เพราะในหนึ่งวันเราไปพบเจอฝุ่นละออง มลภาวะสารพัด รวมไปถึงคราบเหงื่อ ความมัน กลิ่นนั่นนี่เต็มไปหมด ถ้าไม่สระเอาสิ่งสกปรกพวกนี้ออกจากเส้นผมก็จะทำให้สิ่งต่าง ๆ พวกนี้ไปเกาะอยู่บนหมอนเราได้ ซึ่งถ้าหมอนเรามีสิ่งสกปรกก็จะทำให้เส้นผมแห้งเสีย รวมไปถึงทำให้ใบหน้าเกิดสิวได้ด้วย ดังนั้นสระผมตอนเย็นหรือตอนกลางคืนหลังจากไปทำภารกิจชีวิตแล้วถึงบ้านก็จะดีที่สุดนะคะ


ตารางสระผมผู้หญิงมีขั้นตอนในการสระไหม?

จริง ๆ มันก็ไม่ได้ตายตัวนะคะ ใครชอบสระแบบไหนก็สามารถทำได้หมดเลย จะสระ 1 ครั้ง 2 ครั้ง ใช้ทรีตเมนต์ ใช้แค่ครีมนวดก็ตามสะดวกเลย แต่ที่คนแนะนำให้ทำกันเยอะ แล้วมักจะบอกว่าทำตามนี้แล้วผมหอมมาก นุ่มมากก็คือ…

  1. หวีผมก่อนสระ : จะช่วยลดผมพันกันและผมร่วง
  2. ล้างผมด้วยน้ำสะอาด : ประมาณ 15 - 30 วินาทีเพื่อให้สิ่งสกปรกและความมันบางส่วนออกไป
  3. ใช้ทรีตเมนต์ลงช่วงปลายผม : นวด ๆ ประมาณ 1 นาทีแล้วล้างออก ขั้นตอนนี้ห้ามใช้ทรีตเมนต์ลงบนหนังศีรษะนะคะ
  4. สระด้วยแชมพู 3 ครั้ง : เพื่อให้กลิ่นหอมติดผมนานขึ้น
  5. ใช้ครีมนวดหรือทรีตเมนต์อีกรอบ : หมักไว้ประมาณ 3 - 5 นาทีแล้วล้างออก ล้างผมประมาณ 1 นาที เพื่อให้มั่นใจว่าจะไม่มีสิ่งตกค้าง
  6. ไดร์เพื่อเป่าผมให้แห้ง : โดยถือให้ห้างจากเส้นผมประมาณ 15 เซนติเมตร เพื่อให้ลมกระจายตัวได้ดีและแห้งไวขึ้น
  7. ลงบำรุงตอนผมเปียก : เน้นใช้บำรุงที่ใช้ได้ตอนเปียกนะคะ เพื่อให้ได้ประสิทธิภาพที่ดี
  8. ใช้ไดร์แบบลมเย็นเป่าให้ผมที่ลงบำรุงแห้งสนิท

ทำตาม 8 ขั้นตอนนี้เป็นอันเสร็จค่า ถ้าใครรู้สึกว่าเราไม่ได้ผมเสียหนัก ผมพันกันหนักมากหรือทำสีผม ก็แนะนำให้ลดขั้นตอนการลงทรีตเมนต์ก่อนสระนะคะ รวมไปถึงการสระผม ถ้าใครไม่ซีเรียสว่าผมต้องหอมมากอาจะลดเป็น 1 - 2 ครั้งก็ได้เหมือนกันค่า


ตารางสระผมผู้หญิงที่สาว ๆ นิยมทำกัน!

ภาพประกอบบทความ:sistacafe-assets:____%2Fc%2F96806%2FJSdlviRMVG9vyIcofyXmlnzG4vVOY2bq8QKLFs1v.png?v=1727461312

สำหรับตารางที่เราทำขึ้นมาก็แบ่งมาให้สำหรับคนที่อยากสระวันเว้นวัน 2 วัน/ครั้งและ 3 วัน/ครั้ง นะคะ โดยวิธีนับก็นับต่อไปเรื่อย ๆ และเพื่อไม่ให้ลืม ชาวซิสอาจจะใช้ปฏิทินในการนับแล้วทำเครื่องหมายเตือนหรือตั้งแจ้งเตือนในมือถือก็ได้นะคะ จะได้ทำเป็นกิจวัตรและติดเป็นนิสัย ♥


ความเชื่อเรื่องการสระผม ควรสระวันไหนและเลี่ยงวันไหนบ้าง?

ภาพประกอบบทความ:sistacafe-assets:____%2Fc%2F96806%2FddnfqTYocT0FIApkoXlIRrfXuoKpPMWDitQZDOqx.png?v=1727461225

ขอบคุณภาพจากเว็บไซต์ OliveYoung


ขอเริ่มที่ความเชื่อแรกก่อนกับความเชื่อเรื่อง “การสระผม” ถึงดูไม่น่าจะอิงกับความเชื่อได้ แต่ในด้านความเชื่อของคนสมัยก่อนกับเส้นผมก็มีอยู่มากเลยนะคะ ซึ่งวันในการสระผมก็มีทั้งวันที่ดีและวันที่ไม่ดี เราก็ได้รวมความเชื่อเกี่ยวกับการสระผมมาไว้ให้ทุกคนด้วย เพราะบางวันถ้าเราสระอาจจะทำให้เกิดสิ่งไม่ดีกับตัวเองได้่ แต่จะเป็นวันไหนก็ตามมาดูกัน…

  • วันอาทิตย์ : ช่วยเสริมเรื่องอายุ ทำให้มีอายุยืน สุขภาพแข็งแรง สำหรับคนที่มีอาการเจ็บป่วย จะช่วยให้อาการทุเลาลงได้
  • วันจันทร์ : ช่วยเสริมดวงเรื่องโชคลาภ ร่ำรวยเงินทอง รวมถึงความโชคดี หรือโอกาสดี ๆ ที่จะมีเข้ามา
  • วันอังคาร : ช่วยเสริมอำนาจ เสริมบารมี และความน่าเชื่อถือ ทำให้ให้ชนะศัตรู และศัตรูแพ้ภัย
  • วันพุธ : วันต้องห้ามสำหรับการสระผมเพราะจะทำให้เกิดเรื่องไม่ดี เช่น ถูกนินทา ใส่ร้ายป้ายสี ทำให้เสียหาย รวมถึงโชคลาภก็จะหายไปด้วย
  • วันพฤหัสบดี : ในสมัยก่อนและในปัจจุบัน วันพฤหัสบดีมักจะมีการลงกระหม่อมเพื่อความเป็นสิริมงคล ทำให้เป็นวันที่ดี และถือเป็นวันครู มีเทวดาคุ้มครอง หน้าที่การงานเจริญก้าวหน้า และช่วยหนุนวาสนา
  • วันศุกร์ : ช่วยเสริมเสน่ห์ให้เป็นที่รักของทุกคน อยู่เย็นเป็นสุข เสริมวาสนา เสริมบุญบารมี และมีแต่คนช่วยเหลือ
  • วันเสาร์ : วันที่ควรสระตามตำราเชื่อว่า วันเสาร์เป็นวันมหามงคล การสระผมจะช่วยเสริมดวง โชคลาภ เสริมสิริมงคล คิดสิ่งใดก็จะประสบผลสำเร็จ

ความเชื่อเรื่องการตัดผม ควรเลือกทำวันไหนดี เลี่ยงวันไหนบ้าง

มาต่อกันที่ความเชื่อเรื่อง “การตัดผม” ซึ่งเป็นความเชื่อที่เรามักจะเจอกันบ่อย โดยเฉพาะห้ามตัดผมทุกวันพุธ แถมร้านทำผมเกือบทุกร้านก็มักจะหยุดทุกวันพุธด้วยนะคะ สาเหตุก็เพราะในสมัยก่อนวันพุธเป็นวันที่พระมหากษัตริย์จะตัดผมจึงทำให้คนไม่นิยมตัดผมในพุธเพราะจะถือเป็นการตีตนเสมอเจ้านั่นเองค่ะ และอีกหนึ่งความเชื่อของคนโบราณคือวันพุธเป็นวันแห่งความเจริญงอกงาม ทำให้มีความเชื่อว่าการตัดผมในวันพุธจะทำให้สติปัญญาเสื่อมโทรมลงนั่นเอง นอกจากวันพุธแล้วก็ยังมีวันอื่น ๆ ที่ตัดแล้วช่วยเสริมดวงอีกด้วยนะคะ แต่วันอื่น ๆ จะช่วยเสริมดวงด้านไหนบ้างก็มาดูกันเลย

  • วันอาทิตย์ : เสริมดวงเรื่องอายุ ทำให้อายุยืน สุขภาพแข็งแรง และไม่มีโรคภัย
  • วันจันทร์ : เสริมโชคลาภ ทำให้มีโชคลาภเข้ามา
  • วันอังคาร : เสริมบารมี เสริมอำนาจ ให้ผู้คนเคารพ เกรงใจ และให้ความยำเกรง
  • วันพุธ : วันที่ไม่ควรตัดผม จะทำให้เกิดความทุกข์ เกิดการทะเลาะวิวาท และทำให้ไม่มีโชคลาภ
  • วันพฤหัสบดี : จะมีเทวดาหรือสิ่งศักดิ์สิทธิ์ช่วยปกป้อง คุ้มครอง
  • วันศุกร์ : เสริมโชคลาภ และเสริมเสน่ห์แก่ผู้พบเห็น ทำให้เป็นที่รักของคนในหมู่มาก
  • วันเสาร์ : จะประสบความสำเร็จ คิดสิ่งใดจะสมใจปราถนา มีแต่ความสิริมงคล และเสริมโชคลาภ

และนี่ก็คือความเชื่อเรื่องการสระผมที่สรุปง่าย ๆ เลยก็คือห้ามสระผมวันพุธเช่นเดียวกับการห้ามตัดผมวันพุธนั่นเองค่ะ แต่ถ้าใครทนไม่ไหวจริง ๆ ก็แนะนำว่าสระได้น้า อย่าลืมว่าศาสตร์ความเชื่อทุกอย่างขึ้นอยู่กับวิจารณญาณของแต่ละบุคคลอยู่ดีนะคะ


ความเชื่อเรื่องการตัดเล็บ ควรเลือกทำวันไหนดี เลี่ยงวันไหนบ้าง

และก็มาถึงความเชื่อสุดท้ายกับความเชื่อเรื่อง “การตัดเล็บ” เพราะการตัดเล็บถือเป็นการตัดสิ่งใดสิ่งหนึ่งออกจากร่างกาย เป็นอีกหนึ่งความเชื่อที่มีมาตั้งแต่สมัยโบราณ และการตัดเล็บจะมีวันไหนที่ควรตัด หรือวันไหนที่ควรหลีกเลี่ยงบ้าง ก็มาดูกันได้เลยค่า

  • วันอาทิตย์ : วันที่ตัดเล็บได้เสริมดวงด้านโชคลาภ เสริมบารมี และทำให้มีแต่สิ่งดี ๆ เข้ามา
  • วันจันทร์ : วันที่ตัดเล็บได้เสริมโชคลาภ เสริมสิ่งดีๆ และอาจจะมีโชคก้อนใหญ่
  • วันอังคาร : วันที่ไม่ควรตัดเล็บจะทำให้เจอแต่เรื่องอับโชค เกิดทรัพย์สิน เงินทอง เสียหาย
  • วันพุธ : วันที่ควรตัดเล็บถือเป็นวันมงคล จะทำให้เจอแต่ความเจริญรุ่งเรือง
  • วันพฤหัสบดี : วันที่ไม่ควรตัดเล็บจะทำให้เจอแต่อุปสรรค พบเจอกับความเดือดร้อน และความทุกข์
  • วันศุกร์ : วันที่ควรตัดเล็บเสริมลาภ เสริมมงคล ทำให้มีแต่ความอุดมสมบูรณ์
  • วันเสาร์ : วันที่ไม่ควรตัดเล็บส่งผลเสียทำให้เจ็บป่วย สุขภาพไม่แข็งแรง และมีแต่โรคภัย

อย่างที่บอกว่าความเชื่อเรื่องการตัดเล็บก็มีมาตั้งแต่สมัยโบราณที่เล่าต่อ ๆ กัน ซึ่งนอกจากการตัดเล็บจะเสริมความสิริมงคลแล้ว ก็ยังถือเป็นการทำความสะอาดร่างกายอีกด้วยค่ะ


💇‍♀️💅💇‍♀️💅💇‍♀️💅💇‍♀️💅💇‍♀️💅💇‍♀️💅💇‍♀️💅


สำหรับ ตารางสระผมผู้หญิง และตารางความเชื่อเรื่องการสระผม การตัดผมและการตัดเล็บก็เป็นอะไรที่มีความแตกต่างกันมาก ๆ นะคะ อันนึงเป็นสิ่งที่ทำเป็นประจำ เน้นบำรุงสุด ๆ ส่วนอีกสิ่งก็เป็นอะไรที่ทำตามความเชื่อ แต่สุดท้ายแล้วทุกสิ่งทุกอย่างก็คือความเชื่อส่วนบุคคลและความชอบส่วนบุคคลนะคะ ใครสายแฮร์แคร์เน้นบำรุงก็ใช้ตารางสระผมทั่วไปได้เลย ส่วนใครเป็นสายมูด้วยก็อาจจะลองเอาไปปรับใช้กับตารางสระผมที่เราทำไว้ได้นะคะ ว่าแล้วก็ขอตัวไปทำตารางของตัวเองบ้างดีกว่า ไว้เจอกันใหม่บทความครั้งหน้าที่ SistaCafe นะคะ บ๊ายบาย

บทความแนะนำ

เว็ปไซต์นี้ใช้คุกกี้

SistaCafe ให้ความสำคัญต่อข้อมูลส่วนบุคคลของท่าน เพื่อการพัฒนาและปรับปรุงเว็บไซต์ หากท่านใช้บริการเว็บไซต์นี้โดยไม่มีการปรับตั้งค่าใดๆ แสดงว่าท่านยินยอมที่จะรับคุกกี้บนเว็บไซต์และนโยบายสิทธิส่วนบุคคลของเรา และ นโยบายการใช้คุกกี้