1. SistaCafe
  2. Ice Bath เทรนด์แช่น้ำแข็งใหม่ พร้อมแจกพิกัดในกรุงเทพไปรีแล็กซ์ร่างกาย

สวัสดีค่ะชาวซิส มีเพื่อน ๆ คนไหนกำลังมองหากิจกรรมทำช่วงวันหยุดบ้างหรือเปล่าคะ ถ้าเพื่อน ๆ กำลังมองหาอยู่แล้วล่ะก็ ขอแนะนำ “ Ice Bath ” เลยค่ะ เป็นศาสตร์แห่งการแช่น้ำแข็งที่เพื่อน ๆ ไม่ควรพลาดเลย ดังนั้น วันนี้ CutenessCorner พาเพื่อน ๆ มาทำความรู้จักกับ Ice Bath แบบจัดเต็มก่อนตัดสินใจไปทำค่ะ


เทรนด์ Ice Bath คืออะไร?

ภาพประกอบบทความ:sistacafe-assets:____%2Fc%2F202333%2F9600f460-1183-4989-ac4b-5f885a3b2890?v=20240825103919

Ice Bath หรือการแช่น้ำแข็งเป็นศาสตร์การฟื้นฟูร่างกายที่ได้รับความนิยมอย่างมากในหมู่นักกีฬาและผู้ที่ชื่นชอบการออกกำลังกายค่ะ ซึ่งจะเป็นการแช่ร่างกายในน้ำเย็นจัด เพื่อกระตุ้นการไหลเวียนโลหิตและลดการอักเสบ นักกีฬามักใช้เทคนิคนี้เพื่อลดอาการปวดและบวมของกล้ามเนื้อหลังการออกกำลังกายหนัก และเพื่อให้ร่างกายฟื้นตัวเร็วขึ้นค่ะ


หลักการทำงานของ Ice Bath

หลักการทำงานของ Ice Bath ที่สามารถอธิบายให้เข้าใจได้ง่าย ๆ เลยก็คือ เมื่อร่างกายของเราแช่อยู่ในน้ำเย็นจัด หลอดเลือดจะหดตัวเพื่อรักษาอุณหภูมิหลักของร่างกาย และเมื่อเราออกจากน้ำเย็น หลอดเลือดจะขยายตัวอีกครั้ง ทำให้เลือดไหลเวียนไปยังบริเวณที่แช่เย็นได้มากขึ้น การไหลเวียนโลหิตที่เพิ่มขึ้นนี้จะช่วยกำจัดของเสียและนำสารอาหารไปยังกล้ามเนื้อที่ได้รับอักเสบนั่นเองค่ะ นอกจากนี้ น้ำเย็นยังช่วยลดการอักเสบโดยยับยั้งการปล่อยสารเคมีที่กระตุ้นการอักเสบ ช่วยบรรเทาอาการปวดและบวมได้ด้วยค่ะ

ประโยชน์ของ Ice Bath

  • ลดอาการปวดกล้ามเนื้อ การแช่น้ำแข็งช่วยลดการอักเสบและบรรเทาอาการปวดกล้ามเนื้อที่เกิดจากการออกกำลังกายหนัก ดังนั้นเพื่อน ๆ คนไหนออกกำลังกายหนัก ๆ มาควรจัดอย่างยิ่งค่ะ
  • เร่งการฟื้นฟูกล้ามเนื้อ การไหลเวียนเลือดที่เพิ่มขึ้นจากหลอดเลือดขยายตัวจะช่วยนำสารอาหารไปยังกล้ามเนื้อที่ได้รับได้ผลกระทบจากการออกกำลังกาย ซึ่งช่วยเร่งการฟื้นฟูให้เร็วขึ้นค่ะ
  • ลดความเสี่ยงของการบาดเจ็บ การแช่น้ำแข็งช่วยลดการอักเสบและความตึงของกล้ามเนื้อ ซึ่งอาจช่วยลดความเสี่ยงของการบาดเจ็บได้ด้วยค่ะ
  • ลดความเครียด การแช่น้ำแข็งไม่ได้ช้วแค่เรื่องทางกายภาพนะคะ เรื่องจิตใจก็ไม่เป็นรองค่ะ ช่วยให้จิตใจสงบขึ้น แถมยังลดความเครียดได้

วิธีการทำ Ice Bath

วิธีการการทำ Ice Bath ไม่ยากเลยค่ะ เพียงแค่เราฝึกหายใจ เปลี่ยนชุด แล้วลงไปนอนแช่น้ำเย็นจัดในอ่างหรือถัง คนที่เป็นมือใหม่จะแช่ประมาณ 2-3 นาทีค่ะ จากนัเนก็ออกมาออกจากน้ำเย็นและเช็ดตัวให้แห้ง เป็นอันเสร็จเรียบร้อย

ภาพประกอบบทความ:sistacafe-assets:____%2Fc%2F202333%2F49325911-bdd1-4b39-958b-0378caf7888b?v=20240825103946

ข้อควรระวังของการทำ Ice Bath

ต้องบอกชาวซิสก่อนเลยว่าการทำ Ice Bath ช่วยฟื้นฟูร่างกายได้ก็จริง แต่ไม่ได้เหมาะสำหรับทุกคนค่ะ โดยเฉพาะผู้ที่เป็นโรคหัวใจ โรคหลอดเลือดสมอง และความดันโลหิตสูง นอกจากนี้ ผู้ที่ตั้งครรภ์หรือมีประจำเดือนไม่ควรแช่น้ำเย็นจัดเช่นกันนะคะ


ทำ Ice Bath ในกรุงเทพฯ ที่ไหนดี


ทำ Ice Bath ที่ Veneda Wellbeing

ประเดิมร้านแรกเลยค่ะกับ Veneda Wellbeing ขอบบอกเลยว่าหากเพื่อน ๆ มาทำ Ice Bath ที่นี่ก็คือดีสุด ๆ ไม่ว่าจะเป็นบรรยากาศที่เปี่ยมไปด้วยธรรมชาติเอย อ่างแช่เอย รวมถึงพี่เจ้าหน้าที่ก็คือให้คำแนะนำดีมาก มีการสอนหายใจก่อนลงแช่ และที่สำคัญราคาถูกมาก ๆ ควรแวะมาให้ได้สักครั้งค่ะ

พิกัด ซอยสุขุมวิท 49


ทำ Ice Bath ที่ Dip Onsen

สำหรับเพื่อน ๆ ที่อยากมาแช่ Ice Bath ท่ามกลางธรรมชาติเขียวขจี ขอนำเสนอโลเคชั่น Dip Onsen เลยค่ะ ที่นี่ก็คือมีอ่างแช่ Ice bath ขนาดใหญ่ ซึ่งเราสามารถชวนเพื่อน ๆ มาร่วมจอยด้วยกันได้ สามารถรับประทานอาหารได้ด้วย บอกเลยว่าฟินสุด ๆ

พิกัด อารีย์ซอย 1


ทำ Ice Bath ที่ WOLF Wellness & Training



เพื่อน ๆ คนหนที่เป็นสายออกกำลังกายแล้วอยากแช่ Ice Bath แบบเท่ ๆ ขอแนะนำให้มาที่ WOLF Wellness & Training ซึ่งเป็นยิมที่มี Live DJ ในตัว ที่นี่มีอ่าง Ice Bath ให้แช่สำหรับเพื่อน ๆ ที่ออกกำลังหนักและอยากฟื้นฟูร่างกาย แถมอ่างนี้ยังลงแช่พร้อมเพื่อนได้ด้วย มีโอกาสควรแวะไปจริง ๆ ค่ะ


ทำ Ice Bath ที่ Bangkok Ice bath and souna



ถัดมาเลยเป็นที่ Bangkok Icebath and souna ค่ะ เพื่อน ๆ คนไหนออกกำลังกายหนัก ๆ กล้ามเนื้ออักเสบ อยากฟท้นฟูร่างกายควรแวะมามาก ๆ ค่ะ ที่นี่บรรยากาศดี ร่มรื่น รับประกันเลยว่าสบายใจและสบายใจในที่เดียวแน่นอน

พิกัด พระโขนง


ทำ Ice Bath ที่ Fast and Fit


อีกสถานที่หนึ่งที่เพื่อน ๆ ควรไปแช่ Ice Bath เลยก็คือที่ Fast and Fit นั่นเองค่ะ บอกเลยว่าที่นี่มีห้องให้แช่ Ice Bath แบบส่วนตั๊วส่วนตัว ให้น้ำแข็งฉ่ำมาก ๆ อ่างก็เริ่ดพนักงานก็บริการดี แถมยังมีบริการนวดและกิจกรรมออกกำลังกายด้วยค่ะ ได้ไปก็คือติดใจมีไปซ้ำแน่นอน

พิกัด สุขุมวิทซอย 32


ทำ Ice Bath ที่ Breath inspired


และสถานที่ที่อยากแนะนำอีกแห่งเลยก็คือ Breath inspired ที่นี่ให้บริการแช่ Ice Bath แบบฉ่ำ ๆ ไม่แพ้ที่ไหน ๆ มีทั้งแบบแช่คนเดียวและแช่กับเดอะแก๊งคุยกันจอย ๆ น้ำแข็งคือแน่นมาก แถมคนมาใช้บริการเยอะสุด ๆ เพื่อน ๆ อย่าลืมแวะไปน้า

พิกัด ซอยสุขุมวิท 61

สรุป

Ice Bath เป็นเทคนิคการฟื้นฟูร่างกายที่มีประโยชน์ต่อนักกีฬา ผู้ที่ชื่นชอบการออกกำลังกาย และเพื่อน ๆ ที่ต้องารฟื้นฟูร่างกายมากค่ะ นอกจากจะช่วยลดอาการปวดกล้ามเนื้อ เร่งการฟื้นฟูกล้ามเนื้อ ลดความเสี่ยงของการบาดเจ็บ ยังช่วยลดความเครียดได้ด้วย ดีขนาดนี้ต้องไปลองสักครั้งแล้วนะคะ


ขอบคุณภาพประกอบบทความจาก Canva

บทความแนะนำที่ซิสไม่ควรพลาด






เว็ปไซต์นี้ใช้คุกกี้

SistaCafe ให้ความสำคัญต่อข้อมูลส่วนบุคคลของท่าน เพื่อการพัฒนาและปรับปรุงเว็บไซต์ หากท่านใช้บริการเว็บไซต์นี้โดยไม่มีการปรับตั้งค่าใดๆ แสดงว่าท่านยินยอมที่จะรับคุกกี้บนเว็บไซต์และนโยบายสิทธิส่วนบุคคลของเรา และ นโยบายการใช้คุกกี้