1. SistaCafe
  2. Chamomile Extract สารสกัดดอกคาโมมายล์ มีประโยชน์ต่อผิวยังไงบ้าง?

งใครที่สายดื่มชาก็มักจะได้ยินถึงสรรพคุณที่เด่นๆ ของชาคาโมมายล์กันมาบ้างว่าช่วยในเรื่องของการนอนหลับ ยิ่งโดยเฉพาะการดื่มก่อนนอนก็ยิ่งช่วยให้การนอนหลับมีประสิทธิภาพมากขึ้น นอกจากดื่มแล้วกลิ่นของชายังช่วยผ่อนคลายเช่นกัน แต่นอกจากเด่นในเรื่องนำมาทำเป็นชาแล้วนั้น คาโมมายล์ยังเป็นอีกสารสกัดที่สำคัญมากๆ ในสกินแคร์หรือเครื่องสำอางหลายประเภท เพราะมีสรรพคุณที่เป็นที่ต้องการในการช่วยให้ผิวของเราได้รับประสิทธิภาพอย่างเต็มที่ ไม่ว่าจะเป็นช่วยให้ผิวแข็งแรง เพิ่มความชุ่มชื้น หรือลดการละคายเคือง เป็นต้น อีกทั้งสารสกัดอย่าง Chamomile Extract นั้นเรียกได้ว่าอ่อนโยนต่อผิวทุกสภาพผิวกันเลยทีเดียว แต่เพื่อให้ทุกคนเข้าใจถึงประโยชน์และสารสกัดตัวนี้มากขึ้นไปอีก ฉะนั้นจึงมาชวนทำความรู้จักกับ Chamomile Extractว่าคืออะไร มีประโยชน์หรือข้อควรระวังอะไรต่อผิวหรือไม่ พร้อมแนะนำ 5 โปรดักส์เกี่ยวกับตัวนี้กัน!


✿ ✿ ✿ ✿ ✿ ✿ ✿ ✿ ✿ ✿


Chamomile Extract คืออะไร?

ภาพประกอบบทความ:sistacafe-assets:____%2Fc%2F202032%2F172f8c33-3614-434b-b759-3f837677edf4?v=20240724233333

Chamomile หรือดอกคาโมมายล์ เป็นพืชในวงศ์ตระกูลเดียวกับดอกดาวเรืองและดอกดาวกระจาย (Asteraceae หรือ Compositae) ซึ่งมีอยู่ 2 สายพันธุ์คือ เยอรมันคาโมมายล์ (Matricaria recutita L. หรือ Chamomila recutita L. หรือ Matricaria chamomilla) และโรมันคาโมมายล์ (Chamaemelum nobile L.) แต่ที่เรารู้จักนั้นจะเป็นสายพันธุ์เยอรมันกันเป็นส่วนใหญ่เพราะนิยมใช้และแพร่หลายในหลายประเทศมากกว่า ซึ่งดอกของคาโมมายล์นั้นก็มักจะใช้ในอุตสาหกรรมของยา อาหาร เครื่องดื่ม เครื่องสำอาง หรือแม้กระทั่งน้ำหอม เป็นต้น ใครที่เห็นดอกคาโมมายล์ดอกเล็กๆ แสนน่ารักนั้นกลับมีคุณประโยชน์มากมายและยังเป็นตัวช่วยของผู้ที่นอนไม่หลับ เนื่องจากกลิ่นของดอกคาโมมายล์สามารถช่วยให้ผ่อนคลายและหลับสนิทมากขึ้นได้

ซึ่ง Chamomile Extractที่เรากำลังจะมาพูดถึงนั้นก็คือตัวเดียวกับที่พูดไปข้างต้น คือสารสกัดจากคาโมมายล์ ที่มีมีฤทธิ์อ่อนและบอบบางจึงเหมาะกับคนที่มีผิวแพ้ง่าย ซึ่งมักจะนำมาเป็นส่วนประกอบในการผลิตเครื่องสำอางหรือสกินแคร์บำรุงผิว เนื่องจากมีประโยชน์ในของด้านการต่อต้านการอักเสบ ช่วยปลอบประโลมผิวได้ดี ทั้งยังมีคุณสมบัติช่วยปกป้องผิวจากมลภาวะ ช่วยลำเลียง Active ingredient ในเครื่องสำอางลงสู่ผิวหนัง (transdermal) ได้เร็วและมีประสิทธิภาพ ดังนั้นจึงเป็นส่วนที่ช่วยเพิ่มความแข็งแรงความเนียนนุ่มชุ่มชื้นให้กับเซลล์ผิวเป็นอย่างดี ทั้งยังลดการระคายเคือง การอักเสบของสิว และผิวพรรณ รวมถึงลดอาการการแพ้ ทั้งยังมีฤทธิ์ต่อต้านแบคทีเรีย ช่วยให้ผิวมีความเรียบเนียนและลดรอยแผลเป็น นอกจากนี้ Chamomile Extractมีความอ่อนโยนสูงเป็นอย่างมากจึงสามารถใช้ได้กับทุกสภาพผิว และทุกปัญหาผิวนั่นเอง


✿ ✿ ✿ ✿ ✿ ✿ ✿ ✿ ✿ ✿


ประโยชน์ของChamomile Extract ต่อผิว

  1. ปกป้องผิวจากมลภาวะ เพิ่มความแข็งแรงโดยเฉพาะใครที่มีอาการของผิวแพ้ง่าย เพื่อช่วยให้ผิวเนียนนุ่ม ชุ่มชื้น ให้กับเซลล์ผิว
  2. ปลอบประโลมเพื่อลดการระคายเคือง และลดการอักเสบของปัญหาสิวและผิวพรรณ
  3. ช่วยปรับสภาพผิว ทั้งเพิ่มความกระจ่างใสเรียบเนียน และลดรอยแผลเป็น
  4. สามารถใช้ได้กับทุกสภาพผิว และทุกปัญหาผิว
  5. สามารถต่อต้านอนุมูลอิสระช่วยไม่ให้เซลล์ผิวได้รับความเสียหาย ทั้งยังเร่งการฟื้นฟูเซลล์ และเนื้อเยื่อใหม่อีกด้วย
  6. ช่วยในการนำมารักษาสิว ฝ้า กระ และจุดด่างดำได้

ประโยชน์ของChamomile ต่อสุขภาพ

คาโมมายล์ได้มีการนำไปใช้ประโยชน์หลากหลายในเรื่องของสุขภาพ ไม่ว่าจะเป็นใช้ในการรักษาแผล อาการผื่นแพ้ โรคเก๊าท์ และอาการปวดข้อ ทั้งยังใช้เพื่อบริโภคได้อีกด้วย

  1. ประโยชน์เกี่ยวกับการนอนหลับและการคลายความวิตกกังวล การนอนหลับถือการพักผ่อนที่ดีที่สุด ซึ่งการนอนหลับที่ดีและมีประสิทธิภาพนั้นควรอยู่ในช่วง 7-8 ชั่วโมงต่อวัน หากมีการนอนหลับที่เพียงพอทั้งระยะเวลาและคุณภาพการนอนหลับจะช่วยทำให้ร่างกายฟื้นฟูและรู้สึกสดชื่นหลังตื่นนอน เนื่องจากในช่วงการนอนของเรานั้นจะมีการหลั่งฮอร์โมนหลากหลายชนิด โดยเฉพาะโกรทฮอร์โมน (Growth Hormone) ที่ช่วยในการเจริญเติบโตและกระบวนการเมตาบอลิซึมเพื่อซ่อมแซมอวัยวะส่วนต่างๆ ดังนั้นตัวช่วยอย่างสารสกัดของดอกคาโมมายล์นั้นไม่ว่าจะเป็น ชาคาโมมายล์หรือน้ำมันดอกคาโมมายล์ จะเข้ามาช่วยแก้อาการนอนไม่หลับและทำให้จิตใจรู้สึกสงบมากขึ้นได้ เพราะดอกคาโมมายล์นั้นมีฟลาโวนอยด์ในชื่อ อะพิจีนีน ที่สามารถไปจับกับ Benzodiazepine receptor ในสมอง นอกจากนี้สารประกอบตัวอื่นๆ ยังสามารถไปจับ BDZ receptor และ GABA receptor ในสมอง ทำให้รู้สึกสงบและผ่อนคลายมากขึ้นนั่นเอง
  2. ประโยชน์เกี่ยวกับระบบไหลเวียนเลือดและหัวใจ ได้มีการศึกษาถึงประโยชน์และสรรพคุณของการดื่มชาคาโมมายล์เกี่ยวกับระบบหมุนเวียนเลือด ในกลุ่มอาสาสมัครที่มีโรคหัวใจจำนวน 12 คน ซึ่งพบว่ามีการเปลี่ยนแปลงของระดับความดันเลือดเล็กน้อยแต่มีนัยสำคัญนั่นก็คือ หลังจากดื่มชาคาโมมายล์ 2 ถ้วยเป็นเวลา 30 นาที จับสังเกตได้ว่ามีอาการหลับสนิทภายใน 10 นาที หลังจากดื่มชาไป ซึ่งการศึกษาทางระบาดวิทยารายงานว่าการบริโภคสารกลุ่มฟลาโวนอยด์ เช่น กลุ่มที่พบเป็นสารสำคัญในคาโมมายล์ ได้แก่ อะพิจีนีน เควอชิทิน จะช่วยลดความเสี่ยงการเกิดโรคหัวใจได้
  3. ประโยชน์เกี่ยวกับระบบกระเพาะอาหารและลำไส้ โดยศึกษาสรรพคุณทางคลินิกแบบ Randomized, double-blind, placebo-controloc ในกลุ่มเด็กอายุ 6 เดือน ถึง 5 ปี ที่มีภาวะท้องเสียแต่ไม่รุนแรง โดยให้รับประทานสารสกัดจากดอกคาโมมายล์ผสมกับแพคตินจากแอปเปิ้ล (เยลลี่เพื่อสุขภาพ) เทียบกับกลุ่มที่มีการควบคุมให้รับประทานแต่อาหารและน้ำเกลือแร่ พบว่าภายหลังจากนั้น 3 วัน กลุ่มที่รับประทานสารสกัดจากคาโมมายล์หายจากอาการท้องเสียเร็วกว่ากลุ่มที่ไม่ได้รับประทาน
  4. ประโยชน์เกี่ยวกับผลต่อระบบประสาทอัตโนมัติ การศึกษาสรรพคุณของการดื่มชาคาโมมายล์ในกลุ่มอาสาสมัครชาวญี่ปุ่น เทียบกับกลุ่มควบคุมที่ดื่มเฉพาะน้ำเปล่า ภายหลังจากการดื่มชาคาโมมายล์เป็นเวลา 45 นาที พบว่าชาคาโมมายล์ช่วยลดอัตราการเต้นของหัวใจ ลดอาการซึมเศร้า ศึกษาโดยวัดจากค่าการตรวจคลื่นแม่เหล็กไฟฟ้าในสมองด้วยเครื่อง EEG และเพิ่มอุณหภูมิที่ผิวหนังซึ่งสามารถเป็นตัวบ่งบอกถึงภาวะผ่อนคลายนั่นเอง
  5. ประโยชน์เกี่ยวกับการบรรเทาอาการการระคายเคืองบริเวณช่องปากและลำคอ ดอกคาโมมายล์นั้นอยู่ในตระกูลเดียวกับดอกเดซี่ด้วย โดยมีสรรพคุณที่สามารถต้านการอักเสบ ช่วยฆ่าเชื้อไวรัส เชื้อแบคทีเรีย เชื้อราในช่องปาก และลำคอ รวมถึงมีส่วนช่วยลดอาการอักเสบ บวมแดง ดังนั้นจึงสามารถช่วยลดอาการเจ็บคอ และยังลดอาการรู้สึกคันคอ ระคายคอ และอาการไอได้

✿ ✿ ✿ ✿ ✿ ✿ ✿ ✿ ✿ ✿


ข้อควรระวังในการใช้สารสกัดดอกคาโมมายล์

ภาพประกอบบทความ:sistacafe-assets:____%2Fc%2F202032%2F61b9b964-efa6-4fd4-a58a-66ee032647fe?v=20240724233401
  • หากผู้ที่มีอาการแพ้เกสรดอกไม้ควรหลีกเลี่ยงการใช้ผลิตภัณฑ์ หรือดื่มชาที่มีสารสกัดคาโมมายล์ เพราะว่าผลิตภัณฑ์บางประเภทอาจมีส่วนผสมของเกสรดอกไม้ปนเปื้อนอยู่ด้วย ดังนั้นก่อนใช้หรือดื่มควรอ่านฉลากรายละเอียดส่วนประกอบให้รอบคอบ
  • ระมัดระวังสำหรับการใช้ดอกคาโมมายล์ให้กับคนที่แพ้ดอกคาโมมายล์ รวมถึงกลุ่มคนที่แพ้พืชในกตระกูลเดียวกัน เช่น ดอกดาวเรือง ดอกดาวกระจาย และดอกเก๊กฮวย เป็นต้น
  • หลีกเลี่ยงการรับประทานผลิตภัณฑ์ที่มีส่วนผสมของดอกคาโมมายล์พร้อมกับการใช้ยา Warfarin หรือยา Cyclosporine เพราะอาจทำให้เกิดปฏิกิริยาต่อกันได้ แล้วนำไปสู่ผลข้างเคียงที่เป็นอันตรายต่อสุขภาพ
  • หากใครที่นำดอกโมมายล์ใช้ร่วมกับสมุนไพรสำหรับบำบัดรักษาโรคต่างๆ ควรต้องใช้อย่างระมัดระวัง ใช้ในปริมาณที่เหมาะสม และที่สำคัญไม่ควรใช้อย่างต่อเนื่องเป็นระยะเวลานานจนเกินไป เพราะอาจส่งผลต่อสุขภาพในอนาคตได้
  • ผู้หญิงตั้งครรภ์ควรหลีกเลี่ยงการรับประทานผลิตภัณฑ์ที่มีส่วนผสมของดอกคาโมมายล์ในปริมาณมากจนเกินไป เพราะอาจทำให้เกิดภาวะแท้งลูกได้
  • ไม่แนะนำให้ทารกและเด็กเล็กดื่มเครื่องดื่มที่มีส่วนผสมของดอกคาโมมายล์ เพราะอาจจะปนเปื้อนสปอร์ของเชื้อแบคทีเรียที่ทำให้เกิดโรคโบทูลิซึม (Botulism) ถ้าหากทารกและเด็กเล็กได้รับสารตัวนี้เข้าไปอาจทำให้เกิดอันตรายถึงแก่ชีวิตได้

✿ ✿ ✿ ✿ ✿ ✿ ✿ ✿ ✿ ✿


5 สกินแคร์จากสารสกัดคาโมมายล์ ตัวช่วยปลอบประโลมผิว


โทนเนอร์คาโมมายล์ Mamonde Chamomile Pure Toner


ภาพประกอบบทความ:sistacafe-assets:____%2Fc%2F202032%2F219af45d-d738-457d-a851-e917473f99c3?v=20240724170624

เป็นสกินแคร์โทนเนอร์ที่เหมาะสำหรับผิวแพ้ง่ายและเหมาะสำหรับคนที่มีการระคายเคือง เพราะมาด้วยส่วนผสมที่จำเป็นถึง 6 ชนิด ทั้งยังไม่มีส่วนผสมที่เป็นอันตรายต่อผิวหนัง เพราะได้ผ่านการทดสอบจากผู้เชี่ยวชาญการทดสอบผิวหนังและการทดสอบการระคายเคืองต่อดวงตา อีกทั้งยังเหมาะสำหรับทุกสภาพผิวด้วย

จุดเด่น :

  • ปลอบประโลมให้กับผิว และบรรเทาอาการตึงเครียดของผิวหนัง
  • มีโปรวิตามิน B5 หรือ D-Panthenol ที่ช่วยเสริมสร้างเกราะป้องกันผิว และให้ความชุ่มชื้นดีเยี่ยม

ราคา : 999 บาท

ปริมาณ : 500 ml

พิกัด : LAZADA, SHOPEE


คลีนเซอร์คาโมมายล์ The Body Shop Camomile Jelly One-Step Cleanser

ภาพประกอบบทความ:sistacafe-assets:____%2Fc%2F202032%2F5d5c85ed-e785-47b2-b649-7773b8778cb7?v=20240724171923

ตัวช่วยล้างหน้าที่สามารถลบเครื่องสำอาง สิ่งสกปรก และน้ำมันส่วนเกินในขั้นตอนเดียว เหมาะสำหรับการแต่งหน้าเบาๆ หรือใครที่ไม่ค่อยมีเวลาทำความสะอาดแบบ double cleansing ซึ่งตัวนี้นั้นมาในรูปแบบเจลลี่เนื้อบางเบาที่จะช่วยละลายเครื่องสำอางทำให้ผิวหน้ารู้สึกสะอาด และสมดุล แม้แต่เครื่องสำอางกันน้ำก็เอาอยู่

จุดเด่น :

  • เป็นสูตรอ่อนโยน ช่วยให้ผิวเรียบเนียน ไม่ทิ้งสารตกค้างหรือรู้สึกแห้งตึงหลังล้างหน้า
  • มีส่วนผสมจากธรรมชาติ 95% และได้รับการรับรองโดย The Vegan Society
  • เหมาะสำหรับผิวแพ้ง่าย ทั้งยังสามารถใช้ได้ทุกสภาพผิว เพราะเป็นเนื้อเจลบางเบาไม่ก่อให้เกิดการระคายเคืองต่อผิว

ราคา : 850 บาท

ปริมาณ : 245 ml

พิกัด : LAZADA, SHOPEE


สเปรย์โทนเนอร์คาโมมายล์ Mario Badescu Facial Spay with Aloe, Chamomile and Lavender

ภาพประกอบบทความ:sistacafe-assets:____%2Fc%2F202032%2F50cd4fd5-2254-4514-946c-332973670afc?v=20240724172950

เป็นโทนเนอร์ผ่อนคลายที่มาในรูปแบบสเปรย์ มีส่วนผสมจากธรรมชาติหลักๆ 3 ตัว ไม่ว่าจะเป็นว่านหางจระเข้ ดอกคาโมมายล์ และดอกลาเวนเดอร์ เพื่อช่วยบรรเทาอาการการระคายเคืองและลดการอักเสบให้กับผิว อีกทั้งยังเป็นบูสเตอร์เพื่อเพิ่มความชุมชื้นให้กับผิวอย่างมีประสิทธิภาพ

จุดเด่น :

  • ฟื้นฟูปัญหาผิวขาดน้ำ ผิวหมองคล้ำ หรือเป็นสิวให้กลับมาสมดุลมากขึ้น
  • สามารถใช้ทุกสภาพผิว โดยเฉพาะอย่างยิ่งผิวที่มีแนวโน้มเป็นผิวมัน
  • ไม่มีแอลกอฮอล์และพาราเบน

ราคา : 489 บาท

ปริมาณ : 118 ml

พิกัด : LAZADA, SEPHORA


สกินแคร์คาโมมายล์ Yves Rpcher Pure Camomile The Soothing Makeup Remover Oil

ภาพประกอบบทความ:sistacafe-assets:____%2Fc%2F202032%2F534d7537-aec2-461b-aa77-a06e6b3505cf?v=20240724173845

เป็นตัวทำความสะอาดเครื่องสำอางมาในรูปแบบเนื้อออยล์ ด้วยสารสกัดหลักจากดอกคาโมมายล์ที่มีคุณสมบัติให้ผิวผ่อนคลาย ช่วยทำความสะอาดผิวอย่างอ่อนโยน เหมาะสำหรับการปลอบประโลมผิว และเหมาะสำหรับผิวแพ้ง่าย

จุดเด่น :

  • มีส่วนผสมจากธรรมชาติถึง 98% เหมาะสำหรับผิวแพ้ง่าย
  • น้ำมันเนื้อเนียนนุ่มโดยไม่ทำให้ผิวแห้งหรือทิ้งฟิล์มที่มันเยิ้ม
  • ช่วยบำรุงผิวแม้ผิวบอบบาง เพื่อให้ใบหน้าสดชื่นและกระปรี้กระเปร่า
  • บำรุงให้สีผิวสม่ำเสมอ ลดรอยแดง และเสริมความแข็งแรงให้ผิว
  • เช็ดเครื่องสำอางที่กันน้ำออกได้อย่างมีประสิทธิภาพ

ราคา : 499 บาท

ปริมาณ : 150 ml

พิกัด : LAZADA, SHOPEE


โลชั่นคาโมมายล์ Beplain for Acne Skin Chamomile pH-Balance Lotion

ภาพประกอบบทความ:sistacafe-assets:____%2Fc%2F202032%2Fb1d03a3c-0d4c-4bdb-bb5e-ca754a8996cf?v=20240724174804

โลชั่นคาล์มมิ่งที่ผสมสารสกัดจากดอกคาโมมายล์ ช่วยให้ผิวได้รับการปลอบประโลม ทั้งรักษาสมดุลให้ผิวบอบบางแพ้ง่าย อีกทั้งเก็บยังกักเก็บความชุ่มชื้นให้กับผิวได้อย่างมีประสิทธิภาพ นอกจากนี้ยังเป็นเนื้อที่บางเบาซึมเร็ว ทำให้ผิวดูมีสุขภาพดีหลังทา

จุดเด่น :

  • ช่วยปรับสีผิวให้สม่ำเสมอ และสร้างความมันวาวอย่างเป็นธรรมชาติให้กับผิว
  • เสริมสร้างความต้านทาน เร่งกระบวนการฟื้นตัวและต่อสู้กับการระคายเคืองต่อผิว
  • เสริมสร้างเกราะป้องกันตามธรรมชาติ โดยการให้ความชุ่มชื้นและคืนความยืดหยุ่นให้ผิว
  • เหมาะสำหรับทุกสภาพผิวโดยเฉพาะใครที่มีผิวบอบบางแพ้ง่าย

ราคา : 829 บาท

ปริมาณ : 150 ml

พิกัด : LAZADA, SHOPEE


✿ ✿ ✿ ✿ ✿ ✿ ✿ ✿ ✿ ✿


สรุป

เห็นได้เลยว่าสารสกัดจากดอกคาโมมายล์หรือ Chamomile Extract มีความสำคัญต่อผิวเป็นอย่างมาก ไม่ว่าจะในเรื่องของการเสริมเกราะป้องกันผิวหรือช่วยเติมความชุ่มชื้นให้กับผิว ซึ่งนอกจากจะเป็นชาชั้นดีที่ช่วยในการผ่อนคลายสำหรับการนอนหลับแล้วก็ยังช่วยในเรื่องของผิวพรรณได้เป็นอย่างดี อีกทั้งยังเป็นตัวนำสารสกัดตัวอื่นๆ ให้ซึมลงสู่ผิวได้อย่างมีประสิทธิภาพ ยิ่งใครที่มีผิวบอบบางหรือผิวแพ้ง่าย แม้กระทั่งผิวที่เซนซิทีฟต่อการระคายเคืองบอกเลยว่า Chamomile Extract เป็นตัวผสมที่น่าสนใจมากๆ ใครที่ต้องการส่วนผสมที่ค่อนข้างอ่อนโยนและการปลอบประโลมผิวต้องลองตัวนี้กันแล้ว


ขอบคุณรูปภาพประกอบจาก : Freepik





บทความอื่นๆ ที่ซิสไม่ควรพลาด








เว็ปไซต์นี้ใช้คุกกี้

SistaCafe ให้ความสำคัญต่อข้อมูลส่วนบุคคลของท่าน เพื่อการพัฒนาและปรับปรุงเว็บไซต์ หากท่านใช้บริการเว็บไซต์นี้โดยไม่มีการปรับตั้งค่าใดๆ แสดงว่าท่านยินยอมที่จะรับคุกกี้บนเว็บไซต์และนโยบายสิทธิส่วนบุคคลของเรา และ นโยบายการใช้คุกกี้