1. SistaCafe
  2. รักกันแต่ไปต่อไม่ได้ ชวนทอล์กปัญหาความรักยอดฮิต เจอแบบนี้ต้องทำยังไง?

ช่วงหลังมานี้หลายคนคงอินกับข่าวใบเฟิร์น กับนายณภัทรอยู่ใช่ไหม วันนี้เราก็มีประเด็นเกี่ยวกับความรัก ที่กำลังเป็นกระแสอยู่ในตอนนี้ จะมาชวนเพื่อนเพื่อนๆ ทอล์กกัน รักกันแต่ไปต่อไม่ได้ สุดท้ายก็ต้องเลิกกัน ทั้งๆ ที่ยังรักกันอยู่ ของแบบเนี่ยมันมีอยู่จริงไหม วันนี้เรามาหาคำตอบไปพร้อมๆ กันค่ะ นอกจากนี้เรายังจะมาเปิดสาเหตุของสถานการณ์ที่ว่ารักกันแต่ไปไม่ได้มันมีอะไรบ้าง แล้ววิธีรับมือกับเหตุการณ์แบบนี้แบบนี้ต้องทำยังไง ไขทุกข้อข้องใจไปพร้อมๆ กัน จะเป็นยังไงบ้างนั้น เราไปเช็คลิสต์ดูกันเลย


💗💗💗💗💗💗💗💗💗💗💗💗💗💗


รักกันแต่ไปต่อไม่ได้ มันมีอยู่จริงมั้ย

เลิกทั้งๆ ที่ยังรัก หรือลดสถานะ ทั้งๆ ที่ใจไม่ต้องการ รักกันแต่ไปต่อไม่ได้ ช่วงนี้สถานการณ์นี้กำลังมาแรง และเราเชื่อว่ามีหลายคนเลยที่กำลังตกอยู่ในสถานการณ์แบบนี้ และก็คงมีอีกหลายๆ คน ที่กำลังตั้งคำถามว่า ในเมื่อรักกัน แล้วทำไมต้องเลิกกันด้วย สิ่งแรกที่เพื่อนๆ จะต้องจำไว้ ความเชื่อที่ว่า ความรักเป็นเรื่องของคนสองคนนั้น เป็นเรื่องที่ผิดค่ะ แน่นอนว่า ความรักเกิดจากคนสองคน แต่ความรักไม่ได้เป็นเรื่องของคนสองคนนะคะ เพราะท้ายที่สุดแล้ว องค์ประกอบของความสัมพันธ์ มันไม่ได้ขึ้นอยู่กับแค่เธอกับฉัน แต่มันยังมีบุคคลอื่นๆ เช่น เพื่อน ครอบครัว ญาติ หรือแม้กระทั่งสิ่งต่างๆ ที่อยู่รอบตัวด้วย ที่จะมาร่วมเป็นหนึ่งในองค์ประกอบความรักของคนสองคน หรือถ้าพูดให้เข้าใจง่ายๆ เป็นเสมือนบทพิสูจน์ ที่เข้ามาทดสอบให้เราได้รู้ว่าสุดท้ายแล้ว ความรักของเราจะสามารถเดินไปต่อได้ไหม



ซึ่งสถานการณ์ ‘รักแต่ไปต่อไม่ได้’ เอาจริงๆ แล้วเรามักจะเห็นกันบ่อยมาก ทั้งในชีวิตจริง ในซีรีส์ หรือแม้กระทั่งในหนังรัก ไม่ต้องเป็นคู่พระเอกนางเอกก็ได้ สถานการณ์แบบนี้สามารถเกิดขึ้นได้กับทุกคู่รัก เวลาเราดูในซีรีส์ ตอนจบมักจะแฮปปี้เอนดิ้ง แต่ชีวิตจริงมันไม่ใช่แบบนั้นจ้ะ กว่าเราจะไปถึงช่วงเวลาสุดท้ายที่เรียกว่าแฮปปี้เอนดิ้ง ในระหว่างทางนั้น เราต้องเผชิญหน้ากับความทุกข์ใจ เสียใจ ร้องไห้ ซึ่งมันเป็นช่วงเวลาที่ยากลำบากมาก แล้วถ้าเรากำลังเผชิญหน้าอยู่กับความสัมพันธ์แบบนี้ล่ะ เราจะมีวิธีจัดการกับความรู้สึกของตัวเองยังไง ในเมื่อรักแต่สุดท้ายมันไปต่อไม่ได้ เราควรทำยังไงต่อ จะยอมยื้อมันต่อไป หรือว่าปล่อยมือจากมันดีกว่า วันนี้เราจะมาหาคำตอบพร้อมๆ กันค่ะ


💗💗💗💗💗💗💗💗💗💗💗💗💗💗


ลิสต์สาเหตุของสถานการณ์ที่ว่า รักกันแต่ไปต่อไม่ได้

เลิกกันเพราะครอบครัวไม่เห็นด้วย

เรามักจะเห็นสถานการณ์แบบนี้บ่อยมากในซีรีส์ หรือแม้แต่ในชีวิตจริง ก็มีบ่อยๆ อย่างซีรีส์เกาหลีเรื่อง Emergency Couple ก็เป็นอีกหนึ่งเรื่อง ที่แม้พระนางจะรักกัน แต่เมื่อแม่พระเอกไม่ชอบนางเอก ท้ายที่สุด ความรักก็ต้องจบลง บางคนอาจจะคิดว่า เรารักเขา ไม่ได้รักหรือแต่งงานกับพ่อแม่เขานะ ทำไมต้องแคร์ ในความเป็นจริง จะคิดแบบนั้นไม่ได้นะ!


เราชอบคำพูดนึงของ คุณนุ้ย สุจิรา ที่เคยพูดในรายการรอบวัน กรณีความรักที่พ่อแม่แฟนไม่เห็นด้วยมากว่า " เมื่อเกิดเหตุการณ์ที่พ่อแม่ของฝ่ายใดฝ่ายหนึ่งไม่โอเคกับความสัมพันธ์นี้ เราต้องจบ แล้วไปเริ่มความสัมพันธ์อื่น เพราะคำว่าครอบครัว มันไม่ได้เริ่มแค่เรากับเขา แต่มันเริ่มจากครอบครัวของฉันและครอบครัวของเธอ ที่เอามารวมกัน แล้วสร้างอีกครอบครัวนึงขึ้นมา ถ้าเกิดว่า ใครคนนึงบอกว่า ฉันสนแต่ครอบครัวฉัน ไม่สนครอบครัวเธอ คนกลางที่อยู่ตรงนี้ จะเสียใจ " พร้อมกล่าวอีกว่า " จากประสบการณ์ของตนแล้ว คำกล่าวที่ว่า ความรักชนะทุกอย่าง ไม่จริง " ใครที่กำลังเผชิญหน้ากับสถานการณ์นี้อยู่ ลองฟังดู บางทีอาจจะช่วยให้คิดอะไรขึ้นได้บ้าง แต่ถ้าอยากลองดูก่อน ก็ได้เหมือนกัน แต่ถ้าลองแล้วมันไม่ไหวจริงๆ ก็อย่าฝืนเลยดีกว่าค่ะ


เลิกกันเพราะฐานะทางสังคม


ประเด็นเรื่องฐานะทางสังคม ก็เป็นอีกหนึ่งประเด็น ที่ทำให้ความรักของใครหลายๆ คน ไปต่อไม่ได้ อ้างอิงจากละครหลายๆ เรื่อง ในกรณีที่ครอบครัวของพระเอก นางเอก ฐานะต่างกันมากๆ เราจะเห็นได้ชัดเลยว่า ครอบครัวที่มีฐานะ จะคอยกีดขวาง ไม่ให้ลูกหลานของตัวเอง ต้องไปรักหรือชอบคนที่ฐานะต่ำกว่าตน ถ้าเตือนคนฝั่งตัวเองไม่ได้ ก็จะทำทุกวิถีทางเพื่อเตือนฝั่งตรงข้ามแทน ทั้งขู่ เอาเงินฟาดหัว เป็นต้น ถามว่า กรณีแบบนี้ ในชีวิตจริงมีมั้ย ก็คงต้องตอบว่ามี ลองไปดูรายการ พุธทอล์คพุธโทร มันจะมีเคสนึง ที่เคยมาแชร์เรื่องนี้ด้วย หลายๆ คนอาจจะมองว่า ก็ไม่ลำบากนะ อย่าไปแคร์ พิสูจน์ตัวเองให้เขาเห็นไปเลยว่าเรารักเขา ไม่ได้รักเงินเขา! เอาจริงๆ เรื่องแบบนี้ ถ้าไม่เจอกับตัวเอง อย่าพูด เพราะคนที่ต้องแบกรับแรงกดดัน มันทุกข์นะ ยิ่งถ้าต้องโดนต่อว่า มาเกาะ เห็นแก่เงิน บลาๆ โดนทุกวันๆ มันก็เสียสุขภาพจิตเหมือนกัน เพราะงั้นการตัดสินใจเลิกกันเพราะความต่างกันทางด้านฐานะ เลยอาจจะเป็นทางออกที่ดีของหลายๆ คู่ก็ได้


เลิกกันเพราะเงาของแฟนเก่า


ใครเคยดูซีรีส์จีนเรื่อง ขอให้เธอเจอแฟนแบบฉัน บ้าง มันจะมีประเด็นนึง ที่เราว่า หลายๆ คนดูแล้วอาจจะรู้สึกอยากวิ่งเข้าไปตบหน้าพระเอกให้ตั้งสติ! เพราะคบกับนางเอกแล้ว แต่พอแฟนเก่ากลับมา ดันไปวอแวอยู่กับแฟนเก่า จนลืมคนปัจจุบันเฉย! ท้ายที่สุกนางเอกก็เลยเลือกที่จะเป็นฝ่ายเดินออกมาเอง มีหลายคนแน่ๆ ที่เคยเจอเหตุการณ์แบบนี้ กรณีของนางเอกเรื่องนี้ คือชีวิตจริงมาก! ปากพระเอกบอกว่า รักนางเอกนะ แต่การกระทำหลายๆ ครั้ง มันดูละเลยและไม่ให้ความสำคัญ สุดท้ายพอจะเสียไป ก็เพิ่งจะมาคิดได้ What! ปัญหาของคู่รัก ที่ต้องจบความสัมพันธ์ทั้งๆ ที่ยังรักอยู่ สาเหตุอีกหนึ่งอย่าง ที่พบบ่อยๆ ก็มาจากแฟนเก่านี่แหละ เพราะงั้นถ้าใครที่รู้ตัวว่า ยังลืมแฟนเก่าไม่ได้ อย่าเพิ่งมีใครใหม่เลย ขอร้องเถอะ!


เลิกกันเพราะปมในใจ

สาเหตุนี้ ขออิงจากซีรีส์เกาหลีเรื่อง The Interest of Love เป็นซีรีส์ที่หลายๆ คนดูแล้ว พูดเป็นเสียงเดียวกันเลยว่า อึดอัดมาก! พระเอก นางเอกรักกัน แต่สุดท้ายต้องเลือกกัน เพราะต่างฝ่ายต่างมีปมในใจบางเรื่อง ทำให้ความรักไม่สามารถไปต่อได้ ต้องจบลง ทั้งๆ ที่ก็ยังรักกันอยู่ ประเด็นนี้ เราว่า มีเพื่อนๆ อยู่หลายคนเหมือนกัน ที่ต้องยอมจบความสัมพันธ์ของตัวเองลง ทั้งๆ ที่ยังรัก เพียงเพราะปมบางอย่างในชีวิต ซึ่งมันก็ไม่ใช่ปัญหาใหม่นะ เป็นเรื่องที่หลายๆ คูรักอาจจะเจอกันได้ มันก็จะมีทั้งคู่ที่ประคองและช่วยกันแก้ปัญหาไปด้วยกันได้ และคู่ที่ต่อให้พยายามลองแล้ว แต่สุดท้ายมันไม่ไหว ก็ต้องเลิกกัน ก็มีเหมือนกัน อาจจะดูเหมือนไม่ใช่สาเหตุยอดฮิตหรอก แต่ก็หนักอยู่ถ้าได้เจอกับตัวจริงๆ


เลิกกันเพราะเป้าหมายชีวิตต่างกัน

อีกหนึ่งปัญหาใหญ่ ที่คู่รักหลายๆ คู่กำลังประสบพบเจอคือ รักกันนะ แต่ต้องเลิกกัน เพราะเป้าหมายในชีวิตเราต่างกัน จริงๆ เคยมีข่าวของคู่รักดาราคู่นึง ที่เลิกกันเพราะสาเหตุนี้ พูดตรงๆ เป้าหมายชีวิตของคนเรามันต่างกันอยู่แล้วค่ะ เราอยากทำแบบนี้ เขาอยากทำแบบนั้น อนาคตเราวางไว้แบบนี้ แต่เขากลับวางไว้อีกแบบนึง ถามว่า แบบนี้มันผิดมั้ย จริงๆ มันก็ไม่ผิดหรอก แต่พอคนสองคนได้มองเห็น ได้คุย ได้ลองคิดดูแล้ว พบว่า นี่มันไม่ใช่แค่มองต่างกันแล้ว แต่มันกลับกลายเป็นว่า มองไม่เห็นอนาคตที่มีรวมกันด้วย โอกาสที่จะสานต่อความสัมพันธ์ต่อไป มันเลยยาก ท้ายที่สุดแล้ว ถ้าต่างคนต่างมีเป้าหมายในชีวิตของตัวเอง โดยที่อาจจะไม่ได้มีเราอยู่ในนั้น บางคนอาจจะมองว่า แล้วเราคือใคร เป็นอะไร เธอไม่มีฉันในเป้าหมายของเธอเลย แล้วจะมีฉันไว้ทำไม นี่แหละ เลยเป็นสาเหตุที่สุดท้ายแล้วก็ต้องจบความสัมพันธ์กันไป ทั้งๆ ที่ยังรักกันอยู่


เลิกกันเพราะไลฟ์สไตล์เราต่างกัน


เราเคยดูรายการ ซานิเบาได้เบา ที่สาวกวาง ไปออก แล้วเธอได้พูดถึงเหตุการณ์เลิกกันกับแฟนหนุ่มว่า " ที่ต้องจบความสัมพันธ์ของตัวเองลง เพราะไลฟ์สไตล์ต่างกันเกินไป " สาเหตุนี้ ก็เป็นอีกหนึ่งสาเหตุ ที่คู่รักหลายๆ คู่กำลังเผชิญกันอยู่ เขาใช้ชีวิตมาอีกแบบนึง เราใช้ชีวิตมาอีกแบบนึง พอคนสองคนมาคบกัน สิ่งที่เราเป็นหรือทำ เขาดันไม่ชอบ และสิ่งที่เขาเป็นหรือทำ ดันไม่ตอบโจทย์กับเราอีก โอกาสที่มันจะไปต่อก็ยากอยู่ บางคู่อาจจะพยายามปรับเข้ากันได้บ้าง แต่บางคู่ยิ่งปรับ ยิ่งมีปัญหา กลายเป็นว่า เสียตัวตนของตัวเองไปซะงั้น สาเหตุนี้หลายๆ คนอาจจะมองว่า แหม! พูดซะสวยหรูเลยนะ แต่จริงๆ แล้ว คนที่เลิกกันเพราะเหตุผลนี้ก็มีนะ บางคนปรับให้ตาย ก็เข้ากันไม่ได้สักที ก็มีเหมือนกัน ในเมื่อมันไม่ใช่ ก็คือไม่ใช่ ความแตกต่างเพียงเล็กน้อยอาจจะไม่ใช่ปัญหา แต่ถ้ามันต่างกันมากเกินไป ความเป็นไปได้ที่จะปรับให้สมูทไปด้วยกันเลย ก็อาจจะยากอยู่


เลิกกันเพราะปัญหาด้ายการสื่อสาร

อีกหนึ่งสาเหตุที่ทำให้คู่รักเลือกกันคือ ปัญหาทางด้านการสื่อสาร จริงๆ แล้วมันก็มีปัจจัยมาจากหลายๆ เหตุผลนะ ทั้งต่างภาษาต่างวัฒนธรรม ต่างวัย ต่างความคิด หลายอย่างมากๆ ที่ทำให้คนสองไม่สามารถสื่อสารกันได้อย่างเข้าใจตรงกันได้ เธอคิดแบบนี้ เธอพูดแบบนี้ แต่ฉันคิดแบบนี้ ฉันพูดแบบนี้ ต่างคนต่างมีความคิดของตัวเอง แทนที่จะค่อยๆ พูดคุยกันดีๆ กลับกลายเป็นต่างความคิด ต่างความเข้าใจ สุดท้ายก็พูดคุยกันไม่รู้เรื่อง พยายามจะสื่อแบบนี้ออกไป อีกฝ่ายก็เข้าใจอีกแบบ และสื่อออกมาในแบบที่ตนพอใจแทน แล้วจะหาจุดตรงกลางที่ตรงไหนก่อน! บางคู๋อาจจะไม่ได้มีปัญหากับเรื่องนี้ เพราะถ้าคู่ของคุณพยายามปรับจูนเข้าหากันคนละครึ่งทาง ปัญหานี้ก็อาจจะไม่เกิด แต่ถ้าไม่มีใครอยากปรับ แต่ขอให้อีกฝ่ายปรับอย่างเดียว ก็ไม่แปลกที่สุดท้ายแล้ว ความสัมพันธ์นี้มันจะจบที่การเลิกกัน


💗💗💗💗💗💗💗💗💗💗💗💗💗💗


วิธีรับมือ หากคู่รักคู่ไหนกำลังเผชิญสถานการณ์นี้ แก้ยังไงดี



ยอมรับความจริง รักครั้งนี้…จบลงแล้ว

มีหลายคน ที่พอเลิกกับแฟนแล้ว ยอมรับความจริงไม่ได้ พยายามจะหลอกตัวเองตัวเองอยู่เสมอว่า สักวันนึงเค้าจะต้องกลับมา ก็เรารักกันนี่ ยังไงมันก็ต้องกลับไปเป็นเหมือนเดิมได้แน่นอน ทั้งที่ในความเป็นจริงแล้ว รักครั้งนี้ มันได้จบลงไปแล้ว การยอมรับความจริงว่าความรักของเรามันไม่สามารถไปต่อได้ แม้มันจะรู้สึกเจ็บ แต่มันมันเป็นสิ่งที่เราจำเป็นต้องยอมรับ เพราะถึงยังไงมันก็ต้องโกหกตัวเองไปวันๆ การไม่ยอมรับความจริงจะทำให้คุณเจ็บปวดมากกว่าการยอมรับความจริงหลายร้อยเท่า เพราะฉะนั้นกัดฟันยอมรับมันสักหน่อย เมื่อถึงเวลาที่สมควร เราทุกๆ คนจะผ่านมันไปได้แน่นอน


ยอมรับความรู้สึกของตัวเอง

รัก แต่ไปต่อไม่ได้ ไม่ว่าจะด้วยเหตุผลอะไรก็แล้วแต่ เมื่อวันนึงคุณรู้สึกว่า ต้องหยุด ถ้าฝืนต่อไปมันจะมีแต่คำว่าเจ็บและพัง สิ่งที่คุณต้องทำคือ ยอมรับความรู้สึกของตัวเองที่มันเกิดขึ้น คนเราไม่สามารถอดทนกับบางสิ่งไปได้นานนักหรอก ท้ายที่สุดแล้วเราก็จะต้องปล่อยมือจากบางคนหรือบางสิ่ง ที่ทำให้เรารู้สึกทนไม่ไหว ไม่ว่าจะด้วยเหตุผลอะไรก็แล้วแต่ที่ทำให้ความรักนี้ไปต่อไม่ได้ ในเมื่อสุดท้ายเรารู้ตัวเองอยู่แล้ว ว่ามันเป็นยังไง เราก็แค่ต้องยอมรับความรู้สึกของตัวเอง เสียใจก็เสียใจ เจ็บปวดก็เจ็บปวด อยากร้องไห้ก็ร้องไห้ มันไม่มีอะไรยากเลยค่ะ จำไว้แค่ว่ายิ่งเราฝืนตัวเองมากเท่าไหร่ สิ่งที่ได้กลับมามันจะมีแต่คำว่าพังกับพังเท่านั้น เพราะฉะนั้นยอมรับความรู้สึกของตัวเอง ดีที่สุด



เว้นระยะห่างและให้เวลากับตัวเอง

ในวันที่เราตัดสินใจถอยออกมาจากความสัมพันธ์ที่ไปต่อไม่ได้ แรกๆ มันจะเจ็บปวดมากนะ เพราะต้องเลิกกัน ทั้งๆ ที่ยังรักกันมากๆ อยู่ เข้าใจป่ะ สิ่งแรกคือ ก็ต้องให้เวลากับตัวเอง อย่างเพิ่งรีบเปิดใจ ในวันที่หัวใจยังไม่เข้มแข็งพอ ลองเว้นระยะความสัมพันธ์และให้เวลากับตัวเองได้พักสักหน่อย ในระหว่างนี้ ก็ชองหาอะไรทำดู เดี๋ยวพอทุกๆ อย่างมันเริ่มโอเคขึ้น แล้วค่อยมาคิดกันต่อว่าจะเอายังไง


อย่าพยายามยื้อ เพราะมันจะยิ่งเจ็บ

หลายๆ คนคิดว่า ถ้าได้ลองพยายามดูอีกสักครั้ง มันจะต้องมีหนทางไปต่อแน่ๆ แต่ในความเป็นจริงแล้ว ยาก! เมื่อวันที่รักต้องจบมาถึง การยื้อ ทั้งๆ ที่รู้ว่า ยังไงมันก็ต้องจบ ไปต่อไม่ไหว เราว่าอย่าฝืนดีกว่า บางคนลองยื้อแล้วอาจจะดี แต่บางคน ยิ่งยื้อ ยิ่งพัง ยิ่งเจ็บ ถ้าสถานการณ์ความรักมันดูเหมือนจะไม่สามารถกลับมาเป็นเหมือนเดิมได้แล้ว ปล่อยมือกันและกันเถอะ เพราะบางครั้ง การพยายามยื้อ มันก็ไม่ได้ช่วยอะไร


คนที่เรารักที่สุดไม่ใช่เขา แต่ต้องเป็นตัวเราเอง

สุดท้าย ในวันที่รักต้องจบ อย่าโทษตัวเอง วันนี่ไม่มีเขา ไม่เป็นไรค่ะ ลองคิดดู เราก็เคยอยู่ได้โดยไม่มีเขานะ วันนี้ถ้าจะต้องกลับมาอยู่คนเดียวอีกครั้ง ก็ไม่เป็นไร ในวันที่เราเสียใจ เสียศูนย์ อย่าหลงทางจนทำเรื่องไม่สมควรทำ แม้รักจะจบ แต่เราจะจบไม่ได้ สิ่งแรกที่เราควรทำในวันที่มีหรือไม่มีเขามากที่สุดคือ รักตัวเอง คนที่รักตัวเอง จะรู้ว่าตัวเองต้องการอะไร และเมื่อเจอเหตุการณ์แบบนี้ ก็จะรู่ว่าควรจัดการกับความรู้สึกของตัวเองยังไง จำไว้ พื้นฐานของความรักที่ดีที่สุดคือ รักตังเองให้มากๆ แล้วเราจะรู้วิธีที่จะทำให้ตัวเองพ้นทุกข์ได้ด้วยตัวเอง เชื่อสิ!


ภาพประกอบบทความ:sistacafe-assets:____%2Fc%2F202016%2Fbb406ad7-3dd7-4f73-816c-7b4d14c41a40?v=20240724005501

สรุปความสัมพันธ์ รักนะแต่ไปต่อไม่ได้

บางครั้งการฝืนอยู่กับความรักที่เรารู้ทั้งรู้ว่า สุดท้ายแล้ว มันไม่มีทางไปต่อได้ เอาจริงๆ มันจะมีแต่เจ็บกับเจ็บ ไม่ใช่แค่เสียใจ และเสียเวลาด้วย เข้าใจว่า การยอมรับความจริง ว่าจะต้องจบความสัมพันธ์ของกันและกันลง มันยากมาก แต่อยากให้เข้าใจตรงนี้ว่า บางครั้งการเลือกที่จะยุติความสัมพันธ์ลง อาจจะดีกว่าการฝืนทนคบๆ กันไปก็ได้ บางปัญหามันอาจจะแก้ได้ แต่บางปัญหามันอาจจะแก้ไม่ได้ ความรักไม่สามารถชนะได้ทุกอย่าง ในโลกของความเป็นจริง ความรักก็ไม่สามารถเอาชนะได้นะคะ เพราะงั้นอยู่กับความจริงให้เยอะๆ สำคัญคือ ต้องเรียนรู้ที่จะรักตัวเองให้มากๆ ถ้าเรารักตัวเองและรู้จักอยู่คนเดียวให้เป็น มันไม่มีอะไรยากเลย แม้จะเจ็บปวด แต่เชื่อเถอะว่า เราจะสามารถเยียวยาตัวเองให้กลับมาสดใสขึ้นใหม่ได้ เพราะงั้นสู้ๆ ค่ะ ของแบบนี้มันต้องใช้เวลา ให้เวลากับตัวเองหน่อย มันอาจจะยาก แต่เราเชื่อว่า สักวัน เพื่อนๆ จะผ่านมันไปได้แน่นอน


ผู้เขียนนำภาพประกอบทั้งหมดมาจาก Pinterest ทั้งนี้ต้องขอขอบคุณทุกๆ แหล่งที่มาต้นฉบับมา ณ ที่นี้ค่า



บทความแนะนำเพิ่มเติม







เว็ปไซต์นี้ใช้คุกกี้

SistaCafe ให้ความสำคัญต่อข้อมูลส่วนบุคคลของท่าน เพื่อการพัฒนาและปรับปรุงเว็บไซต์ หากท่านใช้บริการเว็บไซต์นี้โดยไม่มีการปรับตั้งค่าใดๆ แสดงว่าท่านยินยอมที่จะรับคุกกี้บนเว็บไซต์และนโยบายสิทธิส่วนบุคคลของเรา และ นโยบายการใช้คุกกี้